Friday, March 23, 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 23-3-2012


NHẬT BÁO BA SÀM
Posted by basamnews on 23/03/2012

Bài viết mới


Tin thứ Sáu, 23-03-2012

NÓNG! 11h15′ – VỤ ĐOÀN VĂN VƯƠN: HAI NGƯỜI ĐÀN BÀ LẠI ĐỘI ĐƠN ĐI KHIẾU NẠI VÀ TỐ CÁO “ V/v UBND huyện Tiên Lãng chống lại kết luận của Thủ tướng Chính Phủ” (Nguyễn Xuân Diện).

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- “Bạn vàng” tái diễn vở tuồng bắt người đòi tiền chuộc – (Hữu Nguyên/Ba Sàm). – TQ nói về vụ bắt ngư dân VN – (BBC). – Trung Quốc: Bắt giữ 21 ngư dân Việt Nam ở Biển Đông là hợp pháp – (VOA). - Thấp thỏm chờ ngư dân trở về (TN). - Sẽ lập lực lượng kiểm ngư để bảo vệ ngư dân (NLĐ). - Vụ bắt ngư dân ‘là cảnh cáo’ – (BBC). Một trong đôi ba bức hình ông người phát ngôn được chụp từ đời tám hoánh, nhưng cứ được đem ra xài lại mỗi khi ông “phát ngôn” lần nữa, một bằng chứng cho nghi vấn thêm rằng chẳng có cái “phát ngôn”, “họp báo” nào cả, chỉ có những cúp copy/paste cho mỗi văn bản của bộ ngoại giao gửi cho báo chí.
- Trung Quốc bắt ngư dân Việt Nam : Hà Nội và Bắc Kinh khẩu chiến – (RFI). BTV: Chỉ nói qua, nói lại một chút thôi, giờ 2 bên đã hữu hảo rồi nè: Đoàn Đảng Cộng sản Trung Quốc thăm Việt Nam (TTXVN). “Ông Lý Cảnh Điền nhấn mạnh lãnh đạo Đảng, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc luôn luôn coi trọng phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị truyền thống với Việt Nam; nguyện cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam làm hết sức mình…”
- Bữa kia BS có bình về cái tử huyệt chính trị của “đảng ta” trong tranh chấp biển đảo với “đảng bạn”, thì đây là thêm một dẫn chứng rất mới “bạn” đang tiếp tục thọc dao vào đó (sau những tiết lộ về màn “đi đêm” để dẫn tới hội nghị Thành Đôvề đời tư CT HCM): NĂM 1956 THỦ TƯỚNG VIỆT NAM TỪNG THỪA NHẬN CÁC ĐẢO Ở NAM HẢI THUỘC TRUNG QUỐC (Việt sử ký). “Bản đồ, báo chí… Việt Nam vào cùng thời kỳ cũng coi Tây Sa, Nam Sa là lãnh thổ Trung Quốc, chẳng hạn như “Bản đồ thế giới” do Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam vẽ năm 1960 đã chú thích ‘quần đảo Tây Sa (Trung Hoa)’, ‘quần đảo Nam Sa (Trung Quốc)’.”
Hai chữ “con tin” lờ mờ hiện lên sau những trò này, góp phần giải đáp cho câu hỏi “tại sao kẻ cướp vẫn được lớn tiếng la làng, còn người bị cướp thì không những không thèm kháng cự, mà còn cứ bình thản tự bịt miệng mình (và dân mình)?”
- Tăng sĩ ra Trường Sa là hoạt động dân sự bình thường (PLTP/VOV). – Bất chấp phía Trung Quốc phản đối, UBND tỉnh Khánh Hòa đã Đồng ý 6 chư tăng ra Trường Sa (SGTT).
- Lê Diên An – Không điên tiết thật không phải con người – (FB Lê Diên An/ Dân Luận). “Để cho nhiều người khác biết được CHUYỆN LẠ NHƯNG CÓ THẬT ít nhất đã xảy ra với bản thân tôi, chỉ vì tôi đã đi biểu tình chống Trung Quốc từ ngày 17/07/2011 và bị bắt và… Ủa, đi biểu tình chống Trung Quốc là tội phạm???
- Xem phim Hoắc Nguyên Giáp nghĩ đến sự hèn (Trần Nhương). “Than ôi! để giữ cái ngai vàng, giữ cái vinh hoa phú quý quyền cao chức trọng bổng lộc muôn đời của riêng mình thì những kẻ cầm quyền đã hèn hạ làm theo lệnh của kẻ mạnh để đàn áp muôn dân, nhưng vẫn núp dưới những lời lẽ vì non sông, vì muôn dân yên bình để che đậy cho cái sự hèn nhát nhu nhược của mình”.
- Nguyễn Hưng Quốc: Thế trận đã bày – (VOA’s blog). “Khác với những lần đối diện với nguy cơ ngoại xâm khác trước đây, lần này, thái độ của giới lãnh đạo cũng như giới chức các cấp của Việt Nam, từ trung ương xuống địa phương, không thể không làm mọi người nghĩ ngợi: Hoặc họ ủng hộ Trung Quốc hoặc họ hoàn toàn thơ ơ trước sự đe dọa đến từ Trung Quốc. Nhiều người nêu lên khả năng: Họ bị mua chuộc. Khó có thể tìm được chứng cứ; nhưng nhìn thái độ hờ hững của họ, người ta không thể không đặt thành nghi vấn”.
- Ngoại giao VN có tài nhưng vị thế yếu? – (BBC). Nói về bài đã điểm hôm qua: A new breed of diplomat for Vietnam (ATO). “Các nhà ngoại giao Việt Nam thiếu quyền lực để thực thi chính sách mà họ muốn theo đuổi vào thời điểm quốc tế quan trọng”.
- Phó Thủ tướng yêu cầu giải quyết khiếu nại công dân (Thanh Tra), nhưng không phải những công dân này: Hàng trăm dân oan kêu cứu Quốc hội – (RFA). – Ảnh một ngày lang thang (sao Hàn và sao Nghị Việt) – (Người Buôn Gió). “Còn góc đằng kia không xa, những người dân nghèo nhếch nhác mỏi mệt này cũng chờ ngóng các siêu sao của ban nhạc quốc hội suốt từ sáng đến chiều mà chưa thấy siêu sao nghị nào xuất hiện. Báo chí sẽ đưa hình ảnh về các thiếu nữ Việt đón sao Hàn. Nhưng báo nào sẽ đưa [tin] bà con nông dân nghèo chờ đón sao nghị?Đố cụ một câu: Nông dân sợ gì nhất? (Trần Nhương). Mời xem lại: Phương Bích: TƯỜNG THUẬT BUỔI LÀM VIỆC CỦA BÀ LÊ HIỀN ĐỨC VỚI CÔNG AN – (Nguyễn Xuân Diện).
- Thư Tố Cáo Ông Nông Đức Mạnh, Ông Nguyễn Tấn Dũng và Ông Hoàng Trung Hải (Vanganh.info). Chuyện này đã có thông tin truyền trên mạng từ mấy năm trước, nay có thêm. Lạ là sao không thấy được cơ quan chức năng xử lý dứt điểm. Nếu là vu cáo thì sao không thấy xử? Hoặc cho là người “tâm thần” thì chắc vẫn phải qua giám định thần kinh theo yêu cầu của cơ quan tố tụng. Đề nghị các cơ quan pháp luật vào cuộc, nếu là chuyện bịa đặt thì nên xử lý rồi có thông báo công khai để tránh gây mất uy tín cho các vị lãnh đạo. Cũng cần nói rõ thêm, là người tố cáo này lại từng có nhiều bài viết công phu, khá sắc sảo về chính trị, kinh tế VN, đã đăng trên mạng trong thời gian qua.
- Vụ Tiên Lãng: Khởi tố vụ án 45 ngày, vẫn chưa “thấy” bị can (PetroTimes). – Thẩm định giá trị tài sản thiệt hại của gia đình ông Vươn (PLTP). - Thẩm định tài sản bị hủy hoại của gia đình ông Vươn (DT). - Thẩm định thiệt hại tại nhà ông Vươn (TN). - Tiếp tục thẩm định tài sản bị đập phá của nhà ông Vươn (TP). - Thẩm định ngôi nhà bị phá của ông Vươn (NLĐ). - Thẩm định toàn bộ ngôi nhà bị phá của ông Vươn (ANTĐ). - Thẩm định toàn bộ nhà ông Vươn bị phá (DV). - Bùi Văn Bồng: NGẪM MÌNH, XÉT NGƯỜI TRONG VỤ TIÊN LÃNG – (Người Lót Gạch). “Khi công luận, dư luận cả nước rần rần, lại có chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng, thì cũng họp hành, rồi làm như là khẩn trương. Nhưng khi dư luận tạm lắng, lại cứ từ từ, làm dần, để đó cái đã. Thế là cũng chỉ biết có cá nhân mình, không nghĩ đến ai. Liệu có để kéo dài cho vụ việc ‘chìm xuồng’? Hoặc vẫn bài quen thuộc là ‘để lâu cứt trâu hóa bùn’?
- Hạ Đình Nguyên: Sự “coi thường” là tiền đề vũ khí của nhân dân – (Người Lót Gạch). “Nhưng sự nói dối có quy mô lớn, có hệ thống và kéo dài là một tội ác không thể tha thứ. Nó làm cho tàn hại cả một dân tộc, làm suy đồi một đất nước. Nó tác hại đến nhân cách, đến các giá trị tinh thần của nhiều thế hệ như một thứ gien di tuyền đột biến”.
- 104 năm Trung kỳ dân biến (Trương Duy Nhất). “104 năm trước, một phong trào kháng thuế cự sưu rầm rộ, to lớn chưa từng có với hàng chục ngàn người tham gia, khởi đầu ở Quảng Nam sau đó lan ra khắp các tỉnh Trung Kỳ, từ Phú Yên đến Hà Tỉnh, Thanh Hóa. Phong trào này, còn gọi là vụ Trung kỳ dân biến, là một đòn mạnh, đánh trực diện vào chế độ thuế cao sưu nặng bóc lột tàn nhẫn nhân dân ta của thực dân Pháp…” – Họp Ban Soạn thảo Nghị định Bảo vệ người tố cáo (Thanh Tra).
- Một sáng kiến thực chất của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh (PLTP). – 100 triệu đồng của ông Trưởng phòng và ngôi biệt thự của ngài Thị trưởng – (Đào Tuấn). – Văn minh, không thể để dân thích tiền như thế được (PhunuToday). “Sao ở xứ người khổ thế, ở nước mình văn minh thế mà người ta lại bỏ trốn nhỉ? Bóp trán suy nghĩ mãi, vẫn thấy không thể chấp nhận được câu hỏi vừa nghi vấn vừa khẳng định của tờ Dân Việt về vụ việc này: Trăm sự tại nghèo?” – Còn đây, hình ảnh khác của công an và chính quyền Đà Nẵng: Công An: “Lang Sói Đà Nẵng” – Cắn xé giáo dân Cồn Dầu – (TNCG).
- Nhiều vấn đề ‘nóng’ ‘quây’ Bộ trưởng Cao Đức Phát (ĐV). – Bộ trưởng Cao Đức Phát tuyên chiến với chất tạo nạc (PLTP). BTV: Nghe 2 từ “tuyên chiến” của mấy ông bộ trưởng là biết ngay các ông đang chém gió! Nhớ lại vụ trước đây cựu Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân: tuyên chiến với tiêu cực, rồi Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng tuyên chiến với các vấn nạn trong giao thông, Bộ trưởng Vương Đình Huệ lại tuyên chiến với lợi ích nhóm…Người dân đã thấy được kết quả sau những lần các ông/ bà “tuyên chiến” rồi!
- Nghiên cứu khoa học: Người giàu hay hành xử trái với đạo lí (Nguyễn Văn Tuấn). “… tôi chợt liên tưởng đến những ứng xử ‘coi trời bằng vung’ của các đại gia, thiếu gia, và người có quyền thế ở nước ta. Tôi cũng liên tưởng đến câu hỏi tại sao các tập đoàn kinh tế (như EVN chẳng hạn) trong khi họ trả lương cho nhân viên rất hậu hĩ mà lại đòi tăng giá điện để gây khó khăn cho người nghèo. Tại sao các nhóm lợi ích hết đòi yêu sách này đến yêu sách khác?” – Nỗi lo của O-sin nhà Gian Đại Gia (Bà Đầm Xòe).
- Luật sư kiến nghị đình chỉ điều tra đối với nhà báo Hoàng Khương (DV). – Kiến nghị ngừng điều tra Hoàng Khương – (BBC). LS Phan Trung Hoài: “Hành vi của nhà báo Hoàng Khương có sai sót về hoạt động tác nghiệp báo chí, cần được đặt ra xem xét về trách nhiệm đối với xã hội và đạo đức nhà báo, nhưng về bản chất hành vi đó không hội đủ các yếu tố cấu thành tội phạm hình sự như quyết định khởi tố bị can đã nêu”.
- Hơn 600.000 ôtô sẽ chịu tác động của phí hạn chế phương tiện cá nhân! (PLVN). - Tăng phí để tận thu ? (TN). - Phí ‘nuôi’ xe ở Việt Nam cao hàng đầu thế giới (Vef). Hồi đầu nghe tân bộ trưởng giao thông nổ, báo chí cũng ca ngợi dữ, giờ mới thấy câu thành ngữ hiện đại “Đã ngu lại còn tỏ ra nguy hiểm” nó trúng phóc với ông nầy ra sao, … và cả ông lời “UB An toàn giao thông quốc gia” ăn theo nói leo mà bữa qua đã điểm nữa: ‘Phải cấm hẳn xe máy ở HN, TP.HCM’: ‘Bị thu phí, dân sẽ buộc phải chọn phương tiện’ (VNN).
- Phái đoàn Vatican tới Việt Nam bổ sung hồ sơ phong chân phước cho cố Hồng Y Nguyễn Văn Thuận – (RFI). Quang cảnh nghi thức mở án phong chân phước ngày 22/10/2010 tại Rôma = >
- Miến Điện mời quan sát viên phương Tây theo dõi bầu cử – (RFI). – Miến Điện, Liên Hiệp Quốc thảo luận về luật truyền thông mới – (VOA). “Các yếu tố chính của dự luật gồm việc thành lập một hội đồng báo chí độc lập và hội đồng phát thanh và một khung sườn cho truyền thông trực tuyến. UNESCO cho hay các cuộc thảo luận tập trung vào việc tôn trọng các tiêu chuẩn quốc tế của tự do bày tỏ ý kiến đã được qui định trong Tuyên Ngôn Quốc tế về Nhân quyền”.
= Tự thiêu ở Đạo Phu trong tháng 11 năm 2011- Trung Quốc: “Cứ như trong Địa Ngục” (Der Spiegel/ Phan Ba). “Hơn chục người Tây Tạng đã tự thiêu trong những tháng vừa qua – một phản kháng tuyệt vọng chống lại sự đàn áp dân tộc họ. Nhà nước phản ứng cứng rắn không khoan nhượng”.
14h05′:
- TẦM NHÌN QUY HOẠCH THỦY ĐIỆN – (Hồ Hải). - Còn lại một nửa sự thật (BoxitVN). - Lời hay ý đẹp (7): Dân lãnh đủ – (Nguyễn Thông). “Các vị làm gì thì làm, miễn sao phải đảm bảo an toàn, đặt tính mạng và quyền lợi của người dân lên trên hết. Chuyện thủy điện, và các chuyện khác đều phải thế. Nói như thế để các nhà quản lý và cơ quan chức năng đừng vội xếp những người lên tiếng phản đối này nọ, nói những nhời khó nghe… là thế lực thù địch, lực lượng chống đối”. - Nứt đập thủy điện: Thanh tra làm rõ trách nhiệm (VTV). - Thủy điện Sông Tranh 2 rò rỉ nước: Khắc phục chỉ ở mức an dân! (TT). - Bất an với “ông” thuỷ điện (LĐ).
- Người đi chợ vĩ đại – (Đào Tuấn). “Sẽ rất ngoa ngoắt nếu nói năm 2018, mà gần hơn là 2014, với 6 triệu đồng, người dân còn không đủ đảm bảo ‘cuộc sống cá khô’, thậm chí không còn sức mà đạp xe. Nhưng lại càng không thể buộc người dân phải đóng thuế trong tình trạng ‘sống cá khô và xe đạp’, không được phép ốm đau, không thăm nom hiếu hỉ, không vui chơi giải trí…” - Stop Đinh La Thăng! (Trương Duy Nhất). “Đã đến lúc quốc hội phải có tiếng nói và biện pháp chặn ngăn ngay các chủ trương phí- thuế điên rồ và siết cổ dân của Bộ trưởng Đinh La Thăng. Thậm chí có thể khởi tố ông Thăng vì những chủ trương chính sách đối chọi, chèn ép và xâm hại nghiêm trọng quyền lợi dân chúng, gây bất ổn, hoang mang, xáo trộn xã hội”. - Kiếm được tiền của anh Thăng rồi! – (Lê Dũng).
- Quyền lợi: đặc thù Việt Nam, nghĩa vụ: mặt bằng thế giới (J.B. Nguyễn Hữu Vinh). BTV: Ở một số nước có chương trình trả lại tiền thuế (tax refund) cho những gia đình có con nhỏ, thu nhập thấp. Số tiền được trả lại này đôi khi nhiều hơn số tiền người dân đã đóng cả năm. Ở VN thì tiền thuế “một đi không trở lại”, phải chăng đây cũng là “đặc thù Việt Nam”?

KINH TẾ

- Những người tiên phong (Tia Sáng). Lược dịch từ bài: Vietnam’s technology pioneers (Financial Times).
- Được mùa mà chẳng còn gì! (NLĐ). - Liên Việt Post Bank: Cho vay thu mua tạm trữ lúa gạo (DV). - Người chăn nuôi chực phá sản (PLTP). Người nuôi heo đang lỗ nặng. Trong ảnh: Một trang trại chăn nuôi heo ở huyện Thống Nhất, Đồng Nai. = >
14h05′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- THÓI XẤU CỦA NGƯỜI KHÔN (Nguyễn Trọng Tạo).
14h05′:
- Nguyễn Quang Lập: Phim của ai? (Quê Choa).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

14h05′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Cháy trại lợn, thiệt hại hơn một tỷ đồng (TT). Hơn 140 con lợn của trang trại bị lửa thiêu chết
14h05′:

QUỐC TẾ


14h05′:

* RFI: 22-03-2012
.
.
.


No comments: