Monday, October 31, 2016

BẦU CỬ TỔNG THỐNG MỸ : TUẦN LỄ CĂNG THẲNG CHO HILLARY CLINTON (Minh Anh - RFI)





Minh AnhRFI
Đăng ngày 31-10-2016

Chỉ còn có 8 ngày nữa đến ngày bỏ phiếu bầu tổng thống, nhưng vụ “các bức thư điện tử của Hillary Clinton” do FBI tái khởi động đã gây ra một cơn địa chấn. Ban vận động tranh cử của Clinton, tưởng là đã nắm chắc được một thắng lợi giờ đang bị lung lay. Họ buộc phải chuyển sang thế tấn công, nhưng thời gian lại rất hạn hẹp.

Từ Washington, thông tín viên RFI, Anne-Marie Capomaccio tường thuật:

Phe Cộng hòa tỏ ra khoái trá… Trong các cuộc mít tinh của Donald Trump, người ta trương tấm biển có ghi dòng chữ « đi tù » mỗi khi tên của bà Clinton được xướng lên. Còn ban vận động của bà Clinton, đã chuyển sang giai đoạn mà họ tin nắm chắc thắng lợi, giờ buộc phải liên tục can thiệp, đưa ra các lời giải thích không mấy đáng tin lắm và điều đó cũng chẳng làm thay đổi được gì cả…

Mối lo vắng người bỏ phiếu là chính đáng. Những cử tri có ý định đi bỏ phiếu chống lại Donald Trump hơn là bỏ phiếu cho bà Hillary Clinton sẽ phải làm gì ?

Đối với Matt Lewis, thuộc đảng cộng hòa và chống lại Trump, tác giả quyển sách « quá ngốc để bị thua », nhà tỷ phú Mũ chỉ có một việc phải làm trong tuần cuối cùng của chiến dịch vận động tranh cử :

« Hãy ngậm miệng lại ! Chẳng nên can thiệp khi mà đối thủ đang trên đà tự sát ! Ông Trump phải bình tĩnh và để cho vụ việc tiến triển… »

Trên thực tế, người ta chẳng biết tý gì về nội dung các bức thư điện tử tai tiếng đó, được tìm thấy trong một máy tính cũ của một nữ cộng tác viên của bà Hillary Clinton. Nhưng các cuộc thăm dò tức thì cho thấy một sự sụt giảm rõ nét ý định bỏ phiếu.

Tuần cuối cùng trước cuộc bầu cử được cho là rất ngột ngạt cho nữ ứng viên, vốn dĩ cũng đã đã bắt đầu hụt hơi sau một tuần vận động căng thẳng.

-----------------------------

01.11.2016

Tổng thống Barack Obama tin rằng Giám đốc FBI, James Comey, là người trung hòa không tìm cách gây ảnh hưởng tới cuộc bầu cử Mỹ qua việc loan báo điều tra thêm một số email có liên hệ tới máy chủ cá nhân của ứng cử viên Đảng Dân chủ, Hillary Clinton, Tòa Bạch Ốc loan báo hôm nay 31/10.

Phát ngôn nhân Josh Earnest từ Tòa Bạch Ốc nói thêm rằng ông không biết Giám đốc FBI đã đi đến quyết định công khai vụ điều tra thêm này như thế nào và ‘những yếu tố nào đã được cân nhắc’ trong quyết định loan báo vừa qua.

Giám đốc FBI ngày 28/10 công bố sẽ điều tra thêm một số email vừa hé lộ liên quan đến việc sử dụng email cá nhân của bà Hillary Clinton để xác định xem những email này có chứa thông tin mật hay không.

Trong bức gửi một số chủ tịch ủy ban Quốc hội Mỹ, Giám đốc James Comey nói ông chưa thể dự đoán công tác mới này sẽ hoàn tất trong bao lâu.

Loan báo này là một diễn tiến bất ngờ trước thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống vào ngày 8/11.

Hôm 28/10, bà Hillary Clinton đã mạnh mẽ kêu gọi Cục Điều tra Liên bang công bố "đầy đủ toàn bộ dữ kiện" về quyết định mới đưa ra, đồng thời nhấn mạnh bà "tin rằng dù có gì đi nữa thì nó cũng sẽ không thay đổi kết luận hồi tháng 7," nhắc tới đề nghị của FBI không truy tố hình sự bà.

Reuters dẫn nguồn từ New York Times cho biết các email mới vừa được phát hiện trong lúc FBI đang tiến hành điều tra về các tin nhắn tình dục của cựu dân biểu Anthony Weiner, qua việc thu giữ các thiết bị điện tử của phụ tá cho bà Clinton là bà Huma Abedin và chồng bà Abedin, ông Anthony Weiner.

Trước đây, sau khi phát hiện trong một số email của bà Clinton có chứa thông tin mật của chính phủ, FBI đã mất khoảng một năm điều tra việc bà dùng máy chủ email cá nhân cho công vụ thời còn làm Ngoại trưởng Hoa Kỳ từ năm 2009 đến năm 2013.

Hồi tháng 7, Giám đốc FBI cho biết có bằng chứng cho thấy bà Clinton và nhân viên có thể đã phạm luật, nhưng FBI nói rằng công tố viên, nếu làm việc đúng tình đúng lý, thì sẽ không truy tố bà.

*
Liên quan

October 30, 2016




No comments: