Saturday, October 8, 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 7-10-2016




ĐIỂM TIN NGÀY 7-10-2016
.
  • Indonesia: Không tập trận chung với nước khác ở Biển Đông (RFI) - Vào lúc mở ra một cuộc tập trận lớn chưa từng thấy ngoài khơi quần đảo Natuna, sát Biển Đông, tư lệnh quân đội nước này vừa xác định rằng Jakarta sẽ không tham gia bất kỳ một cuộc tập trận hỗn hợp nào với một nước khác trên Biển Đông. Lý do là để bảo vệ tính trung lập của Indonesia trong cuộc tranh chấp giữa Trung Quốc và 4 nước Đông Nam Á (Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei).
  • 54 tổ chức quốc tế ký thư ngỏ yêu cầu VN sửa Luật Tôn giáo (RFA) - Hơn 50 tổ chức quốc tế về tôn giáo và xã hội dân sự tại Hoa Kỳ, Châu Âu, Châu Á và Việt Nam cùng ký tên vào Thư Ngỏ gửi chủ tịch quốc hội Việt Nam là bà Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị sửa đổi dự thảo Luật Tôn giáo và Tín ngưỡng.
  • Việt Nam sắp trang bị chiến xa T-90 của Nga ? (RFI) - Việt Nam có nhu cầu cấp thiết đổi mới binh chủng xe tăng và đang thương lượng với Nga mua khoảng 100 chiến xa nhằm tăng cường năng lực chiến đấu cho quân đội. Báo mạng Sputnik ngày 03/10/2016 thông báo như trên.
  • Lo ngại ô nhiễm không khí Hà Nội (BoxitVN)Hà Nội bị cảnh báo về ô nhiễm không khí. Thông tin không khí tại thành phố Hà Nội rơi vào mức “rất không tốt cho sức khỏe” khiến nhiều người lo ngại. Trạm quan trắc chất lượng không khí được Đại sứ Quán Hoa Kỳ đặt tại số 7, Láng Hạ, Quận Ba Bình.
    Thông tin cập nhật về tình trạng không khí được nhiều người quan tâm và theo dõi theo từng thời điểm trong ngày. Chỉ số đo được lúc 9 giờ sáng 5/10. Khoảng hơn 9 giờ đến 10 giờ sáng ...
  • 3.000 công nhân đình công ở Nghệ An (VOA) - Tin cho hay công nhân tại Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Matrix Vinh đình công từ ngày 3 tháng 10 vì bất bình về điều kiện làm việc và giờ giải lao
  • Công nhân công ty Matrix Vinh ngưng đình công (RFA) - Hầu hết các công nhân của công ty Matrix Vinh, Nghệ An đã đồng ý quay trở lại làm việc bắt đầu từ ngày mai 7 tháng 10, kết thúc cuộc đình công bắt đầu từ hôm 3 tháng 10 vừa qua.
  • Anh Trọng đi làm cảnh sát – tham bát bỏ mâm (BoxitVN) - Nguyễn Khắc Mai - Dư luận bàn nhiều về việc anh Trọng tham gia quân ủy Công an – thực chất là đi làm cảnh sát. Một người muốn tìm và làm thêm việc để tăng thu nhập, cải thiện đời sống là chuyện bình thường trong thế giới hiện đại. Ngay như Hồ Chí Minh mở đầu tuyên ngôn Ba Đình cũng mượn lời người Mỹ: “Thượng đế cho mọi người quyền tự do mưu cầu hạnh phúc”. Vả lại, cảnh sát không chỉ ở nước ta, mà các nước khác cũng ...
  • Đạo đức của lãnh đạo (BoxitVN) - Trần Đình Sử - Hồi cụ Hồ còn sống cụ luôn luôn nói về đạo đức, luân lí của lãnh đạo. Theo cụ, cán bộ phải cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Mỗi cán bộ phải là công bộc (đầy tớ) của nhân dân, phục vụ nhân dân. Cán bộ phải lo trước thiên hạ, vui sau thiên hạ.
    Cứ theo tiêu chuẩn của cụ Hồ thì có thể nói cán bộ lãnh đạo ngày này hầu như đại đa số là bọn người vô đạo đức (ông Trương Tấn Sang ...
  • Nói hay không và cái quy trình không nói (BoxitVN) - Phạm Quang Long - Các phương tiện truyền thông đưa tin: cuộc giao ban báo chí chiều qua các vị đại diện của ba bên (cơ quan tổ chức, huyện Đông Anh và Cảnh sát giao thông) đã không trả lời bất cứ câu hỏi nào của các nhà báo về chuyện nhà báo xô xát với Công an ở cầu Nhật Tân đang nóng rẫy giới truyền thông và trong các hoạt động khác. Nói có sách: bà Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội yêu cầu phải làm ...
  • Hỡi người biểu tình, hãy luôn cảnh giác… (BoxitVN) - Mai Tú Ân - Cuộc biểu dương lực lượng của bà con giáo dân ở trước cửa công ty Formosa đã thành công tốt đẹp bởi sự thắng lợi trong tầm mức của một cuộc đấu tranh ôn hòa bất bạo động. Nhưng vẫn có những bài học mà chúng ta phải rút ra từ trong thắng lợi này và làm nền tảng cho những cuộc xuống đường khác trong tương lai… Trong cuộc biểu dương lực lượng ngày 2/10/2016 thì hẳn các cha xứ cùng giáo dân không hề có ý định ...
  • Đảng viên nói gì về cuộc biểu tình của giáo dân Kỳ Anh (BoxitVN) - Anh Vũ, thông tín viên RFA - Sáng Chúa Nhật ngày 2/10/2016, đã có khoảng trên 10.000 giáo dân của 7 giáo xứ trong Giáo hạt Kỳ Anh đã tập trung tại trước hai cổng vào nhà máy Formosa Hà Tĩnh – khu vực Vũng Áng Hà Tĩnh, để biểu thị thái độ phản kháng trước việc vô trách nhiệm của Formosa cũng như của các cấp chính quyền. Citizen photo. Cuộc biểu tình của hơn 10.000 giáo dân Kỳ Anh tại Formosa Hà Tĩnh ngày 2/10/2016 có tiếng vang lớn, được dư ...
  • Những đất nước 'khinh' tiền mặt (BBC) - Tiền mặt trở thành thứ bị ruồng bỏ ở Đan Mạch và Thuỵ Điển, nơi các ngân hàng đang tìm cách khuyến khích người dân thanh toán bằng thẻ.
  • Tuổi thọ nhân loại có thể đã chạm đỉnh ? (RFI) - Tuổi thọ con người đã được cải thiện nhiều trong suốt thế kỷ XX, nhưng có lẽ đã chạm ngưỡng, theo như một nghiên cứu khoa học được công bố trên tạp chí khoa học Nature của Anh ngày hôm qua, 05/10/2016.
  • Tân tổng thư ký LHQ sẽ là cựu thủ tướng Bồ Đào Nha Guterres (RFI) - Gương mặt tương lai của Liên Hiệp Quốc thay thế tổng thư ký Ban Ki Moon người Hàn Quốc sẽ là cựu thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres. Ông sẽ được Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc chính thức đề cử vào hôm nay, 06/10/2016, 24 tiếng đồng hồ sau khi được cơ chế này chấp thuận trong một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm không chính thức.
  • Thái Lan kỷ niệm 40 năm vụ thảm sát sinh viên đấu tranh dân chủ (RFI) - Các nhà sư Thái Lan hôm nay 06/10/2016 đã làm lễ tưởng niệm các sinh viên đấu tranh dân chủ, bị giết hại cách đây đúng 40 năm tại một trường đại học ở Bangkok. Sự kiện này ngày nay đã trở thành biểu tượng đối với những người phản kháng tập đoàn quân sự cầm quyền.
  • Dân chúng Philippines vẫn ủng hộ Tổng thống Duterte (RFA) - Tin từ Manila cho hay mặc dù bị thế giới phản đối về chủ trương cho cảnh sát và dân phòng bắn hạ những kẻ buôn bán ma túy hay bị tình nghi buôn bán ma túy, nhưng sự ủng hộ người dân Philippines dành cho Tổng Thống Rodrigo Duterte lại tăng cao.
  • Nếu Mỹ rút, Philippines có nguy cơ bị Trung Quốc xâm lấn (RFI) - Tổng thống Rodrigo Duterte nổi tiếng là người ăn nói thẳng thừng đã dọa « đuổi » quân đội Mỹ ra khỏi Philippines. Tuy nhiên, theo nhận định của nhà báo Nyshka Chandran trên website CNBC (04/10/2016), điều này sẽ khiến Philippines bất lực trước nguy cơ xâm lấn tiềm tàng của Trung Quốc.
  • Duterte : Thái độ hàm hồ có tính toán (RFI) - Nga Mỹ trở lại thời kỳ chiến tranh lạnh : Chiến tranh trong hòa bình. Hình bóng Putin trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ. Jean –Pierre Sauvage, Nobel Hóa Học, niềm tự hào của nền khoa học Pháp. Tập thơ tình cố tổng thống Pháp François Mitterrand gửi tặng người yêu trong bóng tối, Anne Pingeot.
  • Phim mới về Lý Tiểu Long bị chê (BBC) - Nhiều người hâm mộ chỉ trích 'Long Chi Đản Sinh' là 'tẩy trắng và chôn vùi' di sản mà huyền thoại võ thuật để lại.
  • Trung Quốc làm sao xóa nợ? (RFA) - Hôm 1/10, đồng bạc của Trung Quốc chính thức trở thành một ngoại tệ dự trữ trong cái rổ ngoại tệ của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế, ngang hàng đồng Mỹ kim, đồng Euro, đồng Anh kim và đồng Yen Nhật. Biến cố cứ tưởng như trọng đại này thật ra lại không được các thị trường tài chính quốc tế quan tâm bằng câu hỏi là Trung Quốc sẽ xóa nợ như thế nào, với hậu quả ra sao?
  • Hình ảnh: Bão Matthew tàn phá Haiti (BBC) - Những hình ảnh về mức tàn phá khủng khiếp của bão tại Haiti, nơi một thị trấn bị quét sạch và ít nhất 23 người thiệt mạng.
  • Aleppo có nguy cơ bị 'tàn phá hoàn toàn' (VOA) - Liên Hiệp Quốc kêu gọi nhóm nổi dậy al Nusra hãy nhìn vào những sự tàn phá và những thiệt hại mà những hoạt động của họ gây ra cho thường dân Syria
  • Nga cố chiếm thượng phong tại Syria thừa dịp Mỹ bận bầu cử (RFI) - Với nhiệm kỳ tổng thống của Barack Obama sắp kết thúc, nước Mỹ bận bịu công việc bầu cử, và lợi dụng thời cơ chính sách Syria của Washington lâm vào bế tắc, nước Nga của Vladimir Putin đang tăng gia nỗ lực giúp đồng minh Bashar al-Assad tiếp tục nắm quyền tại Damas. Vấn đề là dù biết rõ điều đó, nhưng phía Mỹ như vẫn bất lực trong việc đề ra một chính sách mới thỏa đáng hơn cho Syria.
  • Tấn công tại cửa khẩu biên giới Syria, 20 người chết (VOA) - Nhà nước Hồi Giáo đã nhận trách nhiệm về một vụ nổ làm ít nhất 20 người thiệt mạng, hầu hết là chiến binh đối lập được Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ dọc theo biên giới tây-bắc Syria giáp với Thổ Nhĩ Kỳ.
  • Nga gởi thêm chiến hạm tăng viện cho chiến trường Syria (RFI) - Matxcơva hôm qua, 05/10/2016, đã điều thêm hai chiến hạm phóng hỏa tiễn đến Địa Trung Hải, sau khi triển khai hỏa tiễn S-300 tại căn cứ Tartous, trong bối cảnh căng thẳng với Washington về hồ sơ Syria. Hôm nay 06/10/2016 bộ trưởng Quốc Phòng Nga Serguei Choigou đề cao sự can thiệp « hiệu quả » của quân đội Nga, nhấn mạnh một số vũ khí được thử nghiệm lần đầu tiên trên chiến trường Syria.
  • Hơn 1000 lá thư tình của cố tổng thống Pháp Mitterrand (RFI) - Phát hành gần như cùng lúc hai tác phẩm liên quan tới mối tình của cố tổng thống Pháp François Mitterrand với Anne Pingeot, « Nhật ký tặng Anne 1964-1970 » và « Thư gửi Anne (1962-1995) », nhà xuất bản Gallimard chắc chắn « trúng số độc đắc ».
  • Amsterdam, Bruxelles cũng nằm trong kế hoạch khủng bố 13/11? (RFI) - Cuộc điều tra loạt khủng bố tại Paris và vùng ngoại ô ngày 13/11/2015, do tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo tiến hành, cho thấy một mạng lưới có tổ chức và tinh vi hơn hình dung ban đầu. Theo thông tin của nhật báo Le Monde ngày 05/10/2016, dường như Amsterdam, Bruxelles cũng nằm trong danh sách khủng bố ngày 13/11.
  • Ba Lan : Dự thảo luật cấm phá thai bị bác bỏ (RFI) - Một tiểu ban của nghị viện Ba Lan hôm nay 06/10/2016 tuyên bố bác bỏ dự thảo luật cấm hoàn toàn phá thai, gây nhiều tranh cãi và dẫn đến nhiều cuộc biểu tình phản đối lớn hôm thứ hai đầu tuần này.
  • Nước Anh đổi hướng chiến lược (RFI) - Đảng Bảo thủ cầm quyền ở Anh vừa kết thúc phiên hội nghị toàn quốc với bài diễn văn của thủ tướng Theresa May đưa ra một con đường hoàn toàn mới cho nước Anh, mà một số chuyên gia kinh tế đánh giá là từ bỏ chính sách tự do có từ thời Thatcher và gia tăng mức độ kiểm soát của chính phủ vào nền kinh tế.

--------------------------------

Thứ Sáu, ngày 07 tháng 9 năm 2016

HÀNH TRẠNG TÂM LINH Truyện ngắn của Đỗ Trọng Khơi An Sinh Vương tạ thế năm Tân Hợi (1251), năm đó trưởng tử của ngài là Trần Quốc Tung vào tuổi hăm hai, thứ nam là Trần Quốc Tuấn tuổi mười chín. (Trần Quốc Tung sau có Phật hiệu là Tuệ Trung Thượng Sỹ, do vua Trần Thánh Tông đặt. Để cho thống nhất, từ đây xin chỉ...
.
Một nhà máy ở TQ xả khí thải, gây ô nhiễm môi trường. Nguồn: internet .   Nói thẳng, nói thật với ông Trần Tuấn Anh FB Bạch Hoàn7-10-2016 “Đã đến lúc chúng ta cần nói thẳng, nói thật với nhau xem chúng ta còn bỏ sót quy trình nào, cái gì chưa hoàn thiện cần khắc phục ngay, tốn kém cũng phải làm. Sử dụng tài nguyên có hiệu quả nhưng...
.
CÁCH KHỞI KIỆN FORMOSA RA TÒA Võ An Đôn5-10-2016  Tháng 4/2016 Công ty Formosa xả hàng trăm tấn chất độc ra biển, làm cá chết hàng loạt ở vùng biển các tỉnh miền trung. Chất độc do Formosa thải ra làm nước biển nhiễm độc, ảnh hưởng trực tiếp đến việc đánh bắt và nuôi trồng thủy sản; ngành du lịch, nhà hàng, khách sạn ế ẩm; sức...
.
----------------------------------

Posted on 07/10/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ sáu, 7 tháng 10, 2016








No comments: