Wednesday, October 26, 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 25-10-2016




ĐIỂM TIN NGÀY 25-10-2016
.

  • TT Philippines hứa dùng phán quyết Biển Đông khi đàm phán với Bắc Kinh (RFI) - Ngày 23/10/2016, phủ tổng thống Philippines tái khẳng định lập trường của Manila : không bỏ qua phán quyết về Biển Đông của Tòa Trọng Tài Thường Trực La Haye ( Hà Lan), trong vụ kiện Trung Quốc. Tổng thống Duterte không loại trừ khả năng Nhật Bản tham gia đàm phán đa phương về Biển Đông.
  • Tin tặc Trung Quốc âm mưu tấn công tàu sân bay Mỹ ở Biển Đông ? (RFI) - Một hôm trước khi Tòa Trọng tài Thường trực La Haye (Hà Lan) ra phán quyết về vụ kiện Biển Đông, tin tặc Trung Quốc đã mưu toan tấn công mạng tin học trên tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan đang hoạt động trên Biển Đông vào khi đó. Sự kiện xẩy ra từ tháng 07/2016  nhưng mãi đến ngày 21/10/2016 mới được nhật báo Anh Financial Times (FT) tiết lộ.
  • Chiến hạm Mỹ vào biển Đông, VN nói gì? (VOA) - Việt Nam mới có phản ứng về việc tàu khu trục Hoa Kỳ USS Decatur tới khu vực lân cận Hoàng Sa, kêu gọi các quốc gia 'đóng góp mang tính xây dựng và tích cực'
  • Việt Nam nhắc lại lập trường về Biển Đông (RFA) - Việt Nam tôn trọng quyền tự do hàng hải và hàng không của các nước phù hợp theo luật pháp quốc tế, là lời của phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Lê Hải Bình liên quan đến sự kiện tàu khu trục Mỹ xuất hiện gần quần đảo Hoàng Sa thứ sáu 21 tháng 10 vừa qua.
  • Quốc hội Việt Nam yên lặng về biển Đông (RFA) - Quốc hội Việt Nam nhóm họp từ hôm 20/10/2016, cho đến lúc này chưa thấy vấn đề Biển Đông được đề cập đến, mặc dù trước đó, tại những buổi tiếp xúc cử tri của các lãnh đạo quốc hội, nhiều ý kiến lo lắng về thái độ và hành động của Trung Quốc ở Biển Đông.
  • Tranh chấp đất đai khiến 3 người chết (RFA) - Ba người chết, 15 người bị thương trong vụ nổ súng do mâu thuẫn về tranh chấp đất đai giữa người dân với công ty Long Sơn ở Dak Nông xảy ra ngày hôm nay.
  • Green Trees: Toàn cảnh thảm họa môi trường biển Việt Nam (RFA) - Sáng ngày 19 tháng 10 nhóm Green Trees, trước đây có tên gọi Hà Nội Xanh, đã gửi cho Quốc hội bản báo cáo “Toàn cảnh thảm họa môi trường biển Việt Nam” nhằm giúp cho các đại biểu Quốc hội có thông tin về thảm họa môi trường biển nhiều hơn khi vấn đề Formosa được đưa ra bàn thảo
  • Sau vụ Hố Hô, nghĩ về các phép ngụy biện (BBC) - Ý kiến nói Báo cáo của Bộ Công thương về thủy điện sau vụ xả lũ của thủy điện Hố Hô cho thấy sự ngụy biện của cơ quan công quyền mà tác giả ví với 'bạo hành nhận thức'.
  • Vẫn còn hàng trăm con nghiện trốn thoát (RFA) - Công an Việt Nam hôm nay tiếp tục truy lùng số học viên học viên cai nghiện trốn trại đêm qua chưa bắt lại được. Số này được nói trên 150 trong tổng số gần 600 con nghiện tại trung tâm cai nghiện đặt ở xã Xuân Phú, tỉnh Đồng Nai đập phá cửa trốn đi đêm qua.
  • “Đồng bào cốt nhục, nghĩa càng bền” (Mênh mông thế sự 50) (BoxitVN) - Tương Lai - Vào những ngày “khúc ruột Miền Trung” đang oằn mình gánh chịu lũ lụt, càng thấm thía lời Nguyễn Trãi “Đồng bào cốt nhục, nghĩa càng bền” (Bảo kính cảnh giới, bài 15). Phải vời đến Nguyễn Trãi để khẳng định trở lại cái tâm thế Việt Nam. Khẳng định lại vì tư duy ý thức hệ được vận dụng một cách thiển cận và lệch lạc đã làm phôi pha điểm nhạy cảm bậc nhất trong lòng người Việt. Cái trọng tội đó càng hằn lên trên diện mạo ...
  • Đại bi kịch Việt Nam (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - …xã hội Việt Nam hiện nay là sự trộn lẫn các phần của CNXH, phong kiến, tư bản, phát xít, mà thảm thương thay lại chủ yếu là trộn lẫn những phần xấu xa nhất, tệ hại nhất của từng chế độ để tạo nên một đại bi kịch cho xã hội… “Đất nước mình ngộ quá phải không anh. Bốn ngàn tuổi mà dân không chịu lớn” (Trần Thị Lam). Vâng, ngộ quá. Đúng là một đất nước không chịu phát triển, hoặc đúng hơn là không thể phát ...
  • Ở Việt Nam, nói lên sự thật bị coi là tội “tuyên truyền” (BoxitVN) - Bưu điện Washington, ngày 21/10/2016. (bản dịch của Vũ Quốc Ngữ). Việt Nam cũng đã đồng ý cải cách kinh tế và lao động theo yêu cầu của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương. Nhưng đây không phải là đủ. Việt Nam cũng phải giải phóng người dân của mình, để họ viết blog, phản đối và nói ra mà không sợ hãi. Blogger nổi tiếng Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị Công an Khánh Hòa bắt vì cô dám phản đối Formosa. Trong dịp viếng thăm Việt Nam vào tháng 5, Tổng ...
  • Nợ xấu Việt Nam: 550 ngàn tỷ đồng và “vô phương cứu chữa” (BoxitVN) - Lê Dung - Với nhận định “cần 25 tỷ USD để xử lý nợ xấu”, ông Trương Văn Phước – Phó chủ tịch Ủy ban giám sát tài chính quốc gia, đã trở thành nhân vật thứ hai sau cựu Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình, thừa nhận tình trạng nợ xấu đã vượt quá con số 500 ngàn tỷ đồng. Ông Trương Văn Phước: cần khoảng 25 tỷ USD để giải quyết nợ xấu. Ảnh báo Tuổi trẻ. “Xử lý nợ xấu tới lúc này không phải hô khẩu hiệu ...
  • Người dân Quỳnh Lưu có thực sự không thể tiếp tục khiếu kiện? (BoxitVN) - Điền Phương Thảo - Ca dao người Việt có câu:
    “Một cây làm chẳng nên non, Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Thành quả của một công việc không bao giờ là năng lực của một cá nhân, nhưng là do sự kết hợp một cách hài hòa công sức đóng góp của nhiều người. Sách Xuất hành (19,8-13) tường thuật cuộc chiến giữa quân Israel và quân Amalếch. Trong khi tướng Giosuê đem quân đi giao chiến thì Môsê lên núi cầu nguyện. Môsê cần sức mạnh để tiếp tục cầu nguyện ...
  • Bob Dylan có nhận giải Nobel Văn Chương 2016? (RFA) - Mặc dù đã tìm đủ mọi cách để liên lạc với khôi nguyên Nobel Văn Chương 2016 Bob Dylan, nhưng đã 10 ngày trôi qua, anh ca nhạc sĩ nổi tiếng Hoa Kỳ vẫn chưa chịu… ‘giả nhời, giả vốn’.
  • Mỹ và Bắc Triều Tiên bí mật gặp nhau ở Malaysia (RFI) - Một số nhà ngoại giao Hoa Kỳ đã bí mật gặp quan chức cao cấp Bắc Triều Tiên tại Kuala Lumpur, Malaysia, vào cuối tuần qua, 22-23/10/2016. Cuộc họp diễn ra chỉ ít ngày sau khi Bắc Triều Tiên thử tên lửa Musudan tầm trung, vụ thứ hai trong vòng chưa đầy một tuần, và vào lúc cộng đồng quốc tế tìm cách cô lập hơn nữa Bình Nhưỡng vì các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo.
  • Trung Quốc khai mạc Hội nghị Trung ương đảng (RFA) - Hội Nghị Trung Ương 6 của Đảng Cộng Sản Trung Quốc đã khai mạc sáng nay tại Bắc Kinh, để bàn thảo về điều được gọi là quy chuẩn đời sống chính trị, tức chỉnh đốn và xây dựng đảng.
  • Trung Quốc : Hội Nghị Trung Ương Đảng nhấn mạnh đến kỷ luật (RFI) - Gần 400 thành viên Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng Cộng Sản Trung Quốc tập hợp về Bắc Kinh dự hội nghị mở ra từ ngày 24 đến 27/10/2016. Kỷ luật Đảng là trọng tâm Hội nghị 6 khóa 18 nhưng theo giới quan sát, ở hậu trường, sẽ là một cuộc đọ sức quyết liệt giữa các phe phái để giành quyền kiểm soát nền kinh tế thứ 2 toàn cầu.
  • Ý đồ chính trị của Tập Cận Bình vẫn là một ẩn số (RFI) - Một năm trước Đại Hội Đảng lần thứ 19 được dự trù tổ chức vào tháng 10/2017, ý đồ chính trị của tổng bí thư Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng Cộng Sản Trung Quốc vẫn được giữ kín. Ẩn số vẫn còn nguyên vẹn về danh tính những người có thể lên thay thế hai ông Tập Cận Bình- Lý Khắc Cường sau 10 năm họ điều hành đất nước.
  • Bỏ Mỹ theo Tàu : Bốn điều tổng thống Philippines cần biết (RFI) - Tuyên bố tại Bắc Kinh của tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 20/10/2016 - « Tôi loan báo quyết định chia tay với Mỹ, cả về quân sự lẫn kinh tế » - đã làm dấy lên biết bao bình luận, đặc biệt trong các nước khu vực Đông Nam Á. Nhật báo Singapore The Straits Times ngày 22 tháng 10 vừa qua, đã phân tích tình hình Philippines, để nhắc nhở vị tổng thống nổi tiếng ăn nói lung tung này là phải chú ý đến một số thực tế khi quyết định « bỏ Mỹ theo Tàu ».
  • Hoa Kỳ vẫn là đồng minh vững chắc của Philippines (RFA) - Hoa Kỳ đảm bảo vẫn là đồng minh vững chắc của Philippines, ủng hộ việc Manila thắt chặt quan hệ với Trung Quốc, nhưng chỉ trích những lời lẽ gây tranh cãi mà Tổng Thống Philippines đưa ra, cũng như chiến dịch chống ma túy mà nhà lãnh đạo Phi đang thực hiện.
  • Bầu cử Mỹ: Trump khoe kế hoạch 100 ngày, Clinton chú ý đến nghị viện (RFI) - Hai tuần trước ngày bầu cử 08/11/2016, ứng viên tổng thống đảng Cộng Hòa Donald Trump tụt lại 6 điểm sau đối thủ Hillary Clinton, theo các thăm dò dư luận. Ngày 22/10/2016, ông tiếp tục chương trình vận động cử tri tại ba tiểu bang Pennsylvania, Virginia và Ohio. Còn bà Clinton thì cho biết sẽ bỏ sức giúp các ứng viên Dân Chủ chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc Hội.
  • Thái độ khác biệt của bà Hillary Clinton đối với nước Nga (RFI) - Theo nhận định của Le Monde, « Hillary Clinton có thái độ khác đối với nước Nga ». Le Monde cho rằng điểm khác biệt lớn nhất của bà Clinton so với ông Obama trong hai chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2008 và 2012 chính là ở thái độ đối với nước Nga. Nếu các ứng viên đảng Cộng Hòa, những người đã bị ông Obama đánh bại trong các cuộc đua vào Nhà Trắng, đã chế giễu ông là « ngây ngô » trước Matxcơva thì trái lại, bà Hillary Clinton đã dành cho tổng thống Nga Vladimir Putin những lời phê phán gay gắt nhất.
  • Mỹ muốn cùng lúc tấn công Daech ở Mossoul - Irak và Raqa – Syria (RFI) - Hôm qua, 23/10/2016, khi đến Erbil gặp chính quyền khu tự trị Kurdistan tại Irak, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ ủng hộ việc tấn công tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo ở Raqa –Syria, song song với chiến dịch quân sự hiện đang diễn ra nhắm chiếm lại thành phố Mossoul ở Irak.
  • Hiệp định CETA có nguy cơ bị hủy vì vùng Wallonie của Bỉ (RFI) - Thỏa thuận tự do mậu dịch giữa Canada và Liên Hiệp Châu Âu, gọi tắt là CETA, có nguy cơ bị hủy bỏ. Theo dự kiến, thỏa thuận sẽ được ký ngày 27/10/2016 với sự tham gia của thủ tướng Canada, Justin Trudeau. Tuy nhiên, vùng Wallonie của Bỉ vẫn không chấp nhận văn kiện trên. Ngày 23/10/2016, Liên Hiệp Châu Âu đã ra tối hậu thư cho Bỉ: phải có câu trả lời muộn nhất là vào tối nay, 24/10/2016.
  • Bầu cử Litva : Thắng lợi bất ngờ của Liên Minh Nông Dân và Đảng Xanh (RFI) - Giành được 54 trên tổng số 141 ghế tại Quốc Hội trong cuộc bầu cử ngày 23/10/2016, Liên Minh Nông Dân và Đảng Xanh- cánh trung, bất ngờ qua mặt đảng cầm quyền cánh tả và đảng Dân Chủ Thiên Chúa Giáo có khuynh hướng bảo thủ. Đáng nói hơn cả là trong nhiệm kỳ vừa kết thúc, đảng này chỉ có 1 dân biểu Quốc Hội.
  • Doanh nhân Mỹ tặng bảo tàng Orsay Pháp bộ tranh 350 triệu euro (RFI) - Tối ngày 22/10/2016 tổng thống Pháp trao tặng huân chương Bắc Đẩu Bội Tinh cho cặp vợ chồng người Mỹ Marlene và Spencer Hays. Là những người yêu nghệ thuật, hai ông bà quyết định hiến cho bảo tàng Orsay bộ sưu tập tranh quý giá, gồm trên dưới 600 tác phẩm của những bậc thầy trong làng hội họa Pháp.
  • Irak phản đối Thổ Nhĩ Kỳ tham gia giải phóng Mossoul (RFI) - Ngày 22/10/2016, thủ tướng Irak thông báo không chấp nhận sự hỗ trợ của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trong chiến dịch giải phóng Mossoul khỏi tay tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo. Mossoul là thành phố lớn thứ nhì của Irak, bị Daech kiểm soát từ năm 2014.

--------------------------------

Thứ Ba, ngày 25 tháng 10 năm 2016

TIN TỔNG HỢP NGÀY 25/10 Bùi Văn Thuận & Ba Sàm25.10.2016Thông tin do Facebooker Bùi Văn Thuận tổng hợp, trang Ba Sàm gắn vào từng tin. Các bloggers copy lại, xin ghi rõ nguồn. * TIN LỀ DÂN – Các hội nhóm XHDS vẫn đang miệt mài và âm thầm trong việc cứu trợ đồng bào miền Trung. Tuy không được truyền thông lề đảng nhắc đến trên...
.
NIỀM TIN CÒN MỘT CHÚT NÀY… Mac Văn Trang Trước thảm cảnh đồng bào miền Trung bị lũ lụt, dân ta ai cũng động lòng, muốn đóng góp, chia sẻ ít nhiều với bà con… Nhưng vì sao các tổ chức trong hệ thống chính trị của Đảng và Nhà nước đứng ra kêu gọi, lại ít hiệu quả? Vì người dân không còn...
.
Đưa hàng cứu trợ tới các vùng lũ lụt ở Quảng Bình. Ảnh: AFP Sau vụ Hố Hô, nghĩ về các phép ngụy biện BBCLuật sư Ngô Ngọc Trai gửi cho BBC từ Hà Nội 24-10-2016  Sau khi thủy điện Hố Hô xả lũ làm 35 người chết, 4 người bị mất tích và nhấn chìm nhà cửa, Bộ công thương đã có Báo cáo gửi Quốc hội về kết quả kiểm tra, rà soát,...
.
Đoàn cứu trợ ra khỏi nhà dân,  thôn đến thu lại tiền hỗ trợ Người lao động 25/10/2016 09:27 (NLĐO)- Đoàn cứu trợ vừa rời khỏi thôn, lập tức lãnh đạo thôn đến từng hộ gia đình thu lại tiền mà đoàn từ thiện hỗ trợ, khiến dân bức xúc.Trong những ngày qua, nhiều tổ chức, cá nhân, đến thôn Trung Thôn, xã Quảng Trung (thị xã Ba Đồn, Quảng...
.
Dũng MaiChính quyền câu kết với doanh nghiệp đã bắt đầu kéo đến khu nghĩa địa Giải Phướn, Dương Nội để cưỡng chế (ăn cướp). Mỗi m2 đất đền bù cho dân 250 ngàn rồi chia lô bán luôn 31 triệu/ m2 lãi hơn buôn heroin bảo sao chả cướp. Chỗ đất này chính quyền và doanh nghiệp chia tiền mỗi bên bỏ rẻ cũng đút túi 5.000 tỷ...
.
 Hình ảnh đoàn xe cứu trợ nối đuôi nhau của Samsung Việt Nam. (Ảnh: FB). . Lỗ 17 tỷ USD, Samsung vẫn cứu trợ  đồng bào lũ lụt miền trung Thanh Phong Techz.vn1:52 24/10/2016 Nhìn hàng đoàn xe tải chở đồ cứu trợ đi ra từ các nhà máy của Samsung, nhiều người không khỏi cảm động trước tấm lòng của doanh nghiệp này. Vào...
.
. Các nhà nghiên cứu lo Việt Nam mất chủ quyền với đàn bầu VNE Thứ bảy, 22/10/2016 | 15:54 GMT+7  Một số chuyên gia, nghệ sĩ mong bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch nhanh chóng lập hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận đàn bầu là di sản văn hóa của người Việt.  Hôm 21/10, Viện Âm nhạc Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du...
.
Đọc báo Nhân Dân thời bao cấp. Nguồn: internet TIN TỔNG HỢP NGÀY 24/10 Bùi Văn Thuận & Ba Sàm 24-10-2016 Thông tin do Facebooker Bùi Văn Thuận tổng hợp, trang Ba Sàm tìm link và gắn vào từng tin. Các bloggers copy lại, xin ghi rõ nguồn. * TIN CÁC HỘI NHÓM XHDS – Nhóm Green Trees hôm 19/10/2016 đã gửi báo cáo...

----------------------------------

Posted on 25/10/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ ba, 25 tháng 10, 2016






No comments: