Thursday, October 13, 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 12-10-2016




ĐIỂM TIN NGÀY 12-10-2016
.
  • Biển Đông : Trung Quốc « chỉ trích » New Zealand(RFI) - Tại lễ khai mạc Diễn đàn Quốc phòng Hương Sơn (Xiangshan forum) tại Bắc Kinh ngày 11/10/2016, Trung Quốc đã chỉ trích lập trường của bộ trưởng Quốc Phòng New Zealand liên quan đến tranh chấp tại Biển Đông, đồng thời khuyến cáo các nước « không liên quan » thì không nên can thiệp.
  • Có nỗi sợ hãi nào phía sau đàn áp? (RFA) - Sau những sự kiện được dư luận gọi là lịch sử diễn ra ở Nghệ An, Hà Tĩnh cuối tháng 9 vừa qua thì ngay tuần lễ đầu tiên của tháng Mười, chính quyền Việt Nam đã thực hiện hàng loạt biện pháp bắt bớ, đàn áp lên các nhà hoạt động dân sự và bất đồng chính kiến.
  • Nếu Clinton thắng, TPP vẫn còn cơ may (RFI) - Quốc hội Việt Nam đã hoãn việc thông qua hiệp định tự do mậu dịch Đối tác xuyên Thái Bình Dương ( TPP ), với lý do chính thức là muốn chờ kết quả bầu cử tổng thống Mỹ. Hiện giờ cả ông D. Trump lẫn bà H. Clinton đều chống TPP, nhưng nếu ứng cử viên Dân Chủ giành chiến thắng, thì hiệp định này vẫn có cơ may được Quốc hội Hoa Kỳ thông qua. Đó là nhận định của ông Đoàn Xuân Lộc, tiến sĩ về quan hệ quốc tế, hiện là chuyên viên nghiên cứu tại Global Policy Institute, Luân Đôn, Anh quốc, trong bài trả lời phỏng vấn RFI Việt ngữ sau đây.
  • VN điều tra thép Trung Quốc, Bắc Kinh lo ngại (VOA) - Bộ Thương mại TQ bày tỏ quan ngại về việc VN điều tra thép của nước này, đồng thời hối thúc Hà Nội ‘thận trọng và kiềm chế việc sử dụng các biện pháp phòng vệ thương mại’
  • Sau Mẹ Nấm là ai? (RFA) - Những người hoạt động dân chủ nhân quyền biết rằng việc Mẹ Nấm bị bắt chỉ là mở đầu cho một loạt các vụ đàn áp khác sắp tới và họ đã chuẩn bị cho tình trạng xấu nhất.
  • Mẹ Nấm bị bắt vì “tuyên truyền chống nhà nước” hay “tuyên truyền chống Formosa”? (BoxitVN) - Phạm Đoan Trang - Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức Mẹ Nấm, bị bắt tại nhà riêng vào trưa nay, 10/10/2016, và bị khởi tố theo Điều 88 Bộ luật Hình sự, “tội tuyên truyền chống Nhà nước”.   Theo thông tin sơ bộ, tài liệu mà công an căn cứ vào để buộc tội Mẹ Nấm là… một tấm bảng với dòng chữ “Yêu cầu khởi tố Formosa” và Lời kêu gọi của Mạng Lưới Blogger Việt Nam, đòi hỏi nhà nước phải minh bạch tình trạng biển nhiễm độc. Cả hai cái gọi ...
  • Châu Âu kêu gọi Việt Nam trả tự do cho blogger Mẹ Nấm (RFI) - Hôm nay, 11/10/2016, Liên Hiệp Châu Âu kêu gọi chính quyền Hà Nội trả tự do cho blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức Mẹ Nấm, bị bắt tại nhà riêng hôm qua 10/10/2016, ở Nha Trang. Blogger Mẹ Nấm được tổ chức Civil Rights Defenders (CRD), có trụ sở tại Thụy Điển, trao giải thưởng « Người bảo vệ nhân quyền » năm 2015.
  • Đình công lớn tại Công ty Matrix Vinh, Nghệ An: Công an đánh cả nữ công nhân(BoxitVN) - Lao Động Việt - https://youtu.be/3ZZM0mcNHvA. Đình công tại Công ty Matrix Vinh, Nghệ An: công an, an ninh đánh nữ công nhân. Liên tục trong các ngày, từ 3 đến 7/10/2016 , khoảng 3000 công nhân công ty Matrix Vinh, Nghệ An đã đình công đòi quyền lợi chính đáng. Theo công nhân cho biết, vào ngày 5/10/2-16, an ninh, công an đã tấn công 2 nữ công nhân, khiến một người phải đưa vào trạm y tế, một người bị thương nặng ở tay. Cho đến hôm nay sau cuộc thương lượng ...
  • Vì sao công nhân ở Nghệ An biểu tình? (RFA) - Trong 3 ngày đầu tháng 10, khoảng 3.000 công nhân thuộc công ty TNHH Matrix thuộc khu công nghiệp Bắc Vinh ở Nghệ An đã liên tiếp biểu tình để đòi quyền lợi cho mình.
  • VỤ FORMOSA – DÂN CẦN ĐẤU TRANH VỚI AI? (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Nhân dân Nghệ An, Hà Tĩnh đã thể hiện tinh thần rất cao khi đưa đơn kiện Formosa, biểu tình đòi chúng phải cút khỏi Việt Nam. Tuy vậy theo pháp lý thì hình như việc làm này chưa hoàn toàn đúng địa chỉ. Vì thế mà đại diện Formosa cho rằng họ không có trách nhiệm gì, dân muốn hỏi gì thì đi mà hỏi Chính phủ, họ đã thỏa thuận xong với Chính phủ. Việc đuổi Formosa là nguyện vọng chính đáng của dân, nhưng đuổi hay ...
  • Ngư dân nói gì khi tòa án Hà Tĩnh trả lại đơn kiện (BoxitVN) - Hoàng Dung, thông tín viên RFA - Linh mục Antôn Đặng Hữu Nam cùng 600 ngư dân huyện Quỳnh Lưu đã đến tòa án thị xã Kỳ Anh gửi đơn kiện vào ngày 26 và ngày 27 tháng 09 năm 2016. Hình: facebook. Vào sáng ngày 08 tháng 10 năm 2016, ông Nguyễn Văn Thắng, Chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh, đã quyết định trả lại 506 lá đơn của ngư dân huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An về việc kiện Formosa và yêu cầu Formosa bồi thường. Trả lại đơn kiện. Tại cuộc họp giao ...
  • NHẬT KÍ VÀO ĐỒN (BoxitVN) - Ngô Thị Hồng Lâm - Trước hết xin phép bác Nguyễn Trọng Mai được nhắc lại tít “NHẬT KÍ VÀO ĐỒN” của bác trong bài viết này. Qua bài này cho tôi được gửi lời cám ơn đến tất cả bà con cộng đồng trong và ngoài nước đã ủng hộ chúng tôi, lên tiếng đòi Công an Vũng Tàu phải trả tự do ngay cho chúng tôi – những người đang bị bắt trái phép và bị đánh đập trong các đồn công an khi họ câu lưu chúng tôi. Trưa ngày 8/9/2016, ...
  • Thảo luận ‘xã hội dân sự’ ở Vũng Tàu (BoxitVN)Cuộc gặp được quay lại trên Facebook đã xảy ra tranh cãi khi các lực lượng an ninh bước vào. Image copyright JB LE SY BINH FACEBOOK. Luật sư Lê Công Định nói ông và nhiều nhà hoạt động bị “bắt giữ” và “chụp mũ” khi đến Vũng Tàu dự một buổi trò chuyện tên Tuổi trẻ và Xã hội Dân sự. Cuộc gặp diễn ra ngày 8/10 tại thành phố Vũng Tàu, với khoảng 30 nhà hoạt động, nhưng sau đó đã bị lực lượng an ninh và công an địa ...
  • Đan Mạch cam kết thúc đẩy quan hệ kinh tế với Việt Nam (RFA) - Đan Mạch chia sẻ những quan ngại về những diễn biến gần đây trên Biển Đông và cam kết thúc đẩy quan hệ kinh tế với Việt Nam. Đó là nội dung trong những cuộc gặp giữa Bộ trưởng Ngoại giao Đan Mạch Ngài Kristian Jensen với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh tại Hà Nội vào ngày hôm 11/10.
  • Irina Bokova: Vai trò phụ nữ và quyền lực mềm cho Liên Hiệp Quốc (RFI) - Nữ ứng viên sáng giá vào vị trí tổng thư ký Liên Hiệp Quốc vừa thua trong vòng bầu cử cuối cùng nhưng theo dự kiến sẽ giữ chức phó trong tổ chức quốc tế này. Giới bình luận lý giải các quyết định vào phút cuối liên quan đến cơ cấu tổ chức quốc gia của ứng viên, và bà Irina Bokova chỉ là ứng viên thứ hai của một nước nhỏ là Bulgari. Điều đó thể hiện rõ khả năng ngoại giao và tư tưởng chiến lược của người phụ nữ này, đặc biệt trong vị trí lãnh đạo Unesco nhiều năm qua.
  • Thức ăn chiên/rán và nướng có thể gây ung thư và tiểu đường (RFA) - Đồ ăn nướng và rán/chiên thường là những loại thức ăn hấp dẫn nhiều người vì mùi vị đặc trưng của chúng. Tuy nhiên theo các nhà khoa học, việc ăn thường xuyên các loại thức ăn này có thể khiến người ta dễ bị ung thư hoặc tiểu đường dạng 2. Tại sao những đồ ăn chế biến dạng khô lại có thể làm tăng nguy cơ bệnh tật ở người?
  • Virus Zika 'lan rộng' ở Châu Á (BBC) - Các quan chức từ Tổ chức Y tế Thế giới nói virus Zika có vẻ tiếp tục lan rộng khắp Châu Á, với hàng trăm ca bệnh mới phát hiện.
  • Nhật Bản cũng tăng cường lực lượng chống tàu cá Trung Quốc (RFI) - Vào lúc Hàn Quốc công khai đe dọa dùng súng ống để đối phó với hạm đội tàu cá hùng hậu của Trung Quốc, một nước khác cũng cũng chuẩn bị ra tay, đó là Nhật Bản, vốn thường xuyên bị ngư dân Trung Quốc đánh bắt trộm. Đài Truyền Hình Nhật Bản vào hôm qua 10/10/2016 tiết lộ : Tokyo sắp cho triển khai loại tàu tuần tra mới vững chắc và hiện đại hơn trên biển Hoa Đông, và nhân gấp bốn lần lực lượng hoạt động trong khu vực.
  • Hàn Quốc sẵn sàng bắn tàu Trung Quốc đánh cá trái phép (RFI) - Sau vụ tàu cá Trung Quốc đâm chìm tàu tuần duyên Hàn Quốc, Seoul hôm nay 11/10/2016 công khai tuyên bố sẵn sàng dùng võ lực mạnh hơn, kể cả vũ khí, để ngăn chặn tàu cá Trung Quốc vào đánh bắt trái phép trong vùng biển Hàn Quốc. Để nhấn mạnh thái độ phẫn nộ của mình, Hàn Quốc đã triệu đại sứ Trung Quốc ở Seoul lên để phản đối.
  • Miến Điện : Đồn biên phòng bị tấn công, 17 người chết (RFI) - Chủ Nhật 09/10/2016, những kẻ tấn công không rõ danh tính đã đánh cùng lúc ba đồn cảnh sát ở biên giới với Bangladesh, làm ít nhất 17 người đã thiệt mạng. Đây là đợt bạo động gây chết chóc nhiều nhất kể từ năm 2012 tại bang Rakhine.
  • Tổng thống Nga hoãn công du Pháp (RFI) - Kế hoạch đi Pháp của tổng thống Putin bị hoãn. Phủ Tổng Thống Nga loan báo tin trên ngày hôm nay, 11/10/2016, trong bối cảnh quan hệ Paris-Matxcơva căng thẳng, sau khi Nga phủ quyết một dự thảo nghị quyết của Hội Đồng Bảo An về Syria do Pháp đề xuất nhằm vãn hồi hòa bình.
  • Putin, một mình chống lại phương Tây (RFI) - Không hẹn mà gặp, các nhật báo lớn của Pháp số đề ngày hôm nay, 11/10/2016, đều đề cập đến căng thẳng giữa Nga và phương Tây do cuộc khủng hoảng Syria.
  • Colombia khởi sự đàm phán với phe nổi dậy ELN (RFI) - Tám ngày sau khi thỏa thuận hòa bình với lực lượng FARC bị cử tri bác bỏ, chính quyền Colombia quyết định khởi sự đàm phán với ELN, nhóm nổi dậy lớn thứ hai sau FARC, để chấm dứt xung đột kéo dài hơn 50 năm.
  • Samsung bỏ sản xuất model Note 7 (BBC) - Tập đoàn Samsung của Hàn Quốc đã ngừng sản xuất model Galaxy Note 7 sau khi có quá nhiều người nói máy bị bắt cháy.
  • Nga-Thổ Nhĩ Kỳ ký dự án đường dẫn khí đốt TurkStream (RFI) - Hôm qua, 10/10/2016, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ chính thức ký kết dự án xây dựng đường dẫn khí đốt TurkStream, dự kiến đưa khí đốt từ Nga tới châu Âu qua Hắc Hải, với lưu lượng hơn 30 tỉ mét khối khí đốt/năm. Dự án nói trên bị đình chỉ sau khi không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một oanh tạc cơ của Nga tại khu vực đường biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria hồi tháng 11/2015.

--------------------------------

Thứ Tư, ngày 12 tháng 10 năm 2016

Thừa Thiên Huế: Dân phẫn nộ vì hàng nghìn ngôi mộ bỗng nhiên bị đóng đinh Dân trí Thứ tư, 12/10/2016 - 07:14 Nhiều người dân ở xã Lộc Thuỷ, huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế) bức xúc và hoang mang khi phát hiện hàng nghìn ngôi mộ tại địa phương bị đóng đinh trên phần đầu mộ. Ông Trần Bá Ngọc ở thôn Nam Phước, xã Lộc Thuỷ trong...
.
Hà Nội: Hoảng loạn vì 23 ngôi mộ của gia đình bỗng dưng... biến mất Dân trí  Thứ tư, 12/10/2016 - 07:50 Khi ra nghĩa trang thăm khu mộ của gia đình gồm 23 ngôi mộ, ông Nguyễn Văn Huyên hốt hoảng phát hiện toàn bộ 23 ngôi mộ trong họ tộc bỗng dưng biến mất. Ông Huyên cho biết, 23 ngôi mộ của họ tộc đã biến mất....
.
Các học giả khẳng định 95% tác động phá hủy môi trường Biển Đông là của Trung Quốc 95% tác động phá hủy môi trường Biển Đông là từ Trung Quốc Thanh Niên Online03:35 PM - 11/10/2016 Đó là khẳng định của nhiều nhà khoa học tại hội thảo khoa học quốc tế 'An ninh Môi trường và Hàng hải vì một Biển Đông xanh', khai mạc sáng nay 11.10...
.
Bắt đầu cắt tỉa, đánh chuyển cây cổ thụ  trên đường Kim Mã   Như ÝTiền Phong  13:47 ngày 11 tháng 10 năm 2016 TPO - Sáng nay, Hà Nội bắt đầu di dời 106 cây xanh trên phố Kim Mã về vườn ươm, chuẩn bị thi công đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội Vào 10h sáng ngày 11/10, đơn vị công ty Beepro đã cho công nhân đến...
.
Nguyen KimĐẤT NƯỚC CỦA NHỮNG HƯ DANH Tôi không hiểu câu chuyện này có đúng không nhưng tôi có nghe thấy người nói:  - Hitler nói rằng: các ngươi sẽ chết vì những tấm huy chương của ta.  Nghe có vẻ như hư cấu nhưng cũng có một phần có lý. ...
.
Trưởng ban Tổ chức Thành ủy  ở Hậu Giang xin từ chức VNE Thứ ba, 11/10/2016 | 21:55 GMT+7 Người xài bằng cấp 2 của bạn cùng tên để học lên cao đã xin từ chức Thành ủy viên, Ủy viên Ban Thường vụ và Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vị Thanh....
.
  Bị bắt khi đang đấu tranh cho tù nhân lương tâm. Ảnh: Nguyễn Tường Thụy. Sau Mẹ Nấm là ai? RFA Mặc Lâm, phóng viên RFA 11-10-2016  Chỉ là mở đầu? Tin blogger Mẹ Nấm bị bắt tại nhà riêng cho tới giờ này vẫn là tin được quan tâm nhiều nhất trên mạng xã hội bởi nó liên quan trực tiếp tới vụ kiện Formosa...
.
----------------------------------

Posted on 12/10/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ tư, 12 tháng 10, 2016








No comments: