Monday, March 26, 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 26-3-2012



NHẬT BÁO BA SÀM
Posted by basamnews on 26/03/2012

Bài viết mới

Tin thứ Hai, 26-03-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT


NÓNG! 10h30′ – Tin từ CTV cho biết: tại Văn phòng tiếp dân của Quốc hội, 35 Ngô quyền, HN, lúc 9 giờ 30 có khoảng 100 người dân tập trung khiếu kiện đất đai. Số công an, an ninh đông gấp đôi mọi khi, đang quay phim chụp ảnh dân oan.

Mời xem lại bài trên Ba Sàm: 830. Tàu Trung Quốc xâm nhập trái phép vịnh Nha Trang và tìm lời giải đáp có hay không nỗi khiếp sợ hai chiếc tàu … hút bùn đến mức cả dây các tổng biên tập bị ngọng líu lưỡi, khi Tuổi trẻ thì không những không nêu rõ đó là tàu Trung Quốc mà còn chỉ nói là “neo đậu trái phép” (tức là nó được phép vô VN, chỉ neo đậu tùm lum thôi?). Báo Đất Việt thì đỡ hơn chút, biểu tàu TQ … “đậu trái phép”. Còn Pháp luật TP thì “phát hiện hai tàu Trung Quốc tại vịnh Nha Trang“. Ha ha! Nghe như thể lâu nay tàu TQ chưa bao giờ thèm ghé chơi, giờ nó ghé … khoe liền! Còn Tiền phong thì sao? Lại điệp từ “tàu lạ”, và cũng chỉ có “neo đậu trái phép” thôi. Ngoài ra, BS sẽ hỏi Nhà báo V.T., người gởi bài, 3 tấm ảnh để đăng trên BS coi có phải ổng đã “mượn” 1 bức của Tiền phong không, hay là ngược lại? Và đây rồi câu trả lời! Đó là những bức ảnh này không phải của nhà báo V.T., cũng không phải của Tiền phong, mà là từ nguồn … “bí mật” nha. Phóng viên xứ ta đang làm báo ở thời … kháng chiến chống tụi “nội xâm” đang hoành hành câu kết với lũ ngoại xâm đang rình rập mà.
Một độc giả thân thiết đặt dấu hỏi, hay đây là màn kịch, hoặc sẽ được dựng thành màn kịch, để trao đổi với 2 tàu cá và 21 ngư dân ta vừa bị chúng bắt giữ trái phép và đang đòi tiền chuộc? - 21 ngư dân bị Trung Quốc bắt vẫn bặt vô âm tín (SGTT). - 2 tàu cá và 18 ngư dân trôi dạt trên biển (TN). “Liên quan đến việc phía Trung Quốc đòi “tiền phạt”, bà Hương khẳng định chính quyền địa phương tiếp tục vận động gia đình các ngư dân tuyệt đối không được nộp tiền và yêu cầu phía Trung Quốc thả tàu, thả người vô điều kiện.”
- André Menras – Hồ Cương Quyết: Sẽ làm cho tan tành bức tường lặng im xấu hổ! (BoxitVN). “Chúng ta sẽ làm rạn nứt bức tường lặng im xấu hổ và cuối cùng chúng ta sẽ làm cho nó phải tan tành. Chiều nay, 23 tháng giêng, tôi bay tới Berlin với niềm tin này, và trong tim cũng như trong đầu là một ý nghĩ ngập tràn tình cảm đối với 21 ngư dân của chúng ta đang bị cầm tù ở Phú Lâm cùng với gia đình họ đang đau lòng chờ đợi tại Lý Sơn”. – Tin nhanh về buổi chiếu phim “Hoàng Sa Việt Nam – Nỗi đau mất mát” tại Berlin (Nguoiviet.de). – 4 tốt và 16 chữ vàng(Nguyễn Thông).
- Tản mạn chuyện chiến tranh và hòa bình(Trần Kinh Nghị). “Thật ra chẳng nhân dân nước nước nào tại đây muốn để Mỹ đóng quân trên lãnh thổ của mình. Đó há chẳng phải cũng là mong đợi của chủ nghĩa bành trướng đại Hán? Nhưng rốt cuộc sự vụng về và thô bạo của người Trung Hoa đã khiến thế giới lo sợ và các quốc gia nhỏ yếu hơn trong khu vực phải tiếp tục lựa chọn điều ít xấu hơn cho mình, đó là để Mỹ tiếp tục ở lại, thậm chí tăng cường hơn nữa sự hiện diện quân sự tại đây”. - Trung Quốc cảnh báo Ấn Độ tránh xa biển Đông (PLTP). – Campuchia không để Asean bàn về Biển Đông – (BBC). - Không luật nào cho phép cưỡng chiếm tài nguyên tại biển Đông (CNAS/TVN).
- Tin nóng: Nhà bác Khánh bị bao vây (Nguyễn Tường Thụy). “Được biết từ đầu tháng 3 có thông tin trên nhiều trang mạng phát đi ‘Lời kêu gọi tổng biểu tình của dân oan trên toàn quốc’ nhân danh các cựu chiến binh Đại đoàn Quân Tiên Phong và Đại đoàn Đồng Bằng trong 2 ngày: ngày mai (26/3) và ngày 27/3/2012. Mấy hôm nay, một số anh em biểu tình nhận được giấy mời làm việc hoặc mời đi uống nước”. BTV: Về tin “Lời kêu gọi tổng biểu tình của dân oan trên toàn quốc”, 2 tuần trước, một CTV cho biết, tin này do “Cờ 58, thuộc Tờ Cờ 5, đưa ra để gài bẫy”. Không rõ thực hư thế nào, chỉ nhắc bà con thận trọng.
- Nguyễn Đăng Thục: HÙNG VƯƠNG VỚI Ý THỨC DÂN TỘC (Lê Đức Thịnh). – Đặng Huy Văn – Đầu tháng Ba các vua Hùng tụ hội – (Dân Luận). “Các người còn bày đặt ‘Giỗ Quốc Tổ’ thật xa hoa tốn kém/ Nhưng biển đảo, đất rừng… đã trao dâng và đem bán từ lâu/ Sao có thể dạy dỗ được cháu con: ‘Hãy giữ gìn lấy nước!’/ Cờ Sáu Sao các người đã giương, Cờ Quốc Tổ treo đâu?”- Hà Sĩ Phu: Giã từ Đức trị! (BoxitVN). – Đỗ Trường – Mẹ Âu Cơ đã ngoại tình! – (Dân Luận). “Mẹ Âu Cơ ơi! Chúng con không tin và tuyệt đối không hoài nghi về lòng chung thủy của Người. Nhưng sao hôm nay chúng con không còn là những giống Rồng do mẹ Tiên đã sinh ra?
- LẢM NHẢM (Phọt phẹt). “Một anh bạn mới quen hỏi: – Mày đảng chưa? – Em chưa. – Ừ, tốt. Đừng dại mà vào. Tao đang đéo ra được đây. – Khó thế cơ ạ? – Đương nhiên, vào dễ nhưng ra khó bỏ mẹ. – Thế anh tính sao? – Ngâm đấy. Kệ mẹ nó”. Đọc khúc này chợt nhớ một blog rất độc đáo – Lão thầy bói già – vừa được một độc giả thân thiết mách, chuyên có những đoạn viết ngắn “gây sốc”: ”Mình đi thi Học tập gương đạo đức Hồ Chí Minh, thấy ông bạn bên cạnh mang cả đống phao, mình hỏi: – Cậu đéo thấy ngượng à? / - Ngượng thì tao đã đéo làm được tổng bí thư 2 nhiệm kỳ. / Mình ngước lên nhìn mặt bạn ấy, thì ra…“.
- KS Lê Quốc Trinh: Vỡ đập thuỷ điện Sông Tranh 2: nguy cơ rình rập? (boxitvn). - SỰ CỐ ĐẬP THỦY ĐIỆN SÔNG TRANH 2 – QUẢNG NAM: Phải quy rõ trách nhiệm (NLĐ). – Bình thường và bất bình thường (NB&CL). - Thủy điện Sông Tranh 2: EVN phí phạm nguồn nước quá(Lý Toét). – NỨT (Phan Văn Tú). – PHẢI CÓ LUẬT BẢO HÀNH DỰ ÁN (Ngô Minh). – Nhật ký mở sau một tuần suy nghĩ về những chuyện hơn cả khủng khiếp – (Nhát sĩ Tô Hải). “Đặc biệt cái tên đích thực của kẻ trực tiếp thi công công trình này thì đến nay, tìm mãi vẫn không ra! Liệu có phải là của một ‘thế lục thù địch’ đích thực nào không đây? Tại sao Thủy điện sông Đà to gấp 10 lần sông Tranh lại không có hiện tượng ‘ngấm cho phép’ này???” - Kỳ lạ, hiện tượng nứt đập thủy điện sông Tranh 2 (VNN). - Vụ rò rỉ nước đập thủy điện Sông Tranh 2 – Nước vẫn chảy xối xả (SGGP). - Vụ thủy điện sông Tranh 2 gặp sự cố: Nhiều công trình liên quan cũng kém chất lượng (TN). - Vụ Thủy điện Sông Tranh 2 bị thấm nước: Chắc chắn có lỗi hệ thống (ANTĐ). Đúng vậy! Thứ “lỗi hệ thống” mà ông Nguyễn Trung từng đưa ra từ nhiều năm trước, (có lẽ) mang hàm ý sự sai lệch của hệ thống chính trị VN.
- Một án mạng liên quan đến thu hồi đất ở Quảng Nam – (RFA). – Chính phủ, những Đoàn Văn Vươn & miếng giẻ rách an dân (Trương Duy Nhất). – Nhà báo Nguyễn Thông bình luận trên Facebook: “Rõ khổ, mình vừa trót đọc báo An ninh thế gới, số ra ngày thứ bảy 24.3.2012. Bài Những dấu hiệu đáng mừng, trang 7, cột 1, dòng 29 từ trên xuống có đoạn: ‘Thử hỏi, nếu không có Nghị quyết T.Ư 4 ra đời thì dễ gì sự việc ‘động trời’ ở Tiên Lãng, Hải Phòng được giải quyết cấp kỳ và hợp lòng dân như thế?’ Cha bố cái thói nhận vơ, nói lấy được, nhắm mắt mà nói. Hết thuốc chữa cho thứ siêu nịnh này”.
- Tiên Lãng và lá phiếu tín nhiệm ông Thành - (Cu làng cát). - BÁ TÂN: Bỏ phiếu cho bí thư Thành(Nguyễn Thông). “Chỉ vì sợ cấp ủy, trước hết là sợ ông Thành, báo Hải Phòng đã quay lưng với vụ Tiên Lãng. Người trong cuộc cũng như dư luận xã hội biết mười mươi việc đó. Vậy mà ông Thành lại lớn tiếng chỉ đạo “báo Hải Phòng cần tăng tính phản biện xã hội, tính chiến đấu”.
- Viết tiếp vụ “Thu hồi 5.000m2 đất đền bù 2 triệu đồng”: UBND tỉnh Hà Nam báo cáo không đúng về vụ cưỡng chế ở Duy Tiên (DT).
- Vụ xử Vinashin sẽ không trấn an được giới đầu tư – (RFI). – Vinashin và Lê Văn Luyện(Phairzios). Đang điểm tin thì nghe trên VTV1- Thời sự Chào buổi sáng, em phát thanh viên đang điểm báo Lao động về vụ này. Em đọc: “… gây thiệt hại theo kết quả giám định là hơn 400 … à … con số này quá lớn … 469 triệu … 564 triệu đồng … Xin lỗi!…” Rồi em liệng tờ báo luôn, tỉnh queo lượm tờ khác để điểm. Ha ha! Tội nghiệp em! Chắc chưa bao giờ đọc/nghe tin về cái vụ án khủng có một không hai trong lịch sử … nhân loại này, khi mà mỗi người dân của một quốc gia phải gánh trên vai 1 triệu đồng từ món nợ của một doanh nghiệp nhà nước. À! Mà sao cho tới bữa nay, sau 5-6 ngày rồi VTV-Thời sự, Bản tin tài chính … được lưu trên mạng nhưng tất cả đều không hoạt động, mặc dù BS đã nhắc nhở mấy lần?
- Ông Đoàn Cường, Vụ trưởng Vụ Tiền lương (Bộ Nội vụ): Tăng lương đi kèm xử lý mạnh tham nhũng (ĐT).
- VÌ SAO BÀ DIỆU HIỀN VỠ NỢ: Công nhân thêm khốn khó (NLĐ). BTV: Về bức ảnh của “đại gia” Phạm Thị Diệu Hiền bị nghi là ảnh giả, ngoài các chi tiết đã nêu trong bản tin trên báo Kênh 14, có thêm một chi tiết có thể nghi ngờ bức ảnh này đã được chụp không phải ở 1 bệnh viện Mỹ, đó là: chiếc điện thoại màu xanh trên bàn. Một CTV hiện đang làm y tá tại một bệnh viện ở Beverly Hills (California) cho biết, đây là loại điện thoại cũ, không thấy sử dụng trong các bệnh viện ở đó. Còn độc giả M.P. thì gửi nhận xét: “Xin Anh Ba để ý dòng chữ viết trên mảnh giấy dán trên tường, đó là nét chữ không do người Mỹ hay bắc Mỹ viết, có thể là người Việt hoặc một nước Châu Á viết. Nhưng cũng không phải là Nhật, TQ hay Hàn Quốc vì họ viết chữ tượng hình nên khi viết chữ La tinh thì dễ nhận ra lắm.” - Duy trì tổ công tác nắm tình hình nợ phát sinh của Bianfishco (TN). - Công ty Bình An đề xuất phương án tự cứu (PLTP).
- “BẢO TÀNG CHIẾN TRANH” VỰC QUÀNH ĐANG CHẾT? – (Faxuca). Có thể có tâm lý/hoàn cảnh như người chăn nuôi, ham gầy giống nuôi nhiều gia súc gia cầm quá, oải quá, thôi thì … cho chết bớt! Hề hề! Mà nếu nó “chết” là để dành tiền cho một bảo tàng chiến tranh với Trung Quốc năm 1979 thì nghe chừng cũng tốt. – Phát hiện di cốt liệt sĩ Mậu Thân ở Nha Trang (TT).
- Miến Điện cởi trói báo chí – (VOA). “… chính phủ đã phê duyệt việc chuyển hội nhà văn, nhà phát hành, nhà báo trước đây do nhà nước quản lý sang một tổ chức độc lập, không có sự can thiệp chính trị”.
- Hai người Tây Tạng tự thiêu cảnh tỉnh Trung Quốc – (RFI). Vì sao người Tây Tạng tự thiêu chết họ? Why are Tibetans burning themselves to death? (Channel 4). Video: Biểu tình ở Rebkong, Tây Tạng (Tonypaldino). Người Tây Tạng tự thiêu. Reutes = >
14h05′:
- Tin mừng! Nhật chỉ còn một lò phản ứng hạt nhân (Tin tức). Vậy là sau cái thời xứ ta qua lượm đồ “bãi rác”, đủ kiểu xe hơi, xe máy, máy lạnh, máy giặt … giờ ta qua lượm ba cái nhà máy điện hạt nhân nó thải bỏ. Khỏe re!
- Bộ trưởng Y tế: Giá dịch vụ y tế còn thấp (Bee). Nghe trên VTV1, khi được hỏi về việc giải quyết tình trạng nhiều bệnh nhân nằm chung một giường, bà bộ trưởng cho biết là “chúng tôi xin được nguồn xã hội hóa của Vincom là 30 tỉ …” Lạ lùng chưa?!
20h35′:
- Tàu chiến Hạm đội Nam Hải Trung Quốc tập trận bắn đạn thật (GDVN/Chinamil). - Một độc giả méc bài này Hoàn Cầu báo: Xuất hiện xu thế khai thác dầu khí nước sâu ở biển Đông (GDVN) và nhận xét “Tờ báo này ăn cơm Việt Nam làm cho nước ngoài sao vậy? mà dịch y nguyên tuyên truyền cho TQ vậy?”.
- Vụ xử mục sư Nguyễn Công Chính: 11 năm tù cho kẻ phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc (VOV).

KINH TẾ

- Doanh nghiệp kỳ vọng lãi suất giảm thêm (Tin tức). Báo chí hồi này “quên” hy vọng rồi, khoái dùng “kỳ vọng” hơn. – Hạ lãi suất, giảm thuế để cứu doanh nghiệp (PLTP). - Lãi suất ở mức 6% – 8%/năm, DN sẽ “bật dậy”? (PLVN).
- Hàng loạt doanh nghiệp co cụm, phá sản: Kỳ 1: Nợ dây chuyền (TT). - Mệt mỏi vì “gánh nợ” (NLĐ).
14h05′:
- Chủ tịch hiệp hội DNVVN Cao Sĩ Kiêm: Giảm lãi suất không có nghĩa là dễ vay (LĐ).
20h35′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Thăm ngôi chùa cổ nhất Việt Nam (Petrotimes). Tiền đường chùa Dâu = >
- PHẢI CHĂNG BÁO TIỀN PHONG CHUẨN BỊ TẤN CÔNG TIẾP CỤ VŨ NGỌC LIỄN(Nguyễn Trọng Tạo). - Nhà thơ/Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo nói chuyện trên VTC: + PHONG CÁCH ĐÀN ÔNG 1, + PHONG CÁCH ĐÀN ÔNG 2.
- Phong Nguyên: Bất ngờ Trương Tửu (Trần Nhương).
- LÊ VĨNH TÀI Thơ hỏi Thở – Kỳ 9 (Lê Thiếu Nhơn).
- LÃNG ĐÃNG… SÀI GÒN (Trần Kỳ Trung).
- Từ sách từ phim: Tận thế của tâm hồn (TT).
14h05′:
- CÕI NGƯỜI (Văn Công Hùng).
20h35′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

= Một lớp dạy võ miễn phí cho trẻ khuyết tật tại quận 3 – TPHCM - Nhiều nơi “trắng” trường chuyên biệt (NLĐ).
- Bắt vạ (TTVH). “sao lại đi kiểm duyệt một truyện đã xuất bản. Còn cả đống những tác phẩm phim ảnh, văn chương hạng xoàng vừa mới, hoặc chỉ là sắp sửa ra mắt bạn đọc, đầy rẫy cảnh giường chiếu, có cắt được không?”
- Gạo trắng, nguy cơ gây tiểu đường? – (RFI). BTV: Mặc dù người phương Tây ít ăn gạo trắng, nhưng họ ăn nhiều khoai tây, là loại thực phẩm có chỉ số glycemic (Glycemic Index: GI) cao hơn cả gạo trắng. Mời xem bảng chỉ số glycemic của một số loại thực phẩm. Những người bị bệnh tiểu đường hoặc có nguy cơ bị bệnh này, cần hạn chế ăn các loại thực phẩm có GI cao, làm gia tăng lượng đường trong máu. – Lợi ích từ chế độ ăn có chỉ số GI thấp (stylist.vn).
- Ruồi đực cũng uống rượu khi bị hất hủi – (RFI). “Ruồi đực, khi bị ruồi cái cự tuyệt, thường hay uống rượu, thậm chí còn uống rất nhiều!
14h05′:
20h35′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Tổng Petec lên tiếng vụ cửa hàng nghi bán xăng “bẩn” tại Bắc Giang (DT). Khách hàng tố cửa hàng xăng dầu Đồi Nên bán xăng “bẩn” = >
14h05′:
20h35′:

QUỐC TẾ

- Cuộc họp cấp cao giữa Nga và NATO: Sự hủy bỏ đầy dụng ý (TN).
- Ủy ban chống tội phạm Úc tiết lộ: “Tập đoàn bố già” ở châu Á (TT).
14h05′:
20h35′:

* RFI: 25-03-2012
.
.
.






No comments: