Sunday, March 1, 2015

Tản Mạn Đầu Năm Ất Mùi : Băng Giá Tại Dallas – Fort Worth, Texas (Lão Gà Tre - Thế Giới Mới)





Lão Gà Tre  -  The Gioi Moi
February 28, 2015

Quý bà con sống ở xứ lạnh như các tiểu bang miền Trung, Đông-bắc và Bắc Hoa Kỳ, Canada, Tây Âu, Bắc Âu, qua tới xứ Nga băng giá (lạnh điên người), Nam Hàn, Nhật Bản v.v… thì các trận bão tuyết hoành hành năm nay, tuy chưa hết mùa đông, nhưng cũng đã tàn phá nhiều nơi, làm thiệt hại tài sản và lấy đi khá nhiều nhân mạng! Theo báo cáo mới nhất của các đài khí tượng thì năm nay phố phường, đường sá đã bị nàng tuyết ngập tới lỗ rún, chưa nói tới những trận bão tuyết ghê gớm, phá kỷ lục trong 100 năm qua.

Riêng miền Nam Hoa Kỳ, nhất là ở vùng Dallas – Fort Worth, Texas, nơi có bà con sinh sống khá đông, khoảng trên 10 vạn người, là xứ nóng nổi tiếng của dân chăn bò “Cowboy”, cho nên nắng nóng thì chẳng nhằm nhò gì ráo. Người ta thường nói “ở lâu sinh lão làng, lăn lóc thì cóc có sợ…”, và nói thiệt một tí thì bà con đã “hội nhập” khá dễ dàng vào đời sống sinh hoạt xã hội, với thời tiết nóng lạnh bất thường, do đó da thịt lâu ngày cũng chì ra, cho nên coi có vẻ rắn chắc và khỏe mạnh.

Quý vị nào còn mê coi giò, coi cẳng, coi đùi thon thon, coi luôn đùi bự như đùi voi, coi chân dài… thì cứ về Texas mùa hè là có ngay, nếu không đeo kính râm mà ưa “rửa mắt” thì coi chừng bị lé luôn, vì mấy mợ, mấy nàng choai choai khoái mặc quần đùi.. ngắn tới mông. Không những thế, mà còn chơi luôn mấy cái “mode”quần rách tơi tả nữa mới là điên người. May mà ở xứ Mỹ, dân chủ, nhân quyền được coi trọng; còn mà ở mấy xứ Trung Đông thì coi chừng “xộ khám”, vì đàn bà con gái mà không che mặt còn bị phạt vạ, huống hồ hở đùi, hở mông là bị bắn bỏ ngay! Đó là chưa nói tới gặp mấy tay ISIS chuyên chặt đầu, thiêu sống như ở Syria, Iraq, Yemen, thì e rồi đời.

Bắc Texas là thế đó. Có năm nắng nóng dài dài tới hơn 2 tháng, ngày nào lão cũng lâm râm cầu mưa cho đỡ tốn tiền nước tưới cây, tưới cỏ… nhưng ông Trời không cho một giọt mưa là chuyện thường. Ngày nào nhiệt độ cũng bò lên trên 100F (khoảng 40 độ C), lên xe mà máy lạnh bị hư thì y như vô nhà tắm hơi.

Mùa nắng là thế đấy, nhưng đến mùa lạnh thì bà con cũng khoái cái lạnh tê tê bất thường của Bắc Texas, nghĩa là hôm qua ấm ấm khoảng 65-70 độ F, nhưng chiều tối thì rớt xuống còn 30 độ F như chơi.. Có ngày gió lạnh (hàn độ) kéo xuống 10,15 độ F, tức là (âm) – 12, -14 theo độ C, lạnh tê tái người. Đó là chưa nói tới mùa đông năm nào cũng có vài lần tuyết rơi, có năm còn có bão tuyết viếng thăm làm cho đường sá trơn trợt, xe cộ tông nhau rầm rầm; vì thế trường học, công sở, phi trường phải đóng cửa. Thế là thiên hạ được nghỉ nằm nhà chơi, ăn lương và tính chuyện “Valentine”, như một bản tin của vc ở trong nước giải thích quái đản về chữ nghĩa của ngày lễ tình yêu (valentine) này.

Nói để bà con các miền băng giá đừng cười, vì cái lạnh như vậy so với xứ lạnh của quý vị thì có thấm béo gì! Thế nhưng đối với chúng tôi, nó cũng ghê lắm rồi! Điều dễ hiểu là xứ nắng cháy của chúng tôi có hệ thống xa lộ chằng chịt cầu nổi (overpass) khá nhiều, nhưng không hề sửa soạn đề phòng như chống tuyết như các xứ lạnh. Vì vậy mỗi lần có tuyết rơi thì quá lắm là các ty lộ vận thành phố cho xe đi rải cát ở các cầu nổi (overpass), hoặc giói lắm là đưa xe cào bớt tuyết trên xa lộ, bà con có thể mất kiểm soát tay lái, xe loạng quạng, xoay vòng và húc vào nhau, nhất là khi tuyết vừa rơi xong, trời đổ mưa, hàn độ lại nằm dưới 30 độ F, đường sá bị đóng băng… nếu xe của bà con không có hệ thống trợ giúp thăng bằng, gọi là “ETC Snow” khi chạy trên băng tuyết.

Trở lại với chuyện tuyết rơi, đường sá đóng băng tại DFW năm nay.

Xin thưa dân Texas cứ tưởng gần cuối tháng Hai dương lịch, chắc là không còn đông lạnh, tuyết rơi nữa. Nàng Xuân đang quay về, mang theo nắng ấm, cỏ cây hoa lá sẽ đâm chồi nẩy lộc ở Texas. Thế rồi, thật là bất ngờ, tối Chủ Nhật 22-2-2015 (mùng 4 Tết), trời bỗng dưng trở lạnh, khoảng 28 độ F. Sáng sớm thứ Hai 23-2-2015 (mùng 5 Tết), trời đổ tuyết dữ dội, rồi mưa, đường đông đá trơn trợt ngay, hệ thống radio, TV thông báo vì thời tiết xấu, nên tất cả các hãng xưởng, hệ thống Sở Học Chánh (giáo dục), công chức, hãng xưởng, phi trường quốc tế DFW v.v… phải hủy bỏ một số chuyến bay đến và đi.

Cho đến sáng thứ Ba, 24-2-2015 hệ thống sở học chánh trong vùng DFW vẫn còn cho học sinh nghỉ học dù thời tiết có dấu hiệu khá hơn. Buổi chiều băng tuyết tan nhanh hầu hết trên đường sá trong thành phố và ngoài xa lộ. Tiếp theo đó là 2 ngày tương đối nắng ấm, nhiệt đô bò lên trên 50 – 60 độ F.

Rồi thì bất ngờ hơn, sáng thứ Sáu, 27-2 khi học trò đã vào lớp, công tư chức đã và đang trên đường tới sở làm thì tuyết tà tà rơi xuống lai rai. Một giờ sau, bỗng dưng gió lạnh từ miền bắc kéo về, mang theo tuyết, như những mảng bông gòn đổ ào xuống nhà cửa, đường sá… khiến cho xe cộ khó thấy đường, kẹt cứng, phải di chuyển chậm chạp như rùa bò trên các trục xa lộ.

Màn mưa tuyết càng lúc càng dữ dội, phủ lấp một màu trắng xóa nhà cửa phố phường sau đó. Các đài phát thanh, truyền hình ra thông báo trường học cho học sinh về sớm ½ ngày; nhân viên của các công sở, hãng xưởng… cũng được nghỉ sớm vì đường sá sẽ bị đóng băng và hàn độ đang rơi xuống thấp hơn; đồng thời khuyên cư dân, không nên di chuyển, ngoại trừ trường hợp khẩn cấp.

Chúng tôi lên internet nhắn tin, gọi phone cho bà con thăm hỏi tình hình chung. Xế chiều, hội Chợ Tân Niên của Cộng Đồng Hạt Tarrant dự trù tổ chức ngày thứ Bảy 28-2 tại Asia Times Square, vùng Grand Prairie, dời lại tuần sau, tức ngày 7-3-2015, vì thời tiết không cho phép. Các hội đoàn khác tổ chức mừng tân niên như hội Thủ Đức DFW cũng đã gởi thông báo hủy bỏ buổi họp mặt đầu năm tại trụ sở CĐ Hat Tarrant. Hội Bình Định tổ chức Lễ Đống Đa tại Garland, nghe nói đã bán hết gần 500 vé cho hội viên và thân hữu e cũng khó có thể tổ chức cho đông đủ tối nay 28-2!

VQTG sau Tết Ất Mùi 

Đặc biệt chương trình “Vòng Quanh Thế Giới, mục bình luận thời sự của nhà báo Trương Sĩ Lương, Minh Huy và Hà Thúc Thanh – vào ngày Chủ Nhật 1-3-2015, hai tuần 1 lần trên đài Truyền hình SBTN, Texas – cũng phải hủy bỏ vì thời tiết không thể di chuyển. Xin cáo lỗi cùng quý khán giả, mặc dù chúng tôi đã soạn bài với 3 đề tài đầu năm Ất Mùi khá hấp dẫn, nhưng rất tiếc đã không thực hiện được.

1) Cuộc chiến dai dẳng một năm qua giữa phiến quân (thân Nga) và chính phủ Ukraine đã đạt được thoả hiệp ngưng bắn trước Tết, nhưng sự thật 2 phe lâm chiến vẫn chưa ngừng bắn. Các bình luận gia cho rằng, nếu Nga, Mỹ, Âu châu không giải quyết ổn thỏa, trận chiến này, có thể là ngòi nổ của Thế chiến thứ III. Đặc biệt, hôm qua thứ Sáu, sau khi ông Boris Nemtsov, một lãnh tụ đối lập ở Nga, bị sát hại chỉ vài giờ sau khi ông vận động ủng hộ cho một cuộc tuần hành tại Moscow vào ngày 1-3 nhằm phản đối xung đột ở Ukraine. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, lãnh tụ Boris Nemtsov nói rằng, ông lo ngại có thể bị TT Putin sát hại vì ông phản đối chiến tranh ở Ukraine. Vụ ám sát đối lập này sẽ khiến cho giải pháp chính trị tại Ukraine càng khó khăn hơn.

2) Tổ chức thánh chiến Hồi giáo ISIS đang tung hoành dữ dội sau Tết Ất Mùi: Mới đây ISIS đã bắt cóc khoảng 220 tín đồ Thiên Chúa giáo (TCG) ở Syria và đe dọa có thể xử tử, như họ đã xử tử 20 tín đồ TCG Ai cập 2 tuần trước đây. FBI Mỹ cảnh báo đám khủng bố ISIS đang de dọa an ninh khắp 50 tiểu bang Hoa Kỳ. Mặc dù Liên Minh chống tổ chức ISIS, do Hoa Kỳ dẫn đầu, đã khá thành công qua những trận không kích 6 tháng qua tại Iraq và Syria. Ai cũng biết, không kích cũng rất tốn kém, có thể có kết quả ít nhiều, nhưng không thể dứt điểm, nếu không có bộ binh trên các trận địa chiến.

3) Nhìn về VN sau Tết Ất Mùi có gì lạ? Sau 40 năm với những trăn trở về xã hội tan nát, băng hoại, ảnh hưởng tới hành động giết người hung bạo của tuổi trẻ Việt Nam trong thời gian qua? Bàn thêm những nguyên nhân có ảnh hưởng tới bạo động như đánh nhau, giết nhau dễ dàng chỉ vì những nguyên nhân nhỏ nhặt. Có thể do tình trạng sử dụng ma túy lan tràn và dân trí thấp kém đã là hai vấn nạn đáng quan tâm.

Hôm nay 28, thứ Bảy, ngày cuối của tháng Hai, tuyết vẫn ù lì chưa tan. Thiên hạ vẫn được nghỉ nằm nhà xem TV và chờ chị tuyết hành xử cho nó đẹp mắt với thiên hạ. Theo bản tin thời tiết, khoảng từ 4 pm trở đi, nhiệt độ sẽ bò lên quá độ đông 32 F = 0C… rồi sẽ ấm dần cho đến ngày mai Chủ Nhật là tuyết sẽ tan. Vâng, ngày mai trời thể có mưa, nhưng chỉ là mưa đầu Xuân Ất Mùi với nhiệt độ khoảng 40 F. Thế là chúng ta có thể tiễn cô Tuyết này về với Bắc Cực vào ngày hạ nêu Mùng 8 tháng Giêng Ất Mùi.

Thân chúc bà con mình bình an trong trận băng giá vừa qua tại DFW.
Chiều 28-2-2015
Lão Gà Tre











No comments: