Sunday, March 11, 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 11-3-2012




NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 11/03/2012

Bài viết mới


Tin Chủ Nhật, 11-03-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Ngồi xó bếp nói chuyện… (Nguyễn Thông). “Không phải chuyện thế giới chung chung mà là chuyện liên quan Việt – Nga – Tàu. Nếu mình nhớ không nhầm thì đã có đôi lần hợp đồng chuyển giao vũ khí (máy bay Su) Việt Nam mua của Nga bị trục trặc, lúc thì rớt Su 27 trên đường vận chuyển giao cho khách hàng (VN), khi thì rơi Su 30 lúc chuẩn bị hoàn tất hợp đồng. Chả biết có bàn tay đen của chú Tàu thâm trong những sự vụ này, nhưng ai dám bảo không nào.”
- Những ngọn đuốc soi đường đấu tranh – (GPDC). Trong bài có điều hơi lạ là tác giả căn cứ vào đâu để khẳng định ngon lành rằng “vị lãnh đạo đáng kính cấu thành nên giá trị chân chính của Đảng CSVN từ những thập niên trước như nguyên Chủ tịch UBTƯMTTQVN Phạm Thế Duyệt”?
- Tình thương của dân Cống Rộc với quan - (Cu làng cát). – Gia đình Ô. Vươn xin giảm kỷ luật Ô. Nguyễn Văn Thành – RFA lầm chút ở cái tựa, làm BS giật mình, đọc vô hóa ra là “Nguyễn Văn Khanh”. Nhân đây xin RFA lưu tâm dùm là nếu nhờ BS phát hiện nhầm lẫn, có sửa lại thì báo giúp để BS cũng đính chính lại luôn, khỏi làm BS quê độ với độc giả. VTV4 và BBC đã từng không “ngần ngại”, liên lạc với BS trong tình huống tương tự, lại còn cám ơn nữa.
- Nhật ký mở nhân ngày giải tán cuộc tụ tập của các ông trùm chống tham nhũng (Nhát sĩ Tô Hải). “Riêng với mình, đọc đi đọc lại mấy bài trên báo lề phải về cái cuộc tụ tập về thủ đô của các ông trùm phụ trách về chống tham nhũng, mình càng sáng tỏ ra rằng: Sẽ chẳng có gì, có ai rụng một cái vẩy rồng lần chỉnh đốn này cả! Tất cả sẽ chỉ là: ĐÂU Ở NGUYÊN ĐÓ! CÁC ĐỒNG CHÍ CỨ QUYẾT LIỆT, VÔ TƯ, YÊN CHÍ TIẾN LÊN!
- Tiếp tục vụ tiền polymer: Bị cáo nói ‘không hối lộ ông Lê Đức Thúy’ – (BBC). “Theo cáo buộc, hành vi của ông Lowther bắt đầu từ việc thông qua sự giúp đỡ con trai ông Thuý hoàn thành các thủ tục nhập học văn bằng thạc sĩ tại trường Durham năm 2003, bao gồm cả việc chi trả lệ phí visa từ Việt Nam sang du học tại Anh”.
- Hiền lành như Inrasara mà cũng phải lên tiếng về dự án điện hạt nhân: Người Chăm ở Ninh Thuận “bất an” – (BBC). “Ông Inrasara cho rằng hiện nay ‘rất cần thiết’ tổ chức trưng cầu dân ý với người dân trong nước và nhân dân địa phương về dự án, đồng thời lưu ý, người dân cần phải được cung cấp đầy đủ thông tin, được tạo môi trường ‘cởi mở’, được làm rõ về ý thức dân chủ, để có thể lên tiếng được hiệu quả”.
- Bắc Kinh ngăn chận người Tây Tạng tưởng niệm cuộc khởi nghĩa 10/03/1959 – (RFI). – Chính sách cứng rắn của Bắc Kinh là nguyên nhân của phong trào tự thiêu – (RFI). – Tây Tạng – dịch tự thiêu (echo.msk.ru/ Kichbu). – Khi người tự thiêu đứng dậy đi – (Hồ Trung Tú). “Khi Người tự thiêu không nằm, không ngồi, mà đứng dậy đi/ Ngọn lửa đã đứng dậy đi/ Ngọn lửa trên nóc nhà thế giới !/ Hãy run lên và sợ hãi đi/ Những tên nhân danh nhân dân/ Nhân danh đủ thứ để cai trị nơi này”. – Video: Sư cô Tây Tạng 35 tuổi tự thiêu đã đứng dậy đi (AFP/ TASHFUNZ).
- Bà cụ của Putin (Mamba/ Newsland/ Kichbu). - Chuẩn bị biểu tình chống Putin – (BBC). – Mười ngàn người Nga biểu tình chống Putin – (RFI). VTV có cả ê-kíp thường trú bên đó mà không thấy đưa tin, hình là sao ta? - Biểu tình phản đối kết quả bầu cử Nga (TN). - Nga – Mỹ tiếp tục hợp tác (NLĐ). - Kỳ vọng và thách thức (NLĐ). - Nhiều con đường đến dân chủ – (NV). – Hàng ngàn người biểu tình chống ông Putin ở Moskova – (VOA). Biểu tình ở trung tâm Moskova, ngày 10 tháng 3, 2012 = >
13h45:
- Người đi mở đất (TT). ”Thời gian này, trong câu chuyện giữa phút nghỉ tay của ông Thành cùng những người nông dân không tránh khỏi chuyện xoay quanh nỗi lo về hạn điền”.
20h45′:

KINH TẾ

- Tô Văn Trường: CHUẨN KHÔNG CẦN CHỈNH (Người lót gạch). “Nếu nhằm vào chính sách cứu đại gia chứng khoán và địa ốc thì kinh tế khó lòng mà ổn định. Chính phủ chỉ có một cách chọn lựa nếu muốn giữ được niềm tin trong dân chúng thì không thể đưa ra các cơ chế, chính sách chỉ nhằm cứu các “đại gia”!”.
13h45:
- Tái cấu trúc hệ thống ngân hàng: Mở nhưng không dễ (TBKTSG).
20h45′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- LẠI NGUYÊN ÂN: CÂY ĐÀO TÔ HIỆU GIỮA HUYỀN THOẠI VÀ SỰ THẬT (Lê Thiếu Nhơn).
- Vân Long: Chìm nổi Hoàng Công Khanh (Lê Thiếu Nhơn).
- HÔM NAY VỀ QUÊ HẢI PHÒNG (Mai Thanh Hải).
- HÁT VÀ KHÓC Ở QUẢNG TRỊ (Văn Công Hùng). “Những người lính cũ từ hai chiến tuyến, bây giờ gặp nhau ở đây, tay trong tay, cứ lẩm bẩm: Nếu mấy chục năm trước mà thế này thì không có hàng triệu nấm mồ đau đớn kia”.
- BÙI NGỌC MINH: SAO LẠI THẾ NÀY, THƯA ÔNG LẠI VĂN SÂM? (Lê Thiếu Nhơn) khi nhận xét một cặp nam nữ ăn ý trong trò chơi “Ai là triệu phú”: “Quả là ngưu tầm ngưu, mã tầm mã”. Ha ha! Biết chỉ là cái lỗi do hay phải nói và nghĩ mình nói hay thôi. Mong các cấp lãnh đạo chớ vận dụng quan điểm lập trường, cho là có hàm ý chỉ dân ta thời nay vẫn thân trâu ngựa, nha.
- Nguyễn Minh Tuấn, CHLB Đức: Bình đẳng nam nữ (Nguoiviet.de). BTV: Dường như tác giả lẫn lộn giữa chuyện đấu tranh cho quyền bình đẳng nam nữ với những người “phụ nữ thái quá, chỉ lo tiến thân, lo kiếm thật nhiều tiền, họ không cần và cũng chẳng quan tâm đến gia đình, con cái và người thân”. Đây là 2 vấn đề hoàn toàn khác nhau. BS: và chút “đính chính” của tác giả: KHI PHÁI ĐẸP KHÔNG CÒN LÀ CHÍNH HỌ. Tự nhiên thấy muốn mời tác giả tham khảo bài BS viết mấy năm trước: 87. Phái yếu mạnh quá!
13h45:
20h45′:
- Trương Đình Tuyển: THĂM TÁT MA HAN (Người lót gạch).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Phát hiện xác người ngoài hành tinh tại Nga từ tận … tháng 04/2011, và là tin vịt, chắc người viết cũng mới từ Sao Hỏa về nên không nắm rõ tình hình ở đây, hề hề (VnMedia).
- Về phát minh máy phát điện chạy bằng nước: Tôi tham gia hội thảo khoa học (Nguyễn Đăng Hưng). “Tôi ra về với bao nỗi ngổn ngang. Có một cái gì lạ lùng chưa có câu giải thích! Tôi tự bảo mình đâu phải chuyên gia ngành này. Đành chờ vậy… Bí mật mà…”
13h45:
20h45′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Cháy lớn tại 1 kho hàng dưới chân cầu Vĩnh Tuy (TTXVN). “Đây vừa là nơi tạm giữ nhiều phương tiện giao thông vi phạm (chủ yếu là xích lô) và các phương tiện có dấu hiệu gặp tai nạn của cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông Hà Nội”. – Cháy lớn tại Hà Nội, nhiều hàng hóa bị thiêu rụi (VNN). - Hà Nội: Cháy dữ dội dưới chân cầu Vĩnh Tuy (DT). - Cháy lớn tại kho hàng dưới chân cầu Vĩnh Tuy (VOV). - Gần 100 cảnh sát PCCC và quân đội dập lửa tại chân cầu Vĩnh Tuy (GDVN). – Lửa thiêu rụi kho hàng ở chân cầu Vĩnh Tuy (VNE). =>
13h45:
20h45′:

QUỐC TẾ

- Joseph S. Nye, Jr.: NHÀ LÃNH ĐẠO CHUYỂN ĐỔI SAI LẦM NHỮNG GÌ? (BS Hồ Hải). Dịch từ bài: What’s Wrong with Transformational Leadership? (Project Syndicate).
13h45:
20h45′:

* RFI: 10-03-2012

.
.
.




No comments: