Saturday, October 29, 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 28-10-2016




ĐIỂM TIN NGÀY 28-10-2016
.

  • Bãi cạn Scarborough : Philippines bác bỏ bản dự thảo của Trung Quốc (RFI) - Manila không chấp nhận đề xuất của Trung Quốc « cho phép » ngư dân Philippines hoạt động trở lại trong vùng biển chung quanh bãi cạn Scarborough. Lý do : cụm từ này đi ngược lại với phán quyết của được Tòa Án Trọng Tài hôm 12/07/2016 theo đó, Scarborough mà Manila gọi là bãi đá Panatag không thuộc chủ quyền của bất kỳ quốc gia nào.
  • Trung Quốc công bố lý do tập trận ở Hoàng Sa (RFA) - Hôm 27/10, trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Ngô Khiêm của Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói rằng cuộc thao diễn quân sự được thực hiện ở Hoàng Sa trong ngày hôm nay chỉ là cuộc tập trận thường kỳ, chủ đích nhắm vào các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ.
  • Philippines và Nhật Bản cam kết bảo vệ tự do hàng hải tại Biển Đông (RFI) - Ngày hôm qua, 26/10/2016, trong chuyến công du của tổng thống Philippines tại Nhật, hai bên ra tuyên bố chung nhấn mạnh « quyền tự do hàng hải và hàng không tại Biển Đông » phải được tôn trọng. Tokyo cũng cam kết hỗ trợ Manila nhiều phương tiện quân sự để bảo vệ chủ quyền tại Biển Đông, nơi Philippines và Trung Quốc đang có tranh chấp lãnh thổ. 
  • Trung Quốc bất ngờ tập trận tại Biển Đông (RFI) - Chưa đầy một tuần sau vụ chiến hạm Mỹ USS Decatur tuần tra gần quần đảo Hoàng Sa- Biển Đông, đến lượt Hải quân Trung Quốc mở cuộc tập trận quân sự tập trận bắt đầu ngày hôm nay 27/10/ 2016. Cục An Toàn Hàng Hải Trung Quốc yêu cầu tất cả tàu bè tránh xa khu vực liên quan, kể từ ngày 26/10.
  • Hơn 15.000km2 đất của Việt Nam mất vào tay ai? (BoxitVN) - FB Tèo Ngu Khìn - …vì sao diện tích của Việt Nam đột ngột giảm vào năm 1999, từ 325.490km2 xuống còn 311.060km2…? Nếu truy cập vào trang dữ liệu của Ngân hàng Thế giới (World Bank) để tìm thông tin về diện tích đất liền của Việt Nam, bạn sẽ nhận ra diện tích đất liền của nước mình vào năm 1999 World Bank được ghi nhận là: 325.490 (km2). [Xem hình số 1]. Thế nhưng, chỉ cần rà con chuột nhích qua một năm, tức vào năm 2000, bạn sẽ sửng sốt ...
  • Nhiều nhà hoạt động dân sự Việt Nam phản đối chiến hạm Trung Quốc cập cảng Cam Ranh (BoxitVN) - Hàn Giang - Nhiều nhà hoạt động dân sự Việt Nam phản đối chiến hạm Trung Quốc đến Cam Ranh (ảnh: Facebook Trần Bang). Ngoài việc không hoan nghênh các nguyên thủ, các đại diện cấp cao của Đảng cộng sản và Nhà nước Trung Quốc sang Việt Nam mà trong mấy ngày qua, các nhà hoạt động dân sự tại Việt Nam còn phản đối chính quyền Việt Nam nói chung đã cho tàu quân sự của Trung Quốc vào Cảng quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa) trong chuyến thăm kéo dài ...
  • Dân chúng Việt Nam tin vào ai? (BoxitVN) - Hòa Ái, RFA - …những người đặt niềm tin vào các nhân vật như MC Phan Anh hay Linh mục Đặng Hữu Nam nói với RFA là họ chỉ tin cậy vào những ai có tấm lòng đi đôi với hành động vì cộng đồng dân sinh… Những cá nhân tổ chức cứu trợ đồng bào miền Trung. Photo: Facebook Nguyễn Lân Thắng. Qua hai sự kiện cứu trợ khẩn cấp nạn nhân mưa lũ ở Quảng Bình, Hà Tĩnh và khởi kiện Nhà máy gang thép Hưng Nghiệp Formosa gây nên thảm họa ...
  • Vì sao ông Đinh Thế Huynh thăm Mỹ? (BBC) - Bàn tròn thứ Năm của BBC bình luận tín hiệu từ chuyến thăm Hoa Kỳ đang diễn ra của Thường trực Ban Bí thư ĐCSVN, ông Đinh Thế Huynh.
  • Việc chính quyền thu lại tiền cứu trợ lũ lụt đang gây bất bình (BoxitVN) - VOA Tiếng Việt - Tư liệu- Một nhóm cứu trợ thiện nguyện. Mới đây, báo chí Việt Nam dẫn lời người dân địa phương tường thuật rằng ở xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình chính quyền xã đã “thu lại tiền cứu trợ” mà các nạn nhân lũ lụt nhận được từ các nhà hảo tầm, sau đó chính quyền “chia đều cho các hộ”.
    Việc này đã được một đại biểu quốc hội của tỉnh xác nhận với các phóng viên hôm 26/10. Có tin sau sự việc, ...
  • Ăn chặn quà cứu trợ, nỗi đau sau lũ (RFA) - Bùn non, cây đổ, nhà đổ và áo quần bị mất, cái đói, cái lạnh sau lũ vẫn còn quanh quẩn đâu đó, nỗi buồn vì mất mát nhà cửa, người thân, mất mát những thứ vốn dĩ đã gắn bó lâu đời với mình vẫn còn canh cánh nơi mỗi người dân vùng lũ đi qua.
  • Muốn làm từ thiện, đừng tưởng dễ! (RFA) - Đồng bào miền Trung lại phải oằn mình chống chọi với bão lũ, phần do thiên tai phần nhân tai, do nạn xả lũ của các nhà máy thủy điện khiến lũ chồng lũ, dẫn đến hàng ngàn căn nhà bị ngập chìm tới tận mái, tài sản người dân bị hư hại nặng nề, hàng chục người bị chết, bị thương và mất tích.
  • Thư hiệp thông với các Linh mục, Giáo dân và Ngư dân đấu tranh vì môi trường(BoxitVN) - 26-10-2016 - Sau khi xảy ra thảm họa môi trường biển từ đầu tháng 4-2016 do tập đoàn Formosa và các công ty liên hệ gây nên, toàn dân đã mong chờ nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam thi hành trọn chức năng, hoàn tất đủ nghĩa vụ, thực hiện đúng pháp luật đối với các thủ phạm và đồng phạm, cũng như đối với các nạn nhân: những khu vực sinh thái khác nhau và những giới dân làm kinh tế biển. Thế nhưng quốc dân và quốc tế đều thất ...
  • Bảo tồn văn hóa Việt trước sự xâm lăng của phương Bắc (BoxitVN) - Đào Đức Thông - …chỉ qua dấn thân, kiên quyết đấu tranh mới bảo tồn được non sông Việt Nam, bảo tồn nòi giống Lạc Hồng trước xâm lăng, đe dọa tận diệt của kẻ thù phương Bắc… Nhắc lại một câu chuyện nước ngoài: Một đứa bé là học sinh trên đường đi học thấy khói cháy, cháu liền điện thoại báo cảnh sát và đi học tiếp. Ít giờ sau, được lệnh của hiệu trưởng toàn trường tập hợp và người chỉ huy cảnh sát đã cảm ơn và khen thưởng, ...
  • Tổng biên tập báo Infonet 'bị tạm đình chỉ' (BBC) - Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Việt Nam ký quyết định tạm đình chỉ 15 ngày với tổng biên tập và phó tổng biên tập báo điện tử Infonet, cơ quan trực thuộc bộ này.
  • Thông cáo báo chí của Dân biểu Quốc hội Liên bang Đức Marie-Luise Dött(BoxitVN) - 73 dân biểu quốc hội thuộc 14 quốc gia yêu cầu trả tự do cho Nguyễn văn Đài và Lê Thu Hà. Bản dịch tiếng Việt của Tổ chức VETO! Mạng lưới Người Bảo vệ Nhân quyền (VETO! Human Rights Defenders’ Network). Thứ hai ngày hôm qua bà Marie-Luise Dött, Dân biểu Quốc hội Liên bang Đức, đã trao cho ông Đoàn Xuân Hưng, Đại sứ nước CHXHCN Việt Nam, một lá thư gửi đến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Những người ký tên lá thư này – 73 dân biểu quốc ...
  • Những blogger nữ tại Việt Nam đối diện với tù đày khi thách đố chế độ (BoxitVN) - Nina Teggarty - CTV Danlambao lược dịch. Tại Việt Nam, việc bắt giữ blogger nổi tiếng “Mẹ Nấm” đã làm nổi bật hình ảnh các nữ blogger và các phụ nữ hoạt động nhân quyền, thách thức chế độ cộng sản đang mỗi ngày một phát triển. Chỉ là vấn đề thời gian. Nguyễn Ngọc Như Quỳnh biết rằng rồi một ngày công an sẽ đến gõ cửa. Người viết blog về chính trị 37 tuổi với bút danh Mẹ Nấm đã công khai lên án nhà cầm quyền vi phạm nhân quyền và ...
  • Từ đôi mắt bò (BoxitVN) - Tuấn Khanh’s Blog - …đôi mắt của con bò cố sống sót ở Quảng Bình hôm nay sẽ đi vào lịch sử. Nó là bức tranh hiện thực đau nghiến, nhưng căng phồng những nỗi niềm mà người dân cũng đang loay hoay và cố sống sót như chính con bò của mình… Trong hầu hết các vụ quan chức địa phương đến từng nhà tịch thu tiền cứu trợ, với lý do để chia đều cho tất cả mọi người, có một tình tiết đáng chú ý: hầu hết những người bị ...
  • Cá chết hàng loạt ở hồ Linh Đàm, Hà Nội (VOA) - Các trang tin tức điện tử Việt Nam hôm 27/10 cho hay “hàng tấn cá to” đã chết ở hồ Linh Đàm, xác cá dạt vào bờ “dài cả cây số”, bốc mùi “hôi tanh nồng nặc”.
  • Hungary thắt chặt nhập cư, người Việt sống ra sao? (RFI) - Thời gian vừa qua, vấn đề thời sự nổi bật của Hungary là làn sóng bài người tị nạn và cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề phân bổ hạn ngạch tiếp nhận di dân do Liên Hiệp Châu Âu đề xuất. Mặc dù kết quả cuộc trưng cầu dân ý không hợp lệ, do tỷ lệ người dân bỏ phiếu thấp hơn quy định, nhưng thủ tướng Viktor Orban vẫn đề xuất sửa đổi Hiến Pháp. Với chủ trương thắt chặt chính sách tiếp nhận người nhập cư của cánh hữu Hungary thì cộng đồng người Việt có bị ảnh hưởng gì không?
  • Việt Nam xuất khẩu hơn 4 triệu tấn gạo trong 10 tháng (RFA) - Việt Nam xuất khẩu được 4 triệu hai trăm ngàn tấn gạo trong 10 tháng qua. Con số này được Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn đưa ra vào hôm nay, và tổng số tiền thu được có thể lên đến 1 tỉ 900 triệu đô la Mỹ.
  • 'Kỳ tích' của U19 Việt Nam (BBC) - Đội tuyển bóng đá U19 Việt Nam lần đầu tiên giành quyền tham dự Vòng chung kết FIFA U-20 World Cup.
  • Từ đôi mắt bò (RFA) - Trong hầu hết các vụ quan chức địa phương đến từng nhà tịch thu tiền cứu trợ, với lý do để chia đều cho tất cả mọi người, có một tình tiết đáng chú ý: hầu hết những người bị thu tiền đều bất bình nhưng đành im lặng chấp nhận.
  • Sự căm ghét bắt nguồn từ đâu?   (VietEpochTimes) - Xem thêm thông tin vụ thảm sát Orland tại đây.   Tôi đang lái xe từ Sarasota, Florida, đến Washington trong ánh bình minh sáng chủ nhật thì chiếc  ...
  • Tập Cận Bình, ‘lãnh đạo hạt nhân’ của đảng CSTQ (VOA) - Đảng Cộng sản Trung Quốc đã nâng vị thế của Chủ tịch Tập Cận Bình lên hàng “lãnh đạo hạt nhân”, ngang tầm với những khuôn mặt lớn của đảng Cộng sản Trung Quốc như Mao Trạch Đông và Đặng Tiểu Bình.
  • TQ: 10.000 ứng viên tranh 1 vị trí nhân viên lễ tân (BBC) - Pha trà và tiếp khách không phải là công viêc mơ ước của nhiều người. Tuy nhiên đây lại là nghề có triển vọng ở TQ vì đã có 10.000 người đăng ký ứng tuyển cho một vị trí nhân viên lễ tân.
  • Không chỉ Đức, cả thế giới sợ đầu tư Trung Quốc (RFI) - Chính phủ Đức mới đây đã ngăn chặn Quỹ Đầu Tư Phúc Kiến của Trung Quốc (Fujian Grand Chip Investment Fund, FGC) mua lại một cơ sở của công ty điện tử Aixtron. Quyết định này cho thấy Berlin cảm thấy bị đe dọa trước những khối lượng đầu tư của Trung Quốc, tính trong sáu tháng đầu năm 2016 đã lên đến 10 tỉ euro.
  • Cuộc sống con lai Mỹ còn ở lại Việt Nam (RFA) - Theo số liệu chính thức từ cuộc chiến 41 năm trước, hơn 58.000 quân nhân Hoa Kỳ bỏ mình trên chiến trường Việt Nam, khoảng 2.000 được coi là mất tích trong lúc đang thi hành nhiệm vụ (POW/MIA), nhưng hầu như chẳng ai nhớ hay biết đích xác đã có bao nhiêu chục ngàn trẻ lai đã ra đời thưở đó.
  • Bắc Kinh chỉ trích Nhật theo dõi hoạt động của máy bay quân sự Trung Quốc(RFA) - Trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh hôm 27/10, phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Trung Quốc lên tiếng chỉ trích việc Nhật Bản dùng chiến đấu cơ để theo dõi hoạt động của máy bay quân sự Trung Quốc, khi những chiếc máy bay của Hoa Lục đang thực hiện những phi vụ thường xuyên và theo đúng quy định luật pháp quốc tế cho phép.
  • Quân đội Philippines có thể diễn tập trên biển cùng Nhật Bản (RFA) - Tổng Thống Rodrigo Duterte của Philippines cho hay quân đội nước ông có thể tham gia những cuộc thao diễn hỗn hợp trên biển với binh sĩ Nhật Bản, nhưng đồng thời tiếp tục đưa ra ra những lời chỉ trích nặng nề đối với Hoa Kỳ, nhắc lại ý định có thể chấm dứt những cuộc thao diễn quân sự với Mỹ.
  • Malaysia muốn mở rộng quan hệ với Trung Quốc (RFA) - Thứ Hai tuần tới, Thủ tướng Malaysia, ông Najib Razak sẽ đến Bắc Kinh, thực hiện chuyến viếng thăm kéo dài một tuần lễ, để mở rộng quan hệ và tiếp xúc với giới đầu tư Trung Quốc.
  • Trẻ em không có chỗ ngủ ở trại Calais (BBC) - Hàng trăm người di cư vẫn còn ở lại trại "Rừng rậm" ở Calais, phóng viên BBC tại hiện trường cho biết, dù nhà chức trách Pháp nói khu trại giờ đã không còn ai.
  • Biểu tình lớn tại Venezuela (BBC) - Phe đối lập kêu gọi người dân tham gia biểu tình trên toàn quốc để gây áp lực lên chính phủ của ông Nicolas Maduro.
  • Apple, Google cũng khổ vì tiền điện? (BBC) - Các tập đoàn công nghệ lớn đang tìm cách đưa năng lượng tái tạo vào sử dụng trong tất cả các hoạt động của mình nhằm giảm chi phí.
  • IS dùng thường dân làm ‘bia đỡ đạn’ ở Mosul (VOA) - Nhà nước Hồi giáo đã bắt thường dân ở các làng chung quanh làm bia đỡ đạn cho chúng trong khi nóm này tìm cách bảo vệ khu đô thị lớn cuối cùng ở Iraq còn nằm dưới quyền kiểm soát của họ.
  • Pakistan cấm tuần hành chính trị (VOA) - Pakistan vừa ban hành lệnh cấm tất cả các cuộc tụ tập, biểu tình chính trị, và các cuộc biểu tình tại thủ đô Islamabad trong hai tháng.
  • Thổ Nhĩ Kỳ bắt thêm hàng chục quân nhân (VOA) - Cuộc thanh trừng diễn ra sau âm mưu đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục hôm thứ Năm, khi chính quyền ra lệnh bắt 73 phi công của không lực Thổ Nhĩ Kỳ
  • Liên Hiệp Quốc ra nghị quyết đòi xóa bỏ cấm vận Cuba (RFI) - Hôm qua, 26/10/2016, với 191 phiếu thuận và 2 nước không tham gia bỏ phiếu là Mỹ và Israel, Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc đã thông qua nghị quyết yêu cầu Hoa Kỳ dỡ bỏ cấm vận đối với Cuba, được áp đặt từ năm 1962.
  • Syria: Một trường học bị oanh kích, 22 học sinh thiệt mạng (RFI) - Quỹ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc – UNICEF, ngày hôm qua, 26/10/2016, ra thông cáo cho biết một trường học ở tỉnh Idleb, phía tây bắc Syria đã bị oanh kích. 22 trẻ em và 6 giáo viên đã thiệt mạng. Hiện chưa nhận diện được các máy bay oanh kích trường học.
  • NATO hoan nghênh kế hoạch tăng quân ở phía đông châu Âu, sát biên giới Nga(RFI) - Kết thúc cuộc họp cấp bộ trưởng Quốc Phòng NATO tại Bruxelles ngày 26/10/2016, tổng thư ký Liên Minh Bắc Đại Tây Dương, Jens Stoltenberg thông báo kế hoạch tăng gần 4000 quân tại ba nước trong vùng Baltic và Ba Lan được tiến hành trong nửa đầu năm 2017. Bốn đơn vị sắp được triển khai được đặt dưới sự điều hành của Canada, Đức, Anh và Mỹ.

--------------------------------

Thứ Sáu, ngày 28 tháng 10 năm 2016

NGHỊCH LÝ MANG GƯƠM ĐI MỞ CÕI! Lê Thiếu Nhơn   Sáng nay, báo điện tử Tầm Nhìn chỉ còn trang… trắng, nghiêm túc thực hiện lệnh đình bản. Báo điện tử Tầm Nhìn thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật VN, hiện tại không có Tổng Biên tập, chỉ có ông Huỳnh Văn Nam làm Phó Tổng Biên tập phụ trách....
.
Sự hiện diện của Trung Quốc trên khắp lãnh thổ Việt Nam. Ảnh: Sưu tầm TỔNG HỢP TIN NGÀY 28/10 Bùi Văn Thuận - Các tin về Formosa, về vụ kiện Formosa , về đền bù thiệt hại cho người dân miền Trung vẫn chưa có diễn biến mới. Tất nhiên báo chí nhà nước hoàn toàn im lặng. - Về các vụ bắt bớ: Luật sư Nguyễn Văn Đài và cô Lê Thu Hà bị...
.
THƯ MỜICÀ PHÊ GẶP GỠ & ĐỐI THOẠIAnh chị và các bạn thân mến!Vào 09h sáng thứ bảy 29/10/2016,tại Salon Văn hóa quán CÀ PHÊ THỨ BẢY, Số 3A, phố Ngô Quyền, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội sẽ diễn ra buổi CÀ PHÊ GẶP GỠ & ĐỐI THOẠI“Cà phê” với Chuyên gia kinh tế PHẠM CHI LAN  Chủ đề: “Báo cáo Việt Nam 2035 & khuyến nghị Chuyển...
.
Xả đập gần nơi chôn chất thải  là do yêu cầu của Formosa Đời sống và Pháp luật Friday, 14/07/2016 | 20:19 PM GMT+7 (ĐSPL) - Tuy mức nước trong đập an toàn, nhưng vẫn xả ồ ạt và khẩn cấp, được cho là theo yêu cầu từ phía Formosa. Các chuyên gia cho rằng, nguồn nước đang cần phải được tích trữ phục vụ tưới tiêu; xả như vậy có...
.
BÁO CHÍ CŨNG MUỐN THOÁT ĐẢNG Phạm Trần 27-10-2016 Ba Sàm “Đã và đang có một bộ phận người làm báo và cơ quan báo chí bộc lộ không ít tiêu cực, hoặc đang có dấu hiệu thể hiện khuynh hướng lệch lạc. Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã thẳng thắn chỉ ra một cách có hệ thống những...
.
Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn cũng là Phó trưởng ban Tuyên giáo. Báo Tầm nhìn bị đình bản  ‘vì tin tức nước mắm’? BBC27-10-2016Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Việt Nam quyết định đình bản tạm thời báo điện tử Tầm nhìn vì ‘vi phạm mặc dù đã được nhắc nhở’. Bản tin đăng trên trang web của bộ này mô tả quyết định đình bản...
.
LƯU MANH ĐỎ VÀ NHẠC SỸ VĂN CAOHoàng Minh Tường26-10-2015Đôi khi những cuốn ghi chép vụn lại giống như kho chứa đồ, bất chợt nhặt được những thứ quí hiếm ngang đồ cổ.Tình cờ lật dở mấy dòng ghi từ năm 2010, không biết các nhân vật trong buổi gặp tối đó, có ai biến đi đâu không...
.
----------------------------------

Posted on 28/10/2016 by Doi Thoai
·         Tin Ngoài Nước-Tín Châu
·         Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
·         Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ sáu, 28 tháng 10, 2016








No comments: