Friday, February 11, 2011

TỔNG THỐNG AI CẬP HOSNI MUBARAK TỪ CHỨC


Ngày 11/02/2011, đài truyn hình Ai Cp va đưa tin tng thng Hosni Mubarak đã quyết đnh t chc. Trong mt thông đip ngn ngi, phó tng thng Suleiman thông báo tin trên vào lúc 16 gi, gi quc tế. Hi đng quân s ti cao nm quyn lãnh đo đt nước.

Trước đó các hãng thông tn cho biết ông Mubarak và gia đình đã ri Cairo đến Charm el-Cheikh. Ti qung trường Tahrir, th đô Ai Cp nhng người biu tình reo hò phn khi. Như vy sau 18 ngày đu tranh, phong trào chng tng thng Mubarak đã đt mc tiêu.

Hôm qua (10/02/11) tng thng Ai Cp Hosni Mubarak đã lên đài truyn hình đ thông báo chuyn giao quyn hành cho phó tng thng Suleiman. T Cairo, thông tín viên RFI Alexandre Buccianti gi v bài tường trình :

« Mi người đã phi ch đi rt lâu mi được trông thy tng thng Ai Cp phát biu trên đài truyn hình. Trong bài din văn hôm qua. Trước hết, tng thng Mubarak đã dành thi gian đ tưởng nim nhng thanh niên đã hy sinh đ bày t quyết tâm mang li nhng thay đi cho đt nước. Lãnh đo Ai Cp cam kết s báo thù cho nhng người đã nm xung và trng tr đích đáng các th phm.
Kế ti ông Hosni Mubarak cũng đã hai ln lên án các ý đ ca nhiu nước phương Tây mun áp đt mt s điu kin vi Cairo. Lãnh đo Ai Cp mun ám ch thái đ ca Hoa K mà ông biết rõ rng tinh thn bài M ca người dân Ai Cp khá cao. Ông Mubarak mun khơi dy tinh thn dân tc ch nghĩa vì người dân Ai Cp vn chưa quên chiến tranh chng Israel. Tel Avivi vn là mt đng mình thân cn ca Washington ti Trung Cn Đông.
Sau khi đã tìm cách xoa du dư lun tng thng Mubarak mi đi thng vào vn đ : th nht ông tuyên b chuyn giao quyn lc cho phó tng thng Omar Suleyman theo như Hiến pháp quy đnh. Th hai, ngoi tr trường hp không còn kh năng lãnh đo, nếu không, th theo Hiến pháp Ai Cp, tng thng là người duy nht có thm quyn ci t Hiến pháp, hy b bn Hiến pháp đang hin hành, cũng như quyn gii tán Quc hi và Thượng vin.
V phn mình, phó tng thng Ai Cp tướng Suleiman đã phát biu mt cách ngn gn hơn vi ni dung chính là kêu gi dân chúng tr v nhà, tránh đ xy ra tình trng hn lon. Cui cùng ông này đã nhc li là ông được s ym tr ca quân đi nhưng tướng Suleiman đã không có li l đe da dân chúng ».

Thông báo ca tng thng Mubarak ch chuyn giao quyn hành, ch không t chc, đã b nhng người biu tình Cairo phn đi. H li càng thêm phn n sau khi hôm nay, quân đi Ai Cp tuyên b đng ra bo đm cho nhng ci t mà tng thng Mubarak ha hn.

Trong bn thông cáo s 2, được phát trên đài truyn hình Nhà nước, phát ngôn viên quân đi cũng tuyên b s bo đm cho các cuc bu c t do và công khai. Bn thông cáo này kêu gi mi người tr li cuc sng bình thường, ý mun nói là đng tiếp tc biu tình và cnh báo v mi hành đng gây phương hi cho an ninh quc gia ca Ai Cp.

Vào lúc bn thông cáo được phát trên đài truyn hình, mt sĩ quan cp tá ca quân đi Ai Cp cũng đc bn thông cáo này trước dinh tng thng Cairo. Nhng người biu tình tp hp trước dinh tng thng đã t thái đ gin d, có người còn git micro khi tay viên sĩ quan nói trên. H hô vang nhng khu hiu đòi tng thng Mubarak t chc.

Trong khi đó, hàng ngàn người tiếp tc kéo đến qung trường Tahrir vi mc tiêu biến ngày hôm nay thành mt ngày huy đng lc lượng rm r chng tng thng Mubarak.

V phn ng ca quc tế, hôm qua, tng thng M Obama cho rng vic chuyn giao quyn hành là chưa đ, trong khi nhiu nước khác kêu gi chuyn tiếp ngay lp tc. Còn ngoi trưởng Đc hôm nay thúc gic các nhà lãnh đo Ai Cp nên ghi nhn ý nguyn ca nhân dân mun có mt s chuyn tiếp dân ch mà không có tng thng Mubarak.
.
.
.
BBC
Cập nhật: 16:12 GMT - thứ sáu, 11 tháng 2, 2011

Phó Tổng thống Ai Cập, Omar Suleiman vừa phát biểu trên truyền hình rằng Tổng thống Hosni Mubarak đã quyết định từ chức.
Tin ra lúc 16 giờ chiều giờ (theo giờ châu Âu) khiến đám đông tại Quảng trường Tahrir ở Cairo reo hò mừng rỡ.
Như thế, sau gần ba tuần dân chúng biểu tình, nhà lãnh đạo 82 tuổi phải ra đi sau ba thập niên cầm quyền liên tục.
Nhưng chừng 300 người đã thiệt mạng trong đợt biểu tình khi phe an ninh dùng vũ khí ngăn chặn họ và phe ủng hộ Mubarak cũng xuống đường.
Tin sau đó nói ông Mubarak đã rời phủ tổng thống ở thủ đô đến trú ngụ tại khu nghỉ mát Sharm El-Sheikh bên bờ Hồng Hải.

Trước đó, sau lãnh đạo Hoa Kỳ, Thủ tướng Đan Mạch là lãnh đạo từ Liên hiệp châu Âu đầu tiên công khai đề nghị ông Hosni Mubarak từ chức tổng thống Ai Cập trong lúc làn sóng biểu tình vẫn tiếp diễn ở Cairo.
Ông Lars Loekke Rasmussen phát biểu trong ngày thứ Sáu 11/2 tại Copenhagen, nói rằng ông Mubarak "đã thuộc về lịch sử".
Lãnh đ̣ạo Đan Mạch phê phán "sự ngoan cố" của ông Mubarak khi Tổng thống Ai Cập lên truyền hình tối qua, thứ Năm, nói ông sẽ không từ chức.
Phát biểu của một lãnh đạo EU được cho là dấu hiệu Liên minh 27 nước châu Âu nay thay đổi quan điểm, từ chỗ quan sát đến có thái độ chủ động về diễn biến tại Ai Cập.

Sức ép từ trong lẫn ngoài
Trong bài diễn văn dành cho quốc dân đồng bào tối thứ Năm, tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak nhắc lại kế hoạch tại vị cho đến cuộc bầu cử tháng Chín. Cạnh đó nói thêm, ông sẽ chuyển giao bớt quyền lực.
Người biểu tình ở Quảng trường Tahrir phản ứng giận dữ trước phát biểu của ông Mubarak.
Hoa Kỳ, qua lời tổng thống Obama nói: "Người dân Ai Cập được thông báo sẽ có sự bàn giao quyền lực. Hiện chưa ai biết sự chuyển giao này được thực hiện ra sao, có nhanh chóng, toàn diện và thực chất hay không.
"Chính phủ Ai Cập cần trưng ra lộ trình cụ thể, khả tín, và dứt khoát hướng đến dân chủ. Họ chưa tận dụng được cơ hội này," ông Obama nói.
Trong bài phát biểu đọc tối thứ Năm, tổng thống Mubarak nói ông sẽ chuyển giao một số quyền lực cho phó tổng thống Omar Suleiman.
Nay thì chính ông Suleiman chính thức tuyên bố rằng "vì quyền lợi đất nước", ông Mubarak quyết định từ chức.
Phóng viên BBC, Ben Brown tại Cairo cho rằng sự thay đổi này là kết quả của "sức mạnh quần chúng".

------------------



Cuộc xuống đường ở Quảng trường Tahrir đã lật đổ ông Mubarak sau 18 ngày đấu tranh

.
.
.

No comments: