Thursday, March 1, 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 1-3-2012



NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 01/03/2012

Bài viết mới


Tin thứ Năm, 01-03-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Huỳnh Ngọc Tuấn: Hiểm họa từ Trung Cộng – (ĐCV). – Khi chúng ta ngủ thì Trung Quốc chuẩn bị chiến tranh (TSW/ Ba Sàm). “Mặc dù nói rằng Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đang trải qua giai đoạn ‘trỗi dậy hòa bình’ là cách nói phổ biến và đúng đắn về mặt sử dụng ngôn từ chính trị, nhưng lịch sử nước này cho thấy một câu chuyện khác hẳn. Suốt hơn 2500 năm, Trung Quốc trải qua hai thiên niên kỷ chiến tranh, và chỉ có hòa bình trong khoảng 500 năm – quả thật là xã hội hài hòa”.
- TQ, Philippines giữ vững lập trường trong vụ tranh chấp lãnh hải – (VOA). – Philippines và TQ đấu khẩu về Biển Đông – (BBC). – Philippines kiên quyết mở rộng hoạt động thăm dò dầu khí ở Biển Đông – (RFI). “Thứ trưởng Năng lượng Philippines nói rõ là 3 lô khai thác bị Trung Quốc tranh chấp chỉ nằm cách bờ biển Palawan 72 và 80 hải lý, trong khoảng cách với bờ biển Trung Quốc lên đến 575 hải lý”.
- Trần Văn Huỳnh – Thư gửi giới chức Mỹ nhằm tìm tự do cho tù nhân chính trị Việt Nam – (Dân Luận). – Bài góp ý với nhóm người Mỹ gốc Việt chuẩn bị gặp TT Obama ở Nhà Trắng ngày 5/3 sắp tới: Trans-Pacific Partnership & Generalized System of Preferences (Dự đoán KTVN).
- Tiếp theo tin TT Obama chuẩn bị đón tiếp 100 người gốc Việt và Quốc Hội Mỹ sẽ gặp gỡ đại diện cộng đồng gốc Việt, cũng như tin Ðại Sứ Mỹ David Shear sắp gặp cộng đồng Việt Nam, tối 28 tháng 2 vừa qua, TNS TIỂU BANG QUEENSLAND RON BOSWELL (đảng LNP Úc) LÊN TIẾNG VỀ NHẠC SĨ VIỆT KHANG TRƯỚC THƯỢNG VIỆN ÚC (CXN). “… Hôm nay, tôi lên tiếng để ủng hộ người dân nước Việt Nam. Đã quá lâu, họ đã bị nhà cầm quyền CSVN tước bỏ mọi quyền làm người căn bản. Tôi muốn đặc biệt kêu gọi sự chú ý đến một nhạc sĩ can đảm có tên là Việt Khang, người chống lại sự đàn áp của đảng Cộng Sản qua những bản nhạc của anh, và anh đã phải trả giá cho việc làm này”. – Trần Trung Đạo: “Việt Nam tôi đâu?” câu hỏi của nhiều thế hệ – (DLB). – Ngọn lửa Việt Khang – (DCVOnline). Việt Khang. Photo: SBTN. =>
- “Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vừa công bố bài xã luận phản ánh quan điểm chính thức nhân chuyến đi thăm Hà Nội mới đây của Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Kurt Campbell”: Hoa Kỳ muốn có quan hệ tốt đẹp với Việt Nam – (VOA). “Muốn Hoa Kỳ và Việt Nam tiến đến một tầm mới thì cần phải có những bước có ý nghĩa về phía Việt Nam, giải quyết những quan ngại về nhân quyền, những thách thức có hệ thống liên hệ đến tự do bày tỏ ý kiến và tự do tổ chức”. Có tin cho biết Ban Tuyên giáo đã nhắn tin chỉ đạo các báo hạn chế một số nội dung khi đưa tin về chuyến thăm này, nhất là về “nhân quyền”.
- AI HÀNH AI? (FB Paolo Thành Nguyễn). “Tôi là một công dân, sẵn sàng hợp tác với cơ quan chức năng theo đúng nghĩa vụ của mình. Tuy nhiên, việc xâm phạm quyền tự do công dân qua việc chép và sử dụng hình ảnh cá nhân của tôi như trên là điều không thể chấp nhận”.
- Trương Văn Dũng: Hải Phòng đó hiên ngang chỉ biết ngẩng đầu (Nguyễn Tường Thụy).
- Gia đình ông Vươn dựng lại nhà bị phá – (BBC). Mời bà con nghe lại phát biểu của Đại Ca liên quan đến ngôi nhà ông Vươn bị phá: Ông Đoàn Văn Vươn, Nhà của tôi đâu rồi? (nguyenkimkong/ THHP). – Phỏng vấn chị Phạm Thị Hiền, vợ anh Đoàn Văn Quý: Gia đình ‘xin phóng thích’ ông Vươn – (BBC). Mời bà con bấm vào đây để nghe audio.
- Tiên Lãng: Những cặp đôi hoàn hảo – (Cu Làng Cát). Đó là các cặp đôi: Vươn – Quý, Hiền – Thương. Bên phản diện gồm có: Khánh – Sân, Thoại – Ca, Hiền – Liêm, Nghĩa – Hoan, Chuân – Vương…
- Trần Trung Đạo: Từ “tủ lạnh, Ti vi chạy đầy đường” đến “Gú-gờ chấm Tiên Lãng” (RFA’s blog). “Và cũng khốn khổ thay cho người dân Việt trong nước hiện được ‘lãnh đạo’ bởi những kẻ có tầm cao văn hóa, tâm lý, đạo đức chỉ từ phần dưới thân thể trở xuống!” – Mời xem lại: Lại phải nói về quan trí Việt Nam (RFA’s blog).
- Sự tàn nhẫn của tòa báo Vnexpress – (Cu Làng Cát). “Thế nhưng từ đó đến nay, tòa báo này không có một lời xin lỗi nào, vẫn lặng lẽ, tự mình ‘lẻn’ mặt với mình, với độc giả. Một lần nữa toà báo này tàn nhẫn nhưng lại tự chạy tội nhẫn tâm hòng bỏ qua những vấy bẩn tự mình gây ra với đồng bào của mình”.
- CHỈNH ĐỐN ĐẢNG LIÊN QUAN THẾ NÀO VỚI NHÀ MÁY GIẤY (Mai Xuân Dũng). “Cuối cùng ‘19 điều Đảng viên không được làm’, do Ban Chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam ban hành tại quy định số 47-QĐ/TƯ năm 2012 thay cho quy định 115 bởi Bộ Chính trị ban hành năm 2007 là chuyện khá khôi hài vì hai quy định này cơ bản chỉ là hai chị em sinh đôi được đặt cho hai cái tên khác nhau… Chỉnh đốn đảng với cung cách này thì chỉ có mấy nhà máy giấy là ‘Phấn khởi, tin tưởng và nhất trí cao’ mà thôi”.
- Thơ: Trần Bì – Chỉnh và Đốn – (Dân Luận). “Tám chục năm có lẻ/ Còn bé nhỏ chi đâu,/ Sao mỗi ngày mỗi tệ/ Khiến muôn dân chán phèo/ Suốt đời lo chỉnh đốn/ Càng chỉnh càng đốn thêm,/ ‘Con cháu các cụ cả’/ Chỉnh dân, đâu chỉnh quyền”. – Nghe Tổng “Trọng” tụng kinh – (DLB).
- Nhà thơ THẠCH QUỲ: BỌ LẬP NHẦM RỒI (Quê Choa). “Luật pháp tất cả các nước không nói ‘Cấm đổ rác trên đường phố’, ‘Cấm đái bậy nơi nơi công cộng’ mà nói: ‘Đổ rác phạt 1000 đô la’, ‘Đái bậy, phạt 5000 đô la’. Tôi lại đố bọ tìm được cái biển ‘Cấm đổ rác’, ‘Cấm đái bậy’ ở Mĩ, ở Nhật! Bọ Lập thử hô khẩu hiệu ‘Cấm đổ rác’, ‘Cấm đái bậy’ vài ngàn lần xem có cấm được hai chuyện đó không nhé!
- Bữa qua BS có thắc mắc tháng 12/2007 có Quy định 115 về những điều đảng viên không được làm, rồi tháng 11/2011 lại có Quyết định 45 tương tự, chưa kịp “quán triệt” thì đã có cái Quy định 47 không hơn gì. Thế nhưng một độc giả vừa cho biết tháng 5/1999 cũng đã có Quy định 55, vẫn là “Những điều đảng viên không được làm”. Tất cả cũng vẫn loanh quanh 19 điều, nội dung gần như y chang.
- 60 ngày & những phát ngôn ấn tượng (Trương Duy Nhất). “1- ‘Đảng như con cá ngúc ngoắc trong ao cạn’ - Nhà văn Vũ Tú Nam. 2- ‘Đất nước chúng ta đang đi trên một cỗ xe mà người lái xe không biết lùi, và trên cỗ xe phanh hỏng. Và chúng ta chỉ băm băm lao về phía trước, đầy những rủi ro’- Đại biểu quốc hội Dương Trung Quốc…”
= Tranh vẽ “các thế lực thù địch” của Gustav Klimt, năm 1902. – AI LÀ BẠN, AI LÀ THÙ CỦA ĐẢNG? – (Huỳnh Ngọc Chênh/ Ba Sàm). “Đọc kỹ đoạn văn đó chúng ta thấy rõ kẻ thù là các thế lực thù địch, phản động với những âm mưu cực kỳ xảo quyệt của chúng nhưng lại hoàn toàn không biết bọn chúng là ai, ở đâu, đe dọa đến sự an nguy của Đảng và chế độ từ phương trời nào?
- Phen này ông quyết đi buôn mũ (Trần Nhương). “Phen này ông quyết đi buôn mũ/ Vừa chửi vừa rao cũng đắt hàng”. – Thế lực thù địch đến từ đâu? – (DLB). – Mời xem thêm: Đừng nghe những lời bịa đặt, sai sự thật (paveldunghd). – Tranh: Quan soi gương (Trần Nhương). “Cán bộ: Mình là cán bộ gương mẫu, liêm khiết, trong sạch, kiên định mà soi gương thấy mình như quỷ dữ. Thôi đúng là thằng gương thù địch, diễn biến, thằng này láo…!
- Tiến sỹ Đinh Xuân Thảo, Viện trưởng Viện nghiên cứu Lập pháp, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Quốc hội sẽ giám sát chỉnh Đảng – (BBC). “Có một lợi thế quan trọng của Quốc hội, đó là Quốc hội có quyền giám sát tối cao đối với tất cả các cơ quan Nhà nước…” BTV: Trong khi “Đảng lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối và triệt để”, mà “Quốc hội sẽ giám sát chỉnh đảng” thì coi bộ hơi căng à…
- Tại sao phải công an hóa Ban Tôn Giáo Chính Phủ? – (RFA). Tướng Phạm Dũng, Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ. Ảnh: PetroTimes.=>
- Nguyễn Quang Duy từ Melbourne, Úc: Hiến pháp phải gắn liền với con người Việt Nam – (ĐCV).
- Nhật Tuấn: Người gặp trắc trở vì chê thơ Tố Hữu – (BBC). Về bài đã điểm hôm qua trên blog của nhà văn Nhật Tuấn.
- Song Chi: Người Việt không bình an (RFA’s blog).
- Đôi điều muốn kiến nghị với Bộ trưởng GTVT (DT). “Tôi cũng như nhiều người dân Việt Nam ủng hộ Bộ trưởng GTVT vì ông là người dám nghĩ, dám làm. Nhưng trước khi đưa ra các quyết sách, ông nên cân nhắc thấu đáo mọi mặt nhằm tránh những hệ quả ngoài mong muốn”. - Điều chỉnh lệch giờ: Bệnh viện cũng phải thực hiện (PLTP).
- 76. TRƯỚC VÀ SAU CUỘC GẶP CẤP CAO TRUNG-VIỆT Ở THÀNH ĐÔ (Việt sử ký). Tiết lộ đáng ngờ của viên cựu đại sứ TQ tại VN về những cuộc tiếp xúc bí mật với TBT Nguyễn Văn Linh và bộ trưởng quốc phòng Lê Đức Anh tháng 8/1990.
- Thêm một trường hợp “Ô Khảm” khác xuất hiện tại Trung Quốc – (RFI). “Noi gương làng Ô Khảm, ở tỉnh Quảng Đông, người dân một số làng khác tại Trung Quốc đã vùng lên phản đối chính quyền, đòi trả lại đất đai bị trưng thu, và nhất là đòi tổ chức bầu cử địa phương minh bạch, để thay đổi các quan chức lãnh đạo tham nhũng”. – Ô Khảm, phòng thí nghiệm dân chủ (L’Express/ Thụy My).
- Nga: tiến lên quá khứ (phần 1) (Der Spiegel/ Phan Ba).
14h:
- GS Tương Lai: THUỐC ĐẮNG DÃ TẬT – (Người Lót Gạch). “Thực trạng đã nặng lắm rồi, như căn bệnh ung thư. Thực ra, thực trạng này Đảng đã thường xuyên ngăn chặn nhưng làm không đến nơi đến chốn khiến căn bệnh ngày càng trở nên trầm trọng”.
- Vụ đưa người đi cai nghiện trái pháp luật ở Kiên Giang: Công an TP.Rạch Giá vẫn khẳng định làm đúng (DV).
20h40:

KINH TẾ

- Ảnh – Ngân hàng Bò Xã Cán Cấu: MỘT NGÂN HÀNG MỚI THÀNH LẬP – (Mai Thanh Hải).
14h:
- Gạo xuất chậm, giá lúa giảm mạnh (DV). – Khi các nông sản đồng loạt bị rớt giá ở miền Tây (SGTT). – Phỏng vấn Giáo sư, tiến sĩ Bùi Chí Bửu – Viện trưởng Viện Khoa học nông nghiệp miền Nam: Vì sao gạo việt không có thương hiệu (TP).
20h40:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Dương Danh Dy: Người Hoa tại Mỹ (VHNA).
- Song Chi: Người Na Uy giản dị (RFA’s blog).
- Hồ Tấn Nguyên Minh: Thơ chiến trận của Trần Nhân Tông (VHNA).
- Thúy Hoa: Nét mới Hưng Nguyên (VHNA).
- Nguyễn Thị Anh Đào: TẠ VĂN SỸ – NHÀ THƠ XE ÔM PHỐ NÚI (Nguyễn Trọng Tạo).
14h:
20h40:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Giáo dục Việt Nam trước thềm hội nhập: Cái nhìn của thầy lang (Viện Nghiên cứu TLVN). “Góp ý về cái nhìn của Nghiêm Hồng Sơn và bài phỏng vấn của BBC với nhà phê bình văn học Vương Trí Nhàn“.
<= Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga và ngài Ranjit Rae, Đại sứ Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam đã ký Bản ghi nhớ. Ảnh Xuân Trung. <- Chính phủ Ấn Độ tài trợ siêu máy tính PARAM cho ĐH Bách khoa Hà Nội (GDVN).
14h:
20h40:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Cô dâu trẻ tủi nhục vì hai chữ “trinh tiết” (DT). “Việc tôi cưới lầm cô dâu vì tin tưởng chỗ bạn bè. Tôi xin đề nghị Tòa án giải quyết cho tôi lấy lại tiền cưới và vàng vòng đã tặng cô dâu”.
14h:
- “Siêu đám cưới” một thiếu gia gây rúng động phố núi (DT). – Toàn cảnh đám cưới đình đám bậc nhất Hà Tĩnh (Hatinhnews). – Dâu, rể ‘đeo’ 60 cây vàng tại đám cưới ‘siêu sang’ ở Hà Tĩnh(ĐV). – 1 ĐÁM CƯỚI VÀ 208.333 “MẦM NON ĐẤT NƯỚC”… – (Mai Thanh Hải). BTV: Mấy năm trước, BTV có dịp đi dự đám cưới của 1 người bạn, cô dâu và chú rể là người nước ngoài, chú rể là CEO của 1 công ty, cô dâu là CFO của 1 công ty đối tác. Mặc dù 2 nhân vật chính rất giàu có và thành đạt, và đám cưới được tổ chức tại Venetian, khách sạn 5 sao ở Las Vegas, nhưng đếm tổng cộng bạn bè, người thân và gia đình hai bên, kể cả 2 đứa bé mang hoa và nhẫn trong ngày cưới (Flower Girl và Ring Bearer) là 28 người!
Khác với người VN, đám cưới của nhiều người nước ngoài thường được tổ chức kín đáo và thân mật, chỉ những người thật thân với 2 nhân vật chính mới được mời tới dự. Thêm 1 điều khác biệt nữa là, với người phương Tây, đám cưới không phải là dịp để đáp lễ hay khoe khoang sự giàu có. Quà cưới thường là những món đồ dùng trong gia đình cho đôi vợ chồng mới cưới, hoàn toàn không có phong bì hay món quà nào có giá trị lớn về vật chất.
20h40:

QUỐC TẾ

= Ứng cử viên tổng thống phe đối lập Idrissa Seck và Cheikh Bamba Dieye tại một cuộc biểu tình chống chính phủ ở trung tâm Dakar, Senegal, ngày 22/2/2012. – Ðối lập Senegal tìm cách liên kết trước cuộc bầu cử tổng thống vòng 2 – (VOA).
14h:
20h40:

* RFI: 29-02-2012
.
.
.

No comments: