Monday, March 9, 2015

Thai phụ Tầu sinh con Mỹ (Nguyễn Đạt Thịnh - VienDongDaily)





Nguyễn Đạt Thịnh  -  VienDongDaily
08/03/2015

Sáng sớm thứ Ba 3/3/2015, cảnh sát Liên Bang hành quân bố ráp 20 tổ chức "thai phụ Tầu sanh con Mỹ" tại vùng Nam California; những tổ chức này làm ăn lộ liễu, kiếm tiền quá đáng, và không hợp pháp. Đa số thương gia là người gốc Hoa, hoạt động tại Irvine, và toàn bộ thân chủ của họ là Hoa Kiều.

Nhà chức trách cho biết những tổ chức đó đòi thai phụ trả cho họ từ $15,000 đến $50,000 tiền ăn, ở, và di chuyển; đổi lại, họ hứa với thân chủ là ngay khi chào đời, đứa trẻ sơ sinh đã là công dân Mỹ. Lời hứa nghe như chuyện hoang đường, nhưng họ đã thực hiện được.

Nhân viên điều tra cho phóng viên truyền thông biết, tổ chức "thai phụ Tầu sanh con Mỹ" tương đối tinh vi: họ có đại diện tại Trung Quốc để hướng dẫn những thai phụ Trung Hoa cách man khai hầu viên chức Mỹ không nhận ra là họ đến Hoa Kỳ chỉ để sinh con trên đất Mỹ; những tổ chức đó khai thác việc luật pháp Hoa Kỳ công nhận mọi hài nhi chào đời trên lãnh thổ Hoa Kỳ đều được mang quốc tịch Mỹ -dù cha mẹ đứa bé thuộc bất cứ quốc tịch nào.

Phòng HSI (Home Security Investigation-Điều Tra An Ninh Quốc Nội) thuộc sở ICE (US Immigration and Customs Enforcement-Sở Di Trú) cho nữ nhân viên gốc Hoa của họ đến gặp những tổ chức "thai phụ Tầu sanh con Mỹ," giả như cần tìm cách đem một thai phụ đang sống tại Trung Quốc đến Mỹ sinh con; cô "thân chủ" giả này được tổ chức khuyến cáo là nên bảo người thân đi Mỹ du lịch một vài tháng sau khi cấn thai, đừng quá trễ để viên chức Mỹ thấy có bụng, thì visa nhập cảnh sẽ khó khăn hơn. Cô còn được khuyên là từ Trung Quốc thai phụ nên lấy vé máy bay đến Hawaii -một cửa khẩu vào Hoa Kỳ tương đối không quá khắt khe về luật nhập cảnh, vì là địa điểm du lịch.

Việc thai phụ Tầu hạ sinh tại Mỹ trong lúc đi du lịch là việc có thể xảy ra, và cũng là việc không sai trái pháp luật, nên HSI không bắt, mà cũng chưa truy tố ai; nhân viên ICE nói họ chỉ tìm bằng cớ lậu thuế và gian dối trong việc xin visa.

Những tổ chức "thai phụ Tầu sanh con Mỹ" khai thác tâm lý người Hoa muốn con họ được hưởng quyền lợi của một công dân Hoa Kỳ, nên nhiều người sẵn lòng trả vài ngàn mỹ kim để mướn một căn apartment tại Quận Cam tạm trú và trả vài chục ngàn chi phí bệnh viện khi lâm bồn.

Nhân viên HSI xuất trình án lệnh khám xét những tư gia và những khách sạn "bảo sanh viện," nơi mà những thai phụ Hoa Kiều khai họ trả đến $80,000 Mỹ kim để được sinh con trên đất Mỹ.

Cô Jessica Vaughan -một nhân viên HSI- nhận định, "Họ công khai bán quốc tịch Hoa Kỳ; quốc tịch là giá trị mà mỗi công dân Hoa Kỳ đều trân quý. Giá trị đó đang được giới gian thương đem bán rẻ, cả kẻ bán lẫn người mua đều có dụng ý trục lợi."

Cô Jessica Vaughan, và những nét hí họa sinh hoạt "thai phụ Tầu sanh con Mỹ"

Viên chức Liên Bang đánh giá kỹ nghệ "du lịch sinh con Mỹ" đang được khai thác khá mạnh: mỗi năm có khoảng 40,000 hài nhi con của du khách chào đời trên lãnh thổ Hoa Kỳ. Việc sinh con trong lúc đi du lịch không phạm pháp, nhưng việc man khai để xin visa lại phạm pháp.

Các tổ chức "thai phụ Tầu sanh con Mỹ" công khai quảng cáo dịch vụ của họ trên mạng internet, hứa hẹn họ sẽ lo cho hài nhi có giấy khai sinh, có số An Sinh Xã Hội -nói cách khác, lo cho hài nhi có đủ mọi chứng thư mang quốc tịch Mỹ. Quảng cáo còn ra giá từ $8,000 đến $80,000 Mỹ kim, tùy số dịch vụ nhiều hay ít.

Hoạt động bán quốc tịch Mỹ thịnh hành nhất trên thị trường Tầu, nhưng cũng có những tổ chức tương tợ làm ăn với thân chủ Nam Hàn, Trung Đông, và Phi Châu.

Theo hồ sơ vụ án thì nhân viên DHS (Department of Homeland Security-Bộ Nội An) giả danh người Hoa muốn đưa thân nhân vào lãnh thổ Hoa Kỳ để sinh con, đến gặp anh Chao Chen và vợ anh là cô Jie Zhu -chủ nhân một tổ chức "thai phụ Tầu sanh con Mỹ."

Người nhân viên DHS này được vợ chồng anh Chao Chen đưa đi quan sát khu Caryle Apartments, gần phi trường John Wayne; căn cứ trên tờ tường trình của người nhân viên DHS này, thì chung cư này gồm từ 17 đến 20 phòng, toàn bộ đều do anh Chao Chen đứng tên mướn. Anh này cho một hoặc hai thai phụ ở chung một phòng, và thu của mỗi người từ $40,000 đến $80,000, gồm tiền nhà, tiền chuyên chở từ nhà ra sân bay, và từ sân bay về nhà, chở đi chợ, đi nhà hàng, đi coi hát, và đi thăm thai.

Anh Chao Chen đặt tên cho tổ chức "thai phụ Tầu sanh con Mỹ" của anh là 'You Win USA Vacation Resort' (You Win) nghe như tên một hãng du lịch để che mắt các viên chức sở Di Trú Hoa Kỳ; hồ sơ hãng anh bảo lãnh cho một cô "cháu" đang sống tại Trung Quốc bị nhân viên Di Trú để ý: trong bản tóm lược căn cước của cô, hãng You Win khai cô có trình độ đại học, có tài sản cỡ trung lưu, không thai nghén, và có liên hệ gia đình với Chao Chen. Được cấp visa, cô cháu gái mua giấy máy bay đi Honolulu.

Một viên chức Di Trú nói với phóng viên Fox News, "Cô cháu được căn dặn kỹ lưỡng, từ cách ăn mặc, cách trả lời nhân viên Di Trú, và cách đứng trước dàn máy radar khám xét tại phi trường."

Tháng Hai vừa rồi nhân viên Di Trú vào mạng "You Win website," chứng kiến một lớp học mang tên "American Baby," và câu quảng cáo, "toàn bộ những gì bạn cần biết để cháu bé có American ID."

Anh Chen có một người cộng tác là anh Lý Đông, cả hai cùng kiếm nhiều trăm ngàn Mỹ kim nhờ mánh gian lận visa; Đông không khai thuế, trong lúc Chen khai man, cả hai cùng giấu tiền tại những ngân hàng ngoại quốc. Chen lái một chiếc Bentley trị giá $200,000, bà vợ lái chiếc BMW loại sang nhất.

Những thai phụ khách hàng của Chen khai với viên chức Di Trú là phong trào "sinh con Mỹ" đang thịnh hành tại Trung Quốc, mặc dù chi phí quá nặng: tối thiểu họ cũng phải trả $25,000 cho Chen hoặc cho những tổ chức "thai phụ Tầu sanh con Mỹ" khác.

Cô Felicia He, 27, nói với phóng viên CNN, "Thụ thai gần ba tháng, tôi hỏi thăm bè bạn tên một vị bác sĩ đỡ đẻ tại California, và biết được nhiều chi tiết rất ích lợi. Tôi chỉ cần trả tiền, việc tìm bác sĩ, tìm bảo sanh viện, và cả chỗ ở cho tôi, chỗ tôi nuôi con, tất cả đều sẵn sàng; con tôi sẽ có đủ chứng thư quốc tịch Mỹ.”

Ban biên tập CNN tìm hiểu thêm về những tổ chức "thai phụ Tầu sanh con Mỹ" và khám phá ra là những con buôn quốc tịch Mỹ đang kiếm tiền nhiều hơn, và nhanh hơn. Năm 2008 họ chỉ có 4,200 mối, năm 2012 con số khách hàng tăng đến 10,000 thai phụ.

Nữ giáo sư luật Leti Volpp, thuộc viện đại học Berkeley, trong hệ thống University of California, nhận định "mặc dù Trung Cộng đã cai trị Trung Quốc suốt 66 năm nay, nhưng xuất ngoại vẫn là mơ ước của nhiều người Hoa; họ không cảm thấy thoải mái và không chấp nhận cuộc sống hiện tại. Do đó họ coi việc lo cho con có quốc tịch Mỹ là thương con."

Trên lãnh vực lo xa thủ thế để sẵn sàng bỏ chạy, người Việt hải ngoại có thể hãnh diện với cách lo xa của Việt Cộng Nguyễn Tấn Dũng; thông minh hơn người Hoa, ông ta không cần cho ái nữ Nguyễn Thanh Phượng sang Cali sinh nở, mà ông vẫn là ông ngoại Mỹ.

Ngả nón trước trí thông minh của Việt Cộng Nguyễn Tấn Dũng chưa đủ, chúng ta còn phải khâm phục tài mạo hóa của các tồng chí Trung Cộng nữa: không cần nhiêu khê pha giống, không cần khó nhọc xáo trộn văn hóa mà họ vẫn giúp một chú ba sống với một thím xẩm giữa thành phố Bắc Kinh hay Thượng Hải sinh ra một cậu Bill, hoặc một cô Liz người Mỹ gốc Hoa. (nđt)











No comments: