Saturday, March 24, 2012

GIỚI THIỆU SÁCH "ẢNH TRƯỜNG KỊCH GIỚI" & "NHÌN LẠI SỬ VIỆT" (Quốc Hương / Viễn Đông)



 Quốc Hương/Viễn Đông
(VienDongDaily.Com - 07/03/2012)
Ảnh Trường Kịch Giới (của Nhà Văn Hồ Trường An ở Pháp) và Nhìn Lại Sử Việt (của Tiến Sĩ Lê Mạnh Hùng ở Anh) là hai cuốn sách gồm những sử liệu điện ảnh và lịch sử Việt Nam...

WESTMINSTER - Việt Nam và miền Nam tự do là mối quan tâm của người Việt yêu chuộng tự do khắp nơi mà mỗi người cũng đang góp phần tạo nên lịch sử.

Ảnh Trường Kịch Giới (của Nhà Văn Hồ Trường An ở Pháp) và Nhìn Lại Sử Việt (của Tiến Sĩ Lê Mạnh Hùng ở Anh) là hai cuốn sách gồm những sử liệu điện ảnh và lịch sử Việt Nam đã được Đạo Diễn Đỗ Tiến Đức và Giáo Sư Nguyễn Ngọc Bích giới thiệu trong buổi ra mắt sách của Tổ Hợp Xuất Bản Miền Đông Hoa Kỳ (đại diện là ông Nghiêm Xuân Trường) ở Viện Việt Học (đại diện là cô Kim Ngân) từ 2 đến 4 giờ chiều ngày 4-3-2012 với rất đông cử tọa tham dự trong hội trường Viện Việt Học.

Sách “Ảnh Trường Kịch Giới” và “Nhìn Lại Sử Việt” ra mắt tại Viện Việt Học
ảnh: Quốc Hương/Viễn Đông

Ảnh Trường Kịch Giới của tác giả Hồ Trường An dày 413 trang (khổ lớn 6” x 9”, 31 trang hình, ấn phí 22 Mỹ kim).

Theo Tổ Hợp Xuất Bản Miền Đông Hoa Kỳ:
“Được xem như một loại ký ức rong chơi của những ngày tuổi trẻ của tác giả khi ông và những bạn cùng trang lứa khám phá ra thế giới điện ảnh trong đó có điện ảnh Việt Nam từ khoảng đầu thập niên 1950 đến ngày miền Nam mất vào tay người cộng sản, cuốn sách đã gợi lại một thời khá oanh liệt của phim Việt Nam - một câu chuyện sống động từ đầu cho đến cuối nhờ lối viết tưng tửng rất hấp dẫn của Hồ Trường An. Đây tuy chưa hẳn là lịch sử điện ảnh của miền Nam tự do (và trước đó nữa) theo đúng những tiêu chuẩn học thuật như ta mong muốn, song cuốn sách viết dưới dạng hồi ký này cũng cho ta những nét chính của một nền điện ảnh phôi thai vào cuối thập niên 1930 đến lúc điện ảnh của chúng ta chen vai sát cánh với các nền điện ảnh lớn của Á châu và đôi khi cũng mang về những giải thưởng đáng kính”.

Hồ Trường An là một tác giả viết rất nhiều về các ngành nghệ thuật trình diễn của miền Nam Việt Nam trong hơn một phần tư thế kỷ. Bắt đầu bằng Theo Chân Những Tiếng Hát (1998, Tổ Hợp Xuất Bản Miền Đông Hoa Kỳ) rồi Chân Dung Những Tiếng Hát 1-2-3 (do Tân Văn ở Tokyo in ra), Sàn Gỗ Màn Nhung về lịch sử cải lương và kịch nghệ và giờ đây, hồi ký (mà tác giả gọi là “rong chơi”) về điện ảnh Việt Nam tự do, nhất là của những năm từ 1954 đến 1975. Ngoài ra, ký sự văn học của Hồ Trường An có hơn chục cuốn, từ Giai Thoại Hồng (1989, Tổ Hợp Xuất Bản Miền Đông Hoa Kỳ) đến Cảo Thơm, Chân Dung 10 Nhà Văn Nữ 1-2, Chân Trời Lam Ngọc 1-2, Cõi Ký Ức Trăng Xanh, Thông Điệp Hồng, Tác Phẩm Đẹp Của Bạn, Náo Nức Hội Trăng Rằm, Giữa Đất Trời Giao Hưởng, Núi Cao Vực Thẳm…
Tác giả Hồ Trường An sinh năm 1938 ở Vĩnh Long và hiện nay sống ở thành phố Troyes, vùng Champagne, Pháp Quốc.

Nhìn Lại Sử Việt là bộ sử của Tiến Sĩ Lê Mạnh Hùng đã ra được 3 cuốn gồm :

Nhìn Lại Sử Việt 1 “Từ Tiền Sử Đến Tự Chủ” (286 trang, 26 bản đồ/hình ảnh, 18 Mỹ kim),
Nhìn Lại Sử Việt 2 “Từ Ngô Quyền Đến Thuộc Minh” (292 trang, 33 bản đồ/hình ảnh, 18 Mỹ kim),
Nhìn Lại Sử Việt 3 “Tự Chủ II –Từ Thuộc Minh Đến Thống Nhất” (351 trang, 59 bản đồ/hình ảnh, 22 Mỹ kim).

Lời giới thiệu của Tổ Hợp Xuất Bản Miền Đông Hoa Kỳ ghi: “Sử gia Trần Trọng Kim xem bộ Việt Nam Sử Lược của ông mới chỉ tương đương với một bộ áo vải để mặc tạm, chờ một bộ áo lụa do những sử gia đến sau với đầy đủ phương tiện và tài liệu hơn hoàn tất. Từ đó một số bộ thông sử đồ sộ đã được thực hiện, cả ở miền Nam cũng như miền Bắc và ở hải ngoại. Song vì chủ quan cũng có, vì những lý do chính trị chi phối nhiều hơn, những bộ sau này đã không khỏi bị lệch lạc, thiếu sót. Do vậy nên Tổ Hợp Xuất Bản Miền Đông Hoa Kỳ rất vui khi được biết đến Tiến Sĩ Lê Mạnh Hùng đang hoàn tất một bộ thông sử Việt Nam, trong đó được thâu thập nhiều thông tin phong phú đến từ các nguồn sử liệu gốc, từ ngành khảo cổ và nhân chủng học, xã hội cũng như kinh tế học để chúng ta có được một bộ sử vừa cập nhật vừa đạt những tiêu chuẩn gắt gao nhất của sử học hiện đại. Bộ sử Tổ Hợp xin đưa ra lần này nhằm đáp ứng những nhu cầu khoa học đó. Với bộ sử Tổ Hợp do Tiến Sĩ Lê Mạnh Hùng viết và sẽ được thực hiện trong nhiều tập, chúng tôi mong là từ nay chúng ta sẽ có được một bộ thông sử Việt Nam đáng tin cậy dùng làm căn bản cho hành trang tri thức của mỗi con dân Việt Nam. Mỗi tập trong bộ sử Tổ Hợp là một sản phẩm độc lập, trình bày đầy đủ về một giai đoạn lịch sử của Việt Nam”.

Tiến Sĩ Lê Mạnh Hùng (Tiến Sĩ Sử Học, Viện Đại Học Luân Đôn), có bằng cao học kỹ sư từ MIT (Massachusetts Institute Of Technology) về ngành đóng tàu biển. Về Việt Nam, ông phục vụ trong Bộ Kinh Tế, học chữ Hán trong thời gian bị đi tù “cải tạo”. Ra hải ngoại, ông đi vào ngành truyền thông ở Úc, Anh (Đài BBC) và Mỹ (Đài Á Châu Tự Do). Hiện nay, ông đã về hưu.

Viendongdaily.com và tác giả giữ bản quyền bài và hình trên trang này. Xin đừng trích đăng dưới bất cứ hình thức nào.

Nguồn: http://www.viendongdaily.com/lich-su-viet-nam-va-mien-nam-tu-do-voi-nguoi-viet-tu-do-pVhoQBnv.html
Quốc Hương/Viễn Đông

.
.
.

No comments: