Wednesday, January 28, 2009

ĐẾN BAO GIỜ HẾT NẠN CHÌM ĐÒ ?

Biết bao giờ mới chấm dứt chuyện chìm đò?
DCVOnline – Tin ngắn ( Reuters, AP)
28-01-2009
http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=5960

Lại chìm chuyến đò ngang sáng 30 Tết

Quảng Bình -
Một chuyến đò ngang sáng 30 Tết qua sông Gianh, ở tỉnh Quảng Bình bị chìm, làm thiệt mạng hơn 40 người, đa số nạn nhân là trẻ em và phụ nữ, trong đó có ba phụ nữ đang mang thai.

Việt Nam là nơi có nhiều sông ngòi, nhưng thiếu cầu cống rất nhiều, buộc lòng người dân phải dùng đò, thuyền như phương tiện sang sông. Luật lệ về chuyện qua về sông ngòi rất lõng lẽo, cơ quan đăng kiểm giao thông đường thủy không để ý đến, chính quyền địa phương lơ là cho đến khi ... chìm đò, cũng là lúc công an địa phương năng nỗ đi bắt người lái hay chủ đò để bỏ tù.

Tưởng cần nhắc lại, vào ngày 19 tháng 5 năm 2003, tại bến đò Cà Tang thuộc thôn Nông Sơn, xã Quế Trung (Quảng Nam) đã xảy ra tai nạn lật đò làm thiệt mạng 18 em học sinh trường trung học cơ sở Quế Sơn. Người lái đò đưa các em qua sông là ông cụ Võ Nghĩnh, lúc đó đã 80 tuổi, bị truy tố và kết án 3 năm tù giam vì tội “vi phạm các qui định giao thông đường thủy”.

Ngày 7 tháng 10 năm 2006, lại một vụ lật đò thương tâm tại bến đò Chôm Lôm thuộc xã Lạng Khê, huyện miền núi Con Cuông (Nghệ An) làm thiệt mạng 19 em hoc sinh, trong đó có ba cặp là chị em ruột: Lô Thị Trang và Lô Thị Hợp, Lương Thị Loan và Lương Thị Anh, La Thị Ngân và La Thị Thúy. Hai cha con ông Phong chủ đò cũng bị đi tù. Ông Lô Quốc Phong đi tù về tội "cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường thủy"; con trai của ông là Lô Văn Nghiệp đi tù về tội "vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy".

Theo tác gỉa Nguyễn Quốc Nam trong bài
Từ Bến Đò Cà Tang đến Bến Đò Chôm Lôm thì: "Điều oái oăm và cũng là điều hiển nhiên là những người lái đò này hàng ngày vẫn đưa đón người qua lại sông. Họ không ẩn hiện như “gián điệp” hay “du kích” mà ngày hai buổi, năm này qua tháng khác, sống ngay trên sông nước, ở ngay tại bến đò để làm cái công việc mà không một quan chức nào muốn làm: đưa đón các em học sinh và người dân sang sông. Họ đã sống với bến đò và sống với các em học sinh và người dân, là một phần hiện hữu gắn liền với sinh hoạt hằng ngày của các em và của cả xóm làng.
Họ không làm công việc đưa đò thì ai làm đây?
Quan chức nhà nước đều biết rất rõ việc các em học sinh đi đò sang sông là nguy hiểm đấy, tai nạn luôn rình rập kề bên nhưng có vị nào “xắn tay áo” kiên quyết đòi hỏi nhà nước cấp kinh phí (thật tế chính là tiền thuế của dân) để xây một cây cầu đàng hoàng hay chỉ vá víu được cây cầu treo mà “người dân chưa kịp mừng vì có cầu treo mới thì cơn lũ vừa qua đã cuốn trôi mất cầu.”

© DCVOnline
-----------------------------------------------

Nguồn:
(1)
Vietnam ferry accident kills 40, mars Tet new year. The Associated Press, 26 January 2009
(2)
At least 40 drown in Vietnam boat tragedy. AFP, 26 January 2009
(3)
Từ Bến Đò Cà Tang đến Bến Đò Chôm Lôm. Nguyễn Quốc Nam, DCVOnline 16 tháng Mười 2006
(4)
Chuyện từ những chiếc đò ngang. Tưởng Năng Tiến, DCVOnline 17 tháng Mười năm 2006

No comments: