Sunday, March 4, 2012

CHLB ĐỨC ; ĐẠI GIA ĐÌNH VOVINAM TỔ CHỨC LỄ TÂM VỊ ANH THƯ CÕI VIỆT - KỶ NIỆM HAI BÀ TRƯNG & BÀ TRIỆU (Lê Ngọc Châu)



Lê Ngọc Châu
March 2, 2012 11:37 PM

Lời phi lộ: Hân hạnh được ban tổ chức mời nên từ Nam Đức tôi đáp xe lửa vượt hơn 400 cây số về Darmstadt tham dự. Mặc dầu không phải là phóng viên hay ký giả gì cả, chỉ là tham dự viên bình thường như đa số đồng hương khác nhưng cũng mạo muội ghi lại đây vài diễn tiến trong buổi sinh hoạt do gia đình Việt Võ Đạo (Vovinam) Âu Châu và ban văn vũ Điểm sáng tổ chức để giới thiệu đến độc giả xa gần.
Vì sau khi đi xa về nhớ đâu viết đó, lại ghi vội nên chắc chắn mất trật tự và không tránh khỏi thiếu sót. Mong quí vị, nhất là những tham dự viên thông cảm cho.
Trân trọng
(LNC).

* * *

Lễ Tam Vị Anh Thư Nước Việt, kỷ niệm Hai Bà Trưng và Bà Triệu do Đại Gia đình VoviNam (Việt Võ Đạo) Âu Châu và Ban Văn Vũ Điểm Sáng tổ chức hàng năm theo truyền thống hôm chủ Nhật, 26-02-2012 tại hội trường Buergerhaus Kranichstein của thị trấn Darmstadt mục đích để cùng kính tưởng, soi lại tấm gương cứu quốc hào hùng của Hai Bà Trưng và Bà Triệu chính thức bắt đầu lúc 11 giờ, đã thành công mỹ mãn. Có khoảng gần 150 người, gồm đồng hương Việt Nam (80%) và người Đức, Bỉ, Pháp, Thụy sĩ tham dự.
Tôi và vài người bạn đến địa điểm tổ chức lúc 10h30, sớm hơn giờ chính thức khai mạc đã ấn định 30 phút nên có dịp quan sát quang cảnh buổi sinh hoạt do đại gia đình Vovinam tổ chức mà cá nhân tôi lần đầu tiên được mời đến tham dự. Vừa vào cửa là chúng tôi đã được vài thanh niên thiếu nữ niềm nỡ chào đón và đưa lên hội trường ở trên lầu một. Ngay tại giữa hội trường là bàn thờ được trang hoàng rất đẹp, trang nghiêm. Hai bên bàn thờ là quốc kỳ Việt Nam Cộng Hoà, Cờ của khối Liên Hiệp Âu Châu, Cờ Đức và Cờ của môn phái Vovinam. Ngoài bích chương lớn “Chào Mừng Quý Vị Quan Khách và Thân Hữu”, thì bên tay trái có dán bích chương “Phục Hưng Hào Khí Tiền Nhân: Tự Chủ – Thành Tín – Bất Khuất” và phiá bên phải là “Lễ Tam Vị Anh Thư Cõi Việt Hai Bà Trưng (Năm 43) và Bà Triệu (Năm 248).

Tuy còn là mùa Đông dù sắp cuối tháng hai nhưng chắc được Trời thương gặp hên nên hôm nay trời đẹp, thời tiết ấm áp nên số người đến tham dự mỗi phút càng đông thêm. Khoảng 11 giờ thì đa số quan khách Đức cũng đã hiện diện. Ban tổ chức tiếp đón ông đại diện thị trưởng và chính giới Đức rất trang trọng ngay từ cổng vào. Tại hội trường, trong khi chờ khai mạc buổi sinh hoạt thì đại diện ban tổ chức đã chụp hình lưu niệm cùng với quan khách Việt-Đức và thân hữu.

Cho tôi mở ngoặc ở đây một tí để giới thiệu sơ về môn phái Vovinam / Việt Võ Đạo.
Vovinam – Việt Võ Đạo là môn võ được võ sư Nguyễn Lộc (1912 – 1960) sáng lập vào năm 1936 nhưng lúc này còn hoạt động âm thầm, mãi đến năm 1938 mới công khai hóa. Sau buổi trình diễn vào năm 1939 tại Hà Nội thì Vovinam phát triển nhanh chóng ở Việt Nam. Đồng thời ông cũng đã đề ra chủ thuyết “cách mạng tâm thân” để thúc đẩy môn sinh luôn luôn canh tân bản thân và hướng thiện về thể chất lẫn tinh thần.
Sau khi vị tổ sư Nguyễn Lộc qua đời thì võ sư Lê Sáng (1920 – 2010) là chưởng môn kế vị và tiếp tục phát triển môn phái Vovinam trên toàn thế giới.
Vovinam là cách viết tắt của cụm từ “Võ Việt Nam” cho dễ đọc. Ngoài việc tập luyện võ thuật, binh khí, các võ sinh còn tập luyện nhuyễn công, khí công và coi trọng việc trau dồi “nhân tính”. Khi nói đến Vovinam, người Việt chúng ta thường hay nhắc đến những đòn chân và đòn bay cao kẹp cổ nổi tiếng, luôn có mặt trong các buổi “biểu diễn Vovinam”.
Có thể nói, lúc đầu Vovinam phát triển ở Việt Nam nhưng sau 30-4-1975, theo làn sóng vượt biên tìm Tự Do, nhiều môn sinh Vovinam đã đào thoát khỏi chế độ cộng sản và định cư tại nhiều quốc gia khác nhau. Sau đó họ đã mở nhiều võ đường, phát triễn khắp nơi môn võ này. Trong các môn võ của Việt Nam, Vovinam Việt Võ Đạo được phát triển qui mô và rộng lớn nhất, có nhiều môn sinh ở khắp nơi trên thế giới như Mỹ, Úc, Gia Nã Đại, Pháp, Thụy Sĩ, Na Uy, Đan Mạch, Bỉ, Đức…

Sắp đến giờ khai mạc, ban tổ chức kêu gọi tất cả mọi người đang trò chuyện bên ngoài vào hội trường và buổi sinh hoạt được chính thức khai mạc ngay sau đó.

Mở đầu chương trình là Lễ Khai nến. Sáu thanh thiếu niên nam nữ của ban văn vũ Điểm Sáng đã đồng ca ba bài ca lịch sử liên quan đến Tam Vị Anh Thư Việt Nam là Hai Bà Trưng và Bà Triệu.

Tiếp theo là phần giới thiệu quan khách Việt-Đức. Về phía người Đức thì có nghị viên thành phố, ông Stadtrat Schmidt đại diện cho ông Thị trưởng (Oberbürgermeister) DA, Herr Toni Oblaski, SPD Ortsvorsitzender Kranichstein, Herr Martin Heil Stadtverordneter u. Vorsitzender der CDU Kranichstein; Frau Fatma Yilmaz Stadtverordnete Bündnis 90 die Grüne, Frau Petra Beisel, Diplom – Sozialarbeiterin in Muckerhaus (Diakoniewerk), Herr Andreas Delp Pädagogischer Leiter Jugendklub Kranichstein, Herr Alber Neumann DKR Arheilgen, Frau Elisabeth Lavon/Frau Mircan Yildiz, Stadtteilwerkstatt Kranichstein, Frau Marian Kostial, Internationer Bund, Frau Ursula Hübner, Gesangsverein Eintracht 1870, Herr/ Frau Karl-Hein Büttner , Gesangsverein Eintracht 1870, Fam. Kornagel Schlafapnoe Darmstadt, Fam. Ulrike Greiner, Prasix Medichi in DA, Herr Reith, Frau Möller: Lehrer und Lehrerin Gymnasium Eleonorenschule DA, Herr Marchert Lothar, ehemalig. Archiv – Leiter von Firma Gaa bei der Börse (Ghi chú thêm của người viết: tôi không thể thu nhận tất cả được nên chỉ ghi lại nguyên văn tên tuổi các quan khách Đức do ban tổ chức (BTC) cung cấp để bài tóm lược xác tín hơn, xin cám ơn BTC).

Về phía đại diện các hội đoàn và thân hào nhân sĩ người Việt chúng tôi thấy có sự hiện diện của ông chủ tịch và bà thư ký của Liên Hội NVTNCS tại Đức; bà hội trưởng Hội NVTN Cao Niên Frankfurt/M và VPC; bà Hội trưởng và phó chủ tịch ngoại vụ cùng các vị phụ nữ trong ban chấp hành Hội Phụ Nữ Việt Nam Tự Do Đức Quốc; hai ông phó chủ tịch, đại diện ban chấp hành Hội NVTNCS Hamburg; ông hội trưởng và hội phó nội vụ của Hội NVTNCS Frankfurt/Main và VPC; ông hội trưởng Hội NVTNCS và Aí Hữu Cap Anamur vùng Odenwald/Hessen; đại diện đảng Việt Tân đến từ Bỉ Quốc, đại diện của đảng Dân Tộc tại Âu Châu. Thêm vào đó còn có phái đoàn hùng hậu của võ đường VoviNam do võ sư Tiến điều hành đến từ Bỉ Quốc và sự hiện diện của phái đoàn Vovinam đến từ Pháp Quốc.
Theo sự ghi nhận của chúng tôi thì ngoài cộng đồng người Việt tỵ nạn tại tiểu bang Hessen, còn có sự tham dự của những thân hữu và Huynh Đệ thuộc Đại Gia Đình Vovinam ở Darmstadt, Frankfurt am Main, Bad Homburg, Erbach… cũng như sự tham dự của những thân hữu và Huynh Đệ đến từ xa như Hamburg, Muenchen, Koblenz, Liège, Marseille, Paris, Bern và Zurich.

Kế tiếp là sơ lược chương trình buổi Lễ bằng tiếng Việt và tiếng Đức.
Mở đầu chương trình là lễ chào cờ Đức Việt với quốc ca Đức và quốc ca Việt Nam Cộng Hòa. Thêm vào đó là Chào Việt Võ Đạo Kỳ. Sau đó là một phút mặc niệm để tưởng nhớ đến những chiến sĩ và đồng bào đã hy sinh cho lý tưởng tự do và chính nghĩa Quốc Gia cũng như những đồng hương thiếu may mắn đã bỏ mình trên đường vượt biên, vượt biển đi tìm Tự Do.

Tiếp theo là lời chào mừng quan khách của chị Xuân Bình, đại diện ban tổ chức và Chị cũng không quên ngỏ lời cám ơn tất cả anh chị em thuộc đại gia đình Việt Võ Đạo (Vovinam) cùng thân hữu xa gần đã bỏ công sức giúp đỡ BTC hoàn thành buổi sinh hoạt hôm nay. Bài diễn văn được chuyển ngữ, do ái nữ của chị Bình, một thiếu nữ trẻ lớn lên tại đây đọc lưu loát để quan khách Đức hiểu nội dung bài phát biểu của bà đại diện ban tổ chức và mục đích của buổi sinh hoạt. Ngoài ra, nhân dịp này đại diện ban tổ chức đã ngỏ lời tri ân đối với chính quyền và nhân dân Đức đã cứu vớt và cưu mang người Việt kể từ khi đào thoát cộng sản Việt Nam và đặt chân đến nước Đức.
Sau phần diễn văn khai mạc là Lễ dâng hương. Võ sư Nguyễn văn Nhàn với sự hỗ trợ của các đệ tử võ sư đảm trách dâng hương lên bàn thờ Tổ Quốc để tưởng kính uy đức của Tam Vị Anh Thư Việt Nam.

Sau đó là phần phát biểu cảm tưởng của quan khách Đức. Bắt đầu là đại diện thị trưởng thành phố Darmstadt, kế đến là ông Oblaski, chủ tịch của SPD tại DA-Kranichstein, ông Heil chủ tịch CDU tại Kranichstein, bà Yilmaz đảng Xanh (die Gruene) và đại diện của FDP.

Phần “Diễn Võ Hầu Lễ” và Hợp Ca “Trưng Nữ Vương” do chính ban Văn Vũ Điểm Sáng trình diễn đã gây sự chú ý đặc biệt đối với quan khách Đức- Việt và mọi người tham dự. Xin được nói thêm, tuy gọi là ban văn vũ Điểm Sáng nhưng theo sự nhận xét và tìm hiểu của riêng tôi thì ban văn vũ này do sáu chị em, con của gia đình võ sư Nguyễn Văn Nhàn gồm 5 người con gái và một người con trai mới 15 tuổi thành lập. Tôi đã vài lần chứng kiến những màn trình diễn của sáu thanh thiếu niên nam nữ này nên phải khen và công nhận các cháu am tường văn võ, trình diễn những bài múa côn, múa đao, song dao, múa kiếm hay bài quyền rất độc đáo và rất chuẩn, thật không hổ thẹn là con cháu của Hai bà Trưng, Bà Triệu và Nữ tướng Bùi Thị Xuân nói riêng, của những bậc tiền nhân như Vua Quang Trung, Đức Thánh Trần Hưng Đạo,… đã từng sử dụng những vũ khí tương tự chống đuổi ngoại bang xâm chiếm nước Việt ra khỏi bờ cõi nói chung.

Tiết mục đặc sắc khác không những đã làm cho quan khách chăm chú theo dõi và còn làm cho riêng tôi thán phục đó là màn trình diễn VoViNam dưới sự hướng dẫn của võ sư Tiến đến từ Bỉ Quốc. Môn sinh nam nữ của anh Tiến đã trình diễn thật ngoạn mục trên sàn nhà (không có nệm) trước mặt quan khách tham dự những bài quyền, những thế võ tự vệ và những đòn chân có một không hai của phái Việt Võ Đạo (VoViNam). Ngoài ra còn có phần diễn võ của gia đình Vovinam đến từ Thuỵ Sĩ và Pháp, gây sự chú ý của mọi người tham dự.

Riêng tôi, trong thời gian qua “với con ngựa sắt I-Xê-Ê” tham dự khá nhiều sinh hoạt của NVTNCS cũng như xem trình diễn võ thuật nhiều lần nhưng phải nói lên một điều, sáu chị em ban văn vũ Điểm Sáng dưới cái nhìn “không phải con nhà võ” của tôi đúng là con cháu những bậc anh hùng dân tộc như Quang Trung, Hai Bà Trưng, Bà Triệu v.v… Tuy tất cả còn rất trẻ, lớn nhất mới 21 tuổi (sinh viên Đại Học, hai thiếu nữ khác sẽ thi Tú tài trong tháng tới) và với dáng dấp rất thư sinh của cậu con trai, yểu điệu của thiếu nữ Việt Nam mà văn võ song toàn. Thật khó ai ngờ được là khi 5 chị em trong tà áo dài mà múa thì trông ẻo lã, thướt tha nhưng sau khi thay đổi y phục để đi quyền múa dao, đánh kiếm thì “hình ảnh yểu điệu” hầu như bay mất, đúng như lời ông đại diện thị trưởng thố lộ: “những màn trình diễn Vovinam rất hay và tôi sợ lắm chuyện sẽ bị kẹp cỗ và bị quật ngã!”.

Người con trai duy nhất tuy mới 15 tuổi mà đã múa những bài quyền, múa côn… rất điêu luyện đúng là “con nhà Tông không giống lông cũng giống cánh”. Chẳng những vậy, tính tình rất điềm đạm, dễ thương và điều làm tôi rất khâm phục là tất cả các chị em đều nói tiếng Việt rất giỏi, đàn ca múa hát, trình bày và giới thiệu những nét đẹp cổ truyền của dân tộc Việt đến với người bản xứ chính là điều rất quan trọng và cần thiết để tạo nên sự thông cảm giữa người Việt tỵ nạn với người Đức, vốn nổi tiếng là kỳ thị chủng tộc!.

Xen kẽ là phần văn nghệ do ban văn vũ Điểm Sáng đảm trách. Đây cũng là dịp để ban văn vũ Điểm Sáng và đại gia đình Vovinam giới thiệu cho người bản xứ biết đến sự thành công trên phương diện hội nhập, nhất là của thế hệ thứ hai hay thứ ba cũng như võ thuật tự vệ của Việt-Nam chúng ta.

Xa hơn nữa đây là dịp để bày tỏ tinh thần đoàn kết, cùng nhau xây dựng một cộng đồng vững mạnh, và hướng về đồng bào ruột thịt ở quê nhà, hiện đang còn kém may mắn chưa hưởng được Tự Do, Dân Chủ và Nhân Quyền thực sự như chúng ta nơi đất khách.

Như tôi nói sơ ở trên, sáu chị em ban văn vũ Điểm Sáng đã cống hiến cho quan khác Đức- Việt các màn vũ rất hay, gây sự chú ý của tất cả tham dự viên có mặt tại hội trướng với màn “Vũ bóng Một Mẹ Trăm Con”; Nhạc kiếm “Đêm Mê Linh”; Hoạt cảnh ” Cuộc Khởi Nghĩa của Bà Triệu”; Hoạt Vũ ” Mẹ Việt Nam Ơi Chúng Con Vẫn Còn Đây”. Riêng Hội Phụ Nữ Việt Nam Tự Do tại Đức Quốc đã dành bất ngờ cho mọi người vì “các nữ ca sĩ vốn đã được lên chức bà và có tuổi rồi ” qua sự đóng góp với bài hát “Cô Gái Việt”. Tuy không cùng tập dượt trước gì cả nhưng hát cũng được lắm!

Trước khi kết thúc buổi Lễ và cùng nhau dùng bửa cơm trưa do ban tổ chức khoản đãi, ban tổ chức đã mời tất cả tham dự viên hiện diện hội trường chụp hình lưu niệm với chính giới Đức.

Ngay trong lúc dùng cơm trưa chung, chúng ta được dịp gặp gỡ tiếp xúc với chính giới Đức cũng như có cơ hội hàn huyên với bạn bè, thân hữu và đại diện các hội đoàn phục vụ bất vụ lợi cho Cộng Đồng NVTNCS đến từ Bỉ, Thuỵ Sĩ, Hoà Lan, Pháp … trong niềm hy vọng là những người cùng chiến tuyến, có lập trường rõ ràng giữa hai lằn ranh quốc cộng sẽ gặp lại nhau tại các sinh hoạt đấu tranh chống Việt Cộng và đòi Tự Do, Nhân Quyền cho Việt Nam hay trong những sinh hoạt lành mạnh khác sẽ được tổ chức ở nước Đức, Bỉ, Pháp và Thụy Sĩ trong năm 2012.
Ban tổ chức đã khoản đãi bữa cơm trưa với nhiều món ăn thật ngon như vịt quay, mì xào, chả giò, các món chay … và các loại bánh đượm đầy hương vị quê hương. Dĩ nhiên không thiếu nồi cơm nóng để những ai ở xa “tăng cường cho cái bao tử, lấy thêm sức” mà lái xe hàng trăm cây số để về nhà và nước uống. Buổi sinh hoạt kết thúc vào lúc 16 giờ cùng ngày.

Thay lời kết:
Tuy không phải là môn sinh của Việt Võ Đạo nhưng lần đầu tiên tôi hân hạnh được mời nên tôi đã đến “yểm trợ tinh thần”, sinh hoạt với Đại Gia Đình VoviNam. Nhân dịp này tôi đã có vài phút tâm tình cùng chị Xuân Bình và võ sư Nguyễn Văn Nhàn (và vài vị võ sư khác hiện diện như võ sư TVSơn, võ sư Tiến, …!) thì được biết rõ hơn về mục đích của buổi sinh hoạt hôm 26-2-2012 vừa qua là để góp phần vào các sinh hoạt của Cộng Đồng Người Việt Tỵ Nạn Cộng Sản (CĐNVTNCS) khi mà cộng sản VN và tay sai đang tìm cách phân hoá CĐNVTNCS với nghị quyết 36. Vì vậy trong tương lai gia đình Vovinam sẽ tiếp tục tổ chức những ngày Lễ Truyền Thống Dân Tộc để nêu cao chính nghĩa của Người Việt Tỵ Nạn Cộng Sản (NVTNCS).

Có thể tóm tắt ba mục đích chính mà đại gia đình Vovinam muốn thực hiện như sau:

1) Để Tưởng Nhớ Công Đức Tam Vị Anh Thư và Phục Hưng Hào Khí Tiền Nhân
….“Sở dĩ, dân tộc Việt Nam xưa nay vẫn luôn nhắc nhở đến 2 cuộc nổi dậy dù bất thành nhưng vô cùng oanh liệt này của Hai Bà Trưng và Bà Triệu, là ngoài mục đích để ghi khắc công ơn cứu nước của tiền nhân, còn để không ngừng tự nhắc nhở mình và con cháu phải sống sao cho xứng đáng với tấm gương bất khuất và hy sinh cao cả ấy của người xưa, đặc biệt trong bối cảnh đương thời của dân tộc Việt trước ách thống trị bạo tàn của đảng Cộng Sản Việt Nam từ sau ngày 30/4/1975 cho đến nay đã khiến cho 3 triệu người Việt phải đau lòng bỏ nước ra đi tìm Tự Do. Nhất là mấy năm gần đây, Việt Nam lại còn đứng trước hiểm họa xâm lấn và khống chế trực tiếp của Trung Cộng từ phương Bắc.
Cho nên nhân buổi Lễ Tam Vị Anh Thư Nước Việt, kỷ niệm Hai Bà Trưng và Bà Triệu hôm nay 26-2-2012, dù không phải là một tổ chức đấu tranh chính trị, chỉ thuần túy với tính cách của một tổ chức văn hóa giáo dục và thanh niên tại Cộng Hòa Liên Bang Ðức, nhưng trước niềm cảm thông thân ái và lòng nhân đạo hào hiệp của quý vị, hôm nay chúng tôi xin được phép mời gọi sự lưu tâm và hỗ trợ cho khát vọng và tiếng nói TỰ DO DÂN CHỦ và NHÂN QUYỀN vô cùng chính đáng của dân tộc Việt Nam, cũng như những dân tộc bị áp bức khác, đã và đang bị tước đoạt quyền làm người nơi chính đất nước của họ, hầu góp phần xây dựng nền hòa bình công chính cho thế giới.”

2) Mục đích thứ hai là trân trọng gởi lời tri ân sâu xa đến chính quyền và nhân dân Đức cũng như thế giới nói chung đã cứu giúp người Việt tỵ nạn cộng sản trong những tháng ngày lao đao nhất cuộc đời kể từ khi đào thoát cộng sản Việt Nam để đi tìm Tự Do.
Đại diện ban tổ chức tâm sự: “Xin quý vị cảm nhận cho rằng, những lời tri ân chân thành trong lần này hay lần khác, không chỉ là những cảm kích ghi khắc trong lòng để rồi có dịp nói ra trong một lúc, mà còn là những biểu thị của tinh thần thích nghi hội nhập, nhất là có được những nỗ lực đóng góp tích cực dù lớn dù nhỏ nào đó vào các môi trường xã hội đầy nhân bản tính mà chúng ta đang sống, nhưng vẫn giữ được bản sắc đặc thù của dân tộc Việt !”.
Với tinh thần và ý hướng đó, hôm nay trong buổi lễ truyền thống thiêng liêng này, có lẽ không riêng gì Ðại Gia Ðình VoVinam Việt Võ Ðạo và Ban Văn Vũ Ðiểm Sáng, mà còn là cảm nghĩ chung của hầu hết người Việt tỵ nạn cộng sản đó đây, đặc biệt là NVTN đang sinh sống tại Cộng Hòa Liên Bang Ðức, là nếu như đã có niềm tự hào về truyền thống đấu tranh kiên cường bất khuất của Nòi Việt bao nhiêu, thì chắc chắn sẽ lại càng cảm thấy vô cùng hãnh diện được làm một công dân tốt của một đất nước văn minh tiến bộ, đầy ắp tình người và tự do dân chủ bấy nhiêu! Xin được cảm ơn thế giới, đặc biệt xin được cảm ơn Nước Ðức thật nhiều!”.

3) Sau cùng, mục đích thứ ba của buổi Lễ ngày 26-2-2012 được đại diện ban tổ chức tâm tình cho biết là rất mong qua và sau buổi lễ này, nhịp cầu cảm thông giữa Ðại Gia Ðình VoviNam / Việt Võ Đạo với quý vị, và rộng lớn hơn nữa là giữa Cộng Ðồng NVTN với Cộng Ðồng Quốc Tế và Nhân Dân Ðức, cũng như giữa nền văn hóa Việt Nam với nền văn hóa Ðức và các nền văn minh khác sẽ có thêm nhiều cơ hội hài hòa, hỗ tương và bồi đắp lẫn cho nhau để làm phong phú và thăng hoa thêm sức sống của xã hội đa văn hóa tại Cộng Hòa Liên Bang Ðức.

Đại gia đình Vovinam Âu Châu nghĩ rằng: “khi nhịp cầu thông cảm của một xã hội đa văn hóa giữa những người gốc Việt với nhân dân Ðức và nhân dân quốc tế được mọi người mở ra và không ngừng vun sới – củng cố sao cho ngày thêm tốt đẹp, thì đó chẳng những là sự biểu thị quý báu của tình người muôn thuở, mà còn là một tiềm năng vô cùng vững chắc giúp cho tri thức con người càng được mở khai và cuộc sống nhân quần càng thêm hạnh phúc!”.
Đi từ căn bản của mục đích thứ ba, chính ý tưởng này luôn thôi thúc “chúng tôi (chúng ta), những người Việt Nam Tị Nạn Cộng Sản được may mắn sống dưới khung trời Tự Do”, rằng việc thích nghi và hội nhập trong quá khứ, hiện tại hay tương lai không chỉ được bắt đầu từ lòng tri ân, tự hào hay hãnh diện nơi chúng tôi (chúng ta), mà còn cốt sống sao cho các thế hệ con cháu các đời thứ hai, thứ ba trở về sau cảm thấy tự hào về chúng tôi (chúng ta), những thế hệ sau ông bà cha mẹ của chúng nó. Nhất là phải cốt sống sao để cho quý vị gồm những Giới chức, Hội đoàn và Thân Hữu quen biết hôm nay cũng như giới chính quyền cùng nhân dân Ðức, các ân nhân Ðức được cảm thấy an lòng và hãnh diện vì “chúng ta” nói chung và “gia đình Việt Võ Đạo chúng tôi!”, nói riêng.

Xin được bày tỏ sự cảm phục đối với gia đình Vovinam / Việt Võ Đạo và ban văn vũ Điểm Sáng đã chứng tỏ rõ nét “tinh thần võ sĩ đạo, lập trường quốc gia chống cộng” qua việc làm “khiêm nhường không ồn ào” (như ban tổ chức tâm sự, vì đây là lần đầu tổ chức!) đề cập trên đây.

Đại gia đình Vovinam còn cho biết là trong tương lai sẽ tiếp tục tổ chức những ngày Lễ Truyền Thống Dân Tộc để nêu cao chính nghĩa của NVTNCS đối với đồng hương và “người ngoại quốc”.

Thân mến chúc gia đình Vovinam / Việt Võ Đạo đạt được kết quả mong muốn trên lãnh vực này!

Lê Ngọc Châu (Nam Đức, 29.2.2012)

.
.
.

No comments: