Sunday, October 30, 2016

MỸ : XỚI LẠI VỤ THƯ ĐIỆN TỬ CỦA HILLARY CLINTON, GIÁM ĐỐC FBI BỊ CHỈ TRÍCH (tin tổng hợp)




Đăng ngày 30-10-2016

Thông báo lật lại điều tra vụ sử dụng thư điện tử cá nhân của ứng cử viên Hillary Clinton chưa có tác động cụ thể nào đến cuộc cử tổng thống Mỹ, nhưng đã gây những phản ứng khiến ông giám đốc FBI James Comey rơi vào hoàn cảnh khó ăn khó nói.

Từng được đảng Dân Chủ tán dương là người công tâm sau kết luận điều tra đầu tiên về vụ việc này, giờ đây ông bị những người ủng hộ Hillary Clinton lên án là kẻ phản bội, hai mặt. Chỉ có phe Cộng Hòa ca ngợi ông là người can đảm, trái ngược hoàn toàn với đánh giá về ông trước đây ít tháng.

Thông tín viên Jean Louis Pourtet tại Washington:

Sau một năm điều tra vụ thư điện tử, hồi tháng 7 vừa qua khi ông James Comey kết luận bà Hillary Clinton không phải truy tố, phe Dân chủ đã trút thở phào nhẹ nhõm.

Giám đốc Cục điều tra Liên bang FBI trở thành người hùng của họ, trong khi đó phe Cộng hòa nguyền rủa quyết định đó và tố ông đã nhượng bộ áp lực của chính quyền Obama.

Giờ đây tình hình đảo ngược hoàn toàn. Phe Cộng hòa đã khen ngợi ông Comey khơi lại cuộc điều tra. Còn phe Dân chủ thì đỏ mặt tức giận, chỉ trích giám đốc FBI đã can thiệp vào chiến dịch tranh cử bằng cách reo rắc ngờ vực về sự trung thực của ứng cử viên đảng Dân chủ, trước cuộc bầu cử 11 ngày.

Ông Comey đã hành động bất chấp sự phản đối của cấp trên mình là bà bộ trưởng Tư Pháp. Ông nhận thấy có trách nhiệm, như đã hứa là phải thông báo cho Quốc Hội nếu xuất hiện những thông tin mới.

Vấn đề ở chỗ, người ta sẽ không thể biết trước cuộc bầu cử là liệu các thư tín của bà Huma Abedin, người thân cận với Hillary Clinton, có liên quan gì đến các thư điện tử của cựu ngoại trưởng Mỹ hay không.

Không có bằng chứng nhưng ông Donal Trump khẳng định là có liên quan, nhưng theo các báo như Time và Los Angeles Times thì không có liên quan gì.

-----------------
VOA
29-10-2016
.
Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton phát biểu tại một cuộc họp báo tại trường trung học Theodore Roosevelt tại Des Moines, Iowa, thứ Sáu ngày 28 tháng 10 năm 2016.
.
Ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton hôm thứ Sáu mạnh mẽ phản ứng trước tin Cục Điều tra Liên bang (FBI) đang cân nhắc liệu có thông tin mật trong máy tính của ông Weiner, chồng cũ của phụ tá thân cận nhất của bà hay không.

Bà nói: “Chưa có bất cứ ai từ FBI tiếp xúc với chúng tôi. Lần đầu tôi nghe tin này, có lẽ là lúc các bạn được tin, tôi đoán thế, khi bức thư này tới tay các dân biểu đảng Cộng hoà ở Hạ viện. Chúng tôi không có đủ dữ kiện trong tay, đó là lý do vì sao chúng tôi yêu cầu FBI công bố toàn bộ các dữ kiện họ đang có. Ngay cả giám đốc FBI Comey cũng lưu ý rằng thông tin mới này có thể không đáng kể. Vậy thì còn chờ gì mà không công khai nó?"

Lên tiếng tại thành phố Des Moines, bang Iowa, bà Clinton nói nhân dân Mỹ có quyền được thông tin càng đầy đủ càng tốt trước khi họ đi đầu phiếu vào ngày 8/11.

Bà Clinton lên tiếng vài giờ sau khi FBI cho hay sẽ duyệt lại những email mới, xem liệu chúng có liên hệ gì tới cuộc điều tra về việc bà đã sử dụng máy chủ cá nhân để liên lạc bằng email thời còn làm Ngoại Trưởng hay không.

Các email mới được phát hiện trong cuộc điều tra ông Anthony Weiner về những email dâm ô bất hợp pháp của ông này, ông là chồng cũ của bà Huma Abedin, phụ tá lâu năm của bà Hillary Clinton.

----------------------

Nguoi Viet Online    October 30, 2016

(Người Việt)  October 28, 2016

(Việt Báo)   29/10/2016
(Viễn Đông)   29/10/2016




No comments: