Friday, October 7, 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 6-10-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 6-10-2016
.
  • Nga và Trung Quốc thông đồng tại Biển Đông ?(RFI) - Tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hàng Châu hồi tháng Chín, Trung Quốc tỏ rõ rằng tổng thống Nga Vladimir Putin là thượng khách hàng đầu. Cả Nga và Trung Quốc đều khoe là quan hệ song phương « tốt đẹp hơn bao giờ hết », đồng thời chứng tỏ một « sự tin tưởng cao độ chưa từng có ». Ông Putin mô tả quan hệ này là « đối tác toàn diện và hợp tác chiến lược ».
  • Ông Trọng cần nói lên sự thật (VOA) - Người dân cần biết thật rõ chính kiến của ông đối với vụ Formosa và dự án Thép Cà Ná. Theo ông có nên truy tố Formosa hay không và bồi thường 500 tỷ đôla là thỏa đáng chưa?
  • 619 hộ dân Quỳnh Lưu nộp đơn yêu cầu chi trả tiền bồi thường (BoxitVN) - Lê Công Định
    Sáng 3/10/2016, nạn nhân của thảm họa môi trường tại ba xã Quỳnh Ngọc, Sơn Hải và Quỳnh Thọ thuộc huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, đã nộp đơn yêu cầu chi trả tiền bồi thường đến Quốc hội và Chính phủ. Tổng số tiền bồi thường theo yêu cầu của 619 hộ dân lên đến 445.968.380.000 đồng.
    Đây là giá trị thiệt hại trên thực tế và trong tương lai, bao gồm cả tổn hại về tinh thần và sức khỏe, mà các nạn nhân phải gánh chịu. ...
  • Khiếu kiện quy mô lớn chưa tùng có, mang tính lịch sử, giành thắng lợi bước đầu(BoxitVN) - Thiện Tùng
    Giáo dân một giáo phận Thiên chúa giáo, xét cho cùng, nó cũng như một tổ chức xã hội dân sự. Không như những tổ chức Công, Nông, Thanh, Phụ,… của Đảng, trước bức bách về cuộc sống của giáo dân, thấy trách nhiệm của mình, linh mục Đặng Hữu Nam đứng ra tổ chức, hướng dẫn cho từng hộ giáo dân Quỳnh Lưu và Diễn Châu làm đơn kiện nhà máy cán thép Hưng Nghiệp – Formosa về tội gây ô nhiễm môi trường. Nội dung kiện: buộc ...
  • Ấn tượng về cuộc biểu tình ngày 02/10/2016 của dân Hà Tĩnh (BoxitVN) - Mạc Văn Trang - Cuộc biểu tình ngày 02/10/2016 của hơn 10.000 người dân Hà Tĩnh là cuộc biểu tình sẽ đi vào lịch sử, vì nó đánh dấu những chuyển biến mới trong xã hội ta, trong đó những điểm rất ấn tượng. 1. Trước hết toàn bộ hệ thống truyền thông nhà nước (sống bằng tiền thuế của dân) nhưng đã trốn tránh trách nhiệm phụng sự dân. Chỉ có tờ Thanh niên điện tử đưa một bài đúng sự thật về cuộc biểu tình, nhưng sau đó bị gỡ bỏ, ...
  • Người dân Kỳ Anh nói gì sau cuộc bao vây Formosa? (BoxitVN) - Xuân Nguyên, thông tín viên RFA - Cuộc biểu tình chống Formosa tại Hà Tĩnh vào sáng Chủ Nhật 2 tháng 10 năm 2016 quy tụ hơn 10 ngàn người. Citizen photo.   Hơn 10.000 người dân ở Thị xã Kỳ Anh hôm 2/10 đã bao vây công ty Fomosa để đòi môi trường sạch, đền bù thỏa đáng, không được xả thải chất độc xuống dòng sống Quyền và đóng cửa Fomosa. Những người dân trực tiếp tham gia nói gì về sự kiện này? Sáng ngày 2/10/2016, toàn thể Giáo dân trong hạt ...
  • Bà Lê Bình rời VTV24 (BBC) - Giám đốc kênh VTV24 thuộc VTV, Lê Bình, đã rời khỏi chức vụ lãnh đạo trung tâm này.
  • Mối nguy mang tên Cá Sấu (RFA) - Nhiều người ở Miền Nam và đồng bằng sông Cửu Long chuyển sang làm du lịch, chăn nuôi. Những trang trại nuôi cá sấu mọc lên ở vùng đất này từ sau những năm 2000 như nấm mọc sau mưa. Để rồi khi thị trường Trung Quốc giảm sức mua, người nuôi lại một lần nữa như ngồi trên lửa bởi nợ nần chồng chất và an toàn của các con sông bị đe dọa khi cá sấu xổng chuồng.
  • Tuyên bố của Đặc ủy Nhân quyền về án tù đối với blogger Nguyễn Hữu Vinh(BoxitVN)Bild vergrößern(© Michael Gottschalk/photothek.net ). Ngày hôm qua, Tòa phúc thẩm tại Hà Nội đã tuyên y án tù đối với blogger nổi tiếng người Việt Nam Nguyễn Hữu Vinh và trợ lý của ông. Về bản án này, hôm nay (23/9) Đặc ủy Nhân quyền của Chính phủ Cộng hòa Liên bang Đức, Bà Bärbel Kofler, đã tuyên bố như sau:
    “Tôi bàng hoàng khi biết tin Tòa án phúc thẩm tại Hà Nội đã giữ nguyên án phạt tù 5 năm đối với blogger Nguyễn Hữu Vinh và 3 năm ...
  • Ô nhiễm không khí ở Hà Nội tăng cao tới mức đáng lo ngại (VOA) - Trang web theo dõi chất lượng không khí có tên aqicn.org hôm 5/10 đưa ra số liệu từ một trạm đo lường đặt tại Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội cho thấy không khí ở thủ đô Việt Nam được xếp vào nhóm 'rất không tốt cho sức khỏe'
  • Cá Hồ Tây chết và các hồ Hà Nội ô nhiễm (RFA) - Hiện tượng hàng loạt cá chết nổi trắng Hồ Tây trong những ngày vừa qua khiến cư dân thủ đô và những người quan tâm lo ngại tình trạng ô nhiễm ở các hồ thuộc phạm vi thành phố phải chăng đang ở mức báo động?
  • Chiến hạm Mỹ ghé Cam Ranh lần đầu tiên từ 1975 (RFI) - Hai chiến hạm Mỹ đã ghé cảng chiến lược Cam Ranh ở miền Trung Việt Nam ngày 02/10/2016. Trong một bản thông báo, Bộ Tư Lệnh Thái Bình Dương của Mỹ cho biết là khu trục hạm có trang bị tên lửa dẫn đường USS John S. McCain cùng với tầu tiếp liệu tàu ngầm USS Frank Cable đã thăm căn cứ Hải Quân Cam Ranh trong khuôn khổ các Hoạt Động Giao Lưu Hải Quân NEA (Naval Engagement Activity) kỷ niệm 21 năm ngày bình thường hóa bang giao Việt - Mỹ.
  • Ba nhà nghiên cứu Pháp, Anh, Hà Lan đoạt giải Nobel Hóa Học 2016 (RFI) - Theo thông báo của Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển hôm nay, giải Nobel Hóa Học 2016 được trao cho ba nhà nghiên cứu Pháp Anh và Hà Lan do công trình của họ tạo ra các tế bào mà sự vận động có thể được kiểm soát, gọi là các « máy tế bào » tí hon.
  • Thái Lan cấm cửa lãnh tụ sinh viên đòi dân chủ Hồng Kông (RFI) - Hoàng Chi Phong (Joshua Wong), gương mặt tiêu biểu của phong trào học sinh và sinh viên đòi dân chủ tại Hồng Kông vào năm 2014, vừa bị chính quyền quân sự Thái Lan câu lưu vào hôm qua, 04/10/2016 ngay khi vừa đặt chân xuống phi trường Bangkok, và bị trục xuất về Hồng Kông vào hôm nay.
  • IMF: Kinh tế Trung Quốc tác động mạnh đến các nước đang trỗi dậy (RFI) - Các nước đang trỗi dậy vẫn là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu, nhưng hiện phải đối mặt với nhiều khó khăn, như kinh tế Trung Quốc giảm tăng trưởng, giá nguyên liệu xuống thấp và những căng thẳng chính trị. Trên đây là nhận định của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF) trong bản báo cáo được công bố ngày 04/10/2016.
  • Bầu cử tổng thống Mỹ: Dân Hàn Quốc chọn bà Clinton (RFI) - Ai sẽ làm tổng thống Mỹ sau cuộc bầu cử vào tháng 11 tới đây ? Chủ đề này thu hút chú ý của toàn thế giới. Theo trang mạng The Diplomat, qua bài « Từ Hàn Quốc đến nước Mỹ: Xin quý vị hãy bầu Hillary Clinton », ngày 032/10/2016, cho biết, tại châu Á, dân Hàn Quốc là người hâm mộ ứng viên đảng Dân Chủ nhất, nhưng những ai hy vọng là nước Mỹ sẽ dấn thân nhiều vào châu Á, thì sẽ thất vọng.
  • Tiến bộ tên lửa Bắc Triều Tiên đẩy Nhật Bản vào hiểm cảnh (RFI) - Thành công trong các đợt bắn thử tên lửa đã giúp Bắc Triều Tiên vươn lên dẫn đầu trong cuộc chạy đua vũ khí dài hai thập niên với Nhật Bản, và đặt Nhật trong thế yếu. Lý do là Tokyo không chắc là có thể đối phó với một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Bắc Triều Tiên mà không có sự hỗ trợ của Mỹ. Đây là nhận định của giới quan sát viên quân sự được hãng tin Anh Reuters ngày 04/10/2016 trích dẫn..
  • Quan chức sứ quán Bắc Triều Tiên ở Bắc Kinh đào thoát (RFI) - Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc hôm nay 05/10/2016 loan tin một quan chức cao cấp của đại sứ quán Bắc Triều Tiên ở Bắc Kinh đã đào thoát, trong khi một nguồn tin khác thì khẳng định hai nhân viên của đại sứ quán này đã xin tị nạn trong đại sứ quán Nhật ở thủ đô Trung Quốc.
  • Campuchia: Ông Kem Sokha không bị bắt khi ra khỏi nhà (RFA) - Tại Campuchia, căng thẳng chính trị giữa chính phủ đương thời và cánh đối lập có vẻ giảm bớt, khi ông Kem Sokha, lãnh tụ đảng đối lập, rời trụ sở để đi ghi danh bầu cử mà không có rắc rối nào xảy ra.
  • Ấn Độ : ‘‘Make in India’’ bước đầu thành công (RFI) - Về thời sự châu Á, nhật báo kinh tế Les Echos hôm nay, 05/10/2016, có bài nhận định về thành công bước đầu của chính sách « Make in India » (Sản xuất tại Ấn Độ), được thủ tướng Modi khởi sự cách nay vừa tròn hai năm. Trung Quốc lo ngại việc các nhà đầu tư nước này ồ ạt chuyển cơ sở sản xuất sang nước láng giềng Nam Á.
  • Nato chặn máy bay Nga (BBC) - Bốn nước châu Âu đưa chiến đấu cơ áp sát hai máy bay ném bom Blackjack của Nga trong lúc máy bay Nga bay từ Na Uy đến Tây Ban Nha.
  • Nga triển khai tên lửa S-300 tại Syria (RFI) - Đúng như tiết lộ hồi đầu tuần của truyền thông Mỹ, Nga đã triển khai tên lửa phòng không S-300 tại Syria. Bộ Quốc Phòng Nga ngày hôm qua 04/10/2016 đã chính thức loan báo tin trên, cho rằng đó là một động thái bình thường. Trong bối cảnh đó, Hoa Kỳ cho biết vẫn tìm kiếm mọi khả năng giải quyết cuộc khủng hoảng Syria.
  • Pháp tìm giải pháp ngoại giao cho Syria với Nga và Mỹ (RFI) - Tại trụ sở của Liên Hiệp Quốc, ngày 04/10/2016, Pháp và Tây Ban Nha tiếp tục mọi nỗ lực ngoại giao để các nước thành viên thông qua một nghị quyết kêu gọi đình chiến tại thành phố Aleppo, Syria. Paris tìm cách duy trì đối thoại giữa Hoa Kỳ và Nga trong khi quan hệ giữa hai cường quốc này chưa bao giờ căng thẳng đến như vậy kể từ thời chiến tranh lạnh và cuộc khủng hoảng Cuba.
  • Yahoo! do thám cho cơ quan tình báo Mỹ (RFI) - Hãng tin Reuters hôm qua, 04/10/2016, cho biết vào năm ngoái, tập đoàn Yahoo! đã bí mật tạo ra một phần mềm giúp tìm kiếm những dữ liệu cụ thể theo yêu cầu của cơ quan tình báo Mỹ trong toàn bộ các email mà những người sử dụng nhận được.
  • Colombia : Thỏa thuận đình chiến với FARC có hiệu lực đến 31/10 (RFI) - Trong một buổi trả lời truyền hình tối 04/10/2016, tổng thống Colombia Juan Manuel Santos tuyên bố thỏa thuận đình chiến với Lực lượng vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) sẽ có hiệu lực đến hết ngày 31/10 với hy vọng tìm được một giải pháp mới với quân du kích.

--------------------------------

Thứ Năm, ngày 06 tháng 10 năm 2016

Bí thư thành ủy Hà Nội:  Bộ Công an vào cuộc vụ cá chết hồ Tây VNExpress Thứ năm, 6/10/2016 | 14:20 GMT+7    Ông Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành ủy Hà Nội, yêu cầu các cơ quan chức năng trên địa bàn không để vụ việc cá chết ở hồ Tây tái diễn và cho biết Bộ Công an đã vào cuộc để làm rõ nguyên nhân....
.
Đề nghị Quốc hội đổi mới, làm việc cả buổi tối Tuổi trẻ 06/10/2016 15:24 GMT+7   TTO - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã nói như vậy tại cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về nội dung, chương trình kỳ họp thứ 2 của Quốc hội chiều 6-10.  Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân - Ảnh: Cổng TTQH Liên...
.
Đông Anh: Phát hiện thêm bãi đổ bùn thải độc hại cạnh sông Hồng Người đưa tin 06.10.2016 | 07:59 AM Sau khi điều tra ra hàng nghìn tấn bùn thải đổ xuống ở bãi giữa sông Hồng, PV tiếp tục phát hiện thêm cách đó vài trăm mét cũng là một bãi tập kết bùn thải độc hại khá lớn....
.
Thừa Thiên - Huế: Cả nhà làm quan huyện VietNamNet06/10/2016 03:06 GMT+7 Chồng là sếp vợ, anh chỉ đạo em ở huyện miền núi A Lưới, Thừa Thiên - Huế. Từ Bí thư huyện ủy, Phó bí thư, Chủ tịch huyện đến Phó trưởng Công an huyện A Lưới… đều là anh em rể của nhau. HĐND - UBND huyện A Lưới. Ảnh: Quang Thành Cụ thể, các ông Nguyễn Mạnh...
.



----------------------------------

Posted on 06/10/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ sáu, 7 tháng 10, 2016








No comments: