Saturday, March 24, 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 24-3-2012



NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 24/03/2012

Bài viết mới

Tin thứ Bảy, 24-03-2012

NÓNG! 9h5′ – Tin khẩn: Cô Trần Thúy Nga đang bị khủng bố sáng nay (Nguyễn Tường Thụy)
NÓNG MÁU! 19h – Độc giả XL vừa gửi tới những hình ảnh về vụ việc một nông dân ở Quảng Nam vì bức xúc chuyện giải quyết đất đai đã đâm 2 cán bộ rồi tự sát, sáng nay đã điểm.

Bố đẻ anh Tưởng năm nay gần 90 tuổi đang đứng trước sân nhà (24/3/2012)
Ngôi nhà của anh Tưởng 2(4/3/2012)

Mẹ anh Tưởng ngồi bên xác con (cụ bà ngồi bên trái hình)

Và đây là lời của độc giả XL: “Tôi vừa đến thăm viếng anh Tưởng. Nói chung 2 người cán bộ bị anh Tưởng đâm cũng nhẹ thôi về ngay không phải nặng lắm.
Chỉ khổ cho anh Tưởng, giờ này vẫn phải nằm ngay tại cái lều bạt mà vừa hôm qua, cũng là nơi họp để giải quyết về đất đai của đơn vị giải tỏa, hướng đền bù chưa đâu vào đâu nên mới xẩy ra chuyện.
Tất cả tại vì dân mất lòng tin ở chính quyền nên mới chọn con đường giống như anh Vươn. Giả sử cán bộ cứ bình tĩnh mà nghe dân phát biểu, phải trái tính sau.
Trong cuộc họp anh Tưởng 3 lần đứng lên xin phát biểu cán bộ lãnh đạo không cho phát biểu, anh bực mình gây chuyện.
Hãy gần dân lắng nghe dân thì sẽ không có chuyện đau lòng xẩy ra.
Khi Chính Quyền làm mất lòng tin của nhân dân, đến khi có sự việc dân không biết tin và nhờ ai. Lập tức họ chọn phương án “Trạng chết chúa cũng băng hà”.
Cầu mong linh hồn anh Tưởng siêu thoát. Như vậy Quảng nam lại có một Đoàn Văn Vươn …”
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
<= Ủy viên Bộ Chính trị Tô Huy Rứa tiếp ông Lý Cảnh Điền. Ảnh: Doãn Tấn/ TTXVN. – Việt Nam tiếp đón đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Trung Quốc – (VOA).
- Trung Quốc kêu gọi Việt Nam ngưng ‘đánh bắt trộm bất hợp pháp’ ở Biển Đông – (VOA). – Mời xem lại: Không sợ “cướp” ở Hoàng Sa (LĐ/ DT). “‘Kịch bản’ này dường như không thay đổi suốt 8 năm qua nên dân Lý Sơn không lạ là vì thế. Có ngạc nhiên chăng là chỗ: Trung Quốc vẫn giữ ‘nguyên giá’ tiền chuộc với 70.000 nhân dân tệ (khoảng gần 200 triệu đồng VN) mà không lên, cũng chẳng xuống đồng nào, bất chấp chuyện trượt giá trong 8 năm qua!” Không lẽ đây chính là dấu hiệu để chứng minh rằng trò “giao dịch đen” mà Nhà báo Hữu Nguyên vạch mặt trong bài viết bữa qua nó đã được “ký kết song phương”, kỹ đến từng chi tiết, đến cả “giá tiền chuộc”, nên muốn nâng/ hạ là phải dấm dúi tổ chức “đàm phán” với nhau? Tởm quá, khốn nạn quá nên không thể tin là có!
- Phỏng vấn TS Ian Storey, Viện Nghiên cứu Đông Nam Á (ISEAS): Vụ bắt tàu cá ‘chưa phải lần cuối’ – (BBC). - Tranh chấp Biển Đông không nằm trong nghị trình của thượng đỉnh ASEAN – (VOA). “Campuchea trong vai trò Chủ tịch ASEAN quyết định vấn đề tranh chấp Biển Đông sẽ không nằm trong nghị trình của cuộc họp thượng đỉnh ASEAN ở Phnom Penh vào tháng tới”.
- Bữa qua điểm bài dịch từ trang mạng Trung Quốc NĂM 1956 THỦ TƯỚNG VIỆT NAM TỪNG THỪA NHẬN CÁC ĐẢO Ở NAM HẢI THUỘC TRUNG QUỐC bên trang Việt sử ký, đã có hơn 9.000 lượt truy cập, nhiều hơn hẳn mọi ngày. Mới thấy bà con mình quan tâm thực sự tới chủ quyền biển đảo tới đâu. = >
- THẢO DÂN VÀ ĐẠI QUAN(Sơn Thi Thư). “Nhạy cảm nhất hiện nay là nói đến chữ HS, dịch nôm ra là “Bãi Cát Vàng”. Phim về nó thì cấm chiếu, kỉ niệm về nó phải dừng lại, hát về nó cũng không được, chuyện trò về nó lại càng không…”. – Những tổ ấm bên bờ sóng (QĐND).
- USCIRF đề nghị đưa VN trở lại CPC – (RFA). – HRW kêu gọi VN noi gương Miến Điện thả tù nhân chính trị – (VOA). “Chính quyền Việt Nam nên học theo gương của lãnh đạo Miến. Miến điện đã phóng thích nhiều nhân vật hoạt động chính trị được nhiều người biết tiếng. Hà Nội cũng nên thả các tù nhân chính trị bị tù đày chỉ vì họ đã bày tỏ quan điểm một cách ôn hòa…” BTV: Hai năm trước, thủ tướng mình qua Miến Điện khuyên họ thực thi dân chủ, bầu cử tự do…Giờ mình bị khuyên lại là nên học theo Miến Điện. Thiệt là đau!
- Cô Trần Thị Nga bị dọa giết! (TTXVA). – Xin hãy bảo vệ mẹ con bé Phú (Phương Bích). “…trong khi cô ấy đi vắng, công an đã đến rào cửa thoát hiểm nhà cô ấy. Trước đó đã có nhiều truyền đơn rải trước cửa nhà với lời đe dọa sẽ giết hai mẹ con nhà Nga Thụy”. Mời xem lại: TIN KHẨN CẤP: HAI MẸ CON CHỊ NGA BỊ ĐE DỌA GIẾT TRONG ĐÊM NAY(Nguyễn Xuân Diện). – Ngăn chặn tình trạng lạm quyền của công an – (RFA).
- Hịch Vươn Cống Rộc – (Cu Làng Cát). “Cùng anh em họ Đoàn đất anh hùng Tiên Lãng Đầu óc rất biết nghĩ suy. Khu đầm này, ta đã lăn lộn từ lâu, đầu tư không ít. Vậy sao lại để Hiền Liêm liếm hết Ta thà mất hết Đầm ao, Tù tội rục xương Nhưng để cứu cho những mảnh đời Trăm nghìn cái khổ Thách thức không ít, Cơ hội ngàn vàng Súng hoa cải, ta cứ đùng đoàng Mìn tự chế, ta kích ngòi nổ…”.
- Trái tim có mắt (SK&ĐS). “ông Nguyễn Văn Khanh – Phó Chủ tịch huyện Tiên Lãng, trưởng ban cưỡng chế đầm nuôi thủy sản của gia đình anh em ông Vươn khi bị cách chức lại được vợ ông Vươn, vợ ông Quý gửi đơn đến các cơ quan chức năng trung ương và TP. Hải Phòng đề nghị xem xét, giảm mức vì thấy kỷ luật quá nặng… Vì trái tim dân có mắt, không bao giờ mù quáng, biết phân biệt từng ông quan liêm hay tham, tốt hay xấu…”.
- Bữa qua gom tin bài cho chép sử tháng 3 mới ngó lại cái tin Chưa vội xây sân bay ở Tiên Lãng (TT), thấy tức cười quá. Dự án sân bay quốc tế hoành tráng 4.500 héc-ta, thủ tướng mới ký cái rẹc chưa đầy 1 năm trước, giờ không lẽ chỉ vì người hùng Đoàn Văn Vươn nổ súng mà làm các cha coi việc đại sự quốc gia đó như gác cái cầu tiêu bên ao cá vồ miệt vườn miền Tây hay sao, há? Khác chi chuyện gác dự án sân bay để dành đất gác … cầu tiêu … Hề hề!
- Sự cố Sông Tranh 2: Nghiêm trọng, cần xử lý khẩn trương (VEF). – Tháng 6 tới mới xử lý được rò rỉ nước thân đập thủy điện Sông Tranh 2 (QĐND). – Xử lý sự cố đập Sông Tranh 2 trước mùa lũ (NLĐ). – Cái khe vừa nứt vừa thấm!!! (Pleinforme). – Nước tuôn như suối trong lòng đập (TT). “Hôm qua 23-3, nhà điều hành của Ban quản lý dự án thủy điện 3 (đơn vị quản lý thủy điện Sông Tranh 2, Quảng Nam) được bảo vệ canh 24/24 giờ và không mở cửa cho báo chí”.- Đề nghị ngừng vận hành thủy điện Sông Tranh 2 – (RFA). – Tô Văn Trường: NỖI LO TOÀN CẢNH PHÁT TRIỂN THỦY ĐIỆN Ở NƯỚC TA – (Người Lót Gạch).
- Liệu quốc hội có mạnh lên nhờ đòn lấy phiếu tín nhiệm Thủ tướng, Chủ tịch nước? (Trương Duy Nhất). “Có thể vẫn khó để loại bỏ, gạch đít làm ‘mất tín nhiệm’ được ai, đặc biệt là các ngôi vị nguyên thủ. Nhưng dù sao thì lá phiếu tín nhiệm hằng năm sẽ là động lực giúp nhiều vị dân biểu mạnh dạn và… dũng cảm hơn! Tạo đà cho một quốc hội thực quyền”. – Thôi đừng phỉnh nữa chú Phỉnh ơi! – (DLB).
- Căn bệnh dối trá và hệ lụy của nó(Trần Kinh Nghị). “Thiết nghĩ, để thực sự chỉnh đốn Đảng và chỉnh đốn thành công, nên chăng trong nhiều việc cần làm thì việc đầu tiên phải làm là chữa trị căn bệnh dối trá đang lan tràn ở đất nước này. Ví dụ, người dân không thể chấp nhận những ứng cử viên vào các chức vụ lãnh đạo mà lý lịch không rõ ràng, thậm chí cha mẹ đích thực là ai cũng không biết“.
- ‘Thu phí hạn chế phương tiện cá nhân là tận thu’ (VNE). – Khoảng trống và phiếu chống(Tuanddk). “phí hạn chế phương tiện cá nhân là một trong nhóm những biện pháp giảm ùn tắc, chủ yếu ở 2 TP: Hà Nội và TP HCM. Nhưng đây là một ‘khoảng trống’ bất hợp lý của chính sách. Bởi như thế, người dân, trừ Hà Nội và TP HCM, nhất là gần 70% nông dân sống ở nông thôn, lại đang phải đóng phí cắt cổ để trả giá cho những bất cập về quy hoạch và phát triển hạ tầng của HN và TP HCM?”.
- ‘Đem đô đi đấu xứ người’ – (BBC). Trích lược từ bài: Thuận và chống trong mối quan hệ Việt Nam – Myanmar: Myanmar, Vietnam: the pros and cons (FT’s blog). – Chuyên gia Việt nói về đầu tư Miến Điện – (BBC).
- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp tỷ phú Bloomberg (ĐV). - Thủ tướng làm Chủ tịch UBQG về biến đổi khí hậu (TTXVN). - Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Argentina (TTXVN). - Thủ tướng họp với các chuyên gia kinh tế (VEF). - Tỉ phú Michael Bloomberg đến Việt Nam nói về an toàn giao thông (TN). - Một ngày của tỷ phú Bloomberg tại Việt Nam (VnEconomy). - Bloomberg đã luôn đưa tin khách quan về kinh tế VN (TTXVN).
- Hà Đình Sơn – Việt Nam vẫn là tiền đồn của phe Xã hội Chủ nghĩa ở Đông Nam Á – (x-café). “Vậy nguyên nhân nào lý giải cho việc kiên định chủ nghĩa xã hội, kiên định mục tiêu biến Việt Nam trở thành tiền đồn của phe xã hội chủ nghĩa ở Đông Nam Á. Đó là sự đổi lại việc bảo đảm, hậu thuẫn từ bên ngoài của phe xã hội chủ nghĩa để duy trì sự lãnh đạo của Đảng cộng sản đối với xã hội ở Việt Nam”. Mời xem lại: “Giải phóng miền Nam”: Cho ai và vì ai? (Phần 1) – (RFA). – “Giải phóng miền Nam”: Cho ai và vì ai? (Phần 2) – (RFA). – Chống “ngoại xâm” bằng “ngoại nhân” – (RFA).
- Đức Giáo hoàng đi thăm Mexico và Cuba – (VOA). – Đức Giáo Hoàng Benedicto 16 bắt đầu thăm châu Mỹ Latinh – (RFI). Đức Giáo Hoàng lên phi cơ bắt đầu chuyến đi thăm Mexico và Cuba. Hình: Reuters. =>
14h05′:
- Phạm Đình Trọng: Đi thăm Cù Huy Hà Vũ – (DLB). “Những người con khẳng khái, trung thực, nồng nàn lòng yêu nước như tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, như blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải…đều bị tống vào ngục tù chỉ vì những tội vu vơ, áp đặt ‘Tuyên truyền chống nhà nước’ thì người Mẹ Tổ quốc Việt Nam của tôi sẽ ra sao?
- Ứng viên lãnh đạo World Bank đọc sách Thiền – (BBC). “Ông Jim Yong Kim, được đề cử lãnh đạo World Bank, tiết lộ cuốn sách ưa thích là của Thiền sư Thích Nhất Hạnh”.
- TP.HCM kiến nghị gọi nhập ngũ thanh niên cận thị (TT). “Theo đánh giá của UBND TP, quy định không gọi công dân có tật khúc xạ về mắt vào quân đội làm mất cơ hội của nhiều thanh niên có trình độ cần cho quân đội, bên cạnh đó cũng ảnh hưởng tới tư tưởng của những thanh niên có nhiệt huyết muốn phục vụ trong quân đội”.
- Chuyện anh Tạch: “TẠCH! TẠCH! TẠCH!…” – (Faxuca).
20h30′:
- Vụ nghi phạm chết tại trụ sở công an huyện Can Lộc, Hà Tĩnh: Khởi tố vụ án người nhà mang quan tài đến UB xã (Bee). - Thông tin mới vụ đưa xe tang vào trụ sở xã (VNN).

KINH TẾ

14h05′:
- Nhiều doanh nghiệp Tây Nguyên ngắc ngoải (TP). - Nguyễn Vạn Phú: Can thiệp (TBKTSG).
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Vân Long: Cuối thu của một trưởng lão (Trần Nhương/ VNCA).
- Vĩnh biệt blogger Lão thầy bói già: SIN TRÀO BÓI GIÀ & HẸN GẶP LẠI (Phọt phẹt). “Gã mắc chứng tật rất ác về thị lực. Thường thì không sao, mỗi lần cầm cọ vẽ thì mắt cứ mờ tịt đi sau khoảng 30 hoặc 45 phút. Thế nên, họa phẩm của gã rất nhọc nhằn. Nhưng được bức nào thì ra bức ấy”. - Gió từ Nguyên (Hãy dành thời gian).
- Hang Vả có thạch nhũ đẹp hơn hang Sơn Đoòng (TT). – Phát hiện thêm một hang động đẹp tại Quảng Bình (ND). BTV: Dường như báo Nhân Dân lấy bài và ảnh trên SGTT mà không ghi nguồn? Phát hiện hang động đẹp hơn cả Sơn Đoòng. Quý báo có mượn bài và ảnh của báo khác, nhớ cho người viết cái “credit” cho phải đạo. – Chấn động: Phát hiện hang động đẹp hơn Sơn Đoòng – (SGGP/ Cu Làng Cát). =>
- TÔ HOÀNG: SÀI GÒN YO từ ngạc nhiên đến ngạc nhiên (Lê Thiếu Nhơn).
- Nguyễn Hiếu: Chuếnh choáng quê nhà và đàn bà làng tôi (Bà đầm xòe).
14h05′:
- Nguyễn Quang Lập: Bái biệt Lão Thầy Bói Già! (Quê Choa).
20h30′:
- VĐV bỏ trốn ở nước ngoài: Chuyện có chi mà rộn? (ĐĐK).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

=Thầy Hiệu trưởng nhà trường lo lắng, bất lực trước sự hư hỏng của ngôi trường. - “Nhắm mắt cho các em học” (BP). “Hàng chục giáo viên với gần 400 học sinh vẫn đang giảng dạy, học tập trong những căn phòng bị xuống cấp, tường nứt hở hoác, bị rung lên bần bật mỗi khi có va đập mạnh…”.
14h05′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Sớm công bố nguyên nhân cháy, nổ xe (NLĐ). Photo: Dantri.vn. =>
- Điện hạt nhân: ‘An toàn tuyệt đối’ – (BBC).
14h05′:
20h30′:

QUỐC TẾ

- Hồ sơ chiến tranh toàn cầu của Mỹ: Đụng độ toàn diện với Anh (TN).
14h05′:
- Luật Mỹ liên quan đến vụ bắn chết một thiếu niên ở Florida – (VOA). “Hôm thứ năm, ông cảnh sát trưởng tuyên bố tạm thời tự nghỉ việc trước những lời chỉ trích cách làm việc của cảnh sát ngày càng nhiều”. BTV: Mới bị chỉ trích có 1 chút mà ông cảnh sát trưởng này đã tạm thời tự nghỉ việc, chắc làm cảnh sát trưởng ở đó chẳng có “xôi” để ăn, nên ông không chịu “cố đấm”? - Dư luận Mỹ, thế giới phẫn nộ: Cái chết của một “người vô hình” (TT).
20h30′:
* RFI: 23-03-2012

.
.
.



No comments: