Monday, October 31, 2016

GIÁM ĐỐC FBI CÓ THỂ "SAI LUẬT" (BBC Tiếng Việt)




BBC Tiếng Việt
31 tháng 10, 2016

Người đứng đầu Đảng Dân chủ ở Thượng viện Hoa Kỳ nói giám đốc FBI có thể đã làm sai luật khi tiết lộ cơ quan này đang điều tra các email có thể liên quan tới bà Hillary Clinton.

Ông Harry Reid cáo buộc giám đốc FBI James Comey vì vi phạm điều luật cấm quan chức gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử.
Tin về yêu cầu điều tra của FBI được đưa ra chỉ hai tuần trước cuộc bầu cử Hoa Kỳ.
Trong khi đó, FBI được tin cho biết đã có trát để kiểm tra bộ nhớ tạm hộp thư của một trong những đồng minh thân cận nhất của bà Clinton.
Email từ bà Huma Abedin được cho là đã được tìm thấy trên máy tính của người chồng đã ly thân, cựu thượng nghị sĩ Anthony Weiner.
FBI tin rằng các thư điện tử này có thể "phù hợp" với điều tra trước đó của họ về việc bà Clinton sử dụng máy chủ cá nhân khi bà làm Ngoại trưởng Hoa Kỳ.
Vụ điều tra khép lại vào tháng Bảy và bà Clinton không bị truy cứu.
Ông Weiner là đối tượng trong một điều tra riêng với nghi ngờ ông gửi các tin nhắn khiêu dâm cho một bé gái.

"Hành động đảng phái"
Trong một lá thư, ông Reid cáo buộc ông Comey đã có hành động hai mặt với ý định ủng hộ một đảng chính trị nhiều hơn đảng kia.
Ông nói ông Comey có thể đã vi phạm Đạo luật Hatch, cấm các quan chức tận dụng vị trí của họ để gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử.
"Qua những hành động phe phái của mình, ông có thể đã làm sai luật," ông Reid nói.
Ông Reid cũng cáo buộc ông Comey che giấu "thông tin động trời về mối quan hệ thân thiết giữa ông Donald Trump, cố vấn cao cấp của ông ta và chính phủ Nga."
"Công chúng có quyền được biết thông tin này. Tôi đã viết cho ông nhiều tháng trước kêu gọi công bố thông tin này cho công chúng," ông Reid nói.
Richard Painter, một giáo sư tại Trường Luật, Đại học Minnesota và là luật sư đạo đức của Nhà Trắng từ năm 2005 - 2007, tiết lộ hôm Chủ Nhật ông đã gửi một thư phàn nàn về FBI cho Văn phòng Tư vấn Đặc biệt, có thể điều tra sự vi phạm Đạo luật Hatch.
Viết trên tờ New York Times, ông nói: "Tôi chưa bao giờ nghĩ FBI có thể bị kéo vào một vòng xoáy chính trị quanh một cuộc điều tra của họ. Cho đến tuần này."

Thu hẹp khoảng cách
Ngày bầu cử là ngày 8/11, các khảo sát ý kiến cho thấy bà Clinton dẫn trước ông Trump một khoảng cách hẹp hơn thậm chí trước khi tranh cãi về thư điện tử xuất hiện trở lại.
Một khảo sát của hãng tin ABC News/Washington Post đăng hôm Chủ Nhật 30/10 cho thấy bà Clinton chỉ dẫn trước ông Trump 1%.
Bà Clinton đã mô tả hành động của ông Comey là "chưa từng có tiền lệ" và "gây rắc rối sâu sắc".
Nhưng ông Trump đã ca ngợi quyết định của giám đốc FBI, ông cáo buộc Bộ Tư pháp bảo vệ bà Clinton trong một "hệ thống gian lận".
"Bộ Tư pháp chỉ cố gắng hết sức để bảo vệ hành động sai phạm của bà Hillary Clinton," ông Trump nói trong một cuộc tuần hành ở Nevada.
Tin Chủ Nhật cho biết Bộ Tư pháp kêu gọi FBI không thông tin cho Quốc hội về yêu cầu điều tra mới khi đã quá sát thời gian bầu cử.

-------------------------

Nguyễn Văn Khanh    -    October 30, 2016

Nguyễn Văn Khanh     -     October 29, 2016




No comments: