Sunday, March 15, 2015

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 15-3-2015 (DÂN LUẬN | ĐỐI THOẠI)





Dân Luận tổng hợp
16/03/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

*
Chính trị - Xã hội

- Huế trục xuất các chức sắc tôn giáo trong đêm (VRNs): Lúc 01:25, ông Chánh trị sự Hứa Phi, đồng chủ tịch Hội đồng liên tôn Việt Nam cho VRNs biết qua điện thoại rằng nhà cầm quyền Thừa Thiên Huế vừa đến khách sạn, nơi các chức sắc tá túc qua đêm, bắt buộc 12 vị, thuộc Phật giáo, Cao Đài và Tin Lành phải lên xe, và hiện đang áp tải xe các chức sắc ra khỏi Huế.
- Cựu binh Gạc Ma: Chúng tôi đã nhẫn nhịn nhưng kiên cường nổ súng chiến đấu (Giáo Dục Việt Nam): “Lúc đó cả quân số, cả hỏa lực quân Trung Quốc đều gấp trăm lần chúng tôi. Lúc đầu hai bên giao tranh bằng lê và cuốc, xẻng nhưng khi quân Trung Quốc nổ súng, chúng tôi cũng đã nổ súng chống trả. Trên tàu các chiến sĩ trong tư thế chiến đấu cũng đã nổ súng. Mặc cho quân Trung Quốc đông, hỏa lực mạnh, tàu lớn gấp nhiều lần nhưng các chiến sĩ trên tàu vẫn đã kiên cường bắn chống trả. Trước đó làm gì có lệnh nào cấm chúng tôi không được nổ súng. Ai đụng đến tính mạng đồng đội mình mà lại không phải chống trả hả anh. Nhưng hỏa lực mạnh, tàu lớn nên trong chốc lát tàu của chúng tôi đã bị hỏa lực quân Trung Quốc đánh chìm”, trung sĩ Thảo nhớ lại.
- Thiềm Thừ - Không dám nổ súng và bưng bít chuyện mất đảo! (Dân Luận): Không có chuyện “mất Gạc Ma do lính ta không dám nổ súng, vì một ông lãnh đạo cao cấp đã ra lệnh không được nổ súng trong bất kỳ trường hợp nào”, không có chuyện “nhà nước bưng bít vụ 14/3/1988”, vài năm nay tôi đã nhiều lần trả lời nhiều bạn về ngày 14/3/1988. Nhưng bây giờ, vẫn có nhiều người nói hai điều trên là có thật, khiến một số người lại hỏi tôi. Đành viết về vấn đề này một lần nữa.
- Trương Tự Minh - Vụ Nguyễn Văn Chưởng: Công an có nghĩa vụ thu thập và cung cấp chứng cứ gỡ tội? – Kỳ 1 (Luật Khoa / Dân Luận): Tử tù Nguyễn Văn Chưởng có thể đã có một số phận hoàn toàn khác, nếu các cơ quan tiến hành tố tụng Việt Nam thu thập, cung cấp và xem xét đầy đủ các chứng cứ gỡ tội.
- Tìm nguyên nhân quan chức phát ngôn... bất thường (VietnamNet): Một ví dụ khác về lối ứng xử khác lạ với thông thường, đó là, quan chức phụ trách ngành giáo dục trả lời trên báo chí rằng “Chuyện bỏ thuốc cho học sinh ngủ trường mầm non có hoài, không có vấn đề gì lớn”.
- Chánh án tòa Tối cao trả lời chất vấn về 5 vụ án đặc biệt nghiêm trọng (Pháp Luật tpHCM): Tại phiên chất vấn, 5 vụ án đặc biệt nghiêm trọng và đang được dư luận quan tâm gồm vụ Hồ Duy Hải; Nguyễn Văn Chưởng (Hải Phòng); Hàn Đức Long; Nguyễn Thanh Chấn, vụ Huỳnh Văn Nén đều được các đại biểu tập trung chất vấn. Trả lời chung, Chánh án Trương Hòa Bình cho biết các vụ án này các cơ quan tố tụng đang phối hợp giải quyết. 5 vụ án nổi cộm, mới khẳng định chắc chắn vụ Nguyễn Thanh Chấn là oan còn những vụ án kia chưa rõ. - Chưa phát hiện căn cứ kháng nghị vụ Hồ Duy Hải (VNN): Trả lời chất vấn trước UB Thường vụ QH sáng nay, Chánh án Tòa án NDTC Trương Hòa Bình cho biết mới có vụ ông Nguyễn Thanh Chấn kết luận là oan, các vụ khác đều đang xem xét chưa kết luận. - Bức cung, nhục hình: Điều tra viên có tư tưởng nóng vội, thành tích? (Đại Đoàn Kết): Phó Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Nguyễn Sơn cho biết, thực tiễn xét xử các vụ án hình sự trong thời gian qua cho thấy có nhiều trường hợp tại phiên tòa, bị cáo khai trong quá trình điều tra bị đe dọa, đánh, bị ép cung, mớm cung nhưng không đưa ra được chứng cứ chứng minh.
- TP HCM: Taxi từ chối chở nạn nhân đi cấp cứu (Người lao Động): Phát hiện người đàn ông bị bỏng nằm kêu gào trên bãi đất trống sau vụ nổ, người dân đã nhanh chóng di chuyển ra ngoài đường gọi taxi để đưa đi viện nhưng không chiếc taxi nào chịu dừng lại. (Nạn nhân được người dân chở đi bằng xe máy đến bệnh viện Bưu điện quận 2, sau đó anh được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy để tiếp tục điều trị

Kinh tế

- Rau lên vì điện, xe ôm tăng theo xăng: Dân rách túi (VNN): Mỗi lần tăng giá, EVN vẫn khẳng định, giá điện của Việt Nam thấp hơn nhiều so với khu vực, mà quên rằng, thu nhập khu vực cao hơn thu nhập ở Việt Nam rất nhiều.
- Được đền 3.000USD vì chuột "bơi" trong nồi lẩu (VNN): Một nhà hàng ở Tứ Xuyên (Trung Quốc) đã một phen lao đao, sau khi bức ảnh xác một con chuột nổi lềnh phềnh trong nồi lẩu của khách hàng được chia sẻ trên mạng WeChat
- Dầu thô thị trường thế giới mất giá 9% trong tuần này (Thể thao Văn hóa): Giá dầu thô trên thị trường thế giới tiếp tục lao dốc, khiến loại hàng hóa sống còn đối với mọi nền kinh tế này bị mất giá tổng cộng tới 9% riêng trong tuần này.
- Đau đáu nỗi lo học phí (Người Lao Động): Rất nhiều học sinh bày tỏ nỗi lo lắng về mức học phí tại các trường ĐH, CĐ; trường địa phương được quan tâm khi có mức chi phí phù hợp điều kiện kinh tế gia đình

Giáo dục

- Một học sinh bị bạn đánh hội đồng đến 'cấm khẩu' (Lao Động): "Sau thấy cháu không nói được, quá hoảng sợ, hai mẹ con dắt díu nhau đi chạy chữa ở nhiều nơi nhưng vẫn chưa có kết quả. Tôi đưa Hà đi khám ở Viện Sức khỏe tâm thần quốc gia thì được các bác sĩ nhận định Hà không nói được là do dư chấn tâm lý. Khả năng khỏi bệnh, nói trở lại được là chưa biết khi nào”
- Một trường quốc tế nhận nuôi dạy nữ sinh lớp 7 bị đánh (Tuổi trẻ): Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển giáo dục Khôi Nguyên cho biết muốn nhận dạy học miễn phí cho nữ sinh lớp 7 bị các bạn trong lớp đánh. - Học sinh đánh bạn dã man ở Trà Vinh: Học chấp nhận sự khác biệt (VOV): Tôn trọng sự khác biệt là một yêu cầu không thể thiếu trong cuộc sống, là đức tính của một công dân toàn cầu. Nó cũng là điểu cốt lõi cho một trong bốn trụ cột, bốn mục tiêu của giáo dục mà UNESCO đã đưa ra, đó là "HỌC ĐỂ CHUNG SỐNG".
- Một cái tát vào nền giáo dục (Một Thế Giới): Người ta vẫn nói đến bạo lực học đường như một trong những hình thức bạo lực sơ khai nhất mà bất kỳ đứa trẻ nào cũng đã có lân trải qua, trong vai trò thử nghiệm hay bị làm vật thử nghiệm. Vậy nên người lớn cũng dễ dàng chấp nhận chuyện trẻ con bắt nạt nhau. Nhưng những hình ảnh trong video kia hoàn toàn không phải vậy. Đó không phải là chuyện trẻ con bát nạt nhau mà là một cuộc thị uy, một hình thức bạo lực phi nhân tính.

Thế giới - Đối ngoại

- Trung Quốc muốn hợp tác xây dựng đường sắt ở Cần Thơ (Đất Việt): Đó là dự án xây dựng đường sắt Cần Thơ - Phnom Penh dài 243 km và từ Cần Thơ đi Siêm Riệp 320 km.
- Trung Quốc mưu toan cấp quyền lập pháp cho 'thành phố Tam Sa' (VnExpress): Cái gọi là 'thành phố Tam Sa', đơn vị hành chính phi pháp do Trung Quốc thành lập trên đảo Phú Lâm chiếm đóng của Việt Nam, đang được quốc hội nước này cân nhắc cấp quyền lập pháp địa phương. - Truyền thông Trung Quốc công kích Mỹ vì Biển Đông (VnExpress): Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc đăng xã luận trong đó nói Mỹ "có cảm giác bất an kiểu cướp biển", sau khi Washington lên án Trung Quốc gây lo lắng trong khu vực với việc bồi đắp trái phép ở Trường Sa.
- Nhật Bản sẽ yểm trợ Việt Nam và Philippines trên Biển Đông (Lao Động): Nhật Bản sẽ yểm trợ cho lực lượng hải quân Việt Nam và Philippines, theo hãng tin Reuters hôm qua (13.3). Đây là hai quốc gia tranh chấp chủ quyền gay gắt nhất với Trung Quốc trên Biển Đông, trong khi Nhật Bản cũng căng thẳng với Bắc Kinh trên vấn đề chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
- EU bế tắc vì lệnh trừng phạt Nga? (Đất Việt): Liên minh châu Âu (EU) không sẵn sàng mở rộng các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga vì cuộc khủng hoảng tại Ukraina, quyết định về việc này sẽ được đưa ra trong tuần tới tại hội nghị thượng đỉnh của Uỷ ban châu Âu (EC).
- Iraq quyết đẩy bật IS khỏi một thành phố lớn (VnExpress): Các lực lượng của Iraq hôm nay tuyên bố sẽ giải phóng thành phố Tikrit trong vòng ba ngày sau khi họ bao vây hàng chục phiến quân Nhà nước Hồi giáo đang liều chết cố thủ nơi này. - Bạn cùng lớp nhận ra sát thủ nhí của IS (Lao Động): Chiến binh nhí hành quyết người Israel gốc Arab trong video Nhà nước Hồi giáo mới đăng tải được cho là học sinh ở thành phố Toulouse, miền nam Pháp và nghỉ học tháng 3 năm ngoái.
- 4 người Trung Quốc mất mạng vì bom Myanmar (VnExpress): 4 người Trung Quốc hôm qua thiệt mạng vì một quả bom rơi từ chiến đấu cơ của Myanmar, trong bối cảnh bạo lực đang leo thang ở biên giới hai nước. - Trung Quốc điều động chiến đấu cơ gần biên giới Myanmar (VnExpress): Bắc Kinh điều động một số chiến đấu cơ tới tuần tra khu vực biên giới chung với với Myanmar sau khi một quả bom rơi từ chiến đấu cơ của Myanmar làm 4 công dân Trung Quốc thiệt mạng.
- Mỹ, Bulgaria tập trận sát biên giới Nga (VNN): Cuộc tập trận diễn ra chỉ ngay sau các đợt tập trận hải quân ở Biển Đen và Mỹ chuyển hơn 100 thiết bị bọc thép sang Latvia.
- Mỹ bí mật tổ chức đàm phán với Triều Tiên? (PLO): Tờ Washington Times hôm 14-3 đưa tin, chính quyền Obama đang thực hiện nhiều động thái hướng tới việc tổ chức các cuộc đàm phán mật với chính quyền Triều Tiên. Mục đích là để bình thường hóa quan hệ với quốc gia này.
- Trực thăng Hàn Quốc rơi xuống biển, 1 người chết, 3 người mất tích (Lao Động): Một trực thăng của Cảnh sát biển Hàn Quốc đã gặp nạn trên biển gần một hòn đảo ngoài khơi bờ biển tây nam nước này vào tối 13.3 trong khi đang thực hiện một sứ mệnh cứu hộ, khiến 1 người chết và 3 người mất tích.
- "Hàng trăm nghìn trẻ em bị rao bán công khai trên mạng" (VNN): Nhiều báo cáo cho biết, hàng trăm nghìn bé gái và bé trai bị bắt cóc ở Trung Quốc và sau đó được rao bán công khai trên mạng.

Sức khỏe - Môi trường

- Thuốc tiêm cho sản phụ Bến Tre tử vong từng bị cấm lưu hành (Người Lao Động): Sản phụ tử vong sau khi sốc phản vệ nghi do tiêm Mezicef với các biến chứng suy tim cấp, suy hô hấp. Loại thuốc bột pha tiêm này từng bị Bộ Y tế yêu cầu tạm dừng việc mua, bán, sử dụng.
- Sẽ chặt hạ 6.700 cây trên 190 tuyến đường Hà Nội (VnExpress): Cùng với việc chặt hạ cây xanh phục vụ thi công hai tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội và Cát Linh - Hà Đông, Thành phố Hà Nội đã lên kế hoạch chặt hạ, thay thế hơn 6.700 cây xanh trên 190 tuyến phố.
- Hồ nước đổi màu bí hiểm (PLO): Màu xanh huyền bí của Morning Glory chỉ còn lại trong những hình ảnh tư liệu của những năm 1940. Các nhà nghiên cứu cho biết hồ nước “mùa xuân” này bắt đầu đổi màu từ những năm 1950 vì sự can thiệp của con người.

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

- "Nụ cười ẩn giấu" Việt Nam trong mắt nhiếp ảnh gia Pháp (VnExpress): Nhiều năm nay, nhiếp ảnh gia người Pháp Réhahn Croquevielle đã đi khắp đất nước Việt Nam. Những chuyến đi đã đưa đến những cuộc gặp gỡ, và những bức ảnh ấn tượng lần lượt ra đời...
- Sửa thơ sai ở công trình Tượng đài mẹ Việt Nam anh hùng (Tuổi trẻ): Chiều 14-3, các công nhân đã sửa các lỗi sai chính tả trên công trình quần thể tượng đài mẹ Việt Nam Anh hùng tỉnh Quảng Nam

----------------------------------


Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:






Posted on 14/03/2015 by Doi Thoai








No comments: