Saturday, January 31, 2009

KHU LITTLE SAIGON Ở SAN FRANCISCO

San Francisco qua mặt San Jose với khu Little Saigon
Nguyễn Minh Tâm tóm lược theo San Jose Mercury News 26/1/09
Thứ Sáu, ngày 30 tháng 1 năm 2009
http://www.vietvungvinh.com/Portal.asp?goto=VietNam/2009/20090130_03.htm

Ký giả Ken McLaughlin của nhật báo San Jose Mercury News đi thăm khu Little Saigon của thành phố San Francisco nhân dịp Hội Chợ Tết ngày 18 tháng 1 vừa qua. Ông viết một bài khen ngợi nồng nhiệt sự thành công của khu Little Saigon tại thành phố San Francisco, cùng cách đối xử đầy thiện chí của cấp lãnh đạo thành phố với các sắc dân trong cộng đồng.

Thị Trưởng Gavin Newsom khánh thành cổng chào Little Saigon
http://www.vietvungvinh.com/VietNam/2009/Images/Pic/khanh-thanh-cong-chao-LSG-SF.jpg

Sau đây là phần tóm lược bài viết đó.

Hai bức tượng sư tử bằng đá cẩm thạch đặt trên hai bệ cao 8 feet bằng đá hoa cương được dựng lên trong khu thương mại. Nơi đây có khoảng hơn một chục nhà hàng ăn. Thực khách ngồi ăn món những món ăn Việt Nam tuyệt vời, có người đang xì xụp húp tô Phở, và nói chuyện líu lo bằng ngôn ngữ của riêng họ, nghe như tiếng chim hót . Ở đây còn có hai hàng trụ đèn cao treo những tấm phướn nhiều mầu đẹp mắt, ghi hàng chữ: “Welcome to Little Saigon”, “Hân Hoan Chào Đón Quí Khách Đến Khu Little Saigon”.
Vâng, đó chính là khu Little Saigon của thành phố San Francisco.
Thành phố này có một khối dân số người Việt chỉ bằng một phần tám số dân Việt ở San Jose, và San Francisco còn có một khu Little Saigon vừa mới được thành lập để cùng gia nhập với các khu phố của các sắc dân khác như khu Phố Nhật, Japantown, khu Phố Tầu, Chinatown, và khu Phố Ý ở vùng North Beach.

20,000 người tham dự Hội Tết Kỷ Sửu Little Saigon SF

Nằm ẩn mình trong khu Tenderloin nghèo nàn dơ dáy, Little Saigon của San Francisco đã âm thầm được thành hình từ năm 2003, do một quyết định của Hội Đồng Thành Phố, với tỉ lệ ủng hộ tuyệt đối. Rồi đến mùa Hè năm ngoái, Thị Trưởng Gavin Newsom làm lễ cắt băng khánh thành cổng chào cho khu phố Little Saigon- trên cổng vào khu Little Saigon có tượng hai con bạch lân biểu tượng cho Hạnh Phúc và Bình An.
Cổng chào nằm ở ngã tư đường Larkin và Eddy. Và hôm nay (18.1.08), có khoảng 20,000 người từ khắp các nẻo đường của vùng Vịnh San Francisco rủ nhau về Khu Little Saigon này để cử hành
Hội Tết Mừng Xuân, ngày Tết Nguyên Đán của người Việt bắt đầu từ đây.

Cặp bạch lân dẫn vào khu phố Little Saigon San Francisco
http://www.vietvungvinh.com/VietNam/2009/Images/Pic/cong-chao-LSG-SF.jpg

San Francisco đã cưu mang cộng đồng các sắc dân như thế nào?

Trong lúc chỉ vì hai chữ Little Saigon cư dân ở San Jose đã trải qua một cuộc tranh chấp gay gắt, công khai về việc đặt tên cho một khu vực thương mại.Trong khi đó vài năm qua, San Francisco đã tích cực xây dựng những khu phố của các sắc dân bằng cách cung cấp gần $100,000 đô la bằng tiền của thành phố để làm đẹp khu vực, và xây dựng trụ cổng chào vào khu Little Saigon.
Cô Tô Lệ Hằng, một thành viên trong Ủy Ban Gây Quỹ Xây Dựng Cổng Chào Little Saigon ở San Francisco cho biết: “San Francisco là một thành phố cấp tiến, chính quyền thành phố lúc nào cũng lắng nghe tiếng nói của người dân, và sẵn sàng đáp ứng nguyện vọng của dân chúng. Chính quyền thành phố luôn luôn làm rất nhiều điều tốt để phát huy những nền văn hoá đa dạng, và ngành du lịch.”.
Một số người lãnh đạo cuộc tranh đấu đòi hỏi danh xưng Little Saigon ở San Jose nói rằng họ cảm thấy hơi ganh tị, và đau nhói trước sự thành công của Khu Little Saigon ở San Francisco. Ông Steven Đỗ Văn Quang Minh, một Luật sư ở San Jose nói: “Cộng đồng người Việt ở trên đó nhỏ hơn cộng đồng ở dưới này rất nhiều, nhưng việc định danh Little Saigon của họ diễn ra một cách suông sẻ, không một chút trở ngại nào cả. Ngược lại, ở dưới này chúng tôi phải tranh đấu từng li từng tí một, để rồi kết quả là chúng tôi chỉ được tờ giấy phép treo các lá phướn lên, và phải móc tiền túi ra để trả cho các chi phí đó.”

Lá phướn Little Saigon và nhà hàng Việt Nam II tại góc đường Larkin & Ellis
http://www.vietvungvinh.com/VietNam/2009/Images/Pic/la-phuon-LSG-SF.jpg

Chính thức mà nói, Khu Little Saigon của San Francisco chỉ chiếm có hai dẫy phố - trên đường Larkin khoảng giữa hai đường O'Farrell và Eddy- nhưng trong thực tế nó kéo dài ra khỏi phạm vi hai khu phố này, trên đó có khoảng 250 cơ sở doanh nghiệp của người Việt và nhiều cơ sở xã hội tiếp đón người Việt cũng như nhóm người di dân từ vùng Đông Nam Á.
Ông Đinh Mai, 54 tuổi, một cư dân sống lâu đời ở San Francisco, ông thoát khỏi Saigon vài ngày trước khi cộng sản chiếm được miền Nam hồi năm 1975. Ông tâm sự với chúng tôi: “Chúng tôi muốn sống ở đây, và coi nơi này như quê hương mới. Mình vẫn thường nghe câu hát bạn để lại con tim ở San Francisco là như thế. Riêng chúng tôi, chúng tôi đã để lại nỗi nhớ quê hương ở Saigon. Dù có sống giống như người Mỹ đến mấy đi chăng nữa, chúng ta cũng không tránh khỏi cái cảm giác bâng khuâng nhớ nhà, nhớ về Saigòn.”
Cách đây vài hôm, bác Đinh dùng cơm trưa với cô con gái 34 tuổi, tên là Liz Cong tại nhà hàng Bodega Bistro. Lúc trốn thoát khỏi Việt Nam, cô Liz Cong vẫn còn là một cô bé nhỏ xíu. Hiện nay cô là Y tá Giám Đốc trông nom bệnh nhân tại bệnh viện California Pacific Medical Center. Cô nóí cô thích đến khu Little Saigon, vì đến đây làm cho cô nhớ đến mẹ của cô. Vừa nói cô vừa gật đầu chỉ về phiá bà mẹ.
Ông Jimmy Hùynh, 48 tuổi và vợ ông, bà Diệp, đã dành dụm tiền bạc trong nhiều năm trơì để thực hiện cho kỳ được giấc mơ của mình là mở một tiệm phở. Và hai ông bà nghĩ rằng họ đã tìm một điạ điểm hoàn hảo đúng như ước muốn. Họ biến cải một nhà hàng ăn Mễ bị sập tiệm thành một tiệm Phở Việt Nam chỉ cách nhà hàng Bistro trong khu phố này vài căn.
Bà Diệp Huỳnh, 45 tuổi, đầu bếp chánh của tiệm Phở 2000 tiết lộ: “Chúng tôi cũng lo sợ cho tình hình kinh tế đang đi xuống, và hối hả chuẩn bị cho tiệm phở, nhưng thấy hàng xóm ai cũng rất tử tế,nên cảm thấy an ủi phần nào, và chúng tôi sẽ làm việc cật lực để lấy công làm lời.”.
Giống như vợ chồng ông bà Huỳnh, một nửa tổng số 13,000 người Việt Nam ở San Francisco là người Việt gốc Hoa, so với tỉ lệ 20% người Việt ở San Jose là gốc Hoa.
Khoảng 80% của hàng buôn bán trong khu Little Saigon là của người Việt. Nhưng vẫn còn chừa chỗ cho tiệm bán pizza, tên là New York Pizza. Anh Fahd Al-Karshi, người Yemen, làm Pizza trong tiệm này cho biết hầu như mọi người trong khu Little Saigon đều đồng ý rằng vài năm trở lại đây, khu vực này trở nên an ninh và sạch sẽ hơn trước rất nhiều.
Bác thợ sửa chữa nhà cửa Fredrick McCallister, 44 tuổi, từng sống cả đời mình trong khu Tenderloin kể lại rằng: “Hồi đầu thập niên 80's, khu vực này bê bối và loạn lắm. Gái điếm đi lên đi xuống,diễu phố đầy đường, cộng thêm mấy khứa say sưa đi tìm gái. Thôi thì lu bù phát khiếp. Bây giờ khá hơn trước nhiều lắm.”.
Đôi lúc chúng ta vẫn còn trông thấy vài bảng hiệu xốn con mắt. Bác McCallister chỉ cho chúng tôi thấy rạp chiếu phim sex ngay trước ngõ nhà bác, tên là New Century Theater, treo bảng quảng cáo “75 naughty hotties” (75 em bé nóng hổi, hư hết chỗ nói). Sau đó, bác McCallister nói tiếp: “Đến khi người Việt ào ạt đến đây định cư cách đây chừng hai thập niên, bạn bắt đầu trông thấy trẻ em chạy chơi quanh đây, làm cho khu phố trở nên dễ thương hơn.”.
Bản thân bác McCallister cũng cảm thấy ấm lòng với hai bức tượng sư tử ở cổng chào Little Sài Gòn góc đường Larkin và Eddy.
Bác nói nho nhỏ: “Hai ông lân ấy đang giữ an ninh cho chúng mình đấy. Tôi thực tình tin là như vậy.”.

Nguyễn Minh Tâm
tóm lược theo San Jose Mercury News 26/1/09


"How San Francisco fostered community"
đăng trên báo San Jose Mercury News ngày 26/1/09
http://www.vietvungvinh.com/VietNam/2009/Images/Pic/SanJOse-Mercury-New-26-1.jpg


No comments: