Wednesday, March 18, 2015

Trung Quốc bắt đầu kiểm kê sách học nước ngoài (Tú Anh - RFI)





Tú Anh  -  RFI
Đăng ngày 17-03-2015 Sửa đổi ngày 17-03-2015 17:03

Chính quyền Trung Quốc đã khởi động chiến dịch gọi là « bài trừ giá trị tây phương » trong tài liệu bậc đại học. Chỉ thị kiểm kê sách vở được tung ra sau khi Bộ trưởng Giáo dục Viên Quý Nhân kêu gọi ngăn chận tài liệu « bôi xấu lãnh đạo đảng Cộng sản » xâm nhập học đường.

Chính phủ trung ương đã yêu cầu các trường đại học điền vào mẫu khai báo có bao nhiêu sách giáo khoa xuất xứ từ nước ngoài.

Lệnh này đã được đưa lên nhiều trang mạng chính thức. Cụ thể, tờ khai này đã xuất hiện trên trang web của đại học An Huy nhưng khi AFP gọi điện thoại tìm hiểu thì vài phút sau đã được gỡ xuống.

Một cán bộ ở bộ giáo dục, họ Bành, xác nhận là có gởi các mẫu kiểm kê đến các trường đại học. Nhà trường phải ghi rõ chi tiết tên quyển sách « ngoại quốc », được sở hữu trong trường hợp nào, mua hay tặng, được giáo sư sử dụng ra sao và bao nhiêu lần.

Chiến dịch kiểm kê qui mô này được tiến hành chỉ vài tuần sau khi Bộ trưởng Viên Quý Nhân « luận tội » sách vở Tây phương một cách thô bạo và được truyền thông nhà nước loan tải rộng rải. Viên chức giáo dục này cho rằng « không thể để cho sách vở ca tụng giá trị tây phương tràn ngập nhà trường » Trung Quốc. Phải ngăn chận tài liệu nói xấu lãnh đạo đảng Cộng sản, chỉ trích xã hội chủ nghĩa xâm nhập giảng đường đại học ».

Theo AFP, diễn văn của Bộ trưởng Giáo dục Trung Quốc phản ánh xu hướng siết chặt kiểm soát ý thức hệ của Tập Cận Bình.

Những thuật ngữ tuyên truyền nói trên cho thấy Bắc Kinh lo sợ những quan điểm về tam quyền phân lập, dân chủ đa đảng và kinh tế tự do của Tây phương.







No comments: