Monday, October 3, 2016

DƯ LUẬN VỀ CUỘC BIỂU TÌNH 1 VẠN NGƯỜI SÁNG NAY Ở HÀ TĨNH (Nguyễn Xuân Diện-Blog)




Chủ Nhật, ngày 02 tháng 10 năm 2016

Ha Huy Son
Vấn đề Formosa Hà Tĩnh (FHS):


Yêu cầu khách quan là phải xoá sổ càng sớm càng tốt cứ điểm này. Đây là vấn đề ko thể trốn tránh.

Ai giải quyết vấn đề này? Nhà nước hay dân?

Nhà nước đứng về FHS thì đã rõ. Như vậy, việc này dân phải làm.

Nếu ai gây ra đổ máu thì người đó đã châm lửa thiêu FHS. Đây sẽ là Điện Biên Phủ của 2 bên: bên bảo vệ FHS và bên dân. Dù kết cục nào thì phần thắng sẽ thuộc về dân.

Tin 10.000 người biểu tình chống Formosa Hà Tĩnh ngay tại trụ sở của nó ở Kỳ Anh đã lên mặt báo Đài Loan:

Hình : https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjTpmrvHYMq4v3K1qC445FKwYGSg_ycMwTsk89ySbTfQ9aSFgjKIOt1Du9vmvhArEejS8Udl8uPXx5lkIe8kIXjoyyIDvkQWJZhafk-wVe13MuBWEN2ugnAho0GSdU2axYhAxmHuTMF10Nk/s1600/14522803_873941249406162_3638382933026060151_n.jpg

Đây là tin Thông tấn xã Trung ương Đài Loan đưa cách đây hơn 1 giờ:

Phản đối lại dấy lên: Ngư dân VN biểu tình trước cổng Formosa
http://www.cna.com.tw/news/aopl/201610020143-1.aspx
2016/10/02 15:51

Điện Thông tấn xã TƯ Đài Loan từ Hà Nội: Nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh vào tháng 4 năm nay đã xả thải gây sự cố ô nhiễm biển Miền Trung VN, dân chúng lại nổi dậy phản đối. Sáng nay, dân chúng địa phương đã biểu tình trước cổng Nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh, chính quyền điều đông đảo quân cảnh tới duy trì trật tự, chưa có tin gì về đụng độ giữa dân với cảnh sát và tổn thất của nhà máy.

Tổng Giám đốc Nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh Trương Phục Ninh trả lời phỏng vấn cho biết, với hành động giải tán của quân cảnh, người biểu tình đã về hết vào trưa nay, hiện tình hình đã trở lại ổn định, nhân viên công ti an toàn không xảy ra vấn đề gì, cũng không gây ra tổn thất tài sản cho nhà máy.
(...)
Tham gia biểu tình có khoảng 1 vạn người, người biểu tình hô to các khẩu hiệu "Formosa cút đi", "Chúng tôi chọn cá" và "Hãy trả lại biển sạch cho chúng tôi"... Có những người còn xịt cả sơn đen lên cổng Formosa và các chữ tương tự viết ở tường ngoài, một số người biểu tình thậm chí còn trèo cả lên tường hét to, hiện trường tương đối hỗn loạn.

(...) FB Nguyen Nguyên Trung Thuan dịch từ TTX Đài Loan.

--------

Trung Nghĩa 
Hèn hạ và bạc nhược
(Gửi các anh công an và quân đội Việt Nam)

Một số công an, quân nhân đã phải cởi bỏ quân phục để tháo thân

Đừng tự nhận mình là quân đội nhân dân và công an nhân dân nữa nhé. Hãy dõng dạc mà tuyên bố mình là quân đội Formosa và công an Formosa đi. Hải đảo, biên giới hàng ngày bị Trung Quốc xâm lược mà không thấy một thằng tướng nào dám đứng dậy chống lại, chỉ bo bo ngồi giữ ghế và cái mạng rẻ mạt.

Thằng Formosa mới ném cho tí tiền mà đã vội vã vẫy đuôi mừng rối rít rồi ra sức bảo vệ nó, đàn áp nhân dân. Giờ đây sức dân như nước vỡ bờ thì lại vội vàng tháo chạy, cởi bỏ cả quân phục để được trà trộn vào với dân trong lúc hỗn loạn. Lúc quyền lực trong tay thì ra sức đàn áp đánh đập dân đen. Lúc thất thế thì vất cả Đảng, vất cả cờ mà chạy như chó chạy chối chết. Khi trở thành rác rưởi, phế thải thì lại tự nhận mình là dân. Nói cho các anh biết, nhân dân không phải là cái thùng rác để cho các anh chui vào nhé.

Nhìn các anh cởi bỏ quân phục để tháo chạy tôi lại liên tưởng đến hình ảnh ngày xưa Thoát Hoan chui ống đồng tháo chạy để thoát mạng. Đảng ơi. Đảng đã nhìn thấy thanh kiếm lá chắn của Đảng vô địch như thế nào chưa? Chỉ là một lũ hèn hạ và bạc nhược, chỉ biết trên đội dưới đạp để vơ vét cho bản thân chứ lý tưởng Cộng sản cái cắc ké gì? Lúc đường cùng thì Đảng cũng chỉ là mớ giẻ rách mà thôi.

Mà các anh hãy nhìn lại đi, người dân đã làm gì các anh đâu? Họ chỉ đi biểu tình ôn hòa, tay không tấc sắt. Họ xuống đường vì quyền được sống, tay không mang theo súng ống và gậy gộc. Họ chỉ có biểu ngữ và những chiếc điện thoại nhỏ bé - những thứ vô hại đối với bất cứ ai. Tự các anh đẩy người dân trở thành kẻ thù, tự các anh giơ gậy lên đánh đập người biểu tình, rồi lại tự các anh cởi bỏ quân phục và tháo chạy. Các anh hãy nhìn lại xem, sau khi biểu tình xong người dân lại rút đi một cách ôn hòa như chưa từng có cuộc xuống đường. Những con đường vẫn sạch đẹp không rác thải. Họ là nhân dân chứ không phải là con ngáo ộp đâu mà các anh sợ đến vậy. Cũng chẳng có thế lực thù địch nào có thể giật dây kích động được họ.

Tôi chưa thấy ở đất nước nào lại có thứ lực lượng vũ trang hèn hạ đến thế. Cái loại quân đội với công an này mà đòi đánh đấm cái nỗi gì? Chống Trung Quốc xâm lược bằng cách nào? Chống giặc ngoại xâm bằng cách quỳ lạy nó à?

Bốn nghìn năm lịch sử, chưa khi nào lực lượng bảo vệ dân tộc Việt Nam lại hèn hạ như ngày hôm nay.

Ảnh: Sơn Văn Lê

-------------------
10.000 NGƯỜI BAO VÂY FORMOSA,
SAU KHI RÚT ĐI HỌ ĐỂ LẠI NHỮNG GÌ?

Đó là một tinh thần bảo vệ môi trường đúng nghĩa, với những con đường sạch sẽ, không rác thải như họ chưa từng hiện diện;

Đó là một tinh thần đấu tranh ôn hòa và phi bạo lực, dù họ đã bao vây Formosa, leo được lên tường rào nhưng không ai xâm nhập vào bên trong để đập phá tài sản của Formosa;

Đó là một thái độ chuẩn mực trong ứng xử giữa người với người. Dù đang ở 2 chuyến tuyến khác nhau, nhưng người biểu tình đã biết chia sẻ nước uống của mình cho những CSCĐ đang làm nhiệm vụ; 

Đó là một tinh thần đoàn kết, không phân biệt tôn giáo nào, người có Đạo cũng như người Lương, đấu tranh vì sự sinh tồn của đất nước; Và,

Họ đã để lại cho chúng ta một niềm tin chiến thắng cho cuộc chiến vì công lý và bảo vệ môi trường cho thế hệ này và thế hệ mai sau.

Nếu kẻ nào ra lệnh đàn áp những con người này, thì Formosa sẽ là nơi đặt nấm mồ chôn cho chính họ.


------------------------

Son Kieu Mai

Trên gió cả cờ đào phất thẳng
Dưới đất bằng giấy trắng tung ra
Giữa thành một trận xông pha
Bên kia đạn sắt bên ta gan vàng


(Thơ ca Xô Viết Nghệ Tĩnh, 1930)


Nguyễn Thúy Hạnh

"Không có lẽ ta ngồi chịu chết?
Phải cùng nhau cương quyết một phen.
Tổng này, xã nọ kết liên,
Ta hò, ta hét, thét lên mau nào!
Trên gió cả cờ đào phất thẳng,
Dưới đất bằng giấy trắng tung ra
Giữa thành một trận xông pha,
Bên kia đạn sắt bên ta gan vàng..”

- Xô viết Nghệ Tĩnh-

(Ảnh từ fb Sơn Văn Lê - Giáo hạt Kỳ Anh và giáo xứ Đông Yên, Dụ Yên, Quý Hoà, Dụ Thành..., biểu tình trước cổng Formosa).

Xuan Trieu

Tôi có ý kiến: SOS! Trước tin người dân Kỳ Anh, Hà Tĩnh đang biểu tình ôn hòa trước cổng Formosa, tôi e rằng "tức nước vỡ bờ", chậm trễ sẽ gây hậu qủa khôn lường! Không thể chần chừ được nữa, hãy tôn trọng ý nguyện nhân dân, hãy cứu lấy giang sơn và môi trường sinh thái cho dân được sống! Nên trả lại Formosa tiền và bảo họ về nước! Đây là việc làm duy nhất chứng tỏ có yêu nước thương nòi hay không!




No comments: