Wednesday, October 26, 2016

AI SẼ LÀ TỔNG THỐNG THỨ 45 CỦA NƯỚC MỸ : DONALD TRUMP hay HILLARY CLINTON (Trần Văn Ngà)




August 10, 2016 10:31 PM i

ĐÂY LÀ CUỘC BẦU CỬ LỊCH SỬ CỦA HIỆP CHỦNG QUỐC HOA KỲ VÀ CỦA 2 ĐẢNG DÂN CHỦ & CỘNG HÒA: NGƯỜI PHỤ NỮ ĐẦU TIÊN (ĐẢNG DÂN CHỦ) ĐƯỢC ĐỀ CỬ TRANH CHỨC TỔNG THỐNG QUYỀN UY NHẤT NƯỚC VỚI NGƯỜI CHƯA CÓ KINH NGHIỆM CHÁNH TRƯỜNG & THAM CHÍNH ĐƯỢC ĐẢNG CỘNG HÒA TUYỂN CHỌN ĐƯA RA TRANH CỬ NGÀY 8.11.16

CỬ TRI NÊN BẦU ĐÚNG CỬ XỨNG
Ngày 8 tháng 11 năm 2016, cuộc tổng tuyển cử lịch sử của Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ. Lịch sử là có ứng cử viên phụ nữ đầu tiên – cựu Ngoại Trưởng, cựu Nghị Sĩ Liên Bang & cựu Đệ Nhất Phu Nhân – Hillary Clinton, tranh cử Tổng Thống do chánh đảng lớn Dân Chủ đề cử.

Ứng cử Viên Cộng Hòa, một đảng viên “dật dờ” – “ngoại đạo”, không phải đảng viên Cộng Hòa thứ thiệt, trung thành với cương lĩnh của đảng, Trump luôn tuyên bố ngược lại cương lĩnh sách lược của Cộng Hòa. Tỷ phú Trump cũng làm nên chuyện lịch sử vì không có kinh nghiệm chánh trị, chưa hề tham chánh từ chức nhỏ đến chức lớn ở địa phương hay trung ương, chỉ là một doanh nhân giàu có – tỷ phú Donald Trump cũng được chánh đảng lớn Cộng Hòa của nước Mỹ bầu chọn qua Đại Hội đảng Cộng Hòa tại New Cleveland (Ohio) từ ngày 18 đến ngày 21.7.2016.

Ván đã đóng thuyền, hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ đã tuyển chọn được hai ứng cử viên đều có tai tiếng ít hay nhiều, quyết ăn thua đủ trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng – White House ngày 8.11.2016 tới đây. Qua Đại Hội của 2 đảng Cộng Hòa và Dân Chủ, các tiêu điểm chánh, chủ trương đường lối của 2 đảng đã chánh thức phơi bày: an ninh quốc gia – bang giao quốc tế – thay đổi khí hậu – vấn đề di dân, sắc tộc, tôn giáo, giáo dục, y tế, xã hội, kinh tế, quyền giữ súng…

Tôi tìm hiểu trên mạng, wikipedia, sách báo và theo dõi các cuộc tranh luận nẩy lửa giữa các ứng cử viên của đảng Cộng Hòa hay đảng Dân Chủ.

ỨNG CỬ VIÊN CỘNG HÒA – TỶ PHÚ DONALD TRUMP.
Theo Wikipedia cho biết tính đến tháng 6 năm 2016, tỷ phú Donald Trump chỉ có tài sản – net worth $4 tỷ rưỡi mà trước đây, ông Trump huyên hoang tuyên bố trị giá tài sản của ông trên 10 tỷ Mỹ kim. Dù sao ông cũng là tỷ phú thiệt không phải tỷ phú dỏm. Donald Trump sanh ở New York ngày 14.6.1946 (70 tuổi). Về gia thế, ông có 3 đời vợ có hôn thú đàng hoàng với 5 đứa con 2 gái 3 trai kháu khỉnh dễ thương. Còn chuyện tình cho quá giang, không chánh thức chắc cũng khó mà đếm cho hết, Donald Trump thuộc giống nòi tình thích chơi hoa, của lạ, có tiền mua tiên cũng được là chuyện thường tình. Có thể vậy, ông Trump xem thường phụ nữ, đó là điểm sai của ông vì phụ nữ có đạo đức, học vấn họ có phẩm cách tốt làm gì ông bỏ tiền ra mua được họ. Về chủ trương, đường lối chánh trị, sách lược bang giao quốc tế, thật sự ông không biết gì hết, không “chinh tâm như thượng sách”, không biết lấy lòng cử tri mọi giới, sắc tộc, tôn giáo… Ông thường nói theo ngẫu hứng hay tự cao tự đại, ngông cuồng, thường bị vạ miệng. Nếu ông Trump thành Tổng Thống ông ra lệnh xây tường không cho di dân từ Mễ sang vì người Mễ đem qua những tệ nạn xã hội ma tuý, mại dâm… mà tiền xây tiền hàng tỷ tỷ đô la đó bắt chánh phủ Mễ trả – Cấm người Hồi giáo nhập cự vào nước Mỹ, bãi bỏ kế hoạch mậu dịch Bắc Mỹ: Canada – Mễ và Mỹ. Vụ ông Chánh Án Gonzalo Curiel sanh ở Mỹ gốc Mễ đã xử vụ bê bối đại học Trump ở Florida như là một tội lừa đảo mà ông Trump nói là vì ông Chánh án gốc Mễ mới xử như vậy. Vụ án còn tiếp tục dài dài và 3 ngàn hồ sơ kiện khác, có thể đưa đến cảnh Trump phá sản. Nếu là TT, Trump sẽ bãi bỏ Mậu Dịch Xuyên Thái Bình Dương TPP (chưa ký thành luật) – Mỹ xét lại kế hoạch ủng hộ giúp đở Hệ Thống Phòng Thủ Bắc Đại Tây Dương NATO (hàm ý của Trump để Nga tự do hành động đối với NATO, Mỹ đứng ngoài. Mới đây, Trump tuyên bố ủng hộ vụ Nga đánh chiếm Ucraina – đảo Crimea – mời tin tặc Nga xâm nhập khám phá hệ thống email của bà Clinton…). Ở Á Châu, chánh sách của Mỹ đang chuyển trục về phòng thủ khu vực này. Nhưng, ông Trump cũng muốn Mỹ dẹp bỏ sự phòng vệ chung với Đại Hàn và Nhật Bản, gián tiếp giúp cho Trung Cộng tự do thao túng.

Về an ninh quốc gia, tại diễn đàn Đại Hội đảng Cộng Hòa, tỷ phú Trump tuyên bố nước Mỹ phải là nước “law and order”, ông nhắm đến sự kiện cảnh sát bị bắn chết gần đây ở Dallas và Baton Rouge, Trump kết luận là do Hồi Giáo khủng bố – Islamic terrorists. Ông Trump tuyên bố ủng hộ sự tự do (người dân) sử dụng súng như Tu Chánh Án 2 quy định, bất kể người dân chết oan ức vô lý càng ngày càng gia tăng. Trump được Hiệp Hội Súng NRA (National Rifle Association) nhiệt tình ủng hộ. Về kinh tế, tỷ phú Trump rêu rao tuyên bố với khẩu hiệu: to make America great again. Đem các công ty Mỹ ở nước ngoài, việc làm về cho người dân Mỹ, không còn hiệp định tự do mậu dịch 3 nước Bắc Mỹ đang thi hành. Không có ký kết chung với 12 nước về mậu dịch xuyên Thái Bình Dương – Trans Pacific Partnership (TPP) mà TT Obama đã vận động nhiều năm, nay đã thành hình chỉ chờ Quốc Hội biểu quyết thông qua. (Kế hoạch của TT Obama là muốn TPP hổ trợ sự chuyển trục quân sự Mỹ về Á Châu – Thái Bình Dường nhằm bao vây Trung Cộng, chận đứng mộng bành trướng bá quyền nước lớn của TC). Trớ trêu thay, nhiều người, nhứt là giới nhà báo cho biết nhiều sản phẩm của các công ty Trump đều được làm ở Tàu, Mễ… kể cả nhân công của nhiều khách sạn, sòng bài, các nơi giải trí, tỷ phú Trump cũng thuê nhiều người nước ngoài hay người nhập cư bất hợp pháp, với giá rẽ. Về thay đổi khí hậu cho địa cầu bớt hâm nóng, tỷ phú Trump nói là ảo tưởng. Thành tích của tỷ phú Trump chỉ có kinh doanh mà đã khai phá sản 6 lần của các công ty vệ tinh, ông có tự viết sách và cùng viết với người khác có gần 1 chục đầu sách. Xây dựng Đai Học Trump ở Florida, chỉ sau 2 năm đóng cửa và cuỗm được một số tiền sinh viên ghi danh với học phí trên dưới $40 ngàn một người… Không thấy ông Trump công bố tặng dữ cho các hội từ thiện hay lập hội từ thiện như các nhà tỷ phủ khác. Về học vấn, theo Wikipedia, ông Trump theo học nhiều trường đại học, kể cả trường quân sự, nhưng không thấy ông có bằng cấp gì? Cụ thể ông Trump chỉ có bằng nói ẩu.

ỨNG CỬ VIÊN DÂN CHỦ – CỰU NGOẠI TRƯỞNG HILLARY CLINTON.
Theo Wikipedia, gia sản của cựu Ngoại Trưởng Hillary Clinton chỉ bằng 1% tài sản của tỷ phú Trump – 45 triệu Mỹ kim. Bà Hillary Clintony sanh ngày 26.10.1947 ở Chicago, bà thành danh ở Arkansas và New York. Chồng của bà Hillary là Bill Clinton, từng làm Thống Đốc tiểu bang Arkansas và là Tổng Thống (2 nhiệm kỳ) thứ 42 của nước Mỹ, hai ông bà chỉ có cô con gái Chelsea Clinton và 2 cháu ngoại. Bà Hillary từng là Đệ Nhất Phu Nhân tiểu bang Arkansas và Đệ Nhất Phu Nhân Hoa Kỳ. Bà Hillary tốt nghiệp trường Yale nổi tiếng, là một trong 10 luật sư tài giỏi nhứt nước Mỹ năm xưa, bà có chân trong Ủy Ban luận tội TT Nixon khi bà mới vào nghề luật sư không lâu, về vụ Watergate hồi đầu thập niên 70 (đó cũng là mầm mống sự không ưa thích bà Hillary của đảng Cộng Hòa?). Bà Hillary đắc cử 2 nhiệm kỳ Nghị Sĩ Liên Bang, đơn vị New York. Sau khi thua ứng cử viên Tổng Thống đảng Dân Chủ, Nghị Sĩ Barack Obama năm 2008. Bà Hillary được Tổng Thống đắc cử Obama mời giữ ghế Bộ Trưởng Ngoại Giao hết nhiệm kỳ 1 của TT Obama. Qua cuộc bầu cử sơ bộ, cựu Ngoại Trưởng Hillary Clinton chánh thức được Đại Hội đảng Dân Chủ tại Philadelphia bầu chọn là ứng cử viên Tổng Thống, tranh với tỷ phú Donald Trump – ứng cử viên chánh thức của đảng Cộng Hòa trong cuộc phổ thông đầu phiếu ngày 8.11.2016.

Về chủ trương, đường lối, sách lược về an ninh quốc gia, bang giao quốc tế, di dân, quyền giữ súng, kinh tế, xã hội, giáo dục, sắc tộc, tôn giáo, tăng lương căn bản… Tất cả mọi vấn đề, 2 ứng cử viên Donald Trump và Hillary Clinton hoàn toàn đối nghịch nhau. Chỉ có một điểm giống nhau là Trump không đồng ý về chánh sách mậu dịch của Hiệp Ước Xuyên Thái Bình Dương TPP (mà đảng Cộng Hòa từng cổ vỏ) bà Hillary cũng vậy. Nhưng, sau khi đắc cử, TT Hillary sẽ phải sửa lại điểm này theo chủ trương của đảng Dân Chủ nghĩa là phải có TPP để ngăn chặn đà bành trướng của Trung cộng. Nếu là Tổng Thống Trump, luôn làm theo ý của ông, không coi cương lĩnh, sách lược của đảng Cộng Hòa là gì cả vì ông quan niệm, ông đứng trên đảng. Mọi chuyện của nước Mỹ, ông cao ngạo nói: I alone can fix it. Trump không cần đảng không cần ai hết, trái lại bà Hillary luôn làm việc với tập thể, cùng đồng hành – I’ll fit it together và We rise together. Trump có tánh nói nhiều, nói ẩu, đó là cái vạ miệng của Trump, đúng với câu ông bà mình thường nói: Bịnh do miệng mà vào – Họa do miệng mà ra. Ngày 8.2.2016, Tổng Thống Barack Obam tuyên bố trong dịp tiếp đón Thủ Tướng Singapore Lý Hiển Long tại Tòa Bạch Ốc: Trump chưa đủ tư cách làm Tổng Thông Hoa Kỳ: Trump “unfit” for Presidency.

TƯ CÁCH – TÁC PHONG – ĐẠO ĐỨC – KHẢ NĂNG LÃNH ĐẠO ĐẤT NƯỚC CỦA ỨNG CỬ VIÊN DOANLD TRUMP VÀ HILLARY CLINTON
Qua các cuộc tranh luận bầu cử sơ bộ của 2 đảng, chứng tỏ thủ thuật tranh cử của tỷ phú Donald Trump thành công tuyệt vời, đánh bại ngoạn mục 16 ứng cử viên TT của đảng Cộng Hòa, toàn là những nhân vật sừng sõ được trui rèn từ trong nôi chánh trị của đảng Cộng Hòa. Chỉ có một mình tỷ phú Donald Trump không phải là chánh trị gia chuyên nghiệp, không xuất thân từ trường chính trị hay trường luật, không có giữ bất cứ chức vụ nhỏ lớn nào trong đảng Cộng Hòa hay trong guồng máy chánh quyền địa phương và trung ương. Ông Trump chỉ thuần tuý là một doanh nhân. Tỷ phú Trump, một đảng viên Cộng Hòa bất đắc dĩ được xếp hạng là “dật đờ – ngoại đạo” không thuộc giới chính thống của đảng Cộng Hòa như 16 ứng cử viên khác. Thế mà ông thắng như chẻ tre các đối thủ, dành được sự đề cử của Đại Hội đảng Cộng Hòa ở Cleveland gần đây thành ứng cử viên Tổng Thống, mới là chuyện lạ. Đúng là một hiện tượng hiếm có, chưa từng xảy ra trong các chánh đảng Mỹ. Có tài nói nhiều, nói càng, nói ẩu cũa tỷ phú Trump lại được một số đảng viên Cộng Hòa “bất mãn” nhiệt tình ủng hộ vì người ta đánh giá, tỷ phủ Trump có tính bộc trực, biết sao, nghĩ sao, thấy gì nói toạc móng heo cho bàng dân thiên hạ biết, không dấu diếm, úp mở gì hết. Ông muốn làm cuộc cách mạng đổi đời, lột xác đảng Cộng Hòa quá bảo thủ… Nhưng, một lãnh đạo tối cao của quốc gia mà là nước Mỹ là nước lãnh đạo thế giới, người lãnh đạo phải khôn ngoan, lựa lời mà nói, nghe nhiều nói ít, trước khi nói phải uống lưỡi 7 lần như người phương Tây.

Nghệ thuật làm chánh trị là phải biết đắc nhân tâm, chinh tâm như thượng sách. Tất cả mọi kế hoạch, việc làm của người lãnh đạo quốc gia phải có ích quốc lợi dân đúng với xu thế, đòi hỏi của xã hội không những trong nước mà đối với các nước bạn phải được lòng họ để kết thân cùng hướng về một mục đích toàn cầu hóa. Còn tỷ phú Trump quá tự cao tự đại, ngông cuồng, ngạo mạn tuyên bố: I alone can fix ít, nghĩa là “một mình ên” ông thừa sức làm tốt đủ mọi thứ.

Nhân vô thập toàn, cựu Ngoại Trưởng Hillary Clinton gần 12 năm làm Nghị Sĩ và 4 năm Ngoại trưởng, 16 năm làm Đệ nhất phu nhân tiểu bang Arkansas và nước Mỹ, không sao tránh được sai lầm. Nhưng, đảng Cộng Hòa dòm ngó nhiều nhứt như vụ Bengazy, một Đại Sứ Mỹ và 3 nhân viên CIA thiệt mạng. Hạ Viện (Cộng Hòa) lập nhiều ủy ban tìm vạch sự sai phạm để kết tội Ngoại Trưởng tắc trách trong công vụ. Các Ủy Ban hạch tội bà Hillary, tìm hòai không có bằng chứng cụ thể nào hết, đảng Cộng Hòa cũng chưa hài lòng. Mới đây thân nhân gia đình của Đại Sứ Stevens tuyên bố, đảng CH hãy chấm dứt dùng bình phong cái chết của ĐS Stevens mà làm tình làm tội cựu Ngoại Trưởng Hillary. Vì vậy, vụ Bengazy kể như chìm xuồng. Đảng Cộng Hòa lại làm lớn chuyện vụ hàng chục ngàn emails của bà Ngoại Trưởng không dùng hệ thống chánh thức của Bộ Ngoại Giao, bà sử dụng địa chỉ email cá nhân mà làm việc công. Thật ra sai nguyên tắc, bà Hillary có xin lỗi vụ này. Nhưng Bộ Ngoai Giao từ trước đến thời bà Hillary làm Ngoại Trưởng chưa có văn bản chánh thức nào cấm sử dụng email cá nhân cho công vụ. Một điều nữa, trong thời gian bà Hillary làm Ngoại Trưởng, sử dụng emails cá nhân cho việc công mà “địch” chưa hề lợi dụng làm hại đất nước Mỹ. Bây giờ có nhiều người còn nói, tin tặc Tàu hay tin tặc Nga, nói chung kẻ thù thường tìm cách xâm nhập vào các emails gởi qua hệ thống chung của các Bộ của chánh phủ, ít dòm ngó tới email cá nhân (vì nhiều quá). Đảng Cộng Hòa “sợ” bà Hillary từ lâu, đắc cử Tổng Thống, hơn 4 năm trước, khi bà rời nhiệm sở Bộ Ngoại Giao, chuẩn bị ra tranh cử Tổng Thống. Vì bà sáng giá quá, có tài, có khả năng có nhiều kinh nghiệm về lập pháp, hành pháp và nhứt là đối ngoại, chỉ có 4 năm làm Ngoại Trưởng, bà Hillary đi chu du công tác tới 112 quốc gia trên thế giới. Nếu bà Hillary ra tranh cử Tổng Thống thì có nhiều khả năng đắc cử hơn bất cử nhân vật nào của đảng Dân Chủ. Vì vậy, đảng Cộng Hòa hạ quyết tâm là phải đánh gục trước cá nhân Hillary Clinton – tiên hạ thủ vi cường, để đảng Cộng Hòa có cơ may giành lại Nhà Trắng. Phe ủng hộ đảng Cộng Hòa còn nói bà Hillary có nhiều tham vọng, chước quỷ mưu ma, muốn làm Tổng Thống từ thời bà còn là Đệ Nhất Phu Nhân để được ghi vào bảng vàng trong lịch sử HK, phụ nữ đầu tiên làm Tổng Thống Mỹ. Điều đó, chẳng có gì phải tranh luận vì là con người ai cũng có nuôi hy vọng, tham vọng để làm việc, để sống vui sống khỏe, còn chuyện thành đạt hay thất bại là chuyên khác.

NHẬN XÉT CHUNG
Sau 2 Đại Hội đảng Cộng Hòa và Dân Chủ, 2 ứng cử viên chánh thức đã được 2 chánh đảng lớn nhứt nước Mỹ Cộng Hòa và Dân Chủ bầu chọn: tỷ phú Donald Trump, đại diện đảng Cộng Hòa và cựu Ngoại Trưởng Hillary Clinton được đảng Dân Chủ đề cử. Bây giờ cử tri chúng ta không cứ mình ở đảng nào bầu cho ứng cử viên của đảng mình mà chúng ta phải bầu theo sự chọn lựa cẩn thận, phải tìm hiểu ứng cử viên nào có thực tài, có khả năng lãnh đạo đất nước làm cho dân giàu nước mạnh và các nước trên thế giới ngưỡng mộ và kẻ thù phải nể nang… Vì vậy, người công dân Hoa Kỳ chánh trực không được phép bỏ bê không tham gia đi bầu vì đó là bổn phận và quyền lợi công dân của một nước. Những ai, chưa thực thi quyền công dân Hiến định này nên suy nghĩ lại, mình phải chứng tỏ mình vì mọi người, biết sử dụng lá phiếu đúng người mà mình tin tưởng yêu thích sẽ làm việc tốt cho xã hội, quốc gia.

Mục Sư Wlliams Barber đã nói với các đại diện đảng Dân Chủ ở Philadelphia là chúng ta bầu chọn Tổng Thống không nên dựa vào đảng tịch mà chú ý vào tài đức, khả năng lãnh đạo quốc gia của ứng cử viên. Với ý nghĩa đó, Nghị Sĩ Ted Cruz – từng là đối thủ với ứng cử viên Donald Trump, tuyên bố trong Đại Hội đảng Cộng Hòa ở Cleveland, đại ý chúng ta bầu cử Tổng Thống dựa vào lương tâm (theo lẽ, NS Ted Cruz phải kêu gọi đảng viên CH bầu phiếu cho Donald Trump, nhưng ông lại hô hào nên bỏ phiếu theo lương tâm – ám chỉ bỏ phiếu cho đảng khác). Cựu Tổng Thống thứ 43 của Hoa Kỳ – George W. Bush (Bush con), còn chua chát và cay đắng thố lộ tâm can, sau khi Đại Hội đảng Cộng Hoà tuyển chọn Donald Trump làm ứng cử viên TT chính thức. Cựu TT Bush nói rằng, đến Tổng Thống Cộng Hòa thứ 43, không còn Tổng Thống Cộng Hòa nữa. Nếu Trump “chó ngáp phải ruồi” đắc cử Tổng Thống cũng là đảng viên Cộng Hòa dật dờ, không đại diện cho chính đảng Cộng Hòa. Vì đảng Cộng Hòa có tôn ty trật tự, cương lĩnh, đường lối, sách lược đàng hoàng mà chính ứng cử viên Trump phá bỏ tất. Tỷ phú Trump còn tuyên bố xanh dờn, sau khi ông đắc cử là sẽ cách chức ông Chủ Tịch đảng Cộng Hòa.

Cá tánh tỷ phú Donald Trump hay thích nổi trội hơn người khác. Không lường được lời nói của một người lớn, một lãnh đạo quốc gia, cứ nói đi nói lại lung tung, không có chánh sách, lập trường gì ráo trọi, đụng đâu nói đó, phạng người này, đánh người kia không thương tiếc kể cả hậu quả bị phản ứng ngược. Trường hợp, vụ cha mẹ của một tử sĩ là ông bà Khizr và Chazala Khan (người Mỹ gốc Hồi Giáo Pakistan) đã trình bày ý kiến mình trong ngày cuối Đại Hội đảng Dân Chủ 25.7.2016 tại Philadelphia, nói về người con trai – cấp bậc Đại úy trong trong Quân Đội HK – chiến đấu ở Iraq và đã anh dũng liều mình hy sinh cứu được 10 chiến hữu khác. Ông Khan chỉ rõ cho ông Trump thấy người Hồi Giáo khi được định cư tại đất nước tự do dân chủ Hoa Kỳ cũng đem thân xác bảo vệ Tổ Quốc Hoa Kỳ mà ông Trump lại cấm người Hồi Giáo nhập vào Mỹ. Hơn nữa, Hiến Pháp Hoa Kỳ cũng nói rõ là đất nước Mỹ là một hiệp chủng quốc, không phân biệt màu da sắc tộc, tôn giáo. Ông Khan còn móc từ trong túi áo bản sao Hiến Pháp Hoa Kỳ và sẵn lòng cho ông Trump mượn để ông đọc cho thấu rõ sự hình thành đất nước tự do dân chủ Mỹ. Theo như người khôn ngoan, ông im lặng là vàng. Nhưng, tánh bộp chộp hay bốc đồng, ông twit liền, có ý chê ông Khan để bà vợ đứng im lặng không nói lời nào, hàm ý người Hồi Giáo không cho phép người phụ nữ ngang hàng với nam giới ngoài xã hội. Điều này, có thể là đúng khi phụ nữ Hồi Giáo ở trong nước của họ, còn phụ nữ Hồi Giáo ở Hoa Kỳ hay các nước Tây phương nam nữ bình quyền, chồng của họ giở trò vũ phu, không tôn trọng phụ nữ, chắc chắn sẽ được cảnh sát “hộ tống” đưa về bót và có thể bị tống giam ngay… Chuyện này lùm xùm cả tuần nay và còn kéo dài, có nhiều đảng viên nòng cốt Cộng Hòa lên tiếng chỉ trích Trump thậm tệ.

Tỷ phú Donald Trump không biết tý ty về chính trị, cứ đưa súng đạn cho đối phương, cho ứng cử viên Dân Chủ Hillary nổ vào Trump, như bao nhiêu vụ dốt đặc chánh trị khác của Trump, đã phơi bày ở phần trên nói về Trump. Tóm lại đảng Cộng Hòa, bây giờ quá sợ Trump và kể như mất cơ may chiếm lại Nhà Trắng sau 8 năm cầm quyền của đảng Dân Chủ vì Tổng Thống Obama khá thành công về nhiều mặt, khôi phục lại nền kinh tế tài chánh, nạn thất nghiệp từ 10% do TT Bush để lại, bây giờ còn dưới 5%, có 20 triệu mới có bảo hiểm y tế. Dù Obamacare chưa thật sự hoàn chỉnh như ý muốn, ứng cử Viên Hillary hứa sẽ cải tổ lại tốt đẹp hơn.

Ai cũng biết bầu chọn Tổng Thống ngày 8.11 tới đây, nếu bầu cho bà Hillary là kể như bầu cho chánh sách nối tiếp của TT Obama và có nhiều tu sửa cho hợp với tình thế mới. Còn bầu cho tỷ phú Donald Trump là bầu cho một tân binh chính trị, ông có cách nói năng bổ bả, tự cao, ngông cuồng, không có chính sách nhất quán, thiếu kinh nghiệm ngoại giao, chinh phục nhân tâm, không biết nghe ý kiến người khác, không trân trọng phụ nữ, người di dân, Hồi Giáo, không được lòng người trong cùng đảng Cộng Hòa… Những nhân vật “nặng ký” của đảng Công Hòa như Trưởng Khối Đa Số Thượng Viện Mitch McConnell (NS Kentucky), Chủ Tịch Hạ Viên Paul Ryan phải lên tiếng chống chế và không dám rút lại sự ủng hộ Trump, chỉ dám nói, đảng Cộng Hòa không chống Hồi Giáo và kính trọng gia đình tử sĩ…

Hiện nay, đa số đảng viên Cộng Hòa đang đòi hỏi sau khi ông Trump có ý chê bai, khinh khi cha mẹ của tử sĩ gốc Hồi Giáo, hy sinh cao quý của người con trai – Đại uý Lục Quân Mỹ – Humayun Khan hy sinh tại chiến trường Iraq năm 2004. Ý kiến chung của đảng viên Cộng Hòa không có chánh sách bài di dân, bài Hồi Giáo và luôn trân trọng những chiến sĩ Hoa Kỳ đã tử trận và gia đình của họ. Những nhân vật nhiệt tình ủng hộ tỷ phú Trump như Newt Gringrich- cựu Chủ Tịch Hạ Viện, cựu Thị Trưởng New York Giuliani (?), ứng cử viên bác sĩ Ben Carson, Thống Đốc Chris Christie đã dùng diễn đàn Đại Hội Cộng Hòa như là “tòa án nhân dân” chữi bới thậm tệ ứng cử viện đảng Dân Chủ. Mới đây, Newt Gringrich cuốn theo chiều gió cũng chỉ trích tỷ phú Trump khi có lời tuyên bố Mỹ sẽ không ủng hộ nhiệt tình Khối Bắc Đại Tây Dương nữa.

Cử tri chúng ta lưu ý, Đại Hội đảng Cộng Hòa (18-21.7.2016), các cựu Tổng Thống đảng Cộng Hòa không ai dự kể cả các ứng cử viên Tổng Thống CH John McCain, Mitt Romney cũng không tới và đặc biệt Thống Đốc Ohio Kasich, chủ nhà của Đại Hội đảng Cộng Hòa cũng không có mặt. Tất cả, nói lên sự tẩy chay, chia rẻ sâu đậm trong hàng lãnh đạo đảng Cộng Hòa. Trong khi đó, Đại Hội đảng Dân Chủ (25-28.7.2016) tại Philadelphia (Pennsylvania) tổ chức có bài bản hơn ĐH Cộng Hòa, không mạt sát nặng ứng cử viên đối lập, có nhiều đại diện từ giới văn nghệ sĩ, giới trung lưu, quân đội, sắc tộc, tôn giáo… kể cả đảng viên Cộng Hòa “ly khai” chống lại ông Trump. Đại Tướng Allen cựu Tư Lệnh quân đội Mỹ tại chiến trường Afghanistan khẳng định, ông Trump không có khả năng lãnh đạo đất nước, không thể làm Tổng Tư Lệnh Quân Đội… Đại Hội đảng Dân Chủ quy tụ đầy đủ các lãnh đạo đảng, lãnh đạo quốc gia, như TT Obama và Đệ Nhất Phu Nhân Michelle, Phó TT Joe Biden và phu nhân. Kể cả Nghị Sĩ Bernie Sanders, một ứng cử viên nặng ký, không chịu thua bà Hillary. Tới giờ phút cuối cùng, ông Bernie Sanders mới hết lòng kêu gọi 3 triệu cử tri Dân Chủ ủng hộ ông, nay nên ủng hộ bà Hillary. Với cử chỉ đẹp, Nghị Sĩ Bernie Sanders cho biết TB Vermont có 26 phiếu đại biểu trong cuộc bầu cử sơ bộ, ông được 22 phiếu, bà Hillary được có 4 phiếu. Có tính tượng trưng, ông tuyên bố là xin nhường 22 phiếu tín nhiệm của Vermont bầu cho ông nay là của ứng cử viên chánh thức Hillary Clinton, đủ trọn 26 phiếu của tiểu bang Vermont. Cả hội trường vang dậy tiếng reo hò tán dương cử chỉ đẹp tuyệt vời này. Trong khi đó, bên Đại Hội đảng Cộng Hòa, ứng cử viên thứ 2 sau Trump, Nghị Sĩ Ted Cruz cũng được đăng đàn như NS Bernie Sanders bên Dân Chủ. Ted Cruz không những không ủng hộ Trump mà còn kêu gọi cử tri đảng Cộng Hoà khi bầu cử Tổng Thống hãy bầu theo lương tâm (ám chỉ không bầu cho Trump – đây là nhát dao đâm sau lưng chiến sĩ Trump) và chứng tỏ Đại Hội đảng Cộng Hòa chia rẻ trầm trọng. Ở thế chẳng đặng đừng mới chọn Trump làm đại diện đảng Cộng Hòa ra tranh cử với đảng Dân Chủ Hillary Clinton.

CỬ TRI BẦU: ÔNG DONALD TRUMP HAY BÀ HILLARY CLINTON?
Theo kinh nghiệm các cuộc bầu cử Tổng Thống trước đây, hể nội bộ đảng Cộng Hòa hay Dân Chủ, chia rẽ, xào xáo thì đảng đó sẽ thất bại. Cử tri nên chọn mặt gởi vàng, bầu đúng cử xứng. Đặc biệt cuộc bầu cử Tổng Thống lần này, ứng cử viên Cộng Hòa Doanald Trump gặp nhiều rắc rối, nội bộ đảng chia rẽ trầm trọng. Chủ trương của ông Trump, chống người Hồi Giáo, gốc Mễ, nói chung gốc Latino, gốc Phi Châu và phụ nữ kể da trắng không có cảm tình với tỷ phú Donald Trump. Trong khi đó, nhiều cử tri nói ứng cử viên đảng Dân Chủ – Hillary có nhiều tham vọng, thích nổi tiếng thành người phụ nữ đầu tiên làm Tổng Thống Hoa Kỳ. Vụ xì căn đan về chuyện Đại Sứ Stevens và 3 nhân viên CIA chết thảm ở Libya, vụ sử dụng cá nhân emails làm việc công cho Bộ Ngoại Giao, vụ này bên đảng Cộng Hòa làm lớn chuyện, muốn “bứng” bà Hillary khỏi chức Tổng Thống, Chuyện này còn hứa hẹn dài dù bà Hillary có thành Tổng Thống. Cũng như tỷ phú Donald Trump có thành tích 6 lần khai bankrupcies. Đặc biệt về hồ sơ thuế từ năm 2009 tới nay còn nợ như chúa chổm – cựu ứng cử viên TT Cộng Hòa Mitt Romney nói vụ này sẽ làm chấn động dư luận nước Mỹ vì có bom nổ chậm trong đó. Mới đây, 1.8, tỷ phú Warren Buffet (thứ 2 thế giới sau Bill Gate) thách thức ông Trump công khai hồ sơ thuế như ông cũng từng bị audit… Còn đại học Trump cũng như những vụ xì căn đan ái tình lăng nhăng và 3 ngàn vụ kiện khác… mọi thứ sẽ như trăm hoa đua nở làm hại Trump “tan nát một đời hoa”sau cuộc bầu cử 8.11.2016!

Nếu nói, cả hai ứng cử viên Cộng Hòa và Dân Chủ đều có tánh xấu, gian xảo chúng ta sẽ bầu chọn Tổng Thống, ứng cử viên nào xấu, gian xảo ít, có kinh nghiệm khả năng nhiều vậy!

BẦU ĐÚNG CỬ XỨNG
DÙ AI ĐI NGƯỢC VỀ XUÔI
NHỚ NGÀY 8.11 BẦU NGƯỜI TÀI BA
Trần Văn Ngà ghi thuật
(viết xong ngày 2.8.2016 – ĐT: 916.519.8961)


No comments: