Friday, January 13, 2012

QUAN HỆ CĂNG THẲNG GIỮA IRAN & PHƯƠNG TÂY (RFI)



RFI ĐIỂM BÁO NGÀY 12-1-2012
Lê Phước  -   RFI
Thứ năm 12 Tháng Giêng 2012

H sơ ht nhân Iran my ngày qua đã tr thành ch đ thi s nóng hi, thu hút s quan tâm đc bit ca báo chí Pháp. Nht báo Le Monde hôm nay tiếp tc phn ánh ch đ này qua bài phân tích ca ông François Géré, Vin trưởng Vin phân tích chiến lược Pháp. Bài viết chy dòng ta báo đng : « Iran, kch bn cho mt cuc chiến có th xy ra ».

K t tháng 9/2011, căng thng gia Hoa K và Iran ngày càng trm trng, trong đó s kin gây căng thng nht gn đây là vic Iran đe da s cho phong ta eo bin Ormuz nếu b phương Tây cm vn du ha. Đe da đó đi vi M như mt đng thái gây chiến, bi nh hưởng nghiêm trng đến tuyến đường vn chuyn khí đt qua eo bin này. Tình hình ngày càng nghiêm trng, đến mc mà người ta thy rng mt cuc chm trán quân s gia hai bên không phi là không th.

Nếu chiến tranh xy ra, li hi cho mi bên s thế nào ? Tác gi có li gii đáp khá t m.

Trước tiên nói v cái li đi vi Iran. Tình hình leo thang hay thm chí chiến tranh s là cơ hi đ các phe đi lp trong ni b chóp bu chính ph Iran tranh th khng đnh mình, trong vin cnh cuc bu c tng thng và Quc hi năm 2013. Đó cũng s là cơ hi đ Lc lượng v binh cách mng Hi giáo Iran được có dp th hin mình. Bên cnh đó, chính ph Ahmadinejad cũng s có th khiến người dân tm gác li vic chính ph điu hành kinh tế bt lc, đ tp trung mi chú ý v cuc chiến.

Cui cùng, theo tác gi, mt cuc chm trán quân s trc tiếp s giúp phá v thế cô lp ngoi giao trong khu vc, vn luôn lo ngi vũ khí ht nhân và s ln mnh ca nhánh Hi Giáo dòng Sunnit. Như vy, đi vi Iran, vic chn v thế là nước duy nht dám thách thc siêu cường Hoa Kỳ bng nhiên tr nên có li.

V phía M, Tng thng Obama đang chu sc ép ca đng Cng Hòa, thm chí nhiu ngh sĩ Dân Ch cũng mn mà vi vic bo v đng minh Israel. Bi cnh đó thun li cho chính quyn Obama th hin s cng rn hơn, thay vì ch dùng li nói. T đó, có th trn an được đng minh trong khu vc và to thêm s vng chc cho chiến lược mà M đã theo đui t hai năm nay - mt chiến lược tp trung vào vic chuyn quân t Irak và Afghanistan v phía bán đo Rp, vào chính sách phòng th tên la và vào mc tiêu hn chế ht nhân. Cui cùng, căng thng giúp M có th xoa du phe hiếu chiến trong chính ph Israel.

Bàn v nguy cơ, tác gi cho rng, giá du ha s cùng leo thang vi chiến tranh. Kinh tế Hoa K đang thi bui khó khăn, s tr nên trm trng hơn, và các nước mi tri dy cũng s b v lây. M mun cm vn Iran s còn phi vượt qua được s phn đi quyết lit ca các nước bn hàng du ha ca Iran như Trung Quc, Nht Bn hay n Đ. Bên cnh đó, căng thng s khiến cho các chính ph thuc dòng Hi giáo cc đoan va mi được bu trong khu vc tr nên cc đoan hơn. Nguy cơ khng b s tăng lên. Iran s nhân chiến tranh mà rút khi hip ước chng ph biến vũ khí ht nhân.

Nguy cơ đi vi Iran cũng không nh. Nước này có th rơi vào tình thế bi ai như Bc Triu Tiên, mt điu mà tác gi cho rng Iran ngày đêm nghĩ tìm cách tránh. Hơn na, trong tương quan lc lượng, nếu chiến tranh xy ra, Iran có th b thua, và đó s là « mi nhc » ca chính ph nước này.

Trong bi cnh đó, hai gii pháp có th chn la cho c hai bên. Mt là tiếp tc cuc đu võ mm, hai là trin khai quân lc có gii hn trong mc tiêu phô trương sc mnh. Theo tác gi, cách th hai có th giúp thúc đy hai bên ni li đàm phán mà không b mt sĩ din.

M-Trung mâu thun quyn li trên h sơ Iran

Cũng liên quan đến Iran, Le Figaro có bài chy ta khá dí dm : « Cm vn : Không có chuyn Bc Kinh tng quà cho Washington ».
T báo cho biết, đến Bc Kinh trong mc tiêu thuyết phc chính ph Trung Quc v các bin pháp cm vn du ha đi vi Iran, B trưởng Tài chính Hoa K, ông Geithner đã không thu được kết qu gì đáng k, dù ông này tuyên b đã có « s hp tác mnh m » gia hai bên v vn đ chng ph biến vũ khí ht nhân.
Th trưởng Ngoi giao Trung Quc phát biu rt dt khoát trước báo gii v lp trường ca Trung Quc : « Iran là mt đi tác cung ng du ha ln cho Trung Quc, vì thế chúng tôi hy vng s nhp khu (du ha t Iran) ca Trung Quc s không b phương hi, vì chúng tôi cn nó đ phc v cho s phát trin ca chúng tôi ». Le Figaro cho biết, ông này còn nói thêm rng, các bin pháp trng pht đơn phương s không mang li kết qu mong mun.
Trong bi cnh đó, phía Trung Quc đã cho gim lượng nhp khu du thô t Iran. T báo cho rng, đng thái này ca Bc Kinh nhm mc đích gây sc ép buc Teheran h giá du nhiu hơn na.

Các nước Châu Á lo ngi v bin pháp cm vn du ha đi vi Iran

Trên h sơ Iran, ti Châu Á, M không ch vp phi s phn đi ca Trung Quc, mà có th c ca nhng nước đng minh thân cn như Nht Bn hay Hàn Quc. Les Echos phân tích vn đ qua bài viết : « Các đi gia Châu Á lo ngi cho vic mua du ha ca mình ».
Các nước thuc hàng đi gia Châu Á phn đi bin pháp cm vn du ha vì lo ngi kinh tế quc gia s b nh hưởng nghiêm trng. T báo cho biết, giai đon chín tháng đu năm 2011, Iran xut khu 2,53 triu thùng du thô mi ngày, trong đó 60% xut đến Trung Quc, Nht Bn, n Đ và Hàn Quc. Riêng phn mình, Trung Quc nhp t Iran 550.000 thùng mi ngày, tc chiếm 22% tng lượng du thô xut khu ca Iran. Nht Bn chiếm 13%, n Đ 12% và Hàn Quc 9%.
Ngoài s phn đi ca Trung Quc, Nht Bn và Hàn Quc ln này cũng buc phi làm chuyn hiếm thy, tc không làm theo ý ca đng minh Hoa K.
Tokyo đã chng ngi tha nhn s l thuc ca nước này đi vi vn đ nhp khu du ha và khí đt, nht là trong thi k hu Fukushima. Hôm qua, mt c vn ca B Ngoi giao Nht Bn tuyên b : «Chúng tôi lo ngi v vic giá du s tăng lên, và nht là vic thiếu du ha s gây tác hi đến quá trình tái kiến thiết ca chúng tôi ».
T báo cho biết, Ngoi trưởng Nht Bn đã bt đu đi công du đến các nước vùng Vnh, nht là đến đ nht đi gia sn xut du ha Rp Xê Út đ tìm ngun hàng thay thế, trong trường hp thiếu ngun cung t Iran. Cui tun này, Th tướng Trung Quc Ôn Gia Bo cũng s có chuyến công du «tình thế » đến mt s nước vùng Vnh, trong đó dĩ nhiên có Rp Xê Út.

Đc : tăng trưởng nh vào th trường ni đa

Năm 2011, trong khi kinh tế c Châu Âu điêu đng, thì kinh tế Đc li tiếp tc tăng trưởng. Nht báo kinh tế Les Echos quan tâm đến s kin này vi bài : « Năm 2011, tăng trưởng GDP ca Đc đt 3% nh vào lĩnh vc tiêu dùng ».
Năm 2010, tăng trưởng ca Đc đt 3,7%, tc mc cao nht k t khi hai min đông tây hp nht. Theo s liu công b hôm qua, tăng trưởng năm 2011 ca nước này là 3%, trong khi mc tăng trưởng bình quân cho khu vc đng euro ch có 1,5%.
Nguyên nhân chính ca s tăng trưởng này chính là nh người tiêu dùng trong nước. Chi tiêu ca các h gia đình và t l đu tư ni đa đã tăng đáng ngc nhiên. Bên cnh đó, t báo cũng nhn mnh đến s đóng góp to ln ca th trường lao đng. Năm 2011, Đc đt k lc trong quá trình to công ăn vic làm cho người dân. Thu nhp ca người lao đng cũng tăng lên.
Thâm ht ngân sách năm 2011 ca Đc ch chiếm 1% GDP, trong khi năm 2010 lên đến 4,7%. Như vy, Đc đã vượt ch tiêu qui đnh ca hip ước Maastricht, theo đó mc thâm ht ti đa cho phép là 3%.
Tò báo cũng đăng bài chi tiết vi nhng s liu c thế trong hu hết các lĩnh vc so sánh tăng trưởng gia Đc và Pháp trong năm qua, theo đó, « Đc đã thng đm Pháp trong trn đu kinh tế ».
Nhìn rng ra khi euro, các vin nghiên cu kinh tế hàng đu ca Pháp, Đc và Ý điu nhn đnh, suy thoái s kết thúc vào quý 2 năm nay.

Trn đng đt năm 2010 vn còn đe da người dân Haiti

Ngày này cách đây hai năm, mt trn đng đt kinh hoàng đã xy đến ti Haiti, gây thit mng cho hơn 200.000 người. Le Figaro hôm nay quan tâm nhiu đến s kin này vi bài viết thông tin : « Th đô Port-au-Prince được tái thiết mt cách chm chp ».
Hai năm đã trôi qua, thế mà hin ti gia lòng th đô Port-au-Prince vn là nhng khu lu tm b, nơi có đến hàng ngàn người không nhà ca phi sng chen chúc cùng nhau trong hoàn cnh vô cùng thiếu thn.
Vn đ cp bách nht cn gii quyết rõ ràng là vn đ nhà . Trn đng đt năm 2010 đã khiến đến 1,5 triu người lâm cnh màn tri chiếu đt. Hin ti, vn còn đến 500.000 người sng trong cnh thiếu nước sch, không đin và không có s chăm sóc y tế. Trên tng th, ti th đô, ch có 4 bnh vin, tc thiếu trm trng. Mi chuyn t giáo dc, y tế đến an ninh đu trông cy vào các t chc thin nguyn. Đến mc mà nước này đã được gn cho bit danh là « Nước cng hòa ca các t chc thin nguyn ».
Người Haiti bt đu di cư tìm đt sng mi. Làn sóng di cư nhanh đến mc mà Braxin phi tht cht các bin pháp nhp cư. Cng đng quc tế vn đã h tr tin hàng t đô la, gi đây đang ch đi nước này thc hin quá trình tái thiết có hiu qu.
Th tướng Haiti đã ha s cho xây dng hàng chc khu nhà dành cho người vô gia cư. Thế nhưng, theo t báo, tình hình tranh giành quyn lc trên chóp bu Haiti khiến cho không my ai dám tin vào li ha này.
Tóm li, theo Le Figaro, tình cnh ca người Haiti hin ti còn thm hơn so vi nhng ngày đu sau đng đt.
.
.
.

No comments: