Friday, March 30, 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 30-3-2012



NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 30/03/2012

Bài viết mới

Tin thứ Sáu, 30-03-2012
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Ngư dân bị Trung Quốc bắt: Bán nhà chuộc người thân (DV). – 21 ngư dân bị bắt: Phía Trung Quốc vẫn đòi tiền chuộc (PLTP). – Từ “bắt người đòi tiền chuộc” tới “đe dọa hạt nhân – (Hữu Nguyên). “Sự ‘trỗi dậy hoà bình’ của Trung Quốc mặc dù được nước này ra sức giải thích, ‘đánh bóng’ rằng sẽ không gây ra nguy hiểm cho bất kỳ quốc gia nào, nay đã bắt đầu lộ diện sự đe dọa bằng vũ khí hạt nhân. Như vậy ‘mối lo ngại Trung Quốc’ đương nhiên không phải là chuyện tưởng tượng nữa rồi, đặc biệt là với các quốc gia trong khu vực”. Mời xem lại bài đã điểm hôm qua: Cam kết hay đe doạ trắng trợn? (VHNA). – Bùi Văn Bồng: TRUNG QUỐC NGÀY CÀNG VI PHẠM NGHIÊM TRỌNG CAM KẾT “DOC” VỀ BIỂN ĐÔNG – (Người Lót Gạch). - Vạch rõ âm mưu “đường lưỡi bò” (TN). - Nghịch lý 16 chữ vàng và 4 tốt – (RFA).
- Trung Quốc cảnh báo chớ nên tập trận chung ở Biển Ðông – (VOA). - Trung Quốc vẽ bản đồ Biển Đông – (VOA). “Ông Trương Uẩn Lĩnh, Giám đốc Viện nghiên cứu Quốc tế thuộc Học Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, nhấn mạnh bằng cách vẽ bản đồ, Bắc Kinh có thể củng cố tuyên bố về quyền tài phán ở Biển Đông và sau đó có thể có những hành động thêm nữa như khai thác các nguồn tài nguyên gần quần đảo Nam Sa mà Việt Nam gọi là Trường Sa”.
- Trung Quốc phản đối bất cứ nước nào gây phương hại tới chủ quyền và quyền lợi của Trung Quốc (CRI). “Đứng trước việc Phi-li-pin và Việt Nam dự định tổ chức cuộc tập trận chung trên Nam Hải, ngày 29/3, tại Bắc Kinh, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói, Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh cãi đối với quần đảo Nam Sa và vùng biển xung quanh, Trung Quốc phản đối bất cứ nước nào gây phương hại tới chủ quyền và quyền lợi của Trung Quốc.”
- Người tốt việc tốt Hồ Cương Quyết – (Trần Kinh Nghị). Còn đây là “Người xấu, việc xấu”: Ai đục bỏ chữ ANH HÙNG LLVTND trên bia mộ liệt sĩ Trần Văn Phương? – (Cu Làng Cát). “… chính xã Quảng Phúc đã đục bỏ hai chữ ‘Anh hùng’ thì phải tự mình gắn vào đó, không có lý do gì phải xin xỏ, đó là đạo lý của sai phải sửa. Không thể làm trò mèo với người đã khuất. Phải hương khói và khấn vái rõ ràng, xin lỗi trước anh linh người anh hùng của chúng ta”.
- ĐIẾU CÀY, ANH BA SÀI GÒN VÀ TẠ PHONG TẦN SẮP ĐƯỢC ĐƯA RA XÉT XỬ – (VRNs/ Huỳnh Ngọc Chênh). – Kỹ sư Vi Toàn Nghĩa: Lời kêu gọi giúp đỡ khẩn cấp (BoxitVN). “Tính mạng tôi đang bị đe dọa. Vừa qua, trong một vụ án mà tôi là người bị hại, do công an đã làm sai quy trình điều tra, tôi có thư kiến nghị lên ông Thiếu tướng, Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn Trần Đăng Yến. Tôi gửi vào lúc 11h00 ngày 28/3/2012, nhưng thật bất ngờ chỉ hôm sau (tức hôm nay ngày 29/3/2012 lúc 12h trưa) tôi nhận được điện thoại đòi gặp và dọa giết tôi”.
- Tản mạn về bản thông báo tình hình cải tạo của Cù Huy Hà Vũ (Nguyễn Tường Thụy). “Mình xin có lời khuyên với ban giám thị Trại 5 là, khi nào thấy Vũ cải tạo tốt, thi đua tốt thì hãy gửi thông báo cho gia đình gã. Hoặc là nếu gã có cải tạo kém, không chịu ‘thi đua’ thì cứ nói đại rằng tốt để cho các ‘thế lực thù địch’ chưng hửng, điên đầu. Âu cũng là mẹo của nghề chính trị vậy”.

.
Đây là cố tình để bịp dân, để cướp của dân, chứ không phải là tuyên truyền… Căn cứ điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam? ĐCS có ra cái điều nào trong điều lệ về cưỡng chế lấy đất của dân?
- Hải Phòng: 50 cán bộ bị xử lý trong vụ Tiên Lãng (VTV). - Về vụ cưỡng chế đất đầm ở Tiên Lãng, Hải Phòng: Hàng chục cán bộ, đảng viên, tổ chức bị kiểm điểm, kỷ luật (SGGP). – Tiên Lãng: Rầm rộ ở phút 89 – (Cu Làng Cát). “Hải Phòng công bố ‘tự xử’ ở phút 89, nhưng thực sự đó chưa là kết quả cuối cùng, bởi ở cấp Trung ương chưa có ý kiến, lòng dân nhìn vào vẫn chưa thỏa đáng”. – Bà Nguyễn Thị Thương (vợ ông Đoàn Văn Vươn): “Làm gì có chuyện nhà tôi không muốn thuê đất” (Dân Việt). – Chính quyền Tiên Lãng luận tội ông Vươn – (BBC). “Có thể Ủy ban Tiên Lãng nắm được bí mật gì đó của Hải Phòng. Cho nên nếu ông rắn tay với tôi thì tôi sẽ nói ra hết tất cả những uẩn khúc đằng sau”. – Phỏng vấn ông Vũ Văn Luân, thư ký Liên chi hội nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng: ‘Ông Vươn không vi phạm gì cả’ – (BBC). Mời bà con bấm vào đâynghe audio. – Đảng ủy Hải Phòng chính thức cho “chìm xuồng” vụ Tiên Lãng – (DLB).
- Nghĩ kỹ khi thu phí từ tiền túi dân (VNN). - Hạn chế sản xuất, tiêu dùng: Phí cao chả có lợi gì (VEF). - Đề án thu phí giao thông có “vượt qua” cửa ải Quốc hội, MTTQ? (GDVN). - “Là ca sĩ nổi tiếng thì Mỹ Linh không có quyền phản biện à?” (GDVN). – Cái xe vẫn đặt trước… con bò? (TVN). – Nhà giàu tậu được ô tô sao lại tiếc… con lợn còi? (PhunuToday). Bắt đầu có những lý sự cùn, những trò bới móc rẻ tiền để bảo vệ cho quyết định thu phí này, trong khi bản chất của vấn đề là ông Đinh La Thăng và những người “tham mưu” (nếu có), đã quá kém hiểu biết trong vai trò của mình, lại còn đưa ra quyết định ào ào, bị đe “thổi còi” thì lại vội vàng sửa tên cho loại phí, từ “phí lưu hành…” thành “phí hạn chế …” Sửa rồi lại đẻ thêm ra hàng loạt cái sai khác nữa.
Một ví dụ nhỏ, độc giả V.H. mới đây gửi tới BS một thắc mắc, là nếu gọi là “phí hạn chế phương tiện giao thông”, sao chỉ áp đặt cho “cá nhân” thôi, vậy thì phương tiện của nhà nước, của tổ chức thì sao? Không lẽ “họ” có cái quyền hơn những người dân, thỏa thích mua sắm, lưu hành phương tiện giao thông, và căn cứ vào đâu để cho “họ” cái quyền đó? Hay là giờ đây, ông Thăng lại bắt đầu nghĩ cách sửa tên cho cái phí đó một lần nữa, hoặc đẻ thêm ra một loại phí riêng cho cơ quan, tổ chức? Tóm lại, trong vụ này, tệ hại cả , pháp lý lẫn đạo lý. Còn một điều nữa là về tính khả thi, xin được bàn vào sáng mai. Mời xem thêm ý kiến tương tự: TS Nguyễn Quang Toản: Nếu thu, xe biển xanh cũng phải nộp phí (GDVN).
- Đàm Mai Đạo – Tôi ủng hộ ông Đinh La Thăng, nhưng… – (Dân Luận). BTV: Nhiều người không muốn bỏ tiền ra đóng các loại phí, cho dù số tiền không lớn lắm, là do người dân không biết những người có trách nhiệm sử dụng đồng tiền của mình vào những khoản nào. Nếu Việt Nam có được một chính phủ minh bạch, công bố việc sử dụng đồng tiền của người dân vào các khoản nào một cách rõ ràng, có lẽ người dân cũng không ngại đóng. – Lấy thuế dân cho cán bộ “Dưỡng Liêm” – Nên hay không? – (DLB).
- Tôi đi nộp thuế thu nhập – (TNCG). “Mình biết rằng một khi họ đã muốn phá công ty thì để tồn tại sẽ là một cuộc đấu tranh hết sức căng thẳng, lâu dài và mệt mỏi. Tuy vậy, một ngày được sống mình vẫn tuân thủ pháp luật và đóng thuế đầy đủ. Chỉ duy nhất mong một điều rằng: Chính quyền phải sòng phẳng trong từng cuộc chơi”.
- CHẾT SẶC ! GIẢI PHÁP CẮT TRYM ĐỂ GIẢI QUYẾT ÙN TẮC – (Nguyễn Xuân Diện). – CHỬI THẰNG HỌ PHÍ – (Sơn Thi Thư). “Giao thông: Ừ nhỉ ! Vậy theo chú thì anh phải làm thế nào để đỡ bị chửi ? Giao hợp: Chỉ cần bác chém gió in ít thôi, rồi làm việc gì thiết thực ấy, chứ bác chỉ trực đòi ‘móc túi’ người ta thôi thì chưa bị đấm vỡ mồm là may rồi, chứ chửi thì ăn thua gì!” – Mỹ Lệ có 4 ôtô gửi giải pháp tới Bộ trưởng Thăng (PhunuToday).
- Đại Vệ Chí Dị – (Người Buôn Gió). “Nay thiên hạ rối ren, đập nứt, vỡ nợ, nông dân thì kiện triều đình mất đất, ngư dân thì bị Tề bắt giam đòi chuộc, giá cả lạm phát hàng ngày...”. – Bất ngờ và bất an – (Hữu Nguyên). “Những diễn biến dồn dập về chủ trương gia tăng các loại phí mới đây của ngành giao thông vận tải, cộng với việc giá cả gia tăng của nhiều mặt hàng thiết yếu khiến cho dư luận xã hội đang lo ngại về việc ngày đang có nhiều chính sách ban hành vội vã, thiếu cân nhắc gây hiệu ứng bất an cho cộng đồng”. – Lời hay ý đẹp (6): Sức dân, khoan… – (Nguyễn Thông).
- Tuyên án chung thân cho vợ nhà báo Hoàng Hùng (TTXVN). – Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Hòa Bình: “Chung thân là mức án phù hợp cho bà Liễu” (DT). - Nóng trong ngày: Bà Liễu một mình giết chồng (VNN). - Toàn cảnh phiên tòa xử vụ nhà báo Hoàng Hùng bị đốt (DT). Loạt bài của báo Người Lao Động: - Xử Trần Thúy Liễu: Nghe tòa hỏi, muốn… té ghế! (NLĐ). - Tin vào sự thật (NLĐ). – Vụ bà Liễu đốt chồng: Vẫn còn nhiều dấu hỏi (TT). - “Không bỏ lọt tội phạm” (?) (NLĐ). - Chưa đi đến tận cùng vụ việc (NLĐ). – Trực tiếp phiên xử vụ án nhà báo Hoàng Hùng: Đề nghị làm rõ chi tiết 750 cuộc gọi và tin nhắn (NLĐ). Không thể tưởng tượng được một vụ án/vụ xử đầy dấu hiệu không bình thường. Rất nhiều tình tiết để đặt nghi vấn ông Tâm có dính líu tới cái chết của nạn nhân. Song họ đã “thông cung” qua hàng trăm cuộc gọi, tin nhắn? Về phía bà Liễu, do sợ bị “bới” thêm cái “tội” nặng hơn về đạo lý, cộng với những hứa hẹn, đe dọa, nên đã cắn răng nhận hết về mình? Về phía cơ quan tố tụng thì muốn “khoanh” vụ việc với những lý do chỉ họ mới biết, nên đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng (không công bố, đi sâu làm rõ nội dung các cuộc gọi, tin nhắn)?
- Ban Quản lý Thủy điện Sông Tranh 2 xử lý vết nứt sai (TP). Đập Sông Tranh 2: Bộ nói an toàn, tỉnh vẫn lo (24h). AN TOÀN TRÊN LƯỠI – (Sơn Thi Thư). “Hỏi: Căn cứ vào đâu mà nói chúng an toàn ? Đáp: Căn cứ vào… lưỡi ! Hỏi: Thế sợ nhất là cái gì không an toàn ? Đáp: Hạ cánh!
- Chiều qua đưa tin Vịnh Hạ Long chính thức trở thành kỳ quan thiên nhiên thế giới mới (TN) mà chưa kịp thắc mắc, rằng sau những 4 tháng “đánh vật” để từ việc “tạm” công bố kết quả, giờ thì công bố “chính thức” mà chỉ vẫn vỏn vẹn có vài dòng vậy, không rõ số phiếu bầu bao nhiêu, bao nhiêu người Việt, bao nhiêu nước khác, xếp thứ mấy, được “trở thành”dựa trên những tiêu chí nào, hội đồng xét duyệt gồm những ai, nguyên tắc hoạt động ra sao v.v.. để khỏi nghi ngờ đây chỉ là một trò mèo kiếm tiền của một tay láu cá? Ráng chờ coi có gì thêm trong buổi họp báo hôm nay.
- Hoàng Lê: Bang Giao Của Vương Triều Mạc (Newvietart).
<- Bài dịch của Phạm Nguyên Trường: Havel vẫn sống – (Project Syndicate/ BoxitVN).
14h00′:
- Trung Quốc cụ thể hoá đường lưỡi bò: Việt Nam cần đưa vấn đề này ra cơ quan tài phán quốc tế (SGTT). - Không thể chậm trễ (TN). “…trên các website chính thức, không thấy có trang nào hệ thống các bằng chứng, lý lẽ của VN trong vấn đề chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa một cách bài bản, mạch lạc để học sinh và người dân (không phải là các học giả) có thể lấy đó làm vũ khí lý luận, đấu tranh mọi lúc mọi nơi”. - Nên có bộ truyện tranh lịch sử về Trường Sa và Hoàng Sa (SGTT). -
- TỚ ĐÓNG THUẾ (Văn Công Hùng).
- Nguyễn Văn Nhã sưu tầm và dịch: Chùm bài về Động thái ở Trung Quốc – Con Cháu Cách Mạng – (Người Lót Gạch). Bài đầu: Children of Revolution, WSJ đăng hồi năm ngoái, bản dịch lúc đó tại đây.
20h30′:
- – Dự án Ecopark mà nhiều ngày nay bà con nông dân lên Hà Nội khiếu nại: Những mờ ám từ Dự án “Tuần Châu trong lòng Hà Nội” (Petrotimes).

KINH TẾ

14h00′:
- Rau quả khó vào châu Âu (NLĐ). – Xuất khẩu rau quả sang EU: Cấm do không kiểm soát được (TT).
20h30′:
- Từ những kho hàng Trung Quốc tại TP.HCM: Lo doanh nghiệp Việt ngày càng yếu thế (SGTT).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Hồ Bạch Thảo: Tìm Hiểu Về Con Người Vua Tự Đức (VHNA).
- Đỗ Ngọc Yên: Nhìn lại giải thưởng thơ 2011 (Trần Nhương).
- Trần Đức Anh Sơn: KỂ CHUYỆN DÒNG HƯƠNG“SÔNG HƯƠNG HÓA RƯỢU . . . ” (Nguyễn Trọng Tạo).
- Nguyễn Yên Thế: Mùi Cỏ Cháy giữa mùa hoa ban (Lê Thiếu Nhơn).
- Vietnam’s Got Talent: Sức hấp dẫn và nước mắt trẻ em (PLTP).
- Bút ký của Nguyễn Anh Tuấn: Nỗi buồn MẸ bên sông Đà (Lê Thiếu Nhơn).
- Có lẽ báo Đất Việt phải mở mục “sáng tác văn học” để đưa vào những bài câu khách dạng này: Đêm tân hôn, chồng đòi tiền thiệt hại vì tôi mất trinh. Mới ngó cái tựa đã hình dung tác giả được gợi hứng từ câu chuyện “Cô dâu bị trả lại vì… không còn trinh tiết”. Không biết mấy thứ “văn học” ba xu núp bóng báo chí này có đóng góp gì vào khẩu hiệu xây dựng nền văn hóa “đậm đà bản sắc dân tộc”?
- Ngôn ngữ “Sát thủ đầu mưng mủ” vẫn gây nhiều tranh cãi (ANTĐ). Hy vọng rồi sẽ có ngày câu hỏi “có nên/được khuyến khích biếm họa chính trị ở VN hay không” cũng gây tranh cãi. Để khỏi bị cảnh đìu hiu làng biến họa báo chí, trong khi đã có nghị quyết 4 chỉnh đốn những hư đốn trong đảng, rồi những đề tài thú vị như vụ Đoàn Văn Vươn mới đây, mà hình như chẳng báo nào (dám) có lấy một bức tranh đả kích/châm biếm đám quan tham sâu mọt cả.
14h00′:
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Độc giả T.K. vừa gửi tới đoạn ghi âm “TS.Lê Thẩm Dương chửi đồng nghiệp” và bình luận “TS.Dương chửi đồng nghiệp với lời lẽ chả ra gì. Không trách được đám fan cuồng để bảo vệ ông ta cũng dùng những lời lẽ rất thô tục.” Mặc dù coi những hiện tượng kiểu này có vẻ mang tính cá nhân, cay cú, có màu sắc đấu đá nội bộ, nhưng để rộng đường dư luận, BS vẫn công bố.
14h00′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

14h00′:
20h30′:

QUỐC TẾ

14h00′:
20h30′:

* RFI: 29-03-2012

.
.
.

No comments: