Monday, March 12, 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 12-3-2012



NHẬT BÁO BA SÀM  
Posted by basamnews on 12/03/2012

Bài viết mới

Tin thứ Hai, 12-03-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT


- Biển đảo quê hương là máu thịt của em!(Người Ba Đồn). - Tưởng nhớ 64 chiến sĩ VN đã ngã xuống trước họng súng của bọn bành trướng bá quyền Bắc Kinh 24 năm trước, mời coi bài viết mạnh dạn hiếm hoi trên Thanh niên đã điểm sáng qua (hy vọng sẽ có thêm những bài viết nữa trên báo nhà nước trong 2 ngày tới): Trường Sa ký ức tháng ba. “Xem những thước phim do chính Trung Quốc ghi lại cuộc cướp giật để chiếm bãi đá ngầm Gạc Ma năm ấy, không một ai trong chúng ta có thể cầm lòng. Những người lính của chúng ta đã chấp nhận hy sinh để biến mình thành những cột mốc của Tổ quốc giữa trùng khơi.” Và thử xem giọng điệu của kẻ cướp và người bị cướp, cùng là “bạn 16 chữ vàng” cộng sản với nhau về sự kiện đó: - 82. VN “phản bác” luận điệu xuyên tạc của TQ về trận Gạc Ma (Việt Sử ký)
- Nguyễn Thanh Giang – “Bông hồng vàng” ấy trong tôi – (Dân Luận). – Nói về ông Vũ Thư Hiên và cuộc đời lao tù của ông trong “vụ án xét lại chống đảng”. Mời bà con đọc thêm cuốn sách: Bông hồng vàng của Konstantin Pautovsky, do Vũ Thư Hiên dịch.
- Phạm Kỳ Đăng: Trí thức gốc trung thành (boxitvn).
- Ông ĐINH VĂN QUẾ, cựu chánh tòa Hình sự TAND Tối cao: Nếu chỉ hô hào thì tham nhũng lại “mỉm cười” chế nhạo ! (SGTT/PLTP). - Thật hư dinh thự Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng? (Trương Duy Nhất). “Nhưng tôi tin lần này Thủ tướng sẽ lên tiếng. Bởi đó là cách tốt nhất để minh oan cho ông, trấn an dư luận, đồng thời cũng là yêu cầu minh bạch, công khai tài sản quan chức chính phủ”. BTV: Bác Trương Duy Nhất có khích cũng chẳng ăn thua gì, vì trong trường hợp này thủ tướng sẽ quán triệt câu “Im lặng là vàng”! Chưa gì đã gỡ bỏ bài trên trang Biệt thự Việt rồi. Mời bà con xem tạm ở đây: Ngắm biệt thự mới xây của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng – (DLB). – Minh bạch không thể giải quyết bằng cách này!? – (DLB). Thế thì, Chống tham nhũng bằng cách nào – (DLB).
- ‘Dân hỏi, bộ trưởng trả lời’ – (BBC). “… chương trình ‘hỏi đáp’ này còn là để thực hiện Nghị quyết trung ương 4 của Đảng về xây dựng chỉnh đốn Đảng khi các đảng viên đứng đầu các bộ được yêu cầu ‘đề cao tinh thần trách nhiệm trước dân”. - Phiên họp thứ 6 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội – Dành một ngày chất vấn (SGGP). - Phát trực tuyến chương trình “Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời” (ICTNews).
- Ông Hoàng Kông Tư lãnh đạo Tổng cục An ninh II – (BBC) thay vị trí “Trung tướng Tổng cục trưởng Phạm Dũng được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng điều sang làm Thứ trưởng Nội vụ, kiêm Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ“. Có thể vì vậy mà trang QĐND có ngay loạt bài của một cây viết lạ hoắc: Chính sách, pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo quang minh, chính đại - Bài 1 (QĐND). BTV: Cũng xin nhắc lại, liên quan đến “vụ án bao cao su”, trung tướng Hoàng Kông Tư đã bị luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, vợ TS Cù Huy Hà Vũ làm đơn tố cáo lên Ủy ban Pháp luật Quốc hội Việt Nam hồi cuối năm 2010, nhưng đơn tố cáo của bà Dương Hà đã không được giải quyết.
- Phan Hoàng Linh – Mấy góc nhìn về luật tố tụng hình sự… (phần 1) – (FB Phan Hoàng Linh/ Dân Luận). – Phan Hoàng Linh – Mấy góc nhìn về luật tố tụng hình sự… (phần 2) – (FB Phan Hoàng Linh/ Dân Luận). “Kỹ thuật lập pháp trong Bộ luật Tố tụng hình sự ở nước ta, luật quy định rằng Tòa án là cơ quan tiến hành tố tụng cùng với Viện Kiểm sát và Cơ quan điều tra. Quy định như vậy dễ bị hiểu sang nghĩa rằng Tòa án đứng về phía công quyền khi xét xử, không phù hợp với tôn chỉ của Luật TTHS rằng pháp luật phải bảo vệ quyền tự do của con người trước sự lạm dụng quyền lực Nhà nước”.
- Bùi Chát: Thư giãn Chủ Nhật: Thói (Boxitvn).
- Gặp Tổng thống Obama – Phần I; – Phần II; – Phần III; – Phần IV (J.B Nguyễn Hữu Vinh).
- Đoàn lãnh đạo TPHCM bắt đầu chuyến thăm Myanmar (SGGP). Chắc lần này là … học, chứ không phải dạy dân chủ nữa, như ông thủ tướng mới ngày nào: ““cuộc bầu cử phải bao gồm tất cả các bên … nghĩa là phải công bằng và dân chủ, với sự tham gia của tất cả các bên”.”
- Người Tây Tạng lưu vong kỷ niệm các sự kiện đặc biệt – (VOA). – Biểu tình tại New York tố cáo Trung Quốc đàn áp người Tây Tạng – (RFI). Người Tây Tạng biểu tình tuyệt thực trước trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, Hoa Kỳ = >
13h45:
- Cải chính về việc đăng lại bài Ngắm biệt thự mới xây của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, thật ra là của bà Benazir Bhutto ở Dubai (Boxitvn).
20h30:

KINH TẾ

- Phỏng vấn ông Phan Hữu Thắng, nguyên cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch – Đầu tư: Cân nhắc khi mở casino (NLĐ).
- Sự thật về việc “chây ì thuế” của Hoàng Anh Gia Lai (TN). “Không chây ì” chỉ … nằm lì … Hì hì! Thuế cả năm 2010 mà vẫn xin gia hạn chưa nộp.
- Mặc dù có quá nhiều sân bay, VN mời nước ngoài đầu tư vào sân bay – (BBC). “Báo nói tại khu vực 14 tỉnh thành từ Thanh Hóa đến Bình thuận đã có chín sân bay trong số đó có sân bay lỗ hàng chục tỷ đồng mỗi năm vì vắng khách”.
13h45:
20h30:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- LÊ VĨNH TÀI: THỞ HỎI THỞ (4) (Lê Thiếu Nhơn).
- TRẦN HẬU: GIẢI MÃ NHỮNG BÍ ẨN VỀ ĐẠI VĂN HÀO GOGOL (Lê Thiếu Nhơn).
13h45:
20h30:
- Phỏng vấn nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên: ‘Giải thưởng HNV Hà Nội năm nay là đích đáng’ (eVăn).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Hướng tới trẻ em vùng cao (Phan Huyền Nhi).
- Video: Tiến Sỹ văng tục trên bục giảng của ĐH FPT làm xôn xao dư luận (GDVN). Có khi cái này mới là quan trọng: “có nội dung liên quan đến các lĩnh vực nhạy cảm như chính trị, hay các nhân vật chính trị nhưng chúng tôi đã lược bỏ đi trong phần video đăng tải…” Độc giả GL vừa gửi cho những đoạn video này (bấm vào, xem cột bên tay phải), mời bà con xem và đánh giá coi có phải cần tranh luận về phương pháp giáo dục thời nay, chớ theo mãi lối mòn nữa? Những thầy cô giảng dạy bằng lối cũ mèm, nhạt hoét thì không sao, nhưng với thầy cô dù dạy hay, nhưng có chút phóng túng thì bị sinh sự liền.
9h – Một độc giả khác vừa gửi email: “theo dõi vụ này mấy ngày qua trên Facebook của nhóm sinh viên và giảng viên ĐHNH. Họ tranh luận nhiều về cách giảng của TS này. Phải nói là ông có cách nói chuyện rất thu hút. Nhưng nếu theo dõi kỹ thì thấy không đạt phần nội dung chuyên môn. Theo FPT thì chủ đề của buổi tọa đàm là về kinh tế vĩ mô nhưng ông hầu như không nói được những vần đề nóng hiện này. Những chỗ ông nói thì rất khó kiểm chứng, ví dụ 50% GDP do phụ nữ đóng góp …”
13h45:
20h30:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Dịch TCM tăng bất thường, vẫn điệp khúc “trong tầm kiểm soát” (LĐ). Thực ra điệp ngữ “trong tầm kiểm soát” đã được phổ cập trong toàn bộ máy hành chính nước này rồi. Hề hề! - Bệnh tay chân miệng lại diễn biến phức tạp (TN).
- Dự án Trung tâm điều khiển giao thông TP.HCM: Hiệu quả đến đâu? (TT).
- Úc – Việt Nam hợp tác bảo vệ quyền của người đồng tính ở Việt Nam. Tin này được Người lao động xếp trong mục “Văn hóa-Giải trí”.
- Giữa thủ đô: Đập phá nhà cửa, đe dọa tính mạng gia chủ (TP). Ngôi nhà của chị Hà bị các đối tượng đập phá = >
13h45:
20h30:

QUỐC TẾ

13h45:
20h30:

* RFI: 11-03-2012
.
.
.



No comments: