Saturday, March 10, 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 10-3-2012



NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 10/03/2012

Bài viết mới


Tin thứ Bảy, 10-03-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Nhớ về 24 năm trước: Chúng tôi học tập tấm gương của anh Trần Văn Phương (Người Ba Đồn). “Hình ảnh anh Phương hiên ngang cầm chắc lá cờ trên đảo Gạc Ma, trước sự tấn công trùng trung lớp lớp của quân xâm lược Trung Quốc. Khi anh trúng đạn, ngực đã tuôn trào máu tươi nhưng tay vẫn nắm chắc lá cờ để trao cho đồng đội”. – NGÀY 8-3: NHỚ LIỆT SĨ HỒNG CHIÊM ĐÁNH TÀU Ở BIÊN GIỚI 1979 (Ngô Minh).
- Chính sách ngoại giao của Trung Quốc có thực sự “láng giềng hòa thuận”? (NCBĐ/Mạng Asean-TQ). - Chính sách nước đôi của Trung Quốc ở Biển Đông (TVN/CNAS). – Bức thư chưa được trả lời (Trần Kinh Nghị). Thư ngỏ gửi ông Hồ Cẩm Đào, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc kiêm Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. “Tôi thấy trên mạng, nhất là trong giới ‘quân luận’ của nước ông đâu đâu cũng sặc mùi hiếu chiến kêu gọi tiêu diệt ‘bọn giặc Việt Nam’ về tội chiếm nhiều đất đai và biển đảo của Trung Quốc lại còn vong ơn bạc nghĩa nữa! Chẳng lẽ bọn họ không quán triệt lời chỉ huấn của ông với phương châm ’4 tốt’ và ’16 chữ vàng’?
- LS Hà Đình Sơn kiến nghị Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án hình sự đối với Tom Cat: KIẾN NGHỊ KHỞI TỐ VỤ ÁN HÌNH SỰ (BoxitVN). Một sáng kiến rất hay! Nhưng các trang mạng tự do cũng nên nghĩ đến một điều, rằng liệu có nên chứa chấp thứ cặn bã xã hội này hay không? Bởi vì nếu không cho đăng tải, (bọn) hắn sẽ hết đất để múa may. Cũng có một dấu hỏi nữa, là tại sao 2 email sau không còn gửi cho Dân luận, nơi đã “chót” cho Tom Cat một góc sân để diễu võ dương oai? Có phải hắn đã bị Dân luận tẩy chay, hay đây là một loài “mèo mả gà đồng” ăn theo Tom Cat trước, sợ gửi Dân luận thì lộ mặt?
<- Một dự luật thiển cận và trái đạo lý (ND). – Việt Nam phản đối Hoa Kỳ về việc thông qua dự luật nhân quyền – (RFI). – Hà Nội chỉ trích Dự luật Nhân quyền VN được Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ thông qua – (VOA). - Bàn về cách đối phó với Dự luật Nhân quyền: Cần thông qua một dự luật về Nhân quyền ở Mỹ (J.B Nguyễn Hữu Vinh). BTV: Bà con nhớ thắt dây an toàn trước khi đọc bài này, coi chừng cười văng khỏi ghế: “Trong dự luật đó, nêu các chế tài tương tự như các Dự luật Mỹ đã nêu với Việt Nam, chẳng hạn: ‘Cấm Chính phủ Việt Nam viện trợ phi nhân đạo cho Mỹ năm 2012 được vượt mức của năm 2011 trừ phi Bộ ngoại giao Việt Nam đánh giá Mỹ đã ‘có những tiến bộ đáng kể’.” – Cần gì tiền của bọn ”giẫy chết” – (Người Buôn Gió).
- Việt Nam có cải cách như Miến Điện? – (BBC). “Luật sư Quân nghĩ rằng Việt Nam sẽ không có những cởi mở như ở Miến Điện, hoặc nếu có thì phải còn rất lâuMiến Điện có một biểu tượng đấu tranh là bà Aung San Suu Kyi còn ở Việt Nam chưa có ai như vậy, và cũng chưa có một lãnh đạo có đầu óc cởi mở như Tổng thống Thein Sein”.
- NGHĨ NGỢI TỪ VỤ TIÊN LÃNG- KỲ 2: BÀI HỌC ỨNG XỬ (Nguyễn Quang Vinh). – NGUYỄN LONG: CẢM THÔNG VỚI VĂN NGHỆ SỸ HẢI PHÒNG (Lê Thiếu Nhơn). “Sự im lặng và hổ then của những người văn nghệ sỹ Hải Phòng trước sự việc tai tiếng, xấu xa ở quê hương mình, tôi tin được sự đồng cảm và cả sự đáng trân trọng của nhiều người. Với tôi, xin được bày tỏ lòng khâm phục và trân trọng các anh thêm một lần nữa vì các anh đã không phụ hoạ, bênh vực cái sai cái xấu của chính quyền, của các vị quan tham để nói xấu và kết tội những người dân lương thiện”.
- Chùm thơ Tiên Lãng: Cơn chấn động – (Hồ Văn Thiên/ Cu Làng Cát). “Cường hào bị búa rìu dư luận/ Thủ tướng ra tuyên cáo tội nguyền/ Công báo chí và nhờ có Nét/ Cuộc đời may mới được bình yên!” BTV: Vẫn chưa bình yên mà, vì các nhân vật chính vẫn còn trong vòng lao lý, cuộc sống của gia đình họ vẫn chưa ổn định.
- Người giàu-kinh doanh & người nghèo-bạo động (Trương Duy Nhất). “Khi người giàu ăn cắp của người nghèo, họ gọi đó là kinh doanh. Khi người nghèo đứng lên tự vệ, họ gọi đó là bạo động!” – Tiên Lãng Idol – (Cu Làng Cát). “Idol nhất vẫn là anh em nhà Văn Vươn và hai người con dâu họ Đoàn. Chính họ đã bắn rã ra đám quan tham lại nhũng”. BTV: Khi nào thì Tiên Lãng Idol ra khỏi tù? =>
- VN kết án tù người dân khiếu kiện đất đai – (RFA). Thêm một minh chứng cho hiện tượng dùng quân đội vào việc cưỡng chế đất đai.
- Hà Sĩ Phu – Cặp đôi hoàn hảo CHUYÊN CHÍNH và THAM NHŨNG – (Dân Luận). “Từ định luật Acton rút ra hệ luận: Quyền lực tập trung ở đâu thì tham nhũng bâu quanh chỗ đó, bởi hai kẻ này là một ‘cặp đôi hoàn hảo’. Trong cặp đôi này, một kẻ được hô muôn năm, kẻ kia bị hô tiêu diệt nhưng cả hai di chuyển nhịp nhàng, lúc tiến lúc lui, cộng lực với nhau, che chắn cho nhau, vờ tách nhau ra, thoắt liên hiệp lại, biểu diễn những vũ điệu ngoạn mục và những màn ảo thuật tân kỳ, rối mắt người xem”. – Tham nhũng cản trở quyết tâm chỉnh đốn đảng – (RFA).
- Bùi Văn Bồng: Thơ trào phúng – CÔNG THỨC NHÂN SỰ = 20 C – (Người Lót Gạch). “Con hãy ráng lên giữ chức quyền/ Cháu ơi! Có chức nhớ giữ yên/ Các bác, các cô tình thân cả/ Cụ nói vài câu được giúp liền/ Cả chuyện nhà cửa xen bổng lộc/ Cần biết khéo khôn chớ bỏ qua/ Chăm lo cái chức cho bền vững/ Chút hớ hênh thôi sẽ phiền hà…”
- Phỏng vấn nhà văn Nguyên Ngọc: Giàu lên ở một xã hội ‘bất bình thường’ – (BBC/ Ba Sàm). “Vì sao không thể thực hiện quản lý đồng tiền một cách bình thường như trong xã hội bình thường? Tại sao nhà nước không làm việc này và có lý do gì để không thực hiện? Người ta vẫn giữ bí mật đồng tiền của những người giàu có. Đây là điều đáng đặt câu hỏi vì sao. Vì sao lại sợ biết được dấu vết hay nguồn gốc của đồng tiền?” – ‘Phải có cơ chế kiểm soát đồng tiền’ – (BBC). Mời bà con bấm vào đây nghe audio.
- Bà Đặng Thị Bích Hòa bác bỏ cáo buộc – (BBC). “Vụ liên quan tới cáo buộc ‘tham nhũng’ và quan hệ mà người ta đặt nghi vấn của bà Hòa với Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn và cựu Bộ trưởng Nội vụ Trần Văn Tuấn đã gây xôn xao dư luận trong năm ngoái và Ban Văn hóa Tư tưởng Trung ương đã có văn bản yêu cầu các báo ngừng đưa tin”.
- Chuyện Công an TP Buôn Ma Thuột xử phạt 5 triệu đồng đối với những người cản trở, đe dọa nhà báo tác nghiệp: 5 triệu đồng và 10 năm… (Bút Lông).
- Việt Nam tổ chức hội nghị tư vấn về điện hạt nhân – (VOA). – Việt Nam ‘đừng nên làm điện hạt nhân’ – (BBC). “Một nhà hoạt động người Nhật khuyến cáo các nước trong đó có Việt Nam nên đặt an toàn và sức khỏe con người lên trên tham vọng ‘mạo hiểm’ về điện nguyên tử”. Mời bà con bấm vào đây nghe audio. – Giáo sư Nguyễn Khắc Nhẫn: Không thể để NinhThuận trở thành Fukushima – (RFA).
- Tin này mới đăng đã bị gỡ mất: Hacker lại công bố hàng loạt dữ liệu “tuyệt mật” của Bkav (ITCNews). Mời bà con xem ở đây, nếu tin đó bị gỡ tiếp thì mời bấm vào đây.
- Thủ tướng Trung Quốc hô hào cải cách chính trị – (VOA). “Chênh lệch giàu nghèo đang làm cho rất đông dân chúng cảm thấy bất mãn. Bất mãn chính là động lực. Trung Quốc đã nhiều lần đề cập tới cải cách chính trị, nhưng rồi họ nói chỉ để mà nói, nói mà không làm! Rồi khi làm thì lại do dự, tiến được một bước lại lùi hai bước! Thực tế hiện nay là người dân bình thường có một nhu cầu rất mãnh liệt đối với cải cách thể chế chính trị“. BTV: Sao giống xứ mình quá?
- Nhà văn nổi tiếng Kertész Ákos xin tị nạn tại Canada vì bị chính quyền sách nhiễu – (RFI). BTV: Trong bài, có 2 thông tin trái nhau: ông Kertész Ákos sinh năm 1922 và ông 80 tuổi. – PHẢI ÐI TỊ NẠN VÌ CÓ Ý KIẾN “TRÁI CHIỀU” (NCTG).
- Putin: Cây gậy hay củ cà rốt để cải cách? (VNN). – Bạn của Putin: Một vị thế bằng vàng ròng (Le Figaro/ NYT/ Thụy My). – Condoleezza Rice: Lời hứa của giới trung lưu thành thị ở Nga”: The promise of Russia’s urban middle class (WP).
13h45′:
- Hải quân TQ sẽ nhận tàu sân bay Varyag trong năm 2012(Bee/Focustaiwan, China-defense-mashup).
20h30:

KINH TẾ

- Tái cơ cấu tập đoàn nhà nước: vô ích thôi, hãy chia nhỏ chúng ra, bán hết đi ! – (Mạnh Quân). Có những thứ “vô ích” (NƯỚC) nhưng “có lợi” (NHÀ), nên vẫn cứ làm. Hề hề!
13h45′:
20h30:
- Phỏng vấn ông Hà Hữu Phái, Trưởng đại diện Hiệp hội Mía đường tại Hà Nội: Nên nghĩ đến chiến lược xuất khẩu dài hơi (TBKTSG).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- VŨ QUẦN PHƯƠNG: Ở XỨ SỞ NHỮNG CON SỐ TÀNG HÌNH (Lê Thiếu Nhơn).
- TÔ HOÀNG: VŨ SẮC CHẠM MẶT ĐỖ CHU NHƯ THẾ NÀO? (Lê Thiếu Nhơn).
- NGUYỄN ANH TUẤN: DƯƠNG THỊ XUÂN QUÝ nghìn năm mai cốt, chẳng mai danh (Lê Thiếu Nhơn).
- NHÀ THƠ TẬN HIẾN CHO TÌNH YÊU (Nguyễn Trọng Tạo).
- “LÃO THẦY BÓI GIÀ” (Mai Thanh Hải).
- MỪNG NHÀ HÀNG QUÂN CHỦ (Nguyễn Quang Vinh).
- Suối cá thần Cẩm Lương (Bà Đầm Xòe).
- Nói như thật (Nhị Linh).
- VPF họp HĐQT (Văn Hóa).
13h45′:
20h30:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Google tặng nhiều tiền cho hacker nào phá vỡ được trình duyệt Chrome: Google throws stacks of cash at hackers to crack its Chrome browser (WP/Venture Beat).
13h45′:
20h30:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- KHÓC CHO VƠI BỚT KHỔ (Mai Thanh Hải). “Gặp nhau uống rượu để khóc, để kể hết những gì mình đã – đang chịu đựng, cũng là cách vơi bớt nỗi khổ, trên miền núi cao cùng cực…”.
13h45′:
20h30:

QUỐC TẾ

- Thế giới 24h: Mỹ sẽ đánh Iran bằng gì? (VNN). - Mỹ giới thiệu siêu bom cải tiến 13,6 tấn (TN). - IAEA họp bàn nối lại đàm phán với Iran (TN). – Israel sẽ không tấn công Iran trong những ngày hoặc tuần sắp tới – (VOA). – TT Obama không hứa với ông Netanyahu về vũ khí tối tân để tấn công Iran – (VOA). BTV: Sao ông Netanyahu không qua Việt Nam hỏi mua vũ khí tối tân để tấn công Iran mà hỏi Mỹ? VN đã từng “thắng” 2 cường quốc quân sự mạnh nhất thế giới mà không chịu tới, lại đi hỏi một nước đã từng “bại trận” dưới tay VN? Xem đây, mấy món “đồ chơi” này chắc làm cho Iran chạy té khói: Ảnh độc súng trường “khủng” của lực lượng đặc biệt Việt Nam (PN Today).
13h45′:
20h30:

* RFI: 09-03-2012

.
.
.


No comments: