Monday, March 16, 2015

Gia đình được thăm gặp tử tù Hồ Duy Hải sau hơn 3 tháng (Đức Thiện, VRNs tổng hợp)





Đức Thiện, VRNs tổng hợp
Đăng ngày: 17.03.2015

VRNs (17.03.2015) - Em gái tử tù Hồ Duy Hải cho biết, cô đã bất ngờ được thăm gặp anh mình hôm 13/3, sau hơn 3 tháng kể từ lần gặp cuối vào tháng 11/2014 tại trại tạm giam tỉnh Long An, xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa.

Hồ Duy Hải bị tòa sơ thẩm năm 2008 và tòa phúc thẩm năm 2009 tuyên phạt tử hình với cáo buộc ‘giết người và cướp tài sản’.

Chủ tịch nước gần đây đã đề nghị cơ quan chức năng chỉ đạo cho tạm dừng thi hành án, đồng thời xem xét, làm rõ trường hợp Hồ Duy Hải có bị kết án oan, sai hay không. Tuy nhiên, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao hôm 13/3 lại cho rằng chưa đủ căn cứ xét lại vụ Hồ Duy Hải.

Hồ Thị Thu Thuỷ, em gái Hồ Duy Hải cho biết cô đã được phía trại giam cho thăm gặp anh trai hôm 13/3 với điều kiện “phải làm cam kết chỉ được hỏi thăm sức khỏe.”

Hồ Thị Thu Thuỷ và bà Nguyễn Thị Loan-Em gái và mẹ của Hồ Duy Hải

Cô Thủy cũng nói, trưởng trại giam Hồ Văn Phước cho biết “vì có chỉ đạo của cấp trên” nên trại giam đã không cho gia đình gặp Hải trong suốt 3 tháng qua, kể từ lần gặp cuối ngày 28/11/2014, 3 ngày trước khi toà có lệnh thi hành án cho Hải.

Cô Thủy bất ngờ vì được thăm gặp Hải vào dịp giữa tháng thay vì cuối tháng. Cô kể tiếp: “Khi được gặp anh thì tôi rất mừng vì thấy anh còn sống và khỏe mạnh. Hai anh em ngồi nói chuyện với nhau hỏi thăm sức khỏe từng người trong gia đình.”

“Sau đó anh Hải có nói, hôm trước có đoàn Đại biểu Quốc hội có vô làm việc với anh.”
“[Anh nói] gia đình cứ yên tâm, chắc tại chủ tịch nước bận nhiều việc quá nên từ từ mới xem xét vụ án của anh, nên gia đình cũng đừng nôn nóng.”

Tuy nhiên, cô Thủy nhận định, “Tôi không biết ở đâu anh có thông tin này.”. Cô cho biết thêm, liền sau đó cán bộ trại giam đã nhắc nhở chỉ được hỏi thăm sức khỏe.

Trong diễn biến mới nhất, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Trương Hòa Bình hôm 13/3 cho biết chưa đủ căn cứ xét lại vụ Hồ Duy Hải vì cho rằng “Hồ Duy Hải vẫn nhận tội và chỉ xin giảm án” khi tổ liên ngành đến làm việc.

Theo luật pháp Việt Nam, lời nhận tội của bị cáo chỉ có thể được coi là chứng cứ, nếu phù hợp với các chứng cứ khác của vụ án. Lời nhận tội cũng không được dùng làm chứng cứ duy nhất để kết tội. Tờ Vietnamnet cũng cho biết, các luật sư quan sát vụ Hồ Duy Hải nhận định có những dấu hiệu sai phạm trong quá trình điều tra, tố tụng.

Cũng trong phiên chất vấn hôm 13/3, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đề nghị các cơ quan xem xét thận trọng vì “với tư cách cá nhân đại biểu Quốc hội, tôi cho rằng việc kết tội Hồ Duy Hải chưa đủ căn cứ vững chắc.”

Đức Thiện, VRNs tổng hợp







No comments: