Friday, March 9, 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 9-3-2012


NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 09/03/2012


Bài viết mới

Tin thứ Sáu, 09-03-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

=Trao chứng nhận kỉ lục “Bản đồ Việt Nam gắn nhiều ảnh đại diện nhất”.Cộng đồng mạng kết nối đến Trường Sa. – Thông điệp gửi Trường Sa (ANTĐ). – Triệu kết nối đến Trường Sa (TN) mà chỉ có vài chữ buồn thiu, hổng có cả hình ảnh. Hu hu! Cũng may, trên VTV có được tấm ảnh trên.
- TA CHUNG SỐNG ĐƯỢC VỚI KẺ THÙ – (Huỳnh Ngọc Chênh). “Họ xúi ta đánh Mỹ và đánh lại chính đồng bào ruột thịt của ta để họ thừa cơ chiếm Hoàng Sa. Muốn có món quà làm thân với Mỹ, họ xua hàng chục vạn quân qua biên giới tàn sát đồng bào ta. Vì muốn độc chiếm Biển Đông để tạo thế vươn lên xưng hùng với thế giới, họ xua quân tràn chiếm một phần Trường Sa của ta. Ngay hiện nay họ không ngớt hăm he chiếm nốt phần còn lại của Trường Sa, không ngớt bắn giết, trấn lột ngư dân ta trên Biển Đông…”
- CÀNH SAN HÔ NGŨ SẮC – (Lê Đức Thịnh). “Bên ngoài tiếng loa truyền thanh buổi sớm phát đi bản tin của nhà đài tôi nghe có đoạn : ‘Hôm qua, tại vùng biển HS thuộc chủ quyền nước ta, một tàu đánh cá của ngư dân BĐ bị tàu lạ đâm chìm … Hai người đã được cứu thoát …’ Tàu lạ, tàu lạ ! Dạo gần đây tôi nghe người ta nói đến hai tiếng ‘tàu lạ’ khá nhiều với một tâm trạng hoang mang, bất an mà cũng rất dè dặt”.
- Nhà văn VN lên án vụ bắt bà Bùi Hằng – (BBC). Nói về bài của nhà văn Nguyễn Quang Lập: Hoa cho Bùi Hằng(QC/ BS). – Chúc cho một người (Trần Nhương). - Phụ nữ được ca ngợi trong việc tranh đấu cho một thế giới tốt đẹp – (VOA). – XIN HÃY LÀ MỘT NGÀY BÌNH THƯỜNG – (Nguyễn Minh Tuấn). Qua ngày 8/3 rồi, mới xin nói … thiệt tình. Đó là nhiều ngày “Quốc tế …” này nọ, ví như Quốc tế lao động, thực ra là “sản phẩm tinh thần” khởi nguồn từ những người cộng sản, hoặc cánh tả ở các nước phát triển, nó được thổi lên mạnh khi “phong trào cách mạng” của phe XHCN lên cao, chưa sụp đổ, lụi tàn, cũng là thời chiến tranh lạnh lên tới cực điểm. Ở các nước phát triển, nó được nhìn nhận bình thường như bài viết này kể, còn ở các nước còn lạc hậu nhưng muốn tỏ ra là ta đã ở “đỉnh cao nhân loại” rồi thì được làm rình rang, kiểu “phú quý sinh lễ nghĩa” tiểu nông, nhiều khi trở nên đạo đức giả nặng.
- Tường thuật sự kiện CA vô cớ bắt người hôm 7/3 – (DLB). – Hai cuốn phim về cảnh sát người Việt (Mai Xuân Dũng/ Nguyễn Tường Thụy). “Cảnh sát cơ động 113 được huy động tới để chuẩn bị chiến đấu với nhân dân. Chưa hết, các nhóm xã hội đen cũng được huy động đến để tham gia đàn áp khủng bố tinh thần bà con. Nhưng đã đến nước công an hành xử với dân kiểu này thì nhân dân thà chết cũng chấp nhận thôi”. – Đòi người & chiến thắng của sức mạnh nhân dân – (DLB).
- Đặng Huy Văn – Trước Ngã ba Đồng Lộc – (Dân Luận). “Đau đớn quá các Chị ơi!/ Thật oan uổng máu xương của những người đi đánh Mỹ!/ Vì những kẻ vô lương tâm kia giờ chúng chỉ cần tiền tài và ngai vị/ Xây dựng cái tượng đài thật to để canh cho chúng nhởn nhơ/ Vơ vét cướp bóc của dân rồi gửi tiền vào các nhà băng Thụy Sĩ/ Để nếu có chuyện gì xẩy ra, là “A lê chuồn, mặc xác ai ngẩn ngơ!”
- Tiên Lãng: Tham mưu cho ông Khanh – (Cu Làng Cát). “Vụ cưỡng chế Tiên Lãng, phó chủ tịch huyện Nguyễn Văn Khanh bị cách chức nhưng người dân kiến nghị không nên. Họ nhận ra đây là vị quan giúp dân từ năm 2010, 2011, phản ứng lại việc cưỡng chế, càng phản ứng càng bị chỉ định vào trưởng ban cưỡng chế đất đai, đó là chức danh không thuộc lĩnh vực ông phụ trách, mà phải thuộc về chức chủ tịch Lê Văn Hiền“.
- Trần Vinh Dự: Đối xử với bất đồng: Câu chuyện ở Ô Khảm và Tiên Lãng – (VOA’s blog). “Điểm khác biệt rõ ràng giữa hai nơi là lãnh đạo cuộc bạo loạn ở Wukan giờ đang trở thành lãnh đạo của địa phương. Còn những người ‘nổi loạn’ ở Tiên Lãng thì đang ở trong tù”.
- Thanh tra Chính phủ yêu cầu Đắk Nông ép dân khiếu kiện về địa phương – (BBC). Ông Điểu Xrí, nông dân ở Đắk Nông: “Họ bảo về dưới sẽ giải quyết cho bà con – những hộ nào thiếu đất thiếu nhà sẽ cấp lại chỗ khác. Các ông ấy chỉ nói lừa chúng tôi thôi. Bao nhiêu công văn của trung ương rồi – hiện giờ là 10 cái – mà các ông vẫn chưa giải quyết dứt điểm cho bà con”. Liên quan đến bài đã điểm hôm qua: Thanh tra Chính phủ: Đề nghị tỉnh Đồng Nai, Đắk Nông vận động công dân về địa phương (Thanh tra). – Sửa Luật Đất đai để dân yên tâm đầu tư (PLTP).
- EM RÚT RA ĐƯỢC RỒI (Nguyễn Quang Vinh). “Em mù chữ mà làm giám đốc. Giờ mù chữ lại vào hội đồng, gọi là quốc hội địa phương, … Em xin cho em rút”.
- Việt Nam tiến nhanh tới việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân: Vietnam forges ahead with nuclear power (UPI).
- Bùi Văn Bồng: Nóng: HÀNH TRÌNH SIÊU LỪA CỦA “BÔNG HỒNG VÀNG” – (Người Lót Gạch). - NĐT Đỗ Việt Khoa: “Nợ mà còn tổ chức cưới đình đám là có tội với dân” (GDVN). - Đàn bà! (TVN). “…nếu nhìn vào tư cách không ít tỷ phú trên thế giới như Bill Gates, Job Steve, như Warren Buffet…, cả nhân loại phải cúi đầu ngưỡng mộ và kính phục. Vì họ cao sang quá, họ nhân cách quá về cách tiêu tiền”.
- Đại gia ư? Chỉ có mỗi tiền – (Tuanddk). BTV: Mặc dù VN không có trong danh sách tỉ phú đôla và đôi khi những đồng tiền mà các đại gia xứ mình kiếm được là đồng tiền bẩn, nhưng có quá nhiều sự kiện ầm ĩ về cách tiêu tiền của các đại gia VN. Hãy xem cách tiêu tiền của 1 tỉ phú trẻ tuổi nhất, anh Dustin Moskovitz, 27 tuổi, dù là tỉ phú nhưng Dustin vẫn đi làm bằng xe đạp và đi lại bằng các chuyến bay thương mại, thay vì sắm máy bay riêng. Các đại gia xứ mình có nên học văn hóa tiêu tiền, văn hóa sống, có trách nhiệm với cộng đồng và xã hội, từ các tỉ phú nước ngoài?
Khác với các trọc phú ở xứ mình, những người giàu có ở nước ngoài rất cẩn thận trong chuyện tiêu tiền, bởi đồng tiền mà họ kiếm được bằng chính mồ hôi, nước mắt của họ, không phải từ trên trời rớt xuống. Còn nhớ một câu chuyện lan truyền đã lâu, khi tỉ phú Bill Gates đến dự một buổi họp để tặng 1 tổ chức từ thiện 10 triệu, ông đã từ chối trả $10 cho valet parking (dịch vụ giúp đậu xe cho khách hàng) tại một khách sạn tổ chức buổi họp, vì ông cho rằng không đáng phải bỏ ra $10, mà ông đã lái xe vòng quanh khu vực đó để tìm chỗ đậu miễn phí. Một nghiên cứu trước đây cho biết, những người xài các phiếu giảm giá (coupon) nhiều nhất ở Mỹ lại là những người khá giả, có thu nhập từ 70.000 đô la/ người/ năm trở lên.
= Em Thùy, nạn nhân của 1 gia đình trọc phú. – Cũng chuyện tiêu tiền của đại gia: Đằng sau chuyện cô dâu ‘bị khước từ’ – (BBC). Bà Khuất Thị Hải Oanh, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng (SCDI) ở Hà Nội cho rằng: “Có lẽ chưa bao giờ thế lực đồng tiền lại được thể hiện như bây giờ, đem thân phận người phụ nữ ra để mua bán“. Mời bà con bấm vào đây nghe audio phỏng vấn.
- 50 trẻ mồ côi Bắc Triều Tiên đào thoát sang Trung Quốc – (RFI). Người Hàn Quốc biểu tình trước sứ quán Trung Quốc tại Seoul hôm 21/02/2012 để phản đối việc Bắc Kinh trả người tỵ nạn Bắc Triều Tiên về nước. = >
- Tin tức cho biết, Trung Quốc đang thử nghiệm khả năng tấn công trên Internet: China testing cyber-attack capabilities, report says (WP).
14h:
- Nguyễn Huy Canh: XÂY DỰNG, CHỈNH ĐỐN ĐẢNG KHÔNG ĐÚNG HƯỚNG KHÔNG CHỈ HẠI CHO ĐẢNG MÀ CÒN HẠI CHO ĐẤT NƯỚC, DÂN TỘC... – (Phạm Viết Đào). “Sinh mệnh của Đảng gắn chặt với cơ đồ, tiền đồ của dân tộc, của đất nước, và vì vậy phải tìm ra cho được nguyên nhân cơ bản nào đã đẩy chúng ta rơi vào tình trạng suy thoái nghiêm trọng này, mặc dù nhiều năm qua chúng ta vẫn luôn coi trọng công tác xây dựng Đảng!
- Audio phỏng vấn ông Ông Điểu Xrí, người dẫn đầu dân M’Nông khiếu kiện: ‘Người dân tộc không có sổ đỏ’ – (BBC). Mời bà con bấm vào đây nghe audio. “Cả hôm qua hôm kia họ bắt nạt đuổi mình không cho mình ở nhà trọ. Họ đòi hỏi sổ đỏ đàng hoàng mới đòi đất được… Người dân tộc chúng tôi không bao giờ có sổ đỏ. Chính quyền không làm thì làm sao có được”. – Không có nhà đất thu hồi vẫn được “suất“ tái định cư tiền tỷ? (PLVN). “Những suất đất tái định cư tiền tỉ rơi vào tay người không có nhà đất bị thu hồi, ngược lại người có đất, ở thật và bị thu hồi lại bị ‘cắt suất’… Dư luận bức xúc tình trạng này được ai ‘đạo diễn’?”
- Con cháu chúng ta giỏi thật (SGTT). “…Sở dĩ có những kẻ tham nhũng mà không bị phát hiện chính là nhờ thừa hưởng tính cách giỏi luồn lách của họ nhà lươn! – Vẫn chưa đủ chứng cứ. – Còn nữa: những người được giao nhiệm vụ phát hiện tham nhũng cũng không thấy gì vì không thể mở to mắt. Đó là vì mắt họ… – Ti hí như mắt lươn!”.
- Cấm đỗ xe trên 262 tuyến phố: Hà Nội tự làm khó mình (TQ).
- Phỏng vấn chuyên gia Bùi Kiến Thành: Đại gia số 1 thế giới khác gì đại gia Việt Nam? (PN Today). “Đó là hành động xài tiền nhiều để có một hình ảnh gì đấy, nhưng hình ảnh đó chưa phải là hình ảnh sang trọng. Giàu mà không sang thì chỉ cho ra một hình ảnh của trọc phú“. – Transcript bài đã điểm sáng nay, phỏng vấn bà Khuất Thị Hải Oanh, Giám đốc SCDI: Giá trị phụ nữ trong mắt đàn ông VN? – (BBC). – “Đạo đại gia” – Có gì khác? (DT).
20h30:

KINH TẾ

- Xe (máy) Tàu tuyệt chủng ở Việt Nam: No Chinese Motorcycles In Vietnam (Bharatbhasha).
14h:
20h30:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Hoàng Bích Nga: Nhà văn Hoàng Quốc Hải – Nhà văn hóa (Trần Nhương). = >
- Phim mới: Người hùng sao Hỏa (TN).
14h:
20h30:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- TS. Phạm Minh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Tổ hợp Giáo dục TOPICA- Tiến sĩ VN duy nhất được tôn vinh ‘lãnh đạo trẻ toàn cầu’ (ĐV).
- Đã qua rồi thời giả kim thuật (Giáp Văn Dương). Bản thảo bài đăng trên báo Tiền Phong: Hoài nghi một sáng chế động trời.
- Bão từ lớn sắp tấn công Trái đất (VTV). - Bão mặt trời khổng lồ đe dọa Trái Đất – (VOA). – Bão mặt trời đổ bộ vào trái đất – (BBC). “Một cơn bão mặt trời mạnh sẽ ập xuống trái đất gây nguy cơ gián đoạn lưới điện, hệ thống vệ tinh và các tuyến bay. Các chuyên gia thời tiết Hoa Kỳ dự đoán thời điểm mà các luồng hạt tích điện đổ xuống trái đất là từ 06:00 GMT và 10:00 GMT”. – Solar Flare: What If Biggest Known Sun Storm Hit Today? (National Geographic). - Bão mặt trời mạnh nhất trong 5 năm qua (TN).
14h:
20h30:
- Tô Văn Trường: TRIẾT HỌC VÀ CÂU HỎI CÒN BỎ NGỎ (Người lót gạch).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Bất ngờ về nữ đại gia buôn trứng số 1 VN (TTXVN/ ĐV). “Người phụ nữ đôn hậu” nhưng cứ dính danh tiếng “đại gia” là giờ nghe thấy ghê.
14h:
- Mời thầy thuốc học lại cách ứng xử (PLVN). “Muốn xây dựng y đức phải có sự đầu tư của Nhà nước, đồng thời phải tạo được công bằng, minh bạch trong khám chữa bệnh, chứ cứ như hiện nay chúng ta đã rao giảng quá nhiều về y đức mà lại thực hiện ít…”
20h30:

QUỐC TẾ

14h:
20h30:

* RFI: 08-03-2012

.
.
.

No comments: