Friday, February 4, 2011

TÂN MÃO LÀ TẾT CON MÈO (Lý Mão)

(02/03/2011)

Sự lấn át của ông bạn láng giềng phương bắc đối với quê hương Việt Nam ngày càng rõ rệt. Từ chuyện chiếm đất, chiếm đảo, chiếm biển, ảnh hưởng chính trị, bắt bớ đánh đập ngư dân Việt Nam, đến du nhập hàng họ, văn hóa... v.v... Trước những tình thế như vậy, nhà báo Ðỗ Vinh muốn làm một cái gì đó, có tính cách văn hóa, có tác dụng lâu dài, nhằm xiển dương tinh thần tự hào dân tộc của người Việt.

Bức biếm họa “Tân Mão Là Tết Con Mèo”

Một ngày cận Tết nhà báo Ðỗ Vinh gọi cho họa sĩ biếm họa VAL để trao đổi ý kiến. Ngày hôm sau người ta đã thấy xuất hiện bức biếm họa “Tân Mão Là Tết Con Mèo” bắt đầu phát tán trên hệ thống mạng điện toán toàn cầu, đặc biệt là qua hệ thống mạng xã hội Facebook.

Kết quả thật bất ngờ, rất nhiều người ở mọi giới, mọi lứa tuổi, từ trong Việt Nam cho tới hải ngoại, đã biểu lộ sự thích thú, ủng hộ và tiếp tay phán tán bức biếm họa đi nhiều nơi. Chính họa sĩ VAL cho biết anh cũng nhận được một số email kêu gọi tiếp tay phát tán, trong đó có đính kèm bức biếm họa của chính anh. Nhiều người còn sử dụng bức biếm họa để làm thiệp Tết gửi bạn bè khắp nơi.

Bức biếm họa có điểm gì làm mọi người hưởng ứng mau lẹ đến như vậy?

Trong bức tranh, người ta thấy một chú mèo nhỏ, tinh nghịch, đứng nghiên đầu, chống nạnh, gác một chân lên mình một lão thỏ đang co rúm sợ hãi, mang trên mình một lá cờ Trung Quốc. Yếu tố Việt, kiêu hãnh làm người Việt thể hiện rõ trong các thông điệp trên bức tranh. Ngoài dòng chữ khẳng định rõ rệt “Tân Mão Là Tết Con Mèo”, trên ngực áo chú mèo là dòng chữ “I Love VN”, trên là cờ là chữ “Việt”, đặc biệt là câu nói của anh hùng lịch sử Trần Bình Trọng được cải biên một cách trào lộng cho hợp với hoàn cảnh mới: “Thà làm Mèo nước Nam, còn hơn làm Thỏ đất Bắc”. Có lẽ, trong tình hình bị phương Bắc o ép về nhiều mặt như hiện nay, một chút phản kháng, một chút ương ngạnh cũng đủ làm thỏa mãn phần nào lòng tự hào dân tộc.

Hứng khởi trước những thành quả bước đầu, và để tiếp tục chuyển tải thông điệp đi thật xa qua nhiều hình thức khác nhau, nhà báo Ðỗ Vinh và họa sĩ VAL quyết định cho in ra một số áo thun để bán trong dịp Tết. “Hi vọng nhiều người ủng hộ để có thêm chi phí nhằm đưa thông điệp này đến thật nhiều người Việt ở khắp nơi. Áo thun có thể mua tại một số gian hàng trong hội chợ Tết Sinh Viên năm nay, và trên trang mạng Phố Bolsa TV tại www.PhoBolsaTV.com . Những ngày Tết rồi sẽ qua đi, nhưng chiếc áo với thông điệp tự hào dân tộc này sẽ giữ lại mãi ý nghĩa của mùa Tết năm nay.” nhà báo Ðỗ Vinh cho biết. Họa sĩ VAL đứng bên cạnh gật gù cười.
.
.
.

No comments: