Sunday, June 4, 2023

"THUY TV" QUẢNG BÁ ĐỜI SỐNG NÀNG DÂU VIỆT LÀM NÔNG Ơ NƯỚC NHẬT (An Vui / Saigon Nhỏ)

 



“Thuy TV” quảng bá đời sống nàng dâu Việt làm nông ở Nhật

An Vui  -  Saigon Nhỏ

4 tháng 6, 2023

https://saigonnhonews.com/thoi-su/viet-nam/thuy-tv-quang-ba-doi-song-nang-dau-viet-lam-nong-o-nhat/

 

Tự quay video, dựng phim và đưa lên YouTube để quảng bá về công việc nhà nông ở tỉnh Miyagi, Nhật Bản, bà Bùi Thị Ngọc Thúy (36 tuổi, quê Long Khánh, tỉnh Đồng Nai) được báo Nhật ngợi khen.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/06/4.6.23_Anh-1.jpg

Bà Thúy lấy mạ non xếp thành dòng chữ tên kênh YouTube (Thuy TV) và tên công ty của gia đình là: Yasai No Kiseki ở tỉnh Miyagi, Nhật Bản – Ảnh cắt từ video Thuy TV

 

Kênh YouTube mang tên Thuy TV (Mom’Life in Japan) của bà Thúy có tất cả 96 video mô tả cuộc sống thường nhật của một gia đình nông dân Nhật Bản, đó là gia đình chồng của bà Thúy và bản thân bà, một nàng dâu xứ Việt lúc ở quê nhà chỉ quen với nghề nail.

 

Thời gian mới khởi nghiệp làm YouTuber, bà Thúy phải mày mò tự học trên mạng. Hầu hết các video là do bà quay và tự dựng, chỉ khi nào quay cảnh trên cao với flycam bà mới nhờ chồng và nhân viên phụ giúp.

 

Những thước phim chân thực về quá trình làm nông của gia đình được bà ghi lại, giới thiệu lên mạng xã hội thu hút hàng chục ngàn lượt xem. Việc làm của bà Thúy được đại diện Hiệp Hội Quốc tế hóa tỉnh Miyagi cảm ơn, “vì đã lan tỏa những điều tốt đẹp của Nhật Bản”.

 

Bà Tobinai Junke, đại diện Hiệp Hội Quốc tế hóa tỉnh Miyagi (MIA) cho biết, việc bà Thúy giới thiệu nông nghiệp Nhật Bản trên YouTube là điều rất tuyệt vời, vì hiếm có ai làm. Vì thế, MIA đã phỏng vấn, chia sẻ câu chuyện của nàng dâu Việt lên trang thông tin của Hiệp hội và giới thiệu bà Thúy với tờ báo địa phương là Kahoku Shinpo.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/06/4.6.23_Anh-4-780x520.jpg

Bài viết trên báo Nhật ngợi khen nỗ lực quảng bá nông nghiệp và đời sống Nhật Bản của bà Thúy, một nàng dâu người Việt – Ảnh: Thanh Niên

 

Thời điểm Tháng Mười Hai 2021, có 43,934 người Việt Nam sinh sống tại Nhật Bản. Trong số đó, có 4,313 người (2,259 là nữ) sinh sống tại tỉnh Miyagi, nhưng rất ít người làm nghề nông.

 

Mỗi lần làm những video trên YouTube thường mất nhiều thời gian, có hôm bà Thúy phải thức khuya, khiến cậu con trai Yamato (4 tuổi) bám theo hỏi han: “Mẹ ơi, xong việc chưa, đi ngủ với Yamato?”.

 

Sau nhiều lần như thế, thương con, bà Thúy chuyển hướng quay những video ngắn hơn, đăng lên Facebook, cũng thu hút hàng ngàn lượt xem.

 

Ở quê nhà, bà Thúy học nghề lễ tân và quản trị khách sạn, khi chuyển sang làm trong một công ty của Nhật, bà có duyên gặp và kết hôn cùng ông Murakami Kazuyuki (hiện 49 tuổi, ngụ tại tỉnh Miyagi, Nhật Bản) hồi Tháng Bảy 2017. Lúc kết hôn, bà Thúy chỉ biết chồng làm nông nghiệp, không biết gia đình chồng có nông trại rộng hơn 50ha (123 acres), trong đó 40ha trồng lúa nước, 10ha trồng đậu nành và chừa một khoảng diện tích nhỏ trồng boa-rô, rau xanh, theo Pháp Luật & Bạn Đọc.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/06/4.6.23_Anh-2-780x399.jpg

Kênh YouToube Thuy TV “Mom’life in Japan” của bà Thúy, bao gồm 96 video mô tả đời sống thường nhật của một gia đình nông dân Nhật Bản – Ảnh chụp màn hình

 

Khi sang Nhật định cư Tháng Mười Hai cùng năm, bà định sẽ tiếp tục theo đuổi nghề nail. Thế nhưng, lúc đó nông trại của gia đình chồng có hai người nghỉ việc. Mùa đông thời tiết khắc nghiệt, rau củ trong nhà kính đã vào vụ thu hoạch nhưng không có ai làm. Thấy mẹ chồng, bà Murakami Atsuko (lúc đó 72 tuổi) phải đi hái và đóng gói rau, bà Thúy thấy mình không thể ngồi yên nên chạy vào vườn giúp bà.

 

Bà Thúy bó rau một cách khác với kiểu truyền thống của mẹ chồng, nhưng trông đẹp hơn, thấy vậy bà mẹ chồng giao cho con dâu việc giao rau đến các siêu thị. Sự vui vẻ niềm nở của bà Thúy khiến người quản lý siêu thị dành riêng một kệ đặt rau cho gia đình bà.

 

Công việc bán rau phát đạt, cả nhà gói rau đến tận khuya, thế là từ đó bà Thúy một lòng làm nông cùng gia đình chồng. Bà giờ thành thạo công việc của gia đình chồng, từ trồng lúa nước (một năm một vụ), đến trồng đậu nành, bắp và các loại rau.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/06/4.6.23_Anh-5-800x450.jpg

Bà Thúy đem hành boa-rô của nông trại đến bán tại một siêu thị của Nhật Bản – Ảnh cắt từ video Thuy TV

 

Nhờ chăm chỉ và chịu học hỏi, bà Thúy đã giúp chồng vực dậy nông trại. Mùa hè, bà Thúy thức dậy từ 4 giờ sáng để trồng, chăm sóc, thu hoạch rau củ để rau ngon ngọt và bảo quản lâu hơn. Buổi trưa bà làm việc nhà, điều hành công việc của nông trại và quay những video ngắn đăng lên mạng xã hội, chia sẻ công việc nhà nông hiện đại cho mọi người. Buổi chiều, sau khi nhân viên ra về, người chồng lái xe hơi chở hai mẹ con bà đi thăm ruộng. Gia đình ba người bên nhau cùng làm việc là điều bà Thúy thấy hạnh phúc.

 

Hiện tại, ngoài nông trại, gia đình bà Thúy có thêm một công ty chuyên cung cấp thịt bò, để phòng xa một ngày cả hai vợ chồng đều lớn tuổi, không kham nổi việc đồng áng. Cả hai vợ chồng đều biết ơn lẫn nhau. Nếu ông Murakami Kazuyuki cảm thấy nhờ vợ mà cuộc sống ông thay đổi theo hướng tích cực thì bà Thúy cũng cảm ơn chồng và đất nước Nhật đã tạo nên bà ngày hôm nay.

 

Xem vài video trong bộ sưu tập 96 video của kênh Thuy TV trên YouTube, người xem hoàn toàn bị cuốn hút vào cách làm nông nghiệp hiện đại của Nhật Bản, cảnh sắc tươi đẹp của đất nước này, các món ăn truyền thống Nhật Bản được chế biến từ vườn rau của gia đình, cũng như đời sống lao động chăm chỉ của gia đình nông gia Nhật hiện tại, cha mẹ và con cái luôn làm việc cùng nhau.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/06/4.6.23_Anh-3-800x450.jpg

Bà Thúy và con trai cùng thu hoạch bông ở nông trại – Ảnh cắt từ video Thuy TV

 

Điều đáng quý nhất là gia đình bà Thúy luôn đầm ấm dù sống chung ba thế hệ: Cha mẹ chồng, vợ chồng bà và con trai 4 tuổi. Trao đổi với Pháp Luật & Bạn Đọc Tháng Giêng 2022, bà Thúy kể: “Khi mình ra mắt mẹ chồng, bà nói bà không có con gái và mong ước có một đứa con gái. Kết hôn rồi mình cũng không phải làm dâu mà là cùng nhau làm việc, hỗ trợ lẫn nhau. Mỗi người đều có một trách nhiệm, ai cũng cảm thấy hạnh phúc, vậy là đủ!”.

 

Bà Thúy đã may mắn hơn rất nhiều phụ nữ Việt khi bỏ công sức cho nhà chồng nhưng được chồng con và nhà chồng yêu quý, và là một tấm gương sáng hiếm hoi của người Việt ở Nhật Bản – đất nước vốn có định kiến về sự thiếu trung thực của người lao động Việt.

 

 




No comments: