Thursday, October 27, 2016

MỸ : ĐA SỐ TIN BÀ CLINTON SẼ THẮNG CỬ (Viễn Đông Daily)


VienDongDaily.Com
25/10/2016
Giờ đây cứ 10 cử tri Mỹ thì đã có đến 7 người nghĩ là bà Clinton sẽ thắng cử vào tháng 11 tới, nhưng họ cũng lo ngại là tỉ phú Trump cũng sẽ không công nhận kết quả này, theo kết quả thăm dò mới nhất do CNN/ORC công bố.

Đa số cũng tin là cuộc bầu cử sẽ diễn ra công bằng và không có gian lận. Thành phần ủng hộ tỉ phú Trump là các ủng hộ viên Cộng Hòa trung kiên. Có đến 93% cử tri Dân Chủ nghĩ là bà Clinton sẽ thắng.

Ông Trump có mối liên hệ không êm thắm ngay cả với ban cố vấn của mình. Bà Kellyanne Coneway, trưởng ban vận động cho ông Trump không còn lên tiếng nói về ông nữa, hôm cuối tuần khi trả lời phỏng vấn báo chí, bà chỉ nói vắn tắt, “Chúng tôi thua bên Dân Chủ trong thăm dò rồi.”

Bà Conway còn cho là “bầu cử không sao có gian lận được” giống như 66% người Mỹ nhìn nhận như thế, và bà không bằng lòng chuyện Trump dọa đòi bỏ tù bà Clinton.
*
VienDongDaily.Com
25/10/2016
Hậu quả của sự việc để ông Donald Trump đại diện đảng Cộng Hòa trong cuộc đua tổng thống đang gây ảnh hưởng tai hại đến những cuộc đua khác của đảng tại California, trong đó bốn dân biểu liên bang mà trước đây được cho là “vững như thạch” của Cộng Hòa nay đang gặp nguy cơ bị mất ghế, vì thành tích kém cỏi của ông Trump tại tiểu bang này.

Nhật báo Washington Examiner viết tin ngày thứ Ba như sau về nguy cơ nói trên:
Dân Biểu Darrell Issa (San Diego), cựu chủ tịch Ủy Ban Giám Sát và Cải Tổ Chính Quyền, hiện nay đang gặp khó khăn. Ba dân biểu David Valadao (Hanford), Jeff Denham (Hawthorne) và Steve Knight (Ventura) cũng bị như vậy.

Những người trong nội bộ đảng Cộng Hòa ở đó và tại Hoa Thịnh Đốn nói rằng vấn đề ông Trump không lấy được lòng người ở California, nơi có nhiều sắc dân sinh sống, hiện thời đang đe dọa làm mất đi số phiếu dồn cho những vị dân biểu ấy, tức là gây tổn thương cho những thành viên trước đây được coi là an toàn, không gặp phải sự chống đối.

Theo một cuộc thăm dò ý kiến trong nội bộ đảng Cộng Hòa cho thấy, ông Trump đạt được 28% ủng hộ. Đây là mức thấp phá kỷ lục cho một ứng cử viên tổng thống Cộng Hòa ở tiểu bang này. Ông Trump phá tỷ lệ 32% của Alf Landon trong năm 1936. Ông Trump thua 7 điểm so với McCain và Romney, và nếu rốt cuộc ông đạt được chưa tới 35% ở California, thì có thể ông kéo mấy dân biểu Cộng Hòa đương nhiệm rớt xuống theo ông.

Thành tích kém cỏi của ông Trump, tại những tiểu bang không nghiêng về đảng nào và các tiểu bang ủng hộ đảng Cộng Hòa, đang được xem xét theo một cách nào đó. Nhưng chính hiệu năng có thể là kém cỏi của ông ở những tiểu bang thiên về đảng Dân Chủ cũng có thể làm cho phe Cộng Hòa bị mất ghế tại Hạ Viện.

Viễn tượng xem ra xấu hơn cho đảng Cộng Hòa so với đảng Dân Chủ trong hai kỳ bầu cử năm 2010 và 2012. Lúc đó phe Dân Chủ đã biết mức xuống dốc thấp nhất của họ là nằm ở đâu trong những cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. Phe Cộng Hòa đang thiếu ngân quỹ, và vội vã bám vào những chiếc ghế ở mọi cấp bậc của chính quyền, vì họ không biết ông Trump sẽ kéo họ xuống theo như thế nào vào ngày bầu cử 8 tháng 11.

Ông Trump hứa hẹn mang lại chiến thắng, nhưng không nói rõ đó là chiến thắng cho Cộng Hòa hay Dân Chủ.


No comments: