Wednesday, March 14, 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 14-3-2012


NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 14/03/2012

Bài viết mới


Tin thứ Tư, 14-03-2012

Nóng … máu! 15h30′ – “KHÓC CHO ANH EM HY SINH, CŨNG KHÔNG ĐƯỢC PHÉP”… (Mai Thanh Hải). ““Giỗ anh em hy sinh mà không dám tổ chức. Khóc anh em hy sinh cũng không được phép khóc! … Tổ quốc có bao giờ HÈN thế này không?”…

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- CHIẾN DỊCH CQ-88 VÀ TRẬN CHIẾN 14/3/1988 TẠI TRƯỜNG SA – (Mai Thanh Hải). “Trong trận chiến ngày 14/3/1988, Hải quân Việt Nam bị thiệt hại 3 tàu (cháy và chìm), 3 người hy sinh, 11 người khác bị thương, 70 người bị mất tích. Sau này Trung Quốc đã trao trả cho phía Việt Nam 9 người bị bắt, 64 người vẫn mất tích và được xem là đã hy sinh”.
- Hôm nay ngày giỗ anh hùng Trần Văn Phương và 63 liệt sĩ Trường Sa – (Cu Làng Cát). “Có thể ai đó quên, nhưng gia đình, vợ con, cháu chắt, và những trái tim không hề quên, cuốn lịch sử Hải quân nhân dân Việt Nam còn ghi lại trận đánh ở Gạc Ma, sao quên được”. – Sao hiu quạnh thế, anh hùng liệt sỹ Trần Văn Phương (!?) – (Người Ba Đồn). “… mình điện cho anh Nguyễn Tiến Thành- Bí thư đảng ủy xã Quảng Phúc hỏi rằng, ngày mai là 14.3 kỷ niệm 24 năm ngày mất của anh hùng liệt sỹ Trần Văn Phương xã có tổ chức chi không… anh thật thà trả lời, không làm gì cả, mình vẫn biết là ngày mai ngày giỗ của anh Phương nhưng không có ai chỉ thị gì cả nên không biết tổ chức thế nào (?!)
- TRƯỜNG SA – GẠC MA 1988 – 24 NĂM NHÌN LẠI – (Mẹ Nấm). “24 năm trôi qua, vẫn là sự im lặng thường thấy đối với biến cố lịch sử này. Thật khó tin đó là sự thật khi có quá nhiều chương trình kêu gọi đóng góp để xây dựng Trường Sa”. – 14 tháng 3- Ngày của nỗi đau và uất hận! (Quê Choa). – Ảnh: ĐỜI ĐỜI TƯỞNG NHỚ CÁC ANH HÙNG LIỆT SĨ ĐÃ HY SINH VÌ SỰ TOÀN VẸN CỦA TỔ QUỐC – (Hai Giỏi). – Đặng Huy Văn: LÁ THƯ THƠ nhớ ngày Hải Chiến Trường Sa, 14-3 (Nguyễn Trọng Tạo). – Thanh niên Việt Nam tưởng niệm hải chiến Trường Sa – Gạc Ma – (DLB). – Nhóm Thanh Niên Yêu Nước thắp nến, thả hoa đăng tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ hi sinh ở Trường Sa 14-3-1988 – (NVCL). – Anh Chí: Những anh hùng bị lãng quên (HDTG).
- TẦM NHÌN GIÁP VĂN CƯƠNG TRONG CHIẾN DỊCH CQ-88 – (Mai Thanh Hải). Thiếu tướng Lê Kế Lâm, nguyên Tham mưu phó Tác chiến Quân chủng Hải quân: “Nếu không có tầm nhìn và sự quyết đoán trong hành động của đô đốc Giáp Văn Cương, Trường Sa có thể khó khăn hơn bây giờ, không toàn vẹn như vậy giờ”.
- “NẾU NĂM 1988, TRUNG QUỐC ĐỤNG ĐẾN CÁC ĐẢO TA ĐÃ ĐÓNG QUÂN, THÌ SỰ VIỆC KHÔNG DỪNG LẠI NHƯ Ở GẠC MA 14/3/1988″ – (Thiềm Thừ/ Mai Thanh Hải). Nếu năm 1988 hoặc năm nào đó, các lực lượng đối phương (Trung Quốc) đụng đến các đảo ta đã đóng quân, như Sơn Ca, như Song Tử, sự việc không dừng lại như ở Gạc Ma, như Hoàng Sa 1974”. – Chuyện Trường Sa của người Trường Sa IV – Đóng giữ đảo Đá Đông (Thiềm Thừ).
- Hoan hô báo Thanh Niên, sáng 11-3 đã có bài viết về sự kiện ngày 14-3-1988: Trường Sa ký ức tháng ba. “Gần một phần tư thế kỷ đã trôi qua kể từ buổi sáng ngày 14.3.1988, 64 chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam đã vĩnh viễn nằm lại nơi bãi đá Gạc Ma. Tất cả những người lính Trường Sa dù trực tiếp hay gián tiếp chứng kiến trận hải chiến chỉ ‘nổ súng từ một phía’ ấy đều coi đó như một vết thương luôn rỉ máu giữa lòng mình”. Một bài viết mạnh dạn, hiếm hoi trên báo Thanh niên nên điểm lại lần thứ 3 trên trang Ba Sàm. Hy vọng sẽ có thêm những bài viết nữa trên báo nhà nước trong vài ngày tới.
- Ảnh chụp từ báo: Bộ Ngoại giao ta yêu cầu phía Trung Quốc trao trả sớm các thủy thủ Việt Nam bị nạn trong sự kiện ngày 14-3-1988 tại quần đảo Trường Sa (FB Paulo Thành Nguyễn). Blogger Thành Nguyễn bình luận: “Sự dối trá của báo chí ngày trước đã nhấn chìm các anh trong cái chết oan ức gọi là ‘bị nạn’. Thì hôm nay, các anh còn tiếp tục chết thêm một lần trong sự im lặng của truyền thông nhà nước vì tình bạn ‘láng giềng 4 tốt, 16 chữ vàng’ – TRUNG QUỐC… Sự che giấu lịch sử đến nỗi con cái của anh Lê Minh Thoa, người công binh còn sống trong trận tàn sát đó không tin là cha mình bị TQ bắt, mà cho rằng cha mình phạm tội gì mới đi tù”.
- “ĐÀNH CHỈ ĐƯỢC CHẾT VÌ ĐẢO. ĐÀNH CHO LÃNG QUÊN MẤY MƯƠI NĂM…” – (Mai Thanh Hải). Nhà thơ Thanh Thảo: “Anh yêu biển mà đứng trên bờ/ Anh yêu nước mà không biết bơi/ Làm sao anh hiểu?/ Có những người lính đảo/ Trần lưng trước mưa đạn quân thù/ “Chỉ được xáp lá cà bằng lê”/ Nhưng với khoảng cách này là không thể/ Đành chỉ được chết vì đảo/ Đành cho lãng quên vùi mấy mươi năm…
- Tối qua đã điểm, nhưng điểm lại, vì là chuyện … 2 lần hiếm, của báo Quân đội ND và vào dịp 14/3: - Bến bờ của những chiến sĩ nhà giàn DK1 – Kỳ I: Ba mẹ con cùng vượt khó; - Kỳ II: Nhà giàn trên phố biển; - Kỳ III: Khúc tráng ca về những người vợ.
- Nghệ thuật “đánh” và “đàm” của Việt Nam (Lê Mai). “Không có chuyện yếu mới ‘đàm’, vì yếu mà ‘đàm’ thì làm sao có thể giành được thắng lợi. Tùy thuộc vào ý định, mưu kế, vào so sánh lực lượng giữa ta và địch mà VN thường áp dụng các phương thức như đàm trước, vừa đánh vừa đàm, hoặc đánh xong rồi đàm”. Mời xem cách “đánh” & “đàm” của cha ông ta thời xưa: Ngoại giao để giữ đất dưới thời vua Lý Nhân Tông, chứ không phải “đàm” theo kiểu này: Từ Đồng Đăng đi Ải Nam Quan bao xa? – (Phair Zios). - 83. ĐƯỢC VÀ MẤT TRONG PHÂN CHIA BIÊN GIỚI TRUNG – VIỆT (Việt sử ký). - NGUYÊN VĂN HIỆP ƯỚC BIÊN GIỚI VIỆT – HOA 1999 – (Phạm Viết Đào).
= “Em đi thăm Trường Sa”. Ảnh: GD&TĐ. – Bữa qua nhân việc chép sử, BS lần tới cái tin này: Bộ Ngoại giao lên kế hoạch đưa kiều bào thăm Trường Sađể trực tiếp gặp gỡ những người lính đang cầm súng bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước” trên tờ Lao động ngày 11/1/2012. Nhưng lạ là bấm vô thì không còn nữa. Sợt trên mạng thì thấy bài còn lưu tạm trên trang Baomoi.com. Chưa hết lạ! Khi sợt tiếp, lại tìm thấy bài Sẽ có đoàn kiều bào thăm Trường Sa trên Tiền phong cách nay 28 tháng, từ tuyên bố của vẫn ông thứ trưởng này, nhưng cũng chỉ được lưu tạm trên trang Baomoi.com chứ trên Tiền phong thì không còn (kể cả bài “Tặng quà của kiều bào cho đảo Trường Sa” cũng biến mất).
Lần hồi tiếp, lại phát hiện bài Kiều bào sẽ thăm Trường Sa sau giỗ Tổ Hùng Vương trên VNN 24 tháng trước, theo tuyên bố của một ông vụ trưởng bộ NG, nhưng cũng đã bị mất bản gốc. Tìm tiếp thì có: Tạo đột phá về thu hút trí thức kiều bào (Đất Việt, 4/3/2010). Ông thứ trưởng tuyên bố chắc nịch “Lần đầu tiên, chúng ta sẽ tổ chức chuyến đi thăm Trường Sa vào cuối tháng 4 (2010)”. Vậy mà cho tới bây giờ sao vẫn chưa thấy, hay là đi … bí mật? Hu hu! Bà con Việt kiều chắc còn nhớ câu “… Hãy nhìn những gì cộng sản làm”.
- Về tin đã điểm hôm qua: Sẽ đưa tiếng Hoa vào dạy tiểu học, THCS (GDTĐ), TS Nguyễn Xuân Diện có bài: THƯA ANH PHẠM VŨ LUẬN, VIỆC NÀY KHÔNG NÊN ANH Ạ! – (Nguyễn Xuân Diện). – Mời xem thêm: Dự thảo Thông tư ban hành chương trình tiếng Hoa cấp tiểu học và trung học cơ sở (Bộ GD&ĐT). – Bộ GD&ĐT lấy ý kiến về dạy tiếng Hoa bậc Tiểu học và THCS (GDVN). Lại nhớ những năm sau cuộc xâm lăng của Trung Quốc vào 6 tỉnh biên giới nước ta và quan hệ 2 nước căng thẳng, các trường đại học bỏ môn tiếng Trung. Giờ nghe chuyện này, cùng vô số động thái “hữu hảo” kiểu “tình đơn phương”, thấy lo cho các nhà lãnh đạo VN, khi quá tả, lúc quá hữu.
- GHPGVNTN Hoa Kỳ chuẩn bị Lễ Hội Phật Ðản Quốc Tế – (NV). – Việt Nam : Đà Nẵng tăng sức ép cưỡng chế giáo xứ Cồn Dầu – (RFI). – Dân Luận). – Tôn giáo giúp gì cho tình hình VN? – (BBC). “Ngày nào quyền Tự do Tôn giáo ở nước ta được thực thi, ngày đó các quyền Tự do khác mới có thể được phát triển một cách tốt đẹp và trọn vẹn”.
- Hưu & căn bệnh Thái thượng hoàng (Trương Duy Nhất). “Nghiện ma túy còn được vào trại, có thuốc cai. Nghiện tiền cũng trị được, cho dù bằng ‘gói thuốc’ là án tù chung thân như Liên Khui Thìn. Nhưng cái bệnh nghiện quyền lực, mà lại là quyền lực ‘Thái thượng hoàng’ thì thuốc nào đặc trị?
- TP. Hải Phòng ‘khuyên nhủ’ vợ ông Vươn – (BBC). “Họ bảo bây giờ phải chú tâm làm ăn, chứ cứ đấu đá làm gì, mọi chuyện cũ thì bỏ qua. Em bảo bọn em biết đấu đá thế nào, chỉ mong các ông tha được ngày nào tốt ngày ấy”. – Tiên Lãng: Dân có đấu đá? – (Cu Làng Cát). “Đáng ra cái câu này phải dành cho quan mới đúng, chứ ai lại đi khuyên dân như thế. Vọng phu Cống Rộc còn gì đâu mà đấu với đá, đợi chồng võ võ mấy tháng nay. Thăm dân không hỏi ăn ở, sức khỏe, cứ nói dân đấu đá, rõ dối“.
- NGHĨ NGỢI TỪ VỤ TIÊN LÃNG – KỲ 6: THAM MƯU (Nguyễn Quang Vinh). “Có những thông tin gian dối khiến nhân dân phẫn nộ. Có những phát ngôn về vụ việc khiến nhân dân, báo chí sửng sốt vì cấp độ gian dối. Có những hành xử chỉ đạo của các cấp lãnh đạo khiến người dân ngao ngán cả về trình độ, cả về ý thức chính trị, cả về cái tâm của người cán bộ với nhân dân…
- Hà Văn: Từ Tiên Lãng, nghĩ về công tác chỉnh đốn Đảng (VHNA). “Tại sao phá nhà dân mà lại không bồi thường ngay một chỗ ở tương tự ngay trong mùa mưa phùn gió bấc là điều nhất thiết phải trả lời nhanh. Tại sao bổ nhiệm ông Đỗ Trung Thoại (Phó Chủ tịch UBND TP HP) làm Tổ trưởng Tổ công tác giải quyết Vụ ĐVV chỉ một ngày sau lại hạ chức xuống ‘tổ phó thường trực’? Cách làm ấy khiến dư luận nghĩ rằng công tác tổ chức cán bộ vô cùng tắc trách, tùy tiện”.
- GS Đặng Hùng Võ: NHÀ NƯỚC THU HỒI ĐẤT CHO AI ? (Nguyễn Trọng Tạo). - Bức xúc người dân đốt nhà chủ tịch xã (PL&XH).
- Lê Hiền Đức: NGÀNH CÔNG AN – MẤY ĐIỀU CẦN NÓI (Nguyễn Tường Thụy). “Cách đây 66 năm, tôi cũng là một chiến sĩ công an. Lúc đó, công an với dân ‘như cá với nước’, ‘đi dân nhớ, ở dân thương’. Nhưng bây giờ thì sao? Hình ảnh người công an đã xấu tới mức người dân gọi công an là bọn cướp cạn, cướp ngày”. Ảnh: NVCL. =>
- Hàng trăm ngôi mộ bị lấp trộm trong đêm (GDVN). – Hàng trăm ngôi mộ bị lấp trộm trong đêm (TN). – Hà Nội: Hàng trăm ngôi mộ bị vùi lấp trong đêm(Dân Trí). – Hơn 100 ngôi mộ bị vùi lấp trong đêm (Thanh tra). - Hà Nội: Hàng trăm ngôi mộ biến mất trong đêm (Dân Việt). – Hà Nội: Sau một đêm, hàng trăm ngôi mộ… biến mất (Lao động). “Theo phản ánh của người dân, chỉ sau một đêm đơn vị thi công dự án đã cho ô tô đổ cát và máy ủi san bằng hàng trăm ngôi mộ của nhiều dòng họ trong làng nằm rải rác trên cánh đồng…”. BTV: Đúng là chuyện như đùa, xảy ra ngay tại thủ đô “ngàn năm văn hiến”! – Điều tra làm rõ động cơ, mục đích vụ đào mộ cổ(PLVN). - CHUYỆN MA – (Faxuca).
- “Dân hỏi, Bộ trưởng trả lời” – (RFA). – Phạt người đội mũ bảo hiểm rởm: Trách nhiệm đổ lên đầu dân (VOV). – Đảm bảo mọi quyền lực nhà nước thuộc về dân (VNN). BTV: Ông Nguyễn Sinh Hùng phát biểu hơi sớm, đáng lẽ phải chờ hơn 2 tuần nữa, đúng ngày Cá Tháng Tư nói thì người dân mới tin. Và cả Tổng Bí thư nữa: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Công tác phụ nữ là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị (LĐ). Đại hội Đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XI – (RFA).
- Đạo Vòng, Đạo Thẳng (Tia Sáng). “Chào xa dần ‘Đạo Vòng’, nghênh đón dần ‘Đạo Thẳng’, chúng ta sẽ thay đổi dần được các đồ đạc trong cái ‘túi khôn’ truyền thống, để nhất định cải thiện được cuộc đời của mình, sao cho đàng hoàng, yên ấm, và vui vẻ”. – Bùi Văn Bồng: AN SINH XÃ HỘI, KHÓ LẮM THAY! – (Người Lót Gạch).
- Đối với một số người Việt Nam, sự giàu có là có con rể người Hàn Quốc: For Some in Vietnam, Prosperity Is a South Korean Son-in-Law (NYT).
- Trịnh Hội: Fidel Ramos – (VOA’s blog). “Và chính cựu tổng thống Fidel Ramos vào năm 1996 đã ký sắc lệnh đặc biệt cho phép những thuyền nhân Việt Nam được tạm thời ở lại Philippines cho đến khi tìm được ‘một giải pháp lâu dài nhân đạo khác’… Ông không hãnh diện là ông đã ký sắc lệnh cho phép những thuyền nhân Việt Nam được tạm thời ở lại Phi. Họ đáng được đối xử như vậy, ông bảo”.
- Toà Philippines đòi bắt chồng bà Arroyo – (BBC). “Toà án Philippines ra trát bắt giữ phu quân cựu Tổng thống Gloria Arroyo vì cáo buộc nhận hối lộ hàng triệu đôla từ một công ty viễn thông Trung Quốc”.
- Cam Bốt : Ngay cả công viên quốc gia cũng bị nhà thầu Trung Quốc phá hoại – (RFI). “Srey Khmao, một cư dân 68 tuổi, nói đất và vùng khai thác cá của họ đã được thế hệ cha ông truyền lại, tuy nhiên cuộc sống ổn định của họ đã bị phá hủy khi người Trung Quốc kéo đến tỉnh Koh Kong, họ sử dụng biện pháp mạnh tay trục đuổi đối với dân địa phương, hăm dọa bất cứ người dân nào còn luyến tiếc nơi trú ngụ của họ. Hậu quả dân nghèo là kẻ thua trận”.
14h:
- TQ phản đối chư tăng VN ra Trường Sa – (BBC). Một trong 6 chư tăng là Đại đức Thích Giác Nghĩa, trụ trì chùa Vạn Đức ở thành phố Nha Trang: “Chúng tôi khẳng định mảnh đất đó là của Việt Nam. Nếu Trung Quốc có đòi hỏi gì thì chư tăng chúng tôi sẵn sàng đứng lên để bảo vệ chủ quyền của đất nước”. - Occupy Spratly Islands! Vietnamese monks sent to live on disputed South China Sea territory (Shanghaiist).
- Bùi Minh Quốc: Thư ngỏ gửi nhà thơ Thuận Hữu, Tổng Biên tập báo Nhân Dân (BoxitVN). “Tác giả ‘Những phút xao lòng’ vào Trung ương, làm Tổng Biên tập báo Đảng đã hơn một năm. Trong huyết quản Tổng Biên tập Thuận Hữu, liệu còn bao nhiêu độ thắm của dòng máu người lính Trường Sa? Trên báo Nhân Dân, dưới mỗi dòng chữ, liệu có còn đập trái tim của người lính Trường Sa?
- Đinh Minh Đạo: Không thể sửa chữa được ngôi nhà đã hư hỏng nặng (Thông Luận). “Liệu Đảng có thể lấy phê bình và tự phê bình để ngăn chặn, đẩy lùi những suy thoài về tư tưởng đạo đức của các đảng viên? Liệu Đảng có thể lấy lại đươc lòng tin của nhân dân đối với Đảng sau nhiều năm tháng Đảng đã nói một đằng làm một nẻo?
- Phạm Hoài Nam: Những nghịch lý của trí thức Việt Nam (Thông Luận). “Trí thức Việt Nam ơi, hãy tỉnh dậy, các ông đã ngủ hàng mấy thế kỷ rồi!” – Việt Quang: Trí thức và chế độ cộng sản(Thông Luận). “Dưới sự lãnh đạo Đảng, trực tiếp là trí trá đầu ngành như thế đã hình thành nên một tầng lớp trí trá, trí nô rất đông đảo được gọi với cái tên sang trọng là Trí thức XHCN, một tầng lớp mà theo giáo sư Chu Hảo là ‘cần sự lãnh đạo của Đảng’, ‘không phải là Trí thức đúng nghĩa’.”
20h30:
- Căng biểu ngữ đòi nợ trước nhà nữ thiếu úy cảnh sát (VNE).

KINH TẾ

14h:
- Phó chủ tịch HRD Kim Chong Hyo: “Lao động Việt thường ít nghĩ đường dài” (TTCT).
20h30:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Văn hóa “gây sốc” nhìn từ TS “chửi thề”, clip thỉnh bao cao su và “thú hóa” người tham gia giao thông (PLVN). “TS Lê Thẩm Dương văng tục trên bục giảng được nhà trường cho rằng bài giảng nhiều thông tin ‘bổ ích’ và ‘tung’ lên website để chia sẻ kinh nghiệm; clip của sinh viên trường báo chí ‘Đường Tông thỉnh bao cao su’ báng bổ đạo Phật được trao giải thưởng suất sắc; các nghệ sỹ nhà hát Tuổi trẻ ‘thú hóa’ người tham gia giao thông thành lợn, chó, thỏ, chim…được lãnh đạo ngành GTVT khen là cách tiếp cận sáng tạo trong tuyên truyền văn hóa giao thông…” – Video: TS Lê Thẩm Dương giảng bài văng tục (Thongtindachieu).
- Nguyễn Hoàng Đức: Trường Ca có phải bài thơ dài kiểu thừa giấy vẽ voi ? (Lê Thiếu Nhơn).
- PHAN THỊ THANH NHÀN: BẠN THƠ (Nguyễn Trọng Tạo).
14h:
20h30:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

14h:
20h30:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

14h:
20h30:

QUỐC TẾ

- Một người đàn ông Guatemala lãnh án 6.000 năm tù về tội ác chiến tranh – (VOA). “Một cựu binh sĩ Guatemala đã bị kết án 6.060 năm tù vì vai trò của đương sự trong vụ thảm sát 201 người hồi năm 1982”.
14h:
20h30:

* RFI: 13-03-2012
.
.
.


No comments: