Thursday, October 27, 2016

HUYỀN THOẠI TRUMP, CLINTON (Trần Khải)




25/10/2016

Đủ thứ tin vịt đang bay hoảng khắp nơi. Có tin vịt bất lợi cho Donald Trump, có tin vịt bất lợi cho Hillary Clinton.

Tin vịt mấy hôm nay là Đức Đạt Lai Lạt Ma so sánh Trump với Hitler.

Nguyên khởi Thứ Sáu tuần trước, trang Religiousmind.com viết một bản tin nói rằng “Dalai Lama Says Trump is a Threat to Humanity, Says He Is Worse Than Hitler” – dịch là: “Đức Đạt Lai Lạt Ma nói Trump là hiểm họa cho nhân loại, nói rằng Trump tệ hại hơn cả Hitler.”

Trong bản tin đó, có dẫn câu nói cho là của Đức Đạt Lai Lạt Ma tuyên bố ở Zurich, Thụy Sĩ. Ghi rằng, “Tôi thấy có một Hitler khác đang hình thành… Nếu dân Mỹ bầu cho Trump, nhưt hế là kết thúc nền văn minh Hoa Kỳ vĩ đại.”

Thực tế, Đức Đạt Lai Lạt Ma không nói gì như thế. Trong mấy ngày qua không hề có chuyện Đức Đạt Lai Lạt Ma nói gì về Trump.

Trong lúc thực sự, Đức Đạt Lai Lạt Ma nói về chủ đề đưa Phật Giáo vào thế kỷ 21 và các đề tài trong các sách: một về Thiền và Trung Đạo, một về Trung Quán Luận của Nagarjuna, và sách về 37 phẩm trợ đạo.

Tuy nhiên, Đức Đạt Lai Lạt Ma có lên truyền hình Anh quốc trong chương trình của Piers Morgan, và có dùng tay đưa lên mặt giễu trông giống khuôn mặt của Trump. Nhưng không hề so sánh gì cả.

Một tin vịt thứ nhì là chuyện phiếu bầu ở tiểu bang Oregon in nhầm tên là Hillary Clinton 2 lần, và sót tên của Donald Trump. Sự thật không hề có chuyện phiếu bầu in nhầm như thế.

Một tin vịt khác nhắm vào bà Hillary Clinton, nói rằng Đức Giáo Hoàng Francis đưa ra sắc lệnh nói rằng giáo dân Công giáo không có quyền bầu cho bà Hillary Clinton.

Nguyên khởi là ngày 20/10/2016, trang web Tell Me Now in một bài viết, nói rằng Đức Giáo Hoàng Benedict XVI cấm giáo dân bầu cho bà Clinton.

Bản tin viết rằng Đức Hồng Y Ratzinger, trở thành Đức Giáo Hoàng Benedict XVI năm 2005 và giữ ngôi Giáo Hoàng tới năm 2013, trong quá khứ có viết một lá thư năm 2004 (khi chưa lên ngôi) cấm giáo dân bỏ phiếu cho bà Clinton vì lập trường phá thai hay bất kỳ ai có lập trường này.

Tuy nhiên, lá thư năm 2004 của Ngài Hồng Y được phổ biến tuần qua trên mạng xã hội, với dòng tựa đề ghi là của Đức Giáo Hoàng Francis (đương nhiệm).

Nhưng Đức Giáo Hoàng đương nhiệm không cấm gì cả, mà lá thư năm 2004 của Đức Hồng Y Ratzinger (trước khi lên ngôi) cũng không hề nhắc gì tới tên bà Clinton.

Cũng mới tuần qua, Đức Giáo Hoàng Francis từ chối ủng hộ Trump hay Clinton trong cuộc bầu cử 2016, chỉ thị giáo dân trong tháng 10/2016 chỉ nên “nghiên cứu, cầu nguyện và bầu chọn theo lương tâm.”

Dù vậy, hồi tháng 2/2016, khi Trump đòi xây tường ngăn cản “bọn Mễ hiếp dâm” và đòi chính phủ Mexico gánh chịu chi phí xây tường, Đức Giáo Hoàng Francis nói rằng tinh thần Ky Tô chỉ nên xây cầu, chớ nên xây tường. Lúc đó, Trump mới chỉ trích Đức Giáo Hoàng.

Ngắn gọn, các tin vịt gần đây kéo các lãnh tụ tôn giáo vào các bản tin vịt về Trump và Clinton, nhưng thực sự, chỉ là bóp méo thôi.

Nghĩa là, bất kỳ bạn theo tôn giáo nào, bạn vẫn có quyền tự bầu theo ý riêng. Các lãnh tụ tôn giáo không hề chỉ thị gì trong cuộc bầu cử 2016 này.




No comments: