Sunday, January 25, 2009

HỘI CHỢ TẾT KỶ SỬU TẠI OTTAWA (CANADA)

Hội chợ Tết Kỷ Sửu tại Ottawa
18 tháng 1, 2009
http://lyhuong.net/viet/index.php?option=com_content&view=article&id=673:673&catid=39:sinhhoatcongdong&Itemid=58


Cứ mỗi lần tham dự một sinh hoạt nào của cộng đồng người Việt tại thành phố tổ chức, tôi lại mang trong lòng một cảm xúc vui buồn lẫn lộn! Vui thì có lẽ nhiều hơn nhưng không tránh được chút ít sầu tư…

Năm nay, có lẽ cũng nhờ những khuôn mặt trẻ đã tích cực đóng góp trong việc điều hợp sinh hoạt Hội chợ Tết của năm trước nên không khí đón Tết năm nay cũng nhộn nhịp, rộn ràng không kém. Ngay từ cửa bước vào để mua vé vào cửa, người ta đã thấy nhiều khuôn mặt trẻ đảm nhiệm các phần vụ khác nhau như: bán vé, kiểm soát vé, nhận giữ áo khoác với giá ủng hộ $1.00 cho quỹ sinh hoạt cộng đồng. Bên cạnh đó là nhóm mời mua vé số 50/50 cũng để tăng phần giúp vui trong chương trình sinh hoạt Hội chợ Tết. Những tà áo dài và những khuôn mặt thanh niên trẻ trung đã đem lại sinh khí mới trong sinh hoạt cộng đồng trong thời gian gần đây, nhất là trong những ngày đón mừng năm mới sắp đến, như hứa hẹn cùng cộng đồng người Việt tại đây một sức sống mới, một niềm hy vọng đang vươn lên cho sự phát triển cộng đồng trong xã hội hôm nay.

Chương trình bắt đầu như thời gian dự định, 11 giờ quan khách đã lần lượt đến tham dự phần tiếp tân: ông Paul Dewar, dân biểu liên bang vùng TrungTâm Ottawa; ông Yasir Naqvi, dân biểu tỉnh bang vùng trungTâm Ottawa; cô Mariam Ngo, đại diện ông Bộ Trưởng Di Trú, Công Dân Vụ và Văn Hóa Đa Diện; ông bà Reynolds Francis, Phó Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị Trung Tâm Văn Lang; bà Mary Lee, đại diện chương trình Ngôn Ngữ Nguồn Cội, trường Cambridge Street Elementary School; ông Ngô Thanh Hải, Thẩm phán Toà Án Quốc Tịch Canada; bà Sue O’Sullivan, Phó Cảnh Sát Trưởng, ông John Meideros đại diện liên lạc với các nhóm sắc tộc của Sở Cảnh Sát Ottawa; Giáo Sư Đỗ Danh Tầm, ông Tạ Văn Vân trong Hội Đồng Quản Trị Hội Người Việt Cao Niên Ottawa; ông Nguyễn Văn Hội, Cộng Đoàn Thiên Chúa Giáo Ottawa; ông Lê Quảng Trị, Hội Trưởng Hội Phật Giáo Việt Nam – Canada, Ottawa; ông bà Nguyễn Quang Mộng, trường Việt Ngữ Nguyễn Du; ông Trần Lương Ngọc,một nhân sĩ tại Ottawa; và một số quan khách Việt Nam cũng như Canada khác.

Hình : http://www.lyhuong.net/web/data/sinhhoat/xuan/KySuu/Ottawa.JPG

Đúng 12 giờ, Ban tổ chức khai mạc chương trình với nghi lễ rước quốc kỳ Canada và Việt Nam Cộng Hòa, hát quốc ca và một phút mặc niệm. Sau đó là phần niệm hương trước bàn thờ Quốc Tổ, đọc lời chúc tết cộng đồng Việt nam tại Canada và phát biểu cảm tưởng của một vài quan khách (cô Mariam Ngo, đại diện ông Bộ Trưởng Di Trú, Công Dân Vụ và Văn Hóa Đa Diện, ông Paul Dewar, ông Yasir Naqvi.) Kế tiếp là phần múa Lân vô cùng chuyên nghiệp của các em trong Gia Đình Phật Tử Chánh Kiến. Một tiết mục không thể thiếu và cũng không kém phần sôi động là phát tiền lì xì cho các em thiếu nhi. Trong hai năm qua, Ngân Hàng Scotiabank, chi nhánh Somerset, đã bảo trợ cho cộng đồng trong phần phát tiền lì xì này.

Các em được hướng dẫn xếp hàng để đến nhận lì xì từ các quan khách danh dự. Sau đó là chương trình văn nghệ mừng Xuân Kỷ Sứu 2009 được sự góp mặt của nhiều tổ chức, hội đoàn tại địa phương: Cộng đoàn Giáo Xứ đức Mẹ La Vang, gia đình Phật tử Chánh Kiến, Trường Việt ngữ Tây Sơn, nhóm hợp ca Ottawa, và các giọng ca trẻ Quốc Trung, Trần Hiếu, Tiên Huỳnh, Vũ Dũng, Thiên Hương, Bá Quý, Ivy O, cùng các giọng ca quen thuộc của địa phương: Hồng Nhung, Huy Điền, Tuấn Hoà. Những giọng ca tí hon của Giáo xứ Đức Mẹ La Vang, trường Việt ngữ Tây Sơn như Bảo Trân, Mai Linh đã đón nhận những tràng vỗ tay không ngừng để khen ngợi và khuyến khich từ quan khách tham dự. Đặc biệt, sự góp mặt của nhóm Swing Dynamite đã đem đến cho sân khấu một màn khiêu vũ vui tươi, sống động được gọi là TN Team. Chương trình văn nghệ được gián đọan với phần chơi “thi ăn” do ban tổ chức điều hợp đã lôi cuốn nhiều thành phần trẻ tham dự cũng như đồng bào đứng quanh hô hào ủng hộ. Phần sổ số 50/50 đã đến với một vị khách Canadian tham dự như lộc mừng năm mới từ cộng đồng người Việt Ottawa. Hệ thống âm thanh do anh Huê Phú và anh Tuệ Huy đảm nhiệm đã đóng góp phần lớn cho sự thành công của các tiết mục trên sân khấu năm nay.

Các gian hàng của các tổ chức tôn giáo như Giáo xứ Đức Mẹ La Vang, chùa Hiếu Giang, chùa Phổ Đà, chùa Từ Ân cùng gian hàng của Cộng Đồng đã mang đến cho đồng bào tham dự chút hương vị qưê hương với những món ăn thuần tuý dân tộc: chả giò, bún bò Huế, cháo lòng, nem nướng, bánh gai, bún Huế (chay),v.v... và các món chè đủ loại. Người mua hoan hỉ mua ủng hộ, kẻ bán hết lòng phục vụ khách ghé thăm, không khí các gian hàng ăn uống luôn là nơi chốn nhộn nhịp đến giờ phút chót.

Những bàn triển lãm sinh hoạt của các cơ sở thương mại, tổ chức tôn giáo Hội Thánh Tin Lành và Pháp Luân Công cũng đã thu hút nhiều khách tham dự ghé bàn tìm hiểu. Đặc biệt tại bàn của Cộng đồng, một thân hữu lão thành, bác Tú, đã ngồi viết những câu đối đầu năm bằng Thư Pháp đem lại một sắc thái mới trong sinh hoạt Hội chợ Tết năm nay. Những nét chữ thật sắc sảo qua các tập thơ cổ, Bích Câu Kỳ ngộ. Chinh Phụ Ngâm, v.v... cùng những câu đối treo trên tường thể hiện niềm đam mê nghệ thuật Thư Pháp nơi vị cao niên khả kính này của cộng đồng.

Góc trò chơi sinh hoạt thiếu nhi năm nay, ngoài bàn cờ Tây do vô địch Canada, em Lloyd Mai, 16 tuổi, đảm nhiệm, còn có các trò chơi khác như: hái lộc đầu năm của Ban tổ chức, chơi game Guitar Hero, ném bóng rổ do Hội Sinh Viên Ottawa-Carleton phụ trách, đã thu hút nhiều thế hệ tham dự. Cạnh đó là góc chụp hình đầu năm do anh Lê Hùng phụ trách, giúp gây quỹ sinh hoạt cộng đồng, cũng đem lại cho đồng bào tham dự một số hình ảnh gia đình đầy nghệ thuật với kỹ thuật tân tiến song song với sự hài hoà văn hoá dù ở nơi xứ lạnh quê người: cây đào, chậu trúc...

Những đóng góp trên đã mang lại ít nhiều cho đồng bào Ottawa chút ấm cúng sau những ngày bão tuyết của mùa Đông tại đây. Và cứ mỗi mùa Tết đến, bên cạnh những thời gian bận rộn chuẩn bị cùng ban tổ chức Hội chợ Tết, tôi luôn mang trong lòng niềm nhớ xuân xưa nơi quê nhà, trưóc ngày 30-4-1975, những ngày Tết trong tiếng đạn không ngừng vọng lại từ những vùng chiến tuyến. Ngày hôm nay, 18 tháng 1, tôi cảm thấy niềm tự hào dân tộc bị thương tổn khi nhớ lại sự kiện lịch sử xẩy ra 35 năm trước đây, vào ngày 19 tháng 1, 1974. Đó là ngày Trung Cộng đã tấn công lãnh hải Hoàng Sa của Việt Nam và chính quyền Cộng Sản Việt Nam tại miền Bắc đã phủi tay trước chủ quyền của Việt Nam đối với đàn anh Trung Cộng trong khi các chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa đã anh dũng cầm cự với tất cả khả năng của mình trên biển cả. Và giờ đây, đất nước đã hoàn toàn trong tay nhà nước Cộng Sản Việt Nam, họ lại tiếp tục bịt miệng người dân trong những phản kháng về việc xâm lấn lãnh địa, lãnh hải của Việt Nam từ người anh em “môi hở, răng lạnh” Trung Quốc. Còn đâu nữa những người lãnh đạo yêu nước thương dân và có tinh thần dân chủ như lịch sử Việt Nam thường tự hào là đời nào cũng có? Hội Nghị Diên Hồng chỉ còn trên trang giấy với những hàng chữ vô nghiã mà thôi!... Ước mong tiếng trống, tiếng loa và lời thề “Quyết chiến!” trong màn nhạc cảnh đơn sơ của các em học sinh trường Việt ngữ Tây Sơn sẽ đánh thức chúng ta, những người còn đuợc sự tự do để lên tiếng cùng các nhà đấu tranh dân chủ, các anh em sinh viên và các nhà báo trong nước, lên tiếng cùng thế giới về sự cướp đất, cướp biển trắng trợn của Trung Quốc, để thế giới cùng thấy sự thật về sự tự do và nhân quyền của người dân Việt trong chế độ Cộng Sản hôm nay. Xin hãy làm sống lại tinh thần dân chủ từ đời vua Trần Thánh Tông năm xưa, xin hãy lên tiếng đừng làm tiền nhân hổ thẹn, và hổ thẹn giòng giống Tiên Rồng.

Hà Quyên


Ottawa

No comments: