Monday, March 5, 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 5-3-2012


NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 05/03/2012

Bài viết mới



Tin thứ Hai, 05-03-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Con người của Tự Do và lòng yêu nước- Bùi Hằng (Nguyễn Tường Thụy/FB Trịnh Kim Kim). – HẰNG ƠI! (Nguyễn Tường Thụy). “Tội em là tội biểu tình/ Đấu tranh cho Tổ quốc mình, vậy thôi/ Người canh biển đảo xa khơi/ Giữ bờ cõi có em tôi góp phần”. – Ca sĩ Vũ Khanh – Ai trở về đất Việt ?(Người buôn gió). “Nếu anh hát được bài này tặng chị Bùi Minh Hằng nhân ngày 8/3 thì cảm động quá”.
BTV: Về buổi gặp gỡ giữa phái đoàn người Mỹ gốc Việt với chính phủ Obama ngày 5 tháng 3 sắp tới, chúng tôi đã nhận được nguồn tin từ những người làm việc tại Nhà Trắng cho biết, do TT Obama bận đón tiếp ông Benjamin Netanyahu, TT Israel, để thảo luận vấn đề hạt nhân của Iran, nên chỉ có đại diện của TT Obama sẽ tiếp xúc với phái đoàn. Được biết, người sẽ tiếp phái đoàn là một người còn rất trẻ, ông Edward Y Lee, thuộc Văn Phòng Asia Americans and Pacific Islanders (AAPI), đón tiếp khoảng 165 người gốc Việt, tại White House Eisenhower Executive Office Building, South Court Auditorium. Đã nhận được một số thông tin từ hai phía về các vấn đề sắp đưa ra thảo luận trong buổi gặp này, chúng tôi sẽ thông tin tới quý độc giả trong những ngày tới.
- Video Clip quảng cáo của báo The Guardian đang lan truyền trên mạng. BTV: Có lẽ tờ báo này mượn ý tưởng từ sự kiện Tiên Lãng, vì phần đầu rất giống câu chuyện của anh em Đoàn Văn Vươn. Trong clip, ba chú Heo bảo vệ tài sản của mình, chống lại con Sói tới phá nhà, và đã tóm được Sói cho vào nồi nước sôi. Cảnh sát hay tin, trang bị vũ khí kéo tới bố ráp và phá nhà Heo, bắt ba chú Heo đưa ra tòa. Cư dân mạng bàn tán xôn xao: “Điều này không đúng. Ba chú Heo là nạn nhân”; “Con Sói giật sập 2 cái nhà, nó đáng bị xử như vậy”; “Các chú Heo đã đi quá đà”; “Anh có đầy đủ quyền để bảo vệ tài sản của mình”; “Nếu ai đó cố giựt sập nhà của tôi, tôi cũng sẽ làm như vậy”… Rồi họ còn đưa ra câu hỏi trưng cầu dân mạng: “Liệu có chính đáng khi giết kẻ xâm nhập cư gia?” Mời bà con (mới lên mạng 6 ngày mà đã có hơn 270 ngàn lượt ghé coi, 370 phản hồi, 3.500 người thích/43 không thích):
.
- MẸO CỨT GÀ (Nguyễn Quang Vinh).
- Người đàn bà vác tù và hàng tổng (PLTP). Tiếp bước bà Lê Hiền ĐứcBà Lê Thị Mai quyết chống tiêu cực đến cùng =
- Bồi thường gần 1 tỷ đồng cho ‘dân oan’ – (BBC). BTV: Sai phạm của Viện Kiểm sát Thái Bình nhưng lấy tiền thuế của dân khắc phục hậu quả: “Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao được cho là đã yêu cầu Bộ Tài chính cấp hơn 990 triệu đồng để Viện Kiểm sát Thái Bình bồi thường cho bà Phùng Thị Thu”. Có vẻ giống những quả mìn tự tạo được tìm thấy trong nhà anh Đoàn Văn Vươn: “Tội danh cuối cùng xuất phát từ việc thu hồi được lựu đạn, vốn về sau được chứng minh là vỏ nhựa, lõi cát, từ xưởng sản xuất của công ty Thành Công”.
- Phỏng vấn GS Nguyễn Minh Thuyết: Nên trưng cầu dân ý về dự án Ninh Thuận – (BBC). Mời bà con bấm vào đây để nghe audio. – Ninh Thuận nên dừng lại nếu vẫn còn kịp – (BBC). Mời nghe lại bài phỏng vấn GS Nguyễn Khắc Nhẫn, cựu Giáo sư về điện và năng lượng tại Đại học Grenoble của Pháp: “Vẫn chưa muộn để dừng lại” – (BBC) và bài tóm lược được BS đăng lại: 785. Dự án hạt nhân Việt Nam quá tham vọng? Trong bài có nhiều phản hồi đáng đọc của độc giả, đặc biệt có kỹ sư Lê Quốc Trinh ở Canada. - ‘Hết sức thận trọng với điện hạt nhân’ – (BBC).
- Lữ Phương: “Phản biện mạnh mẽ thật đáng mong mỏi” – (BBC). “… không có sự lớn mạnh của xã hội công dân này thì mọi sự chuyển biến trong Đảng, có tính tới áp lực nội tại của thành phần phản biện nói trên, vẫn chỉ loay hoay trong những hứa hẹn”. Nhưng nếu để cho xã hội công dân lớn mạnh, thì lại sợ là đảng sẽ chẳng còn kịp có “chuyển biến”, mà sẽ … “biến” luôn, thì sao? Hu hu!
- Chiều qua ở mục GD-KH có điểm tin Thủ tướng hỗ trợ 10 tỉ đồng cho Quỹ Giải thưởng tài năng nữ (PLTP), một độc giả gửi email “Anh Ba ơi, 10 tỷ Thủ tướng cho là từ tiền túi Thủ Tướng hay từ công quỹ. Tin tức chẳng phân minh, rành mạch gì hết. Anh Ba bình mấy câu nha …”. Trong bản tin có đoạn “… trao tiền hỗ trợ 10 tỉ đồng của Thủ tướng Chính phủ cho Quỹ Giải thưởng tài năng nữ Việt Nam”. Đúng là có 3 điều đáng bình (nhưng có bình trời đất gì thì cũng vẫn … yên tâm, vì thấy có sự góp mặt và phát biểu của cả ông Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Trung ương đảng mới ghê chớ). 1- Nếu đây là tiền ngân sách thì báo đưa vậy nguy quá, dễ gây hiểu lầm cho TT giữa lúc đang “chỉnh đốn” mà chưa kiếm ra cây nào “đốn” để “đốn” bỏ (hic!). 2- Nếu tiền ngân sách mà chi bạo vậy thì cũng cần coi lại trong lúc đang đẩy mạnh “xã hội hóa”. 3- Nếu tiền của TT tiết kiệm được từ những đồng lương còm cõi, từ làm thêm … hì hì! … thì cũng rất nên biểu dương. Lại nhớ tới chuyện ông Lê Đức Thúy, hồi còn làm thống đốc ngân hàng, bị théc méc tiền đâu xây sửa nhà, ổng có giải trình là trong đó có phần từ tiền làm thêm … dán hộp cạc tông. Chuẩn không cần chỉnh! Và không thể bị “đốn”.
- Cựu Bộ trưởng Nội vụ thời Cộng sản Hungary bị truy tố về tội ác chống nhân loại – (RFI). “Viện Kiểm sát Thủ đô Budapest ngày 29/02/2012 đã khởi tố ông Biszku Béla, cựu Bộ trưởng Nội vụ Hungary thời kỳ 1956. Năm nay 91 tuổi, người từng được mệnh danh là ‘nắm đấm cứng nhất của thể chế độc tài mềm’ bị truy tố về vai trò của ông trong các cuộc thanh trừng, đàn áp sau cuộc cách mạng dân chủ 1956”.
- Hoan hô Tuổi trẻ tiếp tục đề tài nóng: Người dân Ô Khảm tập làm dân chủ. - Trung Quốc: Xã Ô Khảm bầu Chủ tịch mới – (VOA). BTV: Sau khi đuổi các quan tham, dân Ô Khảm đã lấy lại quyền làm chủ của họ thông qua lá phiếu: Dân làng Ô Khảm kết thúc hai ngày bầu cử lãnh đạo tự do đầu tiên – (RFI). “Một dân làng ghi nhận: ‘Đây là một điều thực sự quan trọng. Chúng tôi hy vọng chính quyền huyện Lục Phong (cấp chịu trách nhiệm làng Ô Khảm) sẽ xuống đây để liên hệ nhằm giải quyết các vấn đề đất đai’.”
- Hề hề! Thanh niên coi chừng cái tựa nầy, tuy để trong dấu móc những rất dễ bị thổi còi, ai lại biểu xứ “thiên đường” là: “Địa ngục” ở Trung Quốc. Vậy xứ ta còn đi sau nó thì sao? Lý Vân Hoa bắt người lao động ăn chung với chó = >
- Bài học lịch sử (Drugoi/ Kichbu).
- Nga: tiến lên quá khứ (phần 3) (Der Spiegel/ Phan Ba). Mời xem lại Phần 1Phần 2.
- Nước mắt Putin – (Cu làng cát). - Các phòng phiếu ở Nga đã mở cửa – (VOA). - Bầu cử ở Nga: Số cử tri đi bỏ phiếu đạt tỷ lệ cao (TTXVN). - “Trung tâm Levada”: Putin sẽ thu được 62-66% phiếu bầu (VOA/ Newsland/ Kichbu). - Kết thúc bầu cử tổng thống Nga – (BBC). - Bầu tổng thống Nga : Cử tri đi bầu với ám ảnh cuộc bỏ phiếu bị gian lận – (RFI). BTV: Nga đã bỏ chủ nghĩa cộng sản để đổi lấy chủ nghĩa độc tài không cộng sản: Ông Putin tìm cách nắm lại chức Tổng thống Nga – (VOA). - Điều gì sẽ xảy ra khi ông Putin thắng cử? (Tin tức). - Bầu cử tổng thống Nga ở Việt Nam – (BBC). - Nga: các cô gái-cốt cán của phong trào FEMEN gây khiêu khích tại điểm bỏ phiếu của Putin (Kichbu/izvestia.ru). - Hoa Kỳ và phe đối lập đã thỏa thuận trước không công nhận bầu cử ở LB Nga (Livejournal/ Newsland/ Kichbu). - Nước mắt rưng rưng, ông Putin tuyên bố đắc cử Tổng thống Nga - (VOA). - Putin tuyên bố thắng cử - (BBC). - Bầu cử tổng thống Nga: Ông Putin tuyên bố thắng lợi (TTXVN). - Ông Vladimir Putin tuyên bố chiến thắng (VnEconomy). - Putin bật khóc khi thắng thuyết phục cuộc bầu cử Tổng thống (Đất Việt). - Cựu Đại sứ VN tại Nga: Putin chiến thắng là điều có lợi (VTC). - Ông Putin có thể đắc cử với 57-58% số phiếu (NLĐ). - Video: Nhóm FEMEN ngực trần đòi xông vào nơi ông Putin đã bỏ phiếu (GDVN).

KINH TẾ

- Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ Nâng cao hiệu quả hoạt động của các khu kinh tế, khu công nghiệp (Tin tức). “Cao” đâu chưa thấy, chỉ thấy cái tựa quá dài, mà lại khẳng định ngon lành quá.
- TS Ngô Trí Long, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học thị trường giá cả, Bộ Tài chính: Tăng giá xăng lúc này là đổ dầu vào lửa! (PLTP).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Nghe hát chèo ở Paris (SGGP). Ảnh giới thiệu về vở chèo Quan Âm Thị Kính trên website của liên hoan =
- ĐẾN VÙNG ĐẤT PHẬT 4 (Huỳnh Ngọc Chênh). – ĐẤT PHẬT MYANMAR: Chợ đá quý Bogyoke Aung San (NLĐ).
- MỘT NGÀY Ở THÁI NGUYÊN (Nguyễn Quang Vinh).
- LÊ VĨNH TÀI: THƠ HỎI THỞ (2) (Lê Thiếu Nhơn).
- Nhà văn Hoàng Thái Sơn: ĐÒ DỌC SÔNG GIANH(Người Ba Đồn).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Lo! (SGGP). “Thông tư quy định về việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh năm 2012 do Bộ GD-ĐT ban hành, trong đó nêu rõ yêu cầu các trường ĐH, học viện không đào tạo trình độ trung cấp chuyên nghiệp…”
- Ông Đặng Thành Tâm bị đình chỉ chức Chủ tịch ĐH Hùng Vương (VNE). Mâu thuẫn trong nội bộ ban lãnh đạo Đại học Hùng Vương khiến thanh tra thành phố phải vào cuộc = >

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Mặc dù từ gần 2 tháng trước, Thủ tướng đã có công điện hỏa tốc yêu cầu những 4 bộ tìm nguyên nhân cháy xe, nhưng … vẫn thêm rất nhiều vụ cháy, rồi thêm nữa: Liên tiếp hai vụ cháy ô tô (TP). Sáng nay nghe như trên VTV lại có tin TT có thêm chỉ đạo nữa.
- Vụ heo siêu nạc: Sao không xử hình sự? (TN). - Thợ mổ đóng dấu thú y (TN).

QUỐC TẾ


* RFI: 04-03-2012

.
.
.

No comments: