Sunday, January 15, 2012

BAO GIỜ HÒA GIẢI DÂN TỘC VIỆT NAM ? (ĐLT, Belgique)



ĐLT
Chủ nhật, 15 Tháng 1 2012 23:46

Ngày 11/01/2012, nhà báo Nguyễn Đức viết trên báo Nhân Dân Điện tử Quốc Tế :

“Hòa giải dân tộc - Tiến trình dân chủ và hòa giải dân tộc ở Mi-an-ma đã có những bước đột phá quan trọng trong năm 2011. Mới đây, tiến trình này lại có thêm bước tiến mới. Ngay đầu năm 2012, chính quyền Mi-an-ma đã chính thức công nhận đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) đối lập do bà A-ung Xan Xu Ki đứng đầu. Việc công nhận NLD mở đường cho đảng này có thể tham gia cuộc bầu cử QH bổ sung dự kiến vào ngày 1-4 tới”.

Và ngày 14//01/2012, nhà báo Thạch Vũ viết trên tờ Nhân Dân Điện Tử:

“Trong một diễn biến tích cực khác, nhằm mục tiêu ổn định đất nước, củng cố hòa bình bền vững và đoàn kết dân tộc, Chính phủ Mi-an-ma ngày 13-1 ký lệnh ân xá cho 651 tù nhân, trong đó có cựu Thủ tướng U Khin Ni-un và 200 cộng sự. Ðây là đợt đặc xá thứ tư ở Mi-an-ma kể từ tháng 3-2011, tổng cộng đã có 28.424 tù nhân được hưởng đặc xá. Song song những cải cách về chính trị, chính quyền Nay Pyi Taw tiếp tục tiến hành các nỗ lực hòa giải với các nhóm vũ trang ở nước này. Mới đây nhất, Chính phủ Mi-an-ma đã ký Thỏa thuận ngừng bắn với KNU có khoảng bảy nghìn tay súng, tạo tiền đề cho việc ký kết Hiệp định hòa bình chấm dứt cuộc nổi dậy kéo dài từ năm 1949 tới nay. Trước đó, chính quyền Mi-an-ma đã ký các thỏa thuận ngừng bắn và hòa bình với 17 nhóm nổi dậy, trong đó các tay súng của 12 nhóm đã gia nhập lực lượng vũ trang của Chính phủ. Thỏa thuận ngừng bắn và hòa giải dân tộc không chỉ mang lại hòa bình và ổn định mà còn giúp quốc gia đang phát triển này nhận được hợp tác và viện trợ phát triển của các nước khác. Thí dụ, các hoạt động vũ trang của KNC đã gây trở ngại lớn đối với dự án xây dựng đặc khu công nghiệp Ða-uây trị giá 50 tỷ USD ở miền Nam nước này”.

Truyền thông Tây phương cho biết chính quyền Miến Điện vừa trả tự do cho 650 tù nhân chính trị. Liên Hiệp Quốc, Liên minh Âu Châu và Hoa Kỳ hoan nghênh những bước tiến theo hướng dân chủ, họ chờ đợi tất cả các tù nhân chính trị được trả tự do trước khi bỏ cấm vận.

Bà Aung san Suu Kyi nhận Huân chương Bắc đẩu bội tinh (Légion d’honneur) của chính phủ Pháp ngày 15/01/2012

Báo Nhân Dân đang trở thành “phản động” hay tự “diễn biến hòa bình”? Hay là, viết vậy, nhưng không phải vậy.

Chính quyền CSVN luôn rêu rao không chấp nhận đa nguyên, đa đảng, không chấp nhận đối lập. Họ vẫn tuyên bố ở Việt Nam không có tù nhân chính trị, chỉ có những tù nhân hình sự.

Nếu là người Việt Nam dưới chế độ XHCN, bà Aung San Suu Kyi (giải Nobel Hòa bình 1991) cũng sẽ là tù nhân hình sự, như giáo sư Lưu Hiểu Ba (giải Nobel Hòa bình 2010) ở Trung Quốc.

Ông Lưu Hiểu Ba (giải Nobel Hòa Bình 2010)

ĐLT (Belgique)

.
.
.

No comments: