Monday, October 3, 2016

HÃY ĐỐI THOẠI, CHỚ ĐÀN ÁP DÂN ! (FB Mạc Văn Trang)





Tôi muốn gửi đến chính quyền lời khuyên: Hãy lắng nghe và đối thoại với người dân, chớ đàn áp những người dân biểu tình, khiếu kiện FORMOSA. Vì sao? 

1. Vì người dân có lẽ phải, chính quyền đã sai trái. FORMOSA đã bị chính quê hương Đài Loan của nó xua đuổi, không nước nào chứa chấp, thế mà Việt Nam rước về với bao nhiêu ưu đãi đầy khuất tất. Khi FORMOSA gây ra thảm họa môi trưởng biển, chính quyền đã bênh che cho họ, mà không lắng nghe, thấu hiểu nỗi cơ cực, uất hận của hàng triệu người dân mất biển, mất nghề truyền thống ngàn đời, mất môi trường sống an lành cho họ và cho các thế hệ con cháu… Chính quyền đã sai khi chọn FORMOSA, bất chấp ý nguyện của người dân; đã phớt lờ bao nhiêu đơn thư, những lời kêu gọi chân thành và thiết tha; đã đàn áp dã man những cuộc biểu tình đòi “Biển sạch, chính quyền minh bạch”… Tức nước thì vỡ bờ! Giờ đây, chính quyền hãy chân thành, thấy lỗi ở mình, mà xử lý vấn đề, đừng đổ tại dân.

2. Người dân đã hành động một cách ôn hòa, đoàn kết, có tổ chức, đúng Hiến pháp. Ngày 26/9 hơn 500 người dân ở xã Vĩnh Yên, Quỳnh Phương, Quỳnh Lộc, Nghệ An đã đưa đơn khởi kiện lên Tòa án huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, là nơi Formosa đặt trụ sở, theo đúng luật Việt Nam. Dù bị CA cản trở gây khó khăn, nhưng người dân rất ôn hoà xử lý mọi chuyện đúng pháp luật, có trật tự.

Sáng 02/10/2016) hàng chục ngàn người dân Kỳ Anh lại tiếp tục xuống đường biểu tình chống Formosa: Yêu cầu khởi tố Formosa và yêu cầu Formosa rút khỏi Việt Nam. Lúc đầu có xảy ra xô xát giữa CA và người dân, nhưng rất may, những người lãnh đạo cuộc biểu tình đã yêu cầu dân chúng không được manh động và lực lượng CA cũng rút lui. Qua những vụ việc trên, chứng tỏ dân chúng đã giác ngộ, biết đấu tranh ôn hòa, có tổ chức chặt chẽ… Điều đó hoàn toàn trái với luận điệu tuyên truyền: Dân ta dân trí thấp, tụ tập đông người sẽ sinh tâm lý bầy đàn, gây ra bạo loạn xã hội… Điều này càng cho thấy cấp thiết phải có Luật Biểu tình để người dân và chính quyền đều biết hành xử đúng luật. Hàng chục ngàn người dân đã hiểu luật, giác ngộ quyền công dân, nhận thức rõ mình có lẽ phải, đấu tranh cho công lý, cho sự sống còn của dân tộc và các thế hệ mai sau… thì đó là một sức mạnh ghê gớm, đừng đổ thêm dầu vào lửa!

3. Thời nay khác xưa rồi. Trước đây mọi sự phản kháng của người dân dưới bất cứ hình thức nào đều bị lực lượng chuyên chính vô sản của chính quyền cộng sản dập tắt bằng mọi cách và xóa sạch dấu vết; rồi bộ máy tuyên truyền “đồng loạt ra quân” lấp liếm thành công. Dù sau nay lịch sử có lật lại, thì chuyện đã rồi… Tôi biết CA rất kiêu ngao, xưa nay họ chưa bao giờ chịu thua dân; sáng nay họ tạm rút lui, rồi sẽ tính trăm mưu, ngàn kế để phân hóa, tiếp tục “trừ khử các phần tử nguy hiểm”… Nhưng nay thì khác, mỗi hành động của chính quyền bắt bớ, đàn áp người dân đều không thể che dấu, và ngay tức khắc bị đưa lên mạng xã hội lan truyền khắp trong và ngoài nước. Thậm chí hành động của từng cá nhân sẽ được ghi lại, nhân dân sẽ truy tìm ra kẻ thủ ác ở đâu, cha, mẹ, vợ con nó thế nào… để hỏi tội. Chính quyền đã gây nhiều tội ác, hình ảnh tràn ngập trên mạng xã hội rồi, đừng lan truyền thêm những tội ác mới!

Tóm lại, còn nhiều lý do khác, nhưng với ba lý do trên, tôi thành tâm khuyên chính quyền đừng đối đầu, đàn áp dân nữa. Hãy chọn dân, đứng về phía nhân dân. Chỉ có dân mới cứu được họ và cứu được nước. Quan nhất thời, dân vạn đại mà.

Nhân dân Việt Nam quang vinh muôn năm!







No comments: