Monday, October 31, 2016

TRUMP LÀM NHỤC ĐẢNG LINCOLN VÀ MỸ QUỐC (Dr. Tristan Nguyễn)




October 29, 2016

Lịch sử chính trị nước Mỹ cho thấy rõ việc chuyển giao quyền lực lãnh đạo quốc gia giữa hai Đảng Cộng Hoà và Đảng Dân Chủ đã luôn luôn được thực hiện tốt trong ôn hoà. Đảng Cộng Hoà còn có tên gọi bình dân là Đảng Lincoln (Abraham Lincoln thuộc Đảng Cộng Hoà là vị tổng thống đã thắng cuộc nội chiến Mỹ thực hiện đoàn kết thống nhất Liên Bang Mỹ, Lincoln có công giải phóng nô lệ ở nước Mỹ). Chuyện nổi loạn bạo động cướp giật chính quyền các cấp từ tiểu bang tới liên bang chưa từng xảy ra trên nước Mỹ. Đây là một nền tảng dân chủ lâu năm, vững chắc có một truyền thống sinh hoạt chính trị tự do mà mọi người công dân Mỹ đều quí trọng và bảo vệ. Lẽ tất nhiên là kể cả những người đại diện cho dân Mỹ hiện giữ những chiếc ghế ngồi ở bên hữu cũng như ở bên tả trong toà Nhà Quốc Hội Mỹ.

Quả thật, không ai có ý định táo bạo, đầy nguy hiểm và quá độ ngu xuẩn muốn làm thay đổi chuyện chuyển giao quyền lực ôn hoà như vậy để được gọi là làm cách mạng. Ý nghĩa chính trị của một cuộc cách mạng là thay đổi hoàn toàn một chính thể hoặc chỉ lật đổ một chế độ trong chính thể đó. Đây là một việc làm rất trọng đại.  Còn một cách bình dân với ý nghĩa giản dị, chính xác nhất của việc làm cách mạng là sửa chữa lầm lỗi, thay cũ đổi mới theo chiều hướng tiến bộ. Như vậy, nước Mỹ đã và đang luôn luôn làm cách mạng, vì nước Mỹ biết nhận ra những lầm lỗi, biết học hỏi từ những lầm lỗi của mình và biết sửa chữa để càng ngày càng tốt đẹp hơn.  Sau khi cuộc bầu cử tổng thống kết thúc và có kết quả chính thức rõ ràng, cho dù Tổng Thống Mỹ là đảng viên Dân Chủ hay đảng viên Cộng Hoà, cũng đều phải phục vụ cho quyền lợi của tổ quốc Mỹ. Họ không thể phục vụ cho đảng hoặc cho cá nhân của họ.

Bởi vậy mới nói Trump thực sự muốn gây ra một cuộc khủng hoảng hiến pháp Mỹ, khi Trump đã không trả lời dứt khoát rõ ràng là Trump có chấp nhận kết quả bầu cử hay không. Thông thường thì sau cuộc bầu cử là mọi người đều công nhận kết quả của nó, và hoà giải với nhau để cùng lo chung việc nước Mỹ. Nhưng ở ngay trong cuộc tranh luận lần cuối vào buổi tối 19/10/2016 tại hội trường của trường ĐH Nevada ở thành phố Las Vegas của tiểu bang Nevada, khi người điều hợp cuộc tranh luận là Chris Wallace ký giả truyền hình của đài Fox News đã hỏi Trump có chấp nhận kết quả bầu cử hay không, thì Trump đã trả lời “Tôi sẽ giữ ông chờ đợi nhé. Được không?” – (I’ll keep you in suspense. OK?) Tính cách bi kịch của cuộc tranh luận bất ngờ xảy ra khi Trump từ chối bảo đảm rằng ông ta sẽ chấp nhận kết quả chính thức của cuộc bầu cử.  Trump đã nói ông ta sẽ “xem xét cái kết quả vào lúc đó” (look at it at the time) ám chỉ rằng Trump có thể thách thức, khiếu nại, thưa kiện cái kết quả bầu cử nếu Trump cho rằng có nghi ngờ điều gì can thiệp vào việc bỏ phiếu của cử tri.  Cũng có một số người ủng hộ Trump và những cử tri độc lập nhận xét rằng Trump đã đi quá xa trong việc cứ nhất quyết kết án cuộc bầu cử bị gian lận để Hillary Clinton thắng cử, và Trump sẽ không chấp nhận cái kết quả của cuộc bầu cử bất hợp pháp,  Ngược lại, Trump chỉ chấp nhận kết quả bầu cử khi nào Trump đã chắc chắn thắng cử.  Trong khi đó Mike Pence ứng cử viên phó tổng thống trong liên danh của Trump-Pence thì đã tuyên bố sẽ chấp nhận kết quả bầu cử cho dù thắng cử hay thất cử.  Tại sao Trump không thể làm như Pence?

Bởi tính cách phủ nhận kết quả bầu cử của Trump khiến cho nổi bật tính cách Trump làm nhục Đảng Lincoln và Mỹ Quốc. Trump thực sự đã làm mất danh dự và uy tín của một chính thể dân chủ, một chế độ tự do lâu năm nhất trên thế giới hiện nay.  Cái khả năng Trump có thể sẽ gây ra một cơn khủng hoảng hiến pháp Mỹ và làm xáo trộn niềm tin của cử tri Mỹ, điều đó chứng minh càng rõ hơn Trump không xứng đáng làm Tổng Thống Mỹ, vì Trump đã đang phá hoại sự đoàn kết của Nhân Dân Mỹ nói chung, Cộng Hoà cũng như Dân Chủ. Donald Trump có lẽ là một loại người “không ăn được thì đạp bỏ” và rất nguy hiểm.  Chính vì những lý lẽ vừa nêu trên, hoạ sĩ Dave Granlund đã sáng tác một bức hí hoạ chính trị vẽ hình TT Abraham Lincoln kêu gọi “Liệng Bỏ Trump! Cứu Đảng Lincoln – Dump Trump! Save Party of Lincoln”.

Cho tới bây giờ mọi người đều biết rõ và quen thuộc với tính cách của Trump đã lợi dụng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016 như một phương tiện để Trump đạt tới một kiểu cách sống nhất thời nổi tiếng phù hoa giả dối như Trump đã từng đóng phim Hollywood. Cũng chính vì tính cách giải trí, phù phiếm, hư ảo, đầy cảm xúc phấn khởi nhất thời trong một thời gian ngắn của một cuốn phim tình cảm hay, hoặc một cuốn phim kinh dị đã xảy ra cùng lúc với thời gian Trump vận động tranh cử; hầu hết các đảng viên Cộng Hoà đã trải qua cảm xúc hồ hởi, phấn khởi với Trump, nhưng rồi họ dần dần nhận ra một sự thật phũ phàng rất kinh hoàng là họ đang có một ứng cử viên tổng thống rất bất thường, rất dị hợm, hoàn toàn không phải bảo thủ, không tôn trọng truyền thống cộng hoà của Đảng Lincoln, nên không có một chút tinh thần trách nhiệm với Nhân Dân Mỹ.  Cũng chính họ, những đảng viên Cộng Hoà là những người nhận trách nhiệm phải “Liệng Bỏ Trump! Cứu Đảng Lincoln! – Dump Trump! Save Party of Lincoln!”  Nhưng than ôi! đã quá muộn rồi ! Trump đã bước vào vòng chung kết trong cuộc chạy đua vào toà Nhà Trắng.  Trong trường hợp sự bất thường có thể xảy ra để Trump chạm mức cuối cùng trước Clinton vào cửa toà Nhà Trắng; trước sau gì Đảng Lincoln cũng ra hết sức để làm bãi nhiệm tổng thống Donald Trump!

Có lẽ lời giải thích chính xác nhất về tư cách nhân vật Trump là mặc dù Trump đã bảy mươi nhưng vẫn chưa trưởng thành, hay nói năng bồng bột, sốc nổi một cách vô trách nhiệm, điển hình vào buổi sáng thứ Năm 27/10/2016  trong một cuộc phỏng vấn cả hai vợ chồng Trump-Melania ở chương trình Good Morning America do ký giả truyền hình George Stephanopoulos của đài ABC thực hiện; Trump đã bất ngờ tuyên bố vợ ông ta, Melania, sắp tới đọc hai hoặc ba bài diễn văn dài và quan trọng. Vừa nghe xong câu nói phô trương của Trump, Melania đã có vẻ rất ngạc nhiên! Hơn nữa, để thoả mãn tự sướng tự ái cái tôi của chính mình Trump đã và đang dùng những lời lẽ đao to búa lớn; một thí dụ cụ thể như Trump đã công khai ngay trong cuộc tranh luận là đe doạ bỏ tù Hillary Clinton nếu Trump là tổng thống Mỹ. Trong lịch sử chính trị Mỹ, chưa bao giờ có một ứng cử viên tổng thống nào dám đe doạ giam cầm một ứng cử viên đối thủ của mình, nếu mình thắng cử.

Bởi vì nước Mỹ không có Tù Chính Trị; người đang cầm quyền Chính Phủ Mỹ không thể giam giữ những người đối lập chính trị với mình.  Vì vậy, ngay cả các chuyên gia luật pháp Mỹ cũng phải lắc đầu ngao ngán cho cái tư cách của Trump. Đó cũng là một đặc điểm tâm lý của Trump, bởi vì Trump thực sự không có cái năng lực tâm lý đủ mạnh để chấp nhận sự thất bại.  Và để không bị mất thể diện, Trump đã vu khống cho cả hệ thống bầu cử Mỹ là gian lận khiến cho Trump bị thất cử.  Trump đã gian xảo tự mình ngụy trang Cực Bảo Thủ Mỹ để lôi cuốn phe nhóm Cộng Hoà Bảo Thủ Cực Hữu về cùng với Trump chơi một ván bài “Bảo Thủ Là Nạn Nhân” thời cuộc chính trị hiện tại của nước Mỹ. Nếu thắng ván bài “Bảo Thủ Là Nạn Nhân” thì Trump đương nhiên trở thành một lãnh tụ anh hùng vĩ đại của Bảo Thủ Mỹ; nếu thua trắng tay thì không phải Trump thua, mà đúng là Bảo Thủ Mỹ phải mang tiếng xấu ghi vào lịch sử chính trị của nước Mỹ.

Quả đúng như vậy, Trump đã thực sự làm tan nát Đảng Lincoln!  Sự tính toán này của Trump không đơn giản và dễ dàng bởi vì ở phía sau Trump còn có một điều quan trọng hơn chính bản thân của Trump rất nhiều. Bằng thái độ phản dân chủ, khinh thường hiến pháp, Trump tuyên bố chính thức không chấp nhận kết quả bầu cử, không công nhận rằng mình bị thất cử; Trump phản đối rằng mình bị gian lận và sự phản đối đó được những người ủng hộ Trump cũng như những người tuyệt-cực hữu (far-far right) với chủ thuyết Quyền Tối Thượng Da Trắng (White Supremacist Doctrine) đồng loạt chuẩn nhận giá trị của nó để làm một cái cớ chính đáng gây ra những cuộc xung đột tư tưởng bảo thủ chống cấp tiến trong sinh hoạt chính trị của nước Mỹ và trở thành hiện thực qua những vụ vũ trang bạo động có khả năng sẽ xảy ra ở nhiều nơi trong nước.

Trong thời gian nhiều năm qua đã có phe nhóm bảo thủ cực hữu tên gọi Trà Đảng ở trong Đảng Cộng Hoà Mỹ (Tea Party, hay T Party – Tea có nghĩa là Trà, nhưng Tea cũng là phát âm của chữ cái T, còn chưa rõ T là viết tắt của nguyên chữ gì và có ý nghĩa gì chính xác); ngoài những chính trị gia cộng hoà cực hữu, nó còn gồm có những nhân vật anh hùng bình dân, họ tự cho mình là lực lượng dân quân yêu nước.  Lực lượng dân quân yêu nước này đã có một tôn chỉ rõ ràng là “tất cả chính trị trong nước này bây giờ là tập dượt cho cuộc nội chiến”– (all politics in this country now is just dress rehearsal for civil war.)

Còn rõ rệt hơn nữa khi Matt Bevin, Thống Đốc tiểu bang Kentucky đã nhắc tới một câu danh ngôn của Jefferson “Thỉnh thoảng Cây Tự Do phải được làm tươi thắm lại bằng máu của những người yêu nước và các nhà độc tài” – (The tree of liberty must be refreshed from time to time with the blood of patriots and tyrants) trước khi ông ta nói tiếp làm cách nào nước Mỹ có thể tồn tại với một Tổng Thống Hillary Clinton với máu của những người Mỹ yêu nước.  Thống Đốc Bevin cũng đã lặp lờ giảo biện về một cuộc vũ trang nội chiến Mỹ nếu Hillary Clinton thắng cử tổng thống. Khi bị vặn hỏi lại để nói cho rõ hơn thì Bevin đã tránh né bằng cách nói rằng ông ta đề cập tới những cuộc chiến tranh hải ngoại của Mỹ. Nhưng khán thính giả cử tri Mỹ tham dự buổi nói chuyện của Thống Đốc Bevin đều nhận biết rất rõ hàm ý trong thông điệp của ông ta.  Thống Đốc Bevin cũng có cùng quan điểm như Trump là thất cử có nghĩa là phải chịu đựng sống dưới chế độ Hillary Clinton độc tài. Và để “Làm Cho Mỹ Quốc Vĩ Đại Trở Lại” thì tất nhiên tuỳ thuộc vào những người Mỹ yêu nước sẽ lật đổ chế độ độc tài.  

Cũng có một cựu dân biểu Cộng Hoà Cực Hữu tên là Joe Walsh hiện giờ làm chủ một đài phát thanh có tôn chỉ bảo thủ cực đoan ở tiểu bang Illinois đã và đang triệt để ủng hộ Trump.  Vào ngày thứ Tư 26/10/2016 Walsh đã tuyên bố trên Twitter rằng vào ngày 8/11/2016 ông ta sẽ bỏ phiếu bầu Trump; nếu vào ngày 9/11/2016 Hillary Clinton thắng cử, thì ông ta sẽ cầm vũ khí. Và Walsh cũng có ẩn ý thúc đẩy những người theo ông ta sẽ làm như vậy. Phe nhóm tuyệt-cực hữu Mỹ đã và đang phối hợp hành động chặt chẽ để ủng hộ Trump, vì vậy nhân vật tiêu biểu là Sarah Palin, cựu thống đốc tiểu bang Alaska và là cựu ứng cử viên phó tổng thống trong liên danh John McCain-Sarah Palin năm 2012, vào buổi tối thứ Tư 19/10/2016 ngay sau khi cuộc tranh luận tổng thống lần cuối chấm dứt, Palin đã ủng hộ Trump bằng cách nói rằng “Trump chỉ chấp nhận một cuộc bầu cử hợp pháp bởi vì làm khác hơn sẽ phản bội những người Mỹ đã chết cho tự do.”

Tóm lại, với tư cách một ứng cử viên tổng thống Mỹ, Trump đã nhiều lần vi phạm nguyên tắc cốt lõi của Đảng Cộng Hoà và chủ thuyết Bảo Thủ Chính Thống. Khi Trump đã vu khống cả hệ thống bầu cử của nước Mỹ là gian lận để Trump thất cử là Trump đã xúc phạm danh dự của chính Đảng Cộng Hoà nói riêng và kể cả nước Mỹ nữa. Một danh dự mà mọi người, Cộng Hoà cũng như Dân Chủ hay Độc Lập, Bảo Thủ hay Cấp Tiến, đều có bổn phận bảo vệ danh dự đó.

Trong trường hợp Trump thất cử, Đảng Lincoln sẽ bị tổn hại nặng nề hơn Trump. Bởi vì Trump đã có ý định làm cho những người lãnh đạo đảng phải chịu trách nhiệm hoàn toàn cho sự thất cử của Trump. Trump đã giảo biện kết án họ như sau “Người ta rất giận giới lãnh đạo của đảng này (Đảng Cộng Hoà), bởi vì đây là một cuộc bầu cử mà chúng ta sẽ thắng 100 phần trăm nếu chúng ta đã có sự yễm trợ từ giới lãnh đạo đảng” – (The people are very angry with the leadership of this party, because this is an election that we will win 100 percent if we had support from the top.) Lời nói này của Trump chứng minh rất rõ là Trump đã bị đảng bỏ rơi, và chính Trump cũng không tự tin là mình sẽ thắng cử.  Những đồng minh của Trump trong giới truyền thông bảo thủ cực hữu điển hình như tờ báo điện tử Breitbart News của Stephen K. Bannon, cũng là người trưởng quản lý chiến dịch tranh cử của Trump, đã kết án Chủ Tịch Hạ Viện, một người Cộng Hoà Cực Hữu, Paul Ryan là đồng loã với những người Cấp Tiến Dân Chủ trong một âm mưu xấu xa giúp Hillary Clinton thắng cử tổng thống.  Quả thật hiếm có khi Cộng Hoà Cực Hữu hợp tác với Dân Chủ Cấp Tiến để chống đối một ứng cử viên tổng thống Mỹ là Donald Trump. Bởi vì rõ ràng Trump đã làm nhục Đảng Lincoln và Mỹ Quốc./.

Dr. Tristan Nguyễn – San Francisco, 28/10/2016




No comments: