Sunday, March 25, 2012

TIN TỨC HÀNG NGÀY ONLINE : ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 25-3-2012



TIN TỨC HÀNG NGÀY ONLINE
25/03/2012

Bài viết mới

Điểm Tin Chủ Nhật 25.03.2012

‘Bùng nổ’ nhiều chiêu kinh doanh nhà đất mới (Đất Việt) – Theo chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành, hiện có nhiều yếu tố cho thấy thời gian tới, thị trường bất động sản sẽ đón một luồng vốn mới đổ về.
Cán bộ xài bằng giả để kiếm “cái ghế”? (Bee.net) – “Việc xây dựng các quy định của Bộ GD&ĐT thường phải được xem xét rất kỹ dựa trên quyền lợi của số đông nhằm đảm bảo chất lượng.
Kiều nữ Việt tự hào… không chồng mà chửa? (Đất Việt) - Chỉ trong nửa tháng, công chúng liên tục được chứng kiến việc ba kiều nữ Việt đồng loạt thổ lộ việc mình có bầu nhưng chưa chồng. Điều đặc biệt là có vẻ họ rất…
Đừng đổ mọi gánh nặng lên người dân (Tuổi Trẻ) - “Bộ GTVT phải có quan điểm rõ ràng VN nên phát triển hệ thống giao thông theo hướng nào?” -là ý kiến của tiến sĩ Trần Du Lịch – phó trưởng đoàn chuyên…
Ôi, miệng nhà quan… (Cu lang cat) – Sáng qua, thằng cháu học lớp 4 của tôi cầm quyển sách tới trước mặt: “Ông nội ơi, tại sao người ta nói miệng nhà quan có gang, có thép? Trong miệng mà có gang có thép làm sao nói chuyện được?”.
Phim về học giả Hoàng Sa được giải (Boxit) – Một phim tài liệu cũ, từng bị gạt đi vì biến cố ngư dân Việt bị bắn chết năm 2005, được trao giải Cánh diều Bạc.
“Touch” và những vuốt ve nóng bỏng (Bùi Văn Phú) – Hết phim, người xem không hiểu được nguyên do đưa đến những cử chỉ táo bạo của Tâm. Cách dựng nhân vật chính trong phim khiến khán giả khó nối kết được những tình cảm sâu lắng với hành động ngoài đời của Tâm, tuy các vai trong phim được diễn viên thể hiện khá thành công…
Nỗi đau không tên gọi (Trần Thị Nga) - Chị tên Vân, một cái tên rất đẹp như vóc dáng của mình, với giọng nói nhẹ nhàng và phong thái nhanh nhẹn. Nhìn vẻ bề ngoài không mấy ai tin chị là nạn nhân của tệ nạn Buôn Bán Nô Lệ được bao bọc bởi một tên gọi mỹ miều là Xuất Khẩu Lao Động.
Úc khám phá hệ thống ma túy, rửa tiền xuyên Á Châu (Nguoi Viet) – Một cuộc điều tra ở Úc kéo dài 4 năm khám phá một hệ thống buôn lậu ma túy, rửa tiền gồm nhiều băng nhóm xã hội đen Châu Á
Việt Nam đưa thành phần điều hành Vinashin trước đây ra toà (DCV) – Nhà nước cộng sản Việt Nam tuyên bố là không có vị lãnh đạo chính trị nào sẽ bị trừng phạt vì những vấn đề của Vinashin và tập đoàn này đang được tái cấu trúc lại.
Bạc Hy Lai, loạn ở Trung Quốc và cơ hội cho Hoàng Sa (Nguyễn Nghĩa) – Từ 15/3/2012, sau khi Tân hoa xã đưa tin ĐCS TQ đã cách chức ông Bạc Hy Lai, Bí thư tỉnh ủy Trùng Khánh, người đang ngắm ngôi…
Mười một lý do để thay đổi thể chế chính trị độc đảng ở Việt Nam (Dan luan) – Không có lý do gì, khi người chủ đích thực của đất nước lại đi sợ hãi một nhúm người thiểu số trong trung ương ĐCSVN. Không có lý do gì, nhân dân Việt Nam lại mãi chấp nhận, khi ĐCSVN thực chất chỉ là đứa con sinh sau đẻ muộn và nay hoàn toàn côi cút, của Đảng Bôn Sê Vích lạc loài tận trời Âu.
Tồn tại (Sổ tay Thích Học Toán) – “Ông sửa lại kính, hắng giọng một cái cho nó trong, rồi đĩnh đạc: ‘Dưới ngọn cờ tiên phong của …, chúng ta đã vượt qua vô vàn thử thách khó khăn, đạt được những thành tích vang dội, nhưng … nhưng chúng ta không thể không ghi nhận một số tồn tại …’.”
Lấy tín nhiệm (Nguyễn Thông) - ”Cái gì liên quan đến ‘phiếu’ ở xứ này đều đáng sợ, kể cả tem phiếu thời bao cấp lẫn phiếu bầu này nọ”.
Đọc mà đau (số 7) (Sơn Thi Thư) - “Vâng, do bức xúc vì giải tỏa đất đai, ông Tưởng đã dùng dao đâm loạn xạ vào cán bộ rồi về nhà tự tử. Đây phải chăng là bi kịch của người nông dân, những anh Pha thời nay ? ‘Bước đường cùng’ của Nhà văn Nguyễn Công Hoan vẫn còn nguyên giá trị. Đau!“
BỊ KHỦNG BỐ ĐÀNH TRÌNH BÁO “ÔNG” INTERNET (Mai Xuân Dũng) - ”Chính quyền là cái con gì mà để dân không dám trình báo mà phải báo cho “Ông” Internet?”.
Hoàng Sa – Trường Sa: Thế nào là “nghiên cứu khoa học”? (Nguyễn Văn Tuấn) – “Dư luận xôn xao sau bài nói chuyện của Gs Ts Nguyễn Quang Ngọc về ‘Vấn đề Chủ quyền của Việt Nam ở Trường Sa và Hoàng Sa’. Có ý kiến cho rằng đó không phải là ‘nghiên cứu khoa học’, mà chỉ là cóp nhặt những tư liệu lịch sử và trình bày lại cho một cử toạ gồm những người quan tâm đến vấn đề“
Philippines và Mỹ sẽ theo dõi đường bay tên lửa Bắc Triều Tiên (RFI) – Một ngày sau khi chiếc USS Blue Ridge, soái hạm của Hạm đội 7 Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương ghé cảng Manila trong một chuyến thăm bốn ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines, Raul Hernandez hôm nay, 24/03/2012, xác nhận : « Quân đội Philippines đang phối hợp với Mỹ để theo dõi kế hoạch phóng tên lửa dự kiến của Bắc Triều Tiên».
Trung Quốc bị các tin đồn chính trị khuấy động (RFI) – Nhân vật số một tỉnh Trùng Khánh, Trung Quốc bị thất sủng Bạc Hy Lai vẫn tiếp tục thu hút sự chú ý của báo Le Figaro số ra hôm nay. Trong bài viết đề tựa « Trung Quốc bị khuấy động bởi các tin đồn chính trị », Arnaud de la Grange, thông tín viên Le Figaro tại Trung Quốc, cho biết tại Bắc Kinh hiện nay đang xầm xì nhiều tin đồn về các vụ đấu đá và những thủ đoạn chính trị giữa hai phe chính trong nội bộ đảng Cộng sản Trung Quốc
Giáo Hoàng khởi đầu chuyến công du Châu Mỹ La Tinh (RFI) – Sau 14 giờ bay, Đức Giáo Hoàng Benedicto 16 đã đến thành phố Leon vào lúc 16 giờ 30 giờ địa phương ngày 23/03/2012, khởi đầu chuyến viếng thăm Mêhicô, chặng đầu tiên trong vòng công du Châu Mỹ La Tinh lần thứ hai của người đứng đầu Tòa Thánh Vatican.
Úc : Nhiều quan chức châu Á trong đường dây rửa tiền và buôn ma túy (RFI) – Báo Úc The Sydney Morning Herald số ra hôm nay, 24/03/2012 cho biết, sau bốn năm điều tra, Ủy ban chống tội phạm Úc đã phát hiện một mạng lưới rửa tiền, buôn ma túy rất có thế lực và có liên quan đến nhiều quan chức và cảnh sát cấp cao châu Á.
Bộ trưởng Nội vụ Pháp bênh vực đặc nhiệm trong vụ hạ sát Merah (RFI) – Bộ trưởng nội vụ Claude Guéant cực lực bảo vệ cảnh sát Pháp đang bị chỉ trích là « thiếu chuyên nghiệp » trong việc truy nã sát thủ giết chết 7 nạn nhân, trong đó ba trẻ em. Nhân vật thân cận của Tổng thống Nicolas Sarkozy tuyên bố « không chấp nhận lời chỉ trích cảnh sát bất tài ».
Một giáo sư Mỹ gốc Hàn làm ứng viên chủ tịch Ngân hàng Thế giới (RFI) – Hôm qua, 23/03/2012, vài giờ trước khi hết thời hạn đăng ký ứng viên cho chức chủ tịch Ngân hàng Thế giới, tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã gây ngạc nhiên khi thông báo là Washington chọn ông Jim Yong Kim, 52 tuổi, bác sĩ, chuyên gia nhân chủng học, hiệu trưởng trường đại học danh tiếng Dartmouth, người Mỹ gốc Hàn Quốc, làm ứng viên.
Bắc Triều Tiên họp Quốc hội đúng thời điểm phóng vệ tinh (RFI) – Hôm nay, hãng thông tấn chính thức của Bắc Triều Tiên KCNA thông báo là kỳ họp thường niên của Quốc hội nước này sẽ khai mạc vào ngày 13/04, thời điểm mà chính quyền Bình Nhưỡng dự tính phóng tên lửa tầm xa, đưa vệ tinh quan sát lên quỹ đạo.
Lực lượng chống hải tặc Somalia của Châu Âu sẽ được phép truy kích vào đất liền (RFI) – Nỗi ấm ức của Hải quân Liên Hiệp Châu Âu được triển khai ở Ấn Độ Dương để chống cướp biển Somalia đã bước đầu được giải tỏa. Cho đến gần đây, khi đuổi bắt hải tặc, họ không có quyền truy kích khi quân cướp thoát được về đất liền.
Thái Lan đầu tư hơn 70 tỷ đô la vào cơ sở hạ tầng (RFI) – Thủ tướng Thái Yingluck Shinawatra thông báo kế hoạch đầu tư đến 72 tỷ đôla vào cơ sở hạ tầng trong 5 năm tới. Rút kinh nghiệm nạn lũ lụt làm 800 người chết, gây tê liệt cho ngành công nghiệp và nông nghiệp hồi năm ngoái, chính phủ Thái nhanh chóng đưa ra biện pháp khắc phục, trấn an dân chúng và doanh nghiệp.
Anh của sát thủ Mohamed Merah “tự hào” về người em (RFI) – Theo nguồn tin từ cảnh sát Pháp hôm nay, Abdelkader Merah, người anh của Mohamed Merah, kẻ đã sát hại bảy người ở Toulouse và Montauban, tuyên bố rất “ tự hào” về hành động của người em.
Trung sĩ Mỹ Bales bị truy tố về tội sát hại 17 thường dân Afghanistan (RFI) – Bản cáo trạng rất nặng đối với trung sĩ Robert Bales. Bị cáo đã chính thức bị truy tố tội cố sát 17 thường dân Afghanistan và mưu sát 6 người trong đêm 13/03/2012 tại Kandahar. Viên hạ sĩ quan này đang bị giam tại Kansas và có thể lãnh án tử hình.
Việt Nam: Lạm phát giảm xuống còn khoảng 14% (RFI) – Tình trạng lạm phát tại Việt Nam được cải thiện chút ít trong tháng Ba này. Theo số liệu sơ bộ do Tổng cục Thống kê công bố hôm nay, 24/03/2012, chỉ số giá tiêu dùng đã giảm xuống còn 14,15% tính theo tỷ lệ cả năm, trong khi đó con số này của tháng Hai là 16,44%.
Hungary muốn thanh toán vĩnh viễn quá khứ Cộng sản (RFI) – Chính phủ Hungary vừa quyết định lập một ủy ban mang tên Ký ức Quốc gia để làm sáng tỏ và xử lý mọi vấn đề có liên quan tới quá khứ cộng sản ở quốc gia này. Với đề xuất nói trên, đảng FIDESZ cầm quyền muốn khép lại cuộc tranh luận rất gay gắt xung quanh vấn đề có bạch hóa hay không những hồ sơ mật vụ, chỉ điểm thời cộng sản.
Kình ngư Pháp A.Bernard không giành được vé dự Olympic Luân Đôn (RFI) – Nhà vô địch Pháp Alain Bernard sẽ không có cơ hội bảo vệ danh hiệu vô địch Olympic môn bơi 100 mét tự do vào mùa hè tới tại Luân Đôn.
Mohamed Merah, hành trình một “chiến binh Hồi giáo” (RFI) – Tất cả các tờ báo Pháp hôm nay 23/03/2012, đều đưa lên trang nhất vụ đặc nhiệm Pháp đã bắn chết thủ phạm ba vụ giết người ở Toulouse và Montauban.
Ứng viên World Bank đọc sách Thiền (BBC) – Ông Jim Yong Kim, ứng viên cho ghế lãnh đạo Ngân hàng Thế giới, tiết lộ cuốn sách ông ưa thích là của Thiền sư Thích Nhất Hạnh.
Dân đâm cán bộ rồi tự sát vì đất đai (BBC) – Một người dân tỉnh Quảng Nam do bức xúc về đất đai đã đâm bị thương hai cán bộ huyện rồi tự tử.
Bắc Kinh dồn dập tin đồn (BBC) – Chính quyền kiểm soát internet trong lúc lan truyền tin đồn về sinh mệnh của trùm an ninh Trung Quốc.
TQ bắt luật sư thề ‘trung với Đảng’ (BBC) – Luật sư Trung Quốc phải thề trung thành với Đảng mới được giấy phép hành nghề.
Tàu chiến Pháp thăm Việt Nam (BBC) – Tuần dương hạm Vendemiaire có chuyến thăm chính thức TP. HCM.
Cơ hội đầu tư vào Miến Điện (BBC) – Báo Anh đánh giá cơ hội đầu tư của doanh nghiệp VN vào thị trường mới mở.
Người nổi tiếng vì ‘Viết ngắn’ qua đời (BBC) – Đinh Vũ Hoàng Nguyên, được biết đến qua mục Viết ngắn, qua đời ở tuổi 37.
Nhật lo vì Bắc Hàn phóng hỏa tiễn (BBC) – Nhật Bản đã phần nào để mất “thương hiệu” an toàn hạt nhân?
Những bức ảnh đoạt giải thưởng Sony (BBC) – Giới thiệu các tác phẩm nhiếp ảnh đoạt giải thưởng danh giá Sony World Photography Awards (SWPA) 2012.
Đức Giáo hoàng chuẩn bị gặp gỡ Tổng thống Mexico (VOA) – Đức Giáo hoàng nói Giáo hội phải làm tất cả những gì có thể để ngăn giới trẻ Mexico gia nhập các băng đảng ma túy
Rác vũ trụ buộc các phi hành gia trên Trạm Không gian phải di tản (VOA) – Một mảnh vỡ của hỏa tiễn Cosmos 2251, phóng đi năm 1993, đã bay cách Trạm Không gian 23 kilomét
TT Obama đến Nam Triều Tiên dự hội nghị thượng đỉnh hạt nhân (VOA) – Hội nghị diễn ra trong lúc Bắc Triều Tiên dọa ngưng chỉ những tiến bộ trong việc giải trừ vũ khí hạt nhân
Quân đội Syria pháo kích thành phố Homs (VOA) – Đặc sứ Kofi Annan của Liên hiệp quốc và Liên đoàn Ả Rập đang đến Moskova và Bắc Kinh
Bắc Triều Tiên chuẩn bị mở phiên họp quốc hội đầu tiên từ khi ông Kim Jong Un lên nắm quyền (VOA) – Quốc hội có phần chắc sẽ chấp thuận cho ông Kim Jong Un giữ chức Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng
Trung Quốc lại bị lúng túng vì Bắc Triều Tiên (VOA) – Thứ ba vừa qua Trung Quốc lại một lần nữa bày tỏ ‘lo ngại và quan tâm’ đối với kế hoạch phóng hỏa tiễn mà Bắc Triều Tiên định thực hiện
Hà Nội rút visa phái đoàn Tòa Thánh Vatican (RFA) – Tin tức mà chúng tôi ghi nhận được cho biết phái đoàn của Tòa Thánh dự trù đến Việt Nam vào tuần tới để thu thập chứng cớ trong tiến trình phong thánh cho Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận đã bị nhà cầm quyền Hà Nội rút visa.
Quan điểm TT Yingluck Shinawatra trong việc điều hành đất nước (RFA) – Một số vấn đề quan trọng trong việc điều hành đất nước ở cương vị thủ tướng được bà Yingluck Shinawatra đưa ra tại cuộc tiếp xúc báo giới vào tối hôm qua ở thủ đô Bangkok, Thái Lan.
Báo mạng TQ cáo buộc Đức Đạt Lai Lạt Ma chủ trương chính sách “Đức Quốc Xã” (RFA) – Một trang mạng do nhà nước Trung Quốc điều khiển gọi lãnh tụ tinh thần của nhân dân Tây Tạng là người chủ trương chính sách phân biệt chủng tộc, chẳng khác gì chính sách của nhà độc tài Hitler thời Đệ Nhị Thế Chiến.
Tổng thống Mỹ đề cử bác sĩ gốc Á lãnh đạo Ngân hàng Thế giới (RFA) – Trong một quyết định đầy bất ngờ, Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama loan báo đề cử một người Mỹ gốc Triều Tiên là Bác Sĩ Jim Yong Kim cho chức vụ Chủ Tịch Ngân Hàng Thế Giới.
Miến Điện: hoãn bầu cử 3 đơn vị vùng núi giáp Trung Quốc (RFA) – Hội Đồng Bầu Cử Trung Ương Miến Điện loan báo vì lý do an ninh nên phải tạm hoãn tổ chức bầu cử ở 3 đơn vị nằm trong bang Kachin, cho tới khi nào tình hình ổn định hơn.
Lãnh đạo Hoa Kỳ-Pakistan gặp gỡ (RFA) – Thủ Tướng Pakistan và Tổng Thống Hoa Kỳ sẽ gặp nhau bên lề Thượng Đỉnh Hạt Nhân được tổ chức tại Seoul vào tuần tới.
Liên Hiệp Quốc không khoan thứ Khmer Đỏ (RFA) – Liên Hiệp Quốc hôm thứ Năm cho biết không chấp nhận bất cứ sự khoan thứ nào của toà quốc tế ở Phnom Penh đối với các tội phạm diệt chủng Khmer Đỏ.
Ai sẽ là Chủ Tịch Ngân Hàng Thế Giới vào tháng 6, 2012? (RFA) – Thế giới đang chờ đợi tin từ Washington để xem Hoa Kỳ sẽ đề cử ai tranh chức Chủ Tịch Ngân Hàng Thế Giới, thay thế cho ông Robert Zoellick sẽ mãn nhiệm vào tháng 6 tới đây.
Giấc Ngủ Của Người Công Chính (VietBao) – (Viết phỏng theo lời tâm tình tại buổi họp mặt thân hữu ở Orange, CA).
Mông Mãn Hồi Tạng – Tứ Trụ Lung Lay (VietBao)…vì sao Miến Điện đang thoát ra ngoài mà Hà Nội lại chập chờn bay vào chốn đó?
Đức Quốc: Lời Kêu Gọi Tham Gia Biểu Tình Nhân Ngày Quốc Hận Lần Thứ 37 (VietBao)30.04.1975 ngày đại nạn của Quốc Gia Dân tộc, ngày mà bè lũ tay sai ngoại bang cưỡng chiếm miền Nam tự do, ngày mà cả nước lặn ngụp trong hố sâu của nghèo nàn lạc hậu, ngày mà toàn dân chịu đọa đày khổ ải trong ngục tù cộng sản!
TQ Bảo VN Đừng Vào Biển Đông Trộm Cá; ASEAN lạnh cẳng: sẽ không bàn về Biển Đông trong nghị trình Thượng Đỉnh tháng 4-2012 (VietBao) – BEIJING/HANOI (VB) – Trung Quốc cho biết sẽ đưa chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên vào hoạt động kể từ ngày 1-8-2012, theo tin của báo Shanghai Daily.
Obama: Phải Điều Tra Mọi Khía Cạnh Trong Vụ Trayvor (VietBao)WASHINGTON – TT Obama đã lên tiếng lần đầu tiên về vụ thiếu niên da đen Trayvor Martin bị 1 tình nguyện viên bắn chết ở Florida.
Ba người Tây Tạng ngưng tuyệt thực trước trụ sở Liên Hiệp Quốc (Boxit) – Sau một tháng tuyệt thực để yêu cầu Liên Hiệp Quốc can thiệp, ba người Tây Tạng đã ngưng hình thức đấu tranh bất bạo động này sau khi Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc cam kết phái đặc sứ đến điều tra về tình hình nhân quyền tại Tây Tạng.
Sự lụi tàn của một dân tộc (Trương Đức) – Nhìn lại lịch sử Việt Nam từ ngàn xưa đến bây giờ, mình có thể phát biểu như thế này: dân tộc Việt Nam đang “tiến nhanh tiến mạnh tiến vững chắc” đến… lụi tàn! Mà thật đấy, các bạn ạ, sự lụi tàn của dân tộc Việt Nam là điều khách quan, nó là hiện thực và không phải do mình “ác ý” mà nói ra đâu!…
Vợ Mục sư Dương Kim Khải qua đời cô độc vì chồng còn trong tù (CTM) – Bà Mai Thị Dung, vợ Mục sư Dương Kim Khải, đã vừa qua đời lúc 02 giờ sáng sớm hôm nay, 23-03-2012, hưởng thọ 54 tuổi, tại Hội Thánh Mennonite chi hội Bình Thạnh (còn gọi là Hội Thánh Chuồng Bò) thuộc phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP. Sài Gòn, sau một thời gian dài bị bệnh nằm liệt.
Bạc Hy Lai, loạn ở Trung Quốc và Hoàng Sa, Trường Sa (Nguyễn Nghĩa) - Từ 15/3/2012, sau khi Tân Hoa xã đưa tin ĐCS TQ đã cách chức ông Bạc Hy Lai, Bí thư tỉnh ủy Trùng Khánh, người đang ngắm ngôi vị Ủy viên thường trực Bộ chính trị ĐCS TQ, trên không gian mạng rộn lên những tin đồn về một cuộc đấu tranh quyền lực khốc liệt sau hậu trường trong ĐCS TQ.

.
.
.

No comments: