Wednesday, March 4, 2015

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 4-3-2015 (DÂN LUẬN | TTXVA | VIETSTUDIES)





Dân Luận tổng hợp
05/03/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

*
Chính trị - Xã hội

- Bắt phó ban tuyên giáo Đảng ủy khối DN Cần Thơ (VNN): Một Phó ban tuyên giáo Đảng ủy khối doanh nghiệp Cần Thơ đang nhận tiền “chạy việc” của một người dân tại quán cà phê thì bị lực lượng cơ quan CSĐT Công an TP.Cần Thơ bắt quả tang.
- Hàng loạt chai mác Dr Thanh chứa nhiều ruồi, lông và dị vật lạ (VNN): Ngày 4/3, phản ánh đến Báo Gia đình và Xã hội, anh Nguyễn Ngọc Anh, chủ quán nhậu Hữu Nghị cho biết anh và khách hàng đã phát hiện hàng loạt sản phẩm còn nguyên đai nguyên kiện mang nhãn mác Dr Thanh có ruồi, lông và dị vật lạ…
- Trình thủ tướng đề xuất tịch thu ôtô nếu lái xe say xỉn (Một thế giới): Theo đề xuất này, sẽ có những chế tài rất nặng. Trong đó có cả việc tịch thu xe ô tô nếu lái xe quá say và tịch thu xe máy đi vào đường cao tốc.
- Khi một nụ hôn thành 'cơn sang chấn văn hóa' (VNN): Nhưng nụ hôn dậy sóng thời gian gần đây lại là của cụ GS Vũ Khiêu gần trăm tuổi với hoa hậu Kỳ Duyên. Người nhẹ nhất cũng chê phản cảm còn vô khối người dùng những lời nặng nề hơn.
- Hà Tĩnh chỉ định thầu bất thường tại Vũng Áng (VnExpress): Cấp phép đầu tư 70 năm cho công ty Formosa khi chưa được Chính phủ chấp thuận, chỉ định thầu bất thường với dự án hệ thống cấp nước tại Vũng Áng... là những sai phạm của tỉnh Hà Tĩnh vừa được Thanh tra Chính phủ nêu trong kết luận mới đây. - Hà Tĩnh phản pháo vụ "vượt quyền Chính phủ cho DN nước ngoài thuê đất" (InfoNet): Trao đổi với PV Infonet xung quanh việc TTCP có kết luận Hà Tĩnh vượt cấp thẩm quyền cho DN nước ngoài thuê đất, thời hạn 70 năm và nhiều vấn đề xung quanh dự án Formosa… ông Thái Sinh, Chánh thanh tra tỉnh Hà Tĩnh, khẳng định, đối với dự án Formosa đầu tư vào Khu kinh tế Vũng Áng, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), Ban quản lý khu kinh tế đã làm đúng theo quy định pháp luật hiện hành.
- Mỗi tháng có hơn 50 người chết vì tai nạn lao động (VnExpress): Các vụ tai nạn xảy ra chủ yếu do chủ sử dụng không có các biện pháp đảm bảo an toàn cho người lao động.
- Thủ tướng: Đầu tư dàn trải, mọi công sức, tiền bạc đều trôi sông, trôi biển (Dân Trí): “Mỗi ngành, mỗi cấp, mỗi doanh nghiệp đều phải nhận thức đúng mức vấn đề. Nhìn thì tổng thể nhưng làm phải có trọng tâm, trọng điểm. Nguồn lực có hạn nên không được đầu dàn trải, kém hiệu quả, nếu không tất cả công sức, tiền bạc đều trôi ra sông, ra biển” - Thủ tướng phát biểu.
- Lãnh đạo Việt Nam đang theo đạo gì? (BBC): Hình ảnh người đứng đầu Chính phủ ngồi xếp bằng, tay đeo tràng hạt, cung kính chắp tay lạy Phật như một Phật tử thuần thành xuất hiện khắp trên các tờ báo lớn của Việt Nam. Tuy nhiên, chưa thấy ai đặt vấn đề liệu hành vi trên của ông có mâu thuẫn với việc ông phủ nhận có theo bất kỳ tôn giáo nào trong các bản khai lý lịch của mình.
- Kiến nghị Chính phủ cho phép tịch thu xe máy đi vào đường cao tốc (Dân Trí): Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ cho phép thực hiện một số biện pháp xử lý vi phạm hành chính nhằm kéo giảm tai nạn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, trong đó có biện pháp tịch thu xe máy trên cao tốc.
- Vô địch ăn thịt chó: Hàn Quốc 2 triệu con, Việt Nam 5 triệu con (VNN): Và đại diện tổ chức này cũng dẫn con số được Liên minh bảo vệ chó châu Á cung cấp, theo đó, mỗi năm, có khoảng 5 triệu con chó bị giết thịt ở Việt Nam.
- Trang Trần xin lỗi sau vụ chửi bới công an (VnExpress): """Tôi thành thật xin lỗi người hâm mộ vì tôi đã tự làm xấu đi con người mình... Tôi mong mọi người bỏ qua và cho tôi được làm lại"", Trang Trần viết trong bản kiểm điểm. " - Trang Trần bất ngờ trước những điều mắt thấy tai nghe về Công an (Nguyễn Tấn Dũng): Thà người ta khinh mình không nói gì thì thấy không bị sỉ nhục nhiều đằng này người ta động viên rồi chỉ mình ăn uống tự dưng thấy nhục vô cùng. Rồi đến lúc em được lệnh chuyển lên quận thì chú bị em tát hôm đấy nói em một câu là ‘chú không chấp mày, thôi lên trên ấy cố gắng mà giữ sức khỏe, cái gì thì pháp luật người ta xử lý và chú không giận gì’. Thì câu nói đấy khiến em vô cùng ấy náy, lúc ấy cán bộ cũng lấy xe riêng chở em đi thùng và còng tay để lên. - Trang Trần: “Thắp nhang dọn dẹp, mọi việc sẽ qua” (Một thế giới): Đây là những lời chia sẻ đầu tiên của cô nàng sau một thời gian vướng phải scandal.
- Cướp lộc hội đền Gióng là 'cướp có văn hóa' (VietnamNet): Nhiều người nghĩ là cướp giật, nhưng không phải, nó cũng giống tục cướp vợ của người H'Mông. Đây là "cướp" có văn hóa, "cướp" trong tục lệ - Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy HN lý giải. - Giẫm đạp lên nhau để cướp phết cầu may tại Phú Thọ (Lao Động): Hàng trăm trai làng vừa chen chúc, giẫm đạp lên nhau để cướp phết cầu may trong lễ hội phết Hiền Quan, tổ chức chiều nay tại xã Hiền Quan, huyện Tam Nông, Phú Thọ.
- Mất văn hóa dễ dẫn tới mất nước' (BBC): Tuy nhiên, một điều có quy luật là: Nước mất nhưng văn hoá, tinh thần còn thì vẫn có điều kiện để khôi phục độc lập. Nhưng mất văn hoá, mất tinh thần dân tộc là mất gốc, dù hiện tại chưa mất nước nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ mất nước rất cao.
- Hạn đến sớm, dân Ninh Thuận thiếu nước (Tuổi trẻ): Dù đang là mùa xuân nhưng tại Ninh Thuận - nơi có lượng mưa hằng năm thấp nhất trong cả nước - đã phải đối mặt với cảnh thiếu nước.

Kinh tế

- Đường nào thoát cái rốn 'kém nhất khu vực'? (VNN): Năng suất lao động Việt Nam thuộc nhóm kém nhất khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã khiến năng lực cạnh tranh của DN và nền kinh tế Việt Nam thấp và chậm cải thiện.
- Xăng dầu nhập khẩu giảm giá mạnh (Dân Trí): Tổng cục Hải quan cho biết, trong hai tháng đầu năm 2015, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam ước đạt 23 tỷ USD, tăng 8,6%, tổng giá trị nhập khẩu ước đạt gần 23,07 tỷ USD. Như vậy, trong hai tháng, nhập siêu cả nước ở mức 62 triệu USD.
- Người giàu nhất Việt Nam sở hữu 1,7 tỉ USD (Tuổi trẻ): Theo danh sách Những tỷ phú giàu nhất thế giới, do tạp chí Forbes (Mỹ) công bố ngày 3-3, ông Phạm Nhật Vượng là người giàu nhất Việt Nam có tài sản 1,7 tỉ USD (tương đương hơn 36,2 ngàn tỉ đồng).

Sức khỏe - Môi trường

- 3 trường hợp tử vong vì sốt xuất huyết (VNN): Từ đầu năm đến nay cả nước đã ghi nhận 5.263 ca bệnh sốt xuất huyết, trong đó 3 trường hợp tử vong tại Đồng Tháp, Đồng Nai và Long An.
- Vẫn căng thẳng vắc xin dịch vụ! (Dân Trí): Bộ Y tế cho biết trong năm 2015 chắc chắn vẫn diễn ra tình trạng căng thẳng vắc xin dịch vụ. Hiện Bộ Y tế đang tính đến phương án thu gọn điểm tiêm dịch vụ nếu số lượng vắc xin nhập về quá thấp với nhu cầu.
- Chặt cây xanh có phải là giải pháp? (RFA): trong thực tế yêu cầu ‘xanh’ của các nơi đang bị chính những cơ quan chức năng làm cho thu hẹp lại viện cớ vì lý do phát triển. Công chúng và những người thuộc lĩnh vực cây xanh tại Việt Nam có ý kiến ra sao về tình trạng đó?

Thế giới - Đối ngoại

- Biển Đông 2015: Đảo nhân tạo sẽ làm "dậy sóng"? (Dân Trí): Hình ảnh những đá, bãi ngầm đang được nước này xây dựng và mở rộng tại biển Đông trong 2015 cho thấy diện tích các nơi này đã tăng gấp nhiều lần. Quy mô và tốc độ của việc bồi đắp các bãi ngầm hay rạn san hô mà Trung Quốc đang kiểm soát phi pháp tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam làm cả khu vực đặc biệt quan ngại. - Philippines 'tố' Trung Quốc cải tạo đảo trước LHQ (VNN): Khẳng định một sự "hủy diệt trên diện rộng đa dạng sinh học của khu vực", Philippines đã cáo buộc TQ trước LHQ về việc xây dựng các đảo nhân tạo ở Biển Đông.
- Mỹ đe dọa Nga về vấn đề Ukraine (Tuổi trẻ): Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cảnh báo người đồng cấp Nga Sergei Lavrov rằng Matxcơva sẽ phải trả giá nặng nề nếu không kiềm chế lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine. - Ukraine: 'Phe nổi dậy ngừng bắn nửa vời' (BBC): Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry cáo buộc phe nổi dậy thân Nga đã thực thi lệnh ngừng bắn 'một cách nhỏ giọt' ở miền đông Ukraine. - Giám sát nơi vi phạm lệnh ngừng bắn ở Ukraine (Dân Trí): Ukraine cho biết lãnh đạo nước này cùng Pháp, Đức và Nga đã nhất trí triển khai các giám sát viên thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tới 10 điểm nóng tại giới tuyến miền Đông nước này nhằm củng cố lệnh ngừng bắn mong manh.
- Trung Quốc phản pháo Mỹ về dự luật chống khủng bố mới (Dân Trí): Bắc Kinh đã phản pháo những quan ngại của Mỹ về hoạt động do thám sau khi Tổng thống Barack Obama lên tiếng chỉ trích dự luật chống khủng bố mới của Trung Quốc, theo đó buộc các công ty công nghệ phải cung cấp thông tin quan trọng cho Bắc Kinh. - Ông Tập Cận Bình 'chĩa súng' chống tham nhũng vào quân đội (VNN): Đêm 2/3, quân ủy trung ương TQ đã công khai danh tính 15 sĩ quan cấp cao đang bị điều tra tham nhũng. Cơ quan chống tham nhũng của quân ủy đã điều tra 5 sĩ quan từ tháng 9 đến tháng 11, trong khi số còn lại bị điều tra trong hai tháng đầu năm nay.
- Triều Tiên dọa tấn công hạt nhân phủ đầu Mỹ (VnExpress): Triều Tiên hôm nay cảnh báo bán đảo đang bị chia cắt này là "thùng vũ khí nhân nguy hiểm" và Bình Nhưỡng có sức mạnh đối phó với "mối đe dọa hạt nhân không ngừng gia tăng" của Mỹ bằng một đợt tấn công phủ đầu nếu cần thiết.
- IS lại thảm sát 32 nhân viên an ninh Iraq (PLO): 32 người đàn ông trẻ bị bắn chết vào buổi sáng hôm qua ở khu vực Jubba, gần thị trấn al-Baghdadi, cách 200 km về phía tây bắc thủ đô Baghdad. - Mỹ nói sẵn sàng bảo vệ quân nổi dậy Syria chống IS (Tuổi trẻ): Một quan chức cấp cao Mỹ hôm 2-3 (giờ Mỹ) nói nước này sẵn sàng bảo vệ quân nổi dậy Syria bằng không lực vào thời điểm cần thiết. - Mỹ và liên minh đánh trúng đơn vị chiến lược của IS (Tuổi trẻ)
- Linh mục Canada "mất tích" ở CHDCND Triều Tiên (Tuổi trẻ): Linh mục của một nhà thờ Canada đã "mất tích" sau khi đến CHDCND Triều Tiên vì mục đích nhân đạo, và các quan chức Canada đang tìm cách giúp đỡ tìm kiếm ông.

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

- Vạn người chen chân trẩy hội Lim (Lao Động): Bất chấp thời tiết giá lạnh, hàng nghìn người đã đổ về hội Lim (Tiên Du, Bắc Ninh) để nghe liền anh, liền chị hát quan họ. - Bỏ 50.000 đồng để hóa thành "liền anh, liền chị" tại hội Lim (Dân Trí): Bỏ ra số tiền 50.000 đồng, du khách sẽ thuê được 1 bộ trang phục với đầy đủ phụ kiện để hóa thân thành những "liền anh" và "liền chị" và tha hồ thả dáng chụp ảnh "tự sướng" tại hội Lim...

-----------------------------------

Published on March 3, 2015   

Tin Nổi Bật Trong ngày

--------------------------------

Thứ ba, 3 tháng 3, 2015

 Hồi ký Dương Văn Ba: Những ngã rẻ: Chương 2 - Đảo Chánh hay Cách Mạng (viet-studies 4-3-15)
Báo Đảng la làng: RSF cần lương thiện và trung thực ! (ND 3-3-15)
Tony Blair bỏ túi bao nhiêu tiền (của ai?) để chạy mối như thế này? Ông Tony Blair gặp Bộ trưởng Thăng bàn cổ phần hóa Vietnam Airlines (VnEx 3-3-15) Ông Tony Blair: 'Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ các dự án cao tốc, sân bay' (VnEx 3-3-15) -- Ối giời ơi, tên Tony Blair này đang bị báo chí Anh chửi rùm trời vì từ khi hết làm thủ tướng, hắn lăng xăng "bán linh hồn cho quỷ sứ", lấy tiền của các chính quyền độc tài, tham nhũng, thối nát nhất, để dắt mối kinh doanh (tôi muốn biết: chính phủ Việt Nam (hay ai?) đã trả cho Tony Blair bao nhiêu tiền?  Chắc chắn là không rẻ).  Tuần rồi, hai cựu ngoại trưởng của Anh (Malcolm Rifkin và Jack Straw) cũng bị bắt quả tang (bị quay phim) là đã bán thanh danh để kiếm tiến bỏ túi!  Nên đọc bài này để lấy hương lấy hoa về những "phi vụ" của Blair: Beleaguered Blair quizzed over millions (London Times 18-1-15)  Trên RFI cũng có một bài liên hệ: Hối mại quyền thế : Trung Quốc dùng tiền mua giới chính trị Anh ? (RFI 25-2-15)
Đốt rác cháy lan ba căn nhà (TT 3-3-15) -- TBT Nguyễn Phú Trọng ("đập chuột không nên để vỡ bình") nên lưu bài này trong hồ sơ của ông, có dịp thì đem ra dẫn chứng.
TƯ LIỆU ĐẶC BIỆT: Hồi ký Dương Văn Ba: Những ngã rẽ: Chương 1 - Chuyện thuở mới lớn (viet-studies 3-3-15) -- Dương Văn Ba là một nhân chứng quan trọng của thời đại.  Trước 1975, ông là một nhà báo, một dân biểu "đối lập" ở miền Nam, tham gia nhiều hoạt động chính trị.  Sau 1975, ông tiếp tục làm báo, rồi bị giam từ 1987 đến 1995.  Hiện ông đang bị bệnh nặng. Được sự đồng ý của tác giả, viet-studies sẽ đăng mỗi ngày một chương của hồi ký này, liên tiếp trong 20 ngày sắp đến.  Bạn nào muốn lưu giữ thì nên đợi đến khi toàn bộ đã được đăng, tôi sẽ cung cấp một bản để in.
Những người con lai Mỹ Việt vẫn còn tìm cha mẹ sau 40 năm: Vietnam war babies still searching for birth parents 40 years on (IBT 2-3-15)
Tranh chấp Biển Đông - Ba năm sau Campuchia: The South China Sea Disputes: Three Years After Cambodia (East Asia Review 3-3-15)
Tranh cãi ở Mỹ về một điều khoản của TPP: Dispute-Resolution System Fuels Criticism of Pacific Trade Pact (WSJ 2-3-15)
Chuẩn bị cho sự sụp đổ của Trung Quốc: Doomsday: Preparing for China's Collapse (National Interest 3-3-15) -- WHOA!!!!
Hai sự kiện lịch sử giải thích tư duy Tập Cận Bình: Twin historic traumas shape Xi Jinping’s China presidency (WP 2-3-15) -- Đó là (1) thời niên thiếu, ông bị gửi về nông thôn trong thời kỳ Cách Mạng Văn Hóa, và (2) sự sụp đổ của Liên Xô.
Bạn nào là subscriber của London Times nên đọc bài này: Anders Breivik: Did Norway’s unrepentant mass murderer have an unhealthy relationship with his mother? (London Times 3-3-2015) -- Cực kỳ hấp dẫn!

Trần Chiến: Xuất hành (viet-studies 3-3-15)
Cô trò hoang mang vì bài đọc ở sách giáo khoa lẫn lộn “trái”, “phải” (infonet 3-3-15) -- Ha Ha Ha! Chẳng trách! Người lớn cũng thường hoang mang: Đọc trang web “lề trái” thì nghe rất phải, còn trang web “lề phải” thì rất trái tai!
'Mất văn hóa dễ dẫn tới mất nước' (BBC 3-3-15) -- Bài Đào Tiến Thi
"Cướp có văn hóa": Phó Ban tuyên giáo Hà Nội: 'Cướp được lộc thánh là may mắn' (VnEx 3-3-15) -"“Lưu ý từ cướp, nhiều người nghĩ là cướp giật. Cướp ở đây phải đặt trong ngoặc kép, cướp có văn hóa"








No comments: