Sunday, June 4, 2023

KHỦNG HOẢNG UKRAINE, NGÀY 03/06/2023 (VOA Tiếng Việt)

 



KHỦNG HOẢNG UKRAINE, NGÀY 03/06/2023    

VOA Tiếng Việt

Chủ nhật 4 tháng 6, 2023

https://www.voatiengviet.com/z/4025

 

03 THÁNG 6, 2023

Nhà ngoại giao hàng đầu EU bàn về nhu cầu đạn dược của Ukraine với Hàn Quốc

Nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh Châu Âu, Josep Borrell, cho biết ông đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc vào ngày thứ Bảy để thảo luận về nhu cầu đạn dược của Ukraine.

 

·       

 

 

03 THÁNG 6, 2023

Tổng thống Zelenskyy nói Ukraine đã sẵn sàng phản công

Ukraine đã sẵn sàng phát động một cuộc phản công được chờ đợi từ lâu để chiếm lại lãnh thổ do Nga chiếm đóng, Tổng thống Volodymyr Zelenskyy nói trong một cuộc phỏng vấn được đăng tải vào ngày thứ Bảy.

 

·       

 

 

03 THÁNG 6, 2023

Tổng thống Ba Lan đề nghị tu chính khẩn cấp luật về ảnh hưởng của Nga

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda ngày 2/6 cho hay đang đề nghị những sửa đổi khẩn cấp đối với một đạo luật về ảnh hưởng của Nga mà ông đã ký trong tuần này vốn đã vấp phải sự chỉ trích của Hoa Kỳ và Liên hiệp châu Âu.

 

·       

 

 

03 THÁNG 6, 2023

Đặc phái viên Trung Quốc kêu gọi ‘dừng đưa vũ khí ra chiến trường’

Đặc phái viên của Trung Quốc về Ukraine ngày 2/6 kêu gọi các chính phủ “ngừng đưa vũ khí ra chiến trường” và kêu gọi đàm phán hòa bình vào thời điểm Washington và các đồng minh châu Âu đang tăng cường cung cấp phi đạn và xe tăng cho lực lượng Ukraine đang cố chiếm lại lãnh thổ bị Nga chiếm đóng.

 

·       

 

 

02 THÁNG 6, 2023

Ngoại trưởng Blinken: Mỹ tìm cách đạt được hòa bình ‘công bằng, lâu bền’ cho Ukraine

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói hôm 2/6 rằng Mỹ đang hợp tác với Ukraine và các đồng minh khác để xây dựng sự đồng thuận xung quanh các yếu tố cốt lõi của một "nền hòa bình công bằng và lâu bền" nhằm chấm dứt chiến tranh với Nga.

 

·       

 

 

02 THÁNG 6, 2023

Ukraine vẫn đẩy lui không kích của Nga, Moscow đối phó nạn tấn công xuyên biên giới

Ukraine đánh bật 36 cuộc không kích của Nga vào thủ đô Kyiv và vùng phụ cận chỉ trong một đêm, theo tin Reuters hôm 2/6. Trong khi đó, các chiến binh Nga thân Kyiv cho hay họ giao chiến với lực lượng Nga trong ngày thứ hai bên trong lãnh thổ Nga.

 

·       

 

 

02 THÁNG 6, 2023

Bé gái Ukraine 9 tuổi chết trong ngày Quốc tế thiếu nhi vì cuộc tấn công của Nga

Cái chết của một bé gái 9 tuổi trong cuộc tấn công bằng phi đạn của Nga vào Kyiv đã khiến các bậc phụ huynh Ukraine bị sốc khi nước này kỷ niệm Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6.

 

·       

 

 

01 THÁNG 6, 2023

Nga nói họ đẩy lùi cuộc xâm nhập ở biên giới; Kyiv bị tấn công, 3 người chết

Nga cho biết hôm thứ Năm 1/6 rằng họ đã đẩy lùi nhiều cuộc tấn công xuyên biên giới từ phía Ukraine trong khi các cuộc không kích không ngừng của Nga đánh vào Kyiv đã giết chết thêm 3 người, trong đó có một bé gái 9 tuổi và mẹ của cháu.

 

·       

 

 

01 THÁNG 6, 2023

Đời sống ở Nga thay đổi ra sao kể từ cuộc xâm lược Ukraine?

Việc truyền thông Nga bị đàn áp sau cuộc xâm lược Ukraine đã khiến những người ngoài Nga khó biết người dân ở trong nước Nga nghĩ gì về cuộc chiến. Phóng viên VOA gặp một số du khách Nga ở Ai Cập, và được kể về cuộc sống trong nước của họ đã thay đổi như thế nào.

 

·       

 

 

01 THÁNG 6, 2023

Prigozhin yêu cầu điều tra ‘tội ác’ của các quan chức quốc phòng Nga

Chủ tập đoàn lính đánh thuê Wagner của Nga, ông Yevgeny Prigozhin, ngày 31/5 loan báo đã yêu cầu các công tố viên điều tra xem liệu các quan chức quốc phòng cấp cao của Nga có phạm bất kỳ “tội ác” nào trước hoặc trong cuộc chiến ở Ukraine hay không.

 

·       

 

 

01 THÁNG 6, 2023

Nga tuyên bố phá hủy ‘tàu chiến cuối cùng’ của Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga ngày 31/5 tuyên bố các lực lượng của họ đã phá hủy thứ mà họ mô tả là “tàu chiến cuối cùng” của Ukraine hai ngày trước tại cảng Odesa trong một cuộc tấn công bằng phi đạn, mặc dù không có bình luận ngay lập tức từ Kyiv về số phận của con tàu.

 

·       

 

 

31 THÁNG 5, 2023

Máy bay không người lái tấn công các nhà máy lọc dầu của Nga gần cảng dầu Novorossiisk

Các máy bay không người lái vừa tấn công hai nhà máy lọc dầu chỉ cách 65-80 km về phía đông của các cảng xuất khẩu dầu lớn nhất của Nga hôm thứ Tư (31/5), gây ra hỏa hoạn tại một nhà máy và không gây thiệt hại cho nhà máy kia.

 

 

                                              TẢI THÊM





No comments: