Monday, March 9, 2015

CBS: Cựu TNS Jim Webb Có Thể Thắng Cử Tổng Thống 2016; Vợ Jim Webb là LS Hồng Webb, một người Mỹ gốc Việt (Việt Báo)





Việt Báo
09/03/2015

WASHINGTON (VB) -- Bà Hillary Clinton gặp nguy, đang bị tấn công vì lộ ra chuyện, khi bà giữ chức Ngoại Trưởng Hoa Kỳ, bà sử dụng email cá nhân không thuộc mạng Internet của Bộ Ngoại Giao cho công việc, và như thế là phạm luật.

Đảng Dân Chủ bắt đầu nói tới Jim Webb, người có thể thắng cử Tổng Thống 2016.

Và Jim Webb là một chàng rể của Việt Nam: vợ của ông là bà Hồng Webb, một luật sư vùng Hoa Thịnh Đốn.

Bản tin CBS phân tích rằng nếu cựu Thượng nghị sĩ Jim Webb của tiểu bang Virignia ra ứng cử để giành vị trí đại diện Đảng Dân Chủ cho tranh cử Tổng Thống 2016, Webb có thể sẽ là cơn ác mộng cuả bà Hillary Clinton.

Jim Webb cũng đã dòm ngó Bạch Ốc kỹ càng: hồi tháng 11-2014, Jim Webb trở thành đảng viên Dân
Chủ đầu tiên thiết lập 1 ủy ban thăm dò về khả năng tranh cử Tổng Thống 2016.

CBS nhắc rằng, lúc đó, trên video phổ biến, Jim Webb cảnh báo rằng Hoa Kỳ đang ở một “ngã rẽ nghiêm trọng” và ông tự ca ngợi thành tích lãnh đaọ của ông.

Jim Webb có nhiều cơ may thắng cử. Bản thăn là cựu Thủy Quân Lục Chiến, là anh hùng chiến tranh có nhiều huy chương, từng là Thứ Trưởng Quốc Phòng và rồi giữ chức Bộ Trưởng Hải Quân Hoa Kỳ trước khi thắng cử vào chức Thượng nghị sĩ liên bang.

Jim Webb sinh ở Missouri năm 1946 trong một gia đình chiến binh, tốt nghiệp trung học ở Nebraska và có 1 năm học ở University of Southern California trước khi hoàn tất cử nhân năm 1968 ở Học Viện Hải Quân.

Webb mang chức Thiếu úy Thủy quân Lục chiến khi tham chiến ở VN, có 6 huy chương nhờ các chiến công và thăng chức Trung úy TQLC.

Vì nhiều vết thương chiến trường, ông giải ngũ với tư cách thương binh.

Về học lại, ông hoàn tất văn bằng Luật ở Georgetown University vào năm 1975, rồi làm nhân viên trong Ủy Ban Hạ Viện về Cựu Chiến Binh.

Năm 1984, Webb được bổ nhiệm chức Thứ Trưởng Quốc Phòng thời Tổng Thống Reagan, năm 1987 được TT Reagan cử làm Bộ Trưởng Hải Quân.

Webb từ nhiệm năm 1988 vì bất đồng về độ lớn của Hải Quân, và trong vài năm sau đó trở thành một nhà văn và nhà đạo diễnt hành công.

Năm 2006, tranh cử trong vị trí Đảng Dân Chủ và thắng chức Thượng nghị sĩ liên bang ở Virginia.

CBS bàn vê lập trường cuả Webb:

-- Kiểm soát súng. Tuy Đảng Dân Chủ đa số muôn kiêm soát súng, Webb chủ trương phải cho dân Mỹ quyền sở hữu súng.

- Affirmative Action (Ưu đãi dân thiểu số). Jim Webb chống lại phần lớn trong Đảng Dân Chủ, vì nói rằng các chương trình ưu đã dân da màu trong việc tuyểns inh đaị học lại là bất công đối với các sinh viên da trắng nhà nghèo ở các vùng nông thôn. Năm 2010, Webb viết bài trên báo Wall Street đòi đổi chương trình ưu đãi theo sắc da thành chương trình tài trợ theo hoàn cảnh tài chánh.

- Chính sách ngoại giao: Webb không ưa chuyện đưa lính Mỹ ra hải ngoại tác chiến. Webb bênh vực việc lính Mỹ tác chiến ở Việt Nam, nhưng Webb phản đối việc TT Bush đưa quân tấn công Iraq để lật đổ Saddam Hussein.

Jim Webb được xem như nhiều hy vọng thắng cử, vì ngay cả PTT Joe Biden bây giờ cũng bị xem như gần với Obama và Hillary Clinton, và Đảng Dân Chủ cần một người cách biệt hẳn để thu hút phiếu cử tri Cộng Hòa.







No comments: