Friday, February 11, 2011

VỢ CHỒNG LS TRẦN QUANG THÀNH BỊ CÔNG AN TRUNG QUỐC HÀNH HUNG

Trng Thành  -  RFI
Thứ sáu 11 Tháng Hai 2011

Chinese Human Rights Defenders cho biết : nhà đu tranh nhân quyn Trn Quang Thành b công an đánh đp sau khi đon băng video có li phát biu ca ông được công b.  Công an Trung Quc không cho ông được cha tr.

Ngày 1102/11, t chc nhân quyn Chinese Human Rights Defenders (CHRD) cho biết tin trên. Trích dn mt ngun tin xin được giu tến, CHRD có có tr s ti Hng Kông cho hay là ngày hôm qua, 10/02/11 lut sư mù Trn Quang Thành b công an đánh đp. Ông phi nm lit giường và công an đã t chi không cho ông được cha tr.

Tin v lut sư Trn b đánh được CHRD công b sau khi cuc băng vi ni dung cho biết nhà tranh đu Trn Quang Thành đang b qun thúc ti gia trong nhng điu kin ti t đã được t chc nhân quyn v Trung Quc China Aid Association, có tr s ti M, công b trên mng Internet vào 10/02/2011.

Lut sư Trn Quang Thành, 39 tui, được mnh danh là « lut sư chân đt », đã tích cc đu tranh chng li nn cưỡng bc trit sn và phá thai ca chính quyn Trung Quc đi vi hàng nghìn ph n thuc tnh Sơn Đông.

Công an đã đánh đp rt dã man ông Trn Quang Thành và v ông, bi h rt tc gin vi vic cun băng video k trên được chuyn ra bên ngoài, bt chp vic nhà tranh đu nhân quyn liên tc b các nhân viên an ninh kim soát hết sc nghiêm ngt.

Trong cun băng video ngày hôm qua, ông Trn Quang Thành cho biết có khong 60 công an, được chia làm 3 nhóm, liên tc thay nhau kim soát các hot đng ca ông c ngày ln đêm.

Tr li phng vn AFP, nhà lut hc và hot đng nhân quyn ni tiếng ca Trung Quc Đng Bưu (Teng Biao) nói, vic qun chế ti gia đi vi lut sư Trn Quang Thành rõ ràng là trái phép. Trong khi đó, công an đã không tr li các cuc đin thoi do AFP gi ti ngày hôm nay.

Cun băng video hiếm hoi được bí mt quay ti nhà ông Trn Quang Thành và được chuyn ra ngoài, cho thy nhng điu kin ti t trong đi sng hàng ngày ca nhiu nhà đu tranh Trung Quc, trong đó có bà Lưu Hà (Liu Xia), v ca gii Nobel Hòa bình Lưu Hiu Ba.

Mc dù được coi là t do, nhưng thc cht v ông Lưu Hiu Ba vn b công an Trung Quc kiếm soát và ngăn chn các tiếp xúc ca bà vi bên ngoài.

------------------------------



.
.
.

No comments: