Thursday, October 20, 2016

TIN TỔNG HỢP NGÀY 20/10/2016 (FB Bùi Văn Thuận)




Bùi Văn Thuận
Posted by adminbasam on 20/10/2016

Thông tin do Facebooker Bùi Văn Thuận tổng hợp, trang Ba Sàm tìm và gắn link vào từng tin. Các bloggers copy lại, xin ghi rõ nguồn.

* TIN LŨ LỤT MIỀN TRUNG

– Dân vùng lũ bức xúc vì Bệnh viện tổ chức đi du lịch Phú Quốc. Sự việc này diễn ra tại Bệnh viện Đa khoa huyện Can Lộc (Hà Tĩnh). Hết lời để bình luận về sự việc này
– Sáng nay, trong phiên khai mạc kì họp thứ 2 Quốc hội khóa 14, các đại biểu Quốc hội cũng đã quyên góp vào “thùng”. Trước đó, nhiều bộ, ngành và cả chính phủ do đích thân thủ tướng Phúc cũng đã quyên tiền và nhắn tin 15.000 ủng hộ miền Trung. Số tiền này không biết mấy đồng sẽ về đến người dân, nhưng chắc chắn con số bị “hao hụt” qua các tổ chức như hội chữ thập đỏ hay mặt trận tổ quốc sẽ rất lớn. Tỉ lệ “tin dồn” là 7 hao hụt, 3 về với dân.
– Thiệt hại về người và tài sản chưa được công bố chính thức. Có lẽ sẽ là con số rất lớn.
– Các tổ chức XHDS, các cá nhân đang đổ dồn về miền Trung. Sự nhanh chóng, đông đảo của cá nhân, các tổ chức XHDS đã làm giảm thiểu tối đa những thiệt hại sau lũ. Thuốc men, thực phẩm, nước uống, tiền bạc, quần áo, sách vở…Rất nhiều nhu yếu phẩm được đưa đến vùng lũ một ách nhanh chóng và hiệu quả.
– Như thường lệ, trên hệ thống blog, fanpage, web của dư luận viên, công an…lại điên cuồng mạt sát các cá nhân và tổ chức XHDS. Chúng muốn độc quyền cả “lòng tốt” để phân phát theo ý đảng.

* TIN FORMOSA

– Mức “đền bù” và thời gian đền bù 6 tháng vẫn chưa thỏa đáng. Thời gian người dân phải gánh chịu thảm họa Formosa có thể lên tới hàng mấy chục năm. Nhưng thiệt hại về kinh tế là rất lớn.
– Thảm họa Formosa chưa hết lại đến lũ lụt. Trong cả 2 thảm họa, yếu tố nhân tai chiếm tỉ lệ quá cao. Sức chịu đựng của dân miền Trung có lẽ sẽ cạn kiệt.
– “Vụ kiện thế kỉ” của hàng nghìn người dân miền Trung với Formosa vẫn chưa có diễn tiến gì mới. Nhà cầm quyền bằng mọi giá đang cố tránh né và ngăn cản vụ kiện này.
– Cũng liên quan đến Formosa: Có rất đông CSCĐ đang ăn trực nằm chờ bên trong Formosa. Việc này cho thấy, nhà cầm quyền sẽ bảo vệ Formosa bằng mọi giá: Quân đội, công an, an ninh và sẵn sàng đàn áp dân biểu tình phản đối Formosa.
– Các web, blog, fanpage của tuyên giáo, công an, DLV vẫn đang điên cuồng chửi bới giáo dân và các chức sắc tôn giáo của giáo phận Vinh. Tất cả nhưng bài viết vu khống, bôi nhọ, xuyên tạc các chức sắc tôn giáo và giáo dân đều có nguồn gốc từ trangVNTB.ORG (Việt Nam Thời báo giả hiệu). Trang này tập trung rất nhiều cây viết của tuyên giáo.
– Cũng liên quan đến sự việc kiện Formosa, tập đoàn taxi Mai Linh đã có phản hồi việc tập đoàn này cấm và dọa đuổi việc tài xế của hãng vì chở người dân đi kiện Formosa. Phản hồi của chủ tịch tập đoàn Mai Linh, ông Hồ Huy đã vấp phải sự chỉ trích từ nhiều người vì vòng vo né tránh, không đi thẳng vào vấn đề.

* TIN VẮN TRONG NƯỚC

– Hôm nay khai mạc kỳ họp thứ 2, quốc hội khóa 14. Dự đoán là nhiều đại biểu sẽ phát phì vì chỉ ăn và ngủ trong hội trường.
– Ngày phụ nữ cách mạng Việt Nam nhưng trên FB thấy rất ít lời chúc tụng. Muốn có bình đẳng giới, phải bỏ những ngày tôn vinh phụ nữ. Còn ngày tôn vinh phụ nữ là còn bất bình đẳng.
– Xăng chính thức tăng giá, xăng RON 92 tăng 441 đồng/lít lên mức 16.845 đồng/lít từ 16h30 chiều nay, 20/10.
– “Cuộc chiến nước mắm” vẫn chưa có hồi kết. Sơ qua về cuộc chiến này: Nước mắm công nghiệp ( muối+ Hương liệu+ Hóa chất+ nước = nước mắm) đang chiến với nước mắm truyền thống ( cá + muối= nước mắm). Hiện nay bên nước mắm công nghiệp đang thắng thế, khi cố tình tố cáo nước mắm truyền thống có hàm lượng thạch tín (arsen) cao. Có bóng dáng của tập đoàn Masan đứng sau cuộc chiến này.
– Nhanh bất ngờ, 2 thương hiệu nước mắm của Masan đã kịp tung quảng cáo không chứa thạch tín. Thông tin và quảng cáo này được tung ra vào hôm nay, 20/10.
– Rơi trực thăng ở Vũng Tàu: Báo chí lề đảng và tuyên giáo bắt đầu lên đồng. Phải tìm ra nguyên nhân rơi: do kẻ thù bắn hay do lỗi kỹ thuật, lỗi phi công… Lên đồng xong lại chìm vào quên lãng như SU-30MK và CASA-212 thì sẽ còn mất thêm nhiều sỹ quan, phi công nữa.
– Đoàn công tác Ban Tổ chức T.Ư làm việc tại Yên Bái. Chợt thấy bóng dáng của vụ việc “Tiếng súng Yên Bái” trong đợt công tác của Ban Tổ chức T.Ư.
– Bộ Chính trị phân công nhân sự giữ chức Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình VHNTTW. Theo tin trên VOV, Tổng Giám đốc VOV Nguyễn Thế Kỷ được phân công kiêm giữ chức Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học nghệ thuật Trung ương nhiệm kỳ 2016 – 2021. Tin này nếu đọc bình thường thì thấy “bình thường”, nhưng BCT đang phân công người nắm tóc đập đầu các nhà thơ, nhà văn, đó lại là thông tin “không bình thường”.
– Chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân: Nhân dân đặt niềm tin lớn vào Quốc hội, Chính phủ. Ông lại nói bậy và tiếm danh rồi. Các ông tổ chức trưng cầu dân ý về Quốc hội, Chính phủ bao giờ mà dám nói bậy và tiếm danh nhân dân?
– Chống tham nhũng và bản báo cáo có gần 500 số 0. Đây là tiêu đề bài báo trên cafef.vn. Những mục “nhạy cảm” đều là con số 0. Ghi chú của Ba Sàm: Thật ra bài gốc của bài báo này trên VnEconomy.
– Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2017 là 6,7%. Đây là con số chính phủ báo cáo lên Quốc hội sáng nay. Những con số thống kê của Việt nam luôn đẹp lung linh, khác xa so với thực tế, điều này chỉ có các quan chức cỡ bộ chính trị không nhận ra thôi.
– Cảnh sát nhiều nước đang phối hợp bắt Trịnh Xuân Thanh. Zing, Tuổi trẻ, Dân trí, Lao động… đều có đưa tin này. Với hình ảnh lệnh truy nã đã bị làm mờ 2 bên. Thậm chí, trên trang chủ của Interpol (cảnh sát quốc tế) cũng… không có truy nã ông Trịnh Xuân Thanh.
– Xin nói lại: TPHCM đã công bố dịch Zika. Vừa phát hiện thêm 1 người đàn ông bị nhiêm virus Zika, đưa tổng số người bị nhiễm lên con số 9. Đây là con số đã phát hiện, con số chưa biết thì…chưa biết.
– Cán bộ của Sở GTVT Hà Nội hành hung nhân viên sân bây. “Ông cán bộ” này đã đánh một nữ nhân viên của sân bay Nội Bài. Có lẽ bên công an sẽ khởi tố người đàn ông mặc áo đen can ngăn ông cán bộ đánh phụ nữ này, tội danh đang được công an hướng tới là ” Gây rối trật tự công cộng”.

Tin bonus từ Ba Sàm: Mời xem video clip sự việc diễn ra ở sân bay Nội Bài :
Cán bộ Sở GTVT Hà Nội hành hung nữ tiếp viên ở sân bay Nội Bài

– Trong một diễn biến khác, Nguyễn Hữu Truyền, Bí thư Đảng ủy xã Ea Bar, Buôn Đôn, Đăk Lăk đánh cán bộ địa chính trong tiệc mừng ngày 20/10.
– Kết hợp chuyện công an hành hung nhà báo, công an túm tóc dân, rồi nổ súng Yên Bái… trong thời gian gần đây và nhiều vụ việc khác có thể thấy: Vấn đề “bạo lực học đảng” đang rất nóng. Không liên quan, nhưng ban tư tưởng văn hóa, ban tuyên giáo, rất nhiều bộ ngành khác đang “đẩy mạnh công cuộc vận động học tập làm việc theo tấm gương đạo đức HCM“. Những vụ “bạo lực học đảng” này nên đưa vào giáo trình học tập.
– Quốc hội muốn có đánh giá cụ thể, tham nhũng có còn “nghiêm trọng”. Đây là tiêu đề bài viết trên báo Dân trí. Tất nhiên tham nhũng “không còn nghiêm trọng” nữa. Hết thuốc chữa rồi thì nghiêm trọng gì nữa, chuẩn bị quan tài, và bàn phương án chôn hay hỏa thiêu thôi.
– BV Nhi Hải Dương rút ruột công trình trăm tỷ, Chủ tịch tỉnh thờ ơ. Hải Dương dạo này lên sóng hơi nhiều, chưa hết sở 46 người có 44 lãnh đạo thì nay lại đến vụ rút ruột này. Cả nước này nó thế, tỉnh nào cũng thế, sao có mỗi Hải Dương bị lên sóng? Do ăn chia không đều, do đấu đá phe nhóm? Có lẽ do ăn ở thôi.
– Những lời vàng của tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong 2 ngày qua: “Phản ánh toàn mặt xấu, người dân sẽ mất lòng tin“; “Cán bộ phải gương mẫu, nói phải đi đôi với làm“; ‘Người đứng đầu tự tung tự tác là hỏng‘… Tất cả những câu trên được cụ nói khi tiếp xúc cử tri ở quận Tây Hồ, Hà Nội.
– Tạm đình chỉ tổng biên tập và 1 phó tổng biên tập của báo Infonet. Đại nạn đang đến với nền báo chí cách mạng. Hết Như Phong, Lê Bình, nay lại đến 2 ông này. Phóng viên thì bị công an đánh, bị tước thẻ hàng đống. Có lẽ Ban tuyên giáo và bộ 4T đang “thiến” dần các báo. Viết lá cải thì DLV chửi lều báo, viết tử tế thì bị “thiến”, lạng quạng lại bị công an đánh… Xin chia buồn với nền báo chí cách mạng.
– Tin cá chết ở Hồ Tây, cá chết ở Vũng Tàu, xả bùn độc hại ở sông Hồng đã im tiếng trên báo chí.

* TIN QUỐC TẾ

– Truyền hình Trung Quốc kêu gọi học tập lối sống Tập Cận Bình. Có lẽ phải nói đầy đủ là ” Cuộc vận động học tập và làm theo lối sống, cách làm việc của chủ tịch Tập Cận Bình”. Tên phát ít mới này đang đi theo vết xe của Hitler, nhưng có phần gian ngoan xảo quyệt hơn.
– Hạ viện (Quốc Hội) Nga phê chuẩn đình chỉ sắc lệnh thỏa thuận plutoni với Mỹ. Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chuyển cho Duma Quốc gia (Hạ viện) phê chuẩn dự luật đình chỉ thỏa thuận tiêu hủy plutoni ký với Mỹ. Theo nội dung dự luật, quyết định gia hạn hiệu lực và các biên bản liên quan sẽ do Tổng thống Liên bang Nga thực hiện. Cuộc chạy đua và sản xuất vũ khí hạt nhân của Nga đã được mở toang. Polutoni là nguyên liệu chính để sản xuất vũ khí hạt nhân.

Tin cuối cùng, nhưng quan trọng, là tin bonus từ trang Ba Sàm:





 

 

No comments: