Friday, February 4, 2011

ĐẦU XUÂN, CHÚC HẾT SỢ ! (Tạp chí Phía Trước Số 42)

TCPT số 42

Bảo Quốc Thông
Posted on Tháng Hai 2, 2011 by phiatruoc

Khi xuân về, người ta thường chúc nhau “An khang thịnh vượng” hoặc “Tân xuân vạn phúc”, “Vạn sự như ý”… Những câu chúc trên mặc dù ẩn chứa nét văn hoá, cũng như nói lên ý đẹp của kẻ chúc đến người nhận. Nhưng, các câu chúc này chỉ được tô son và chất chứa nhiều ý đẹp khi cuộc sống của người nhận thật sự trở nên ấm no, an lạc, và hạnh phúc lâu dài. Nếu không thì nhũng câu chúc trên trở thành nhũng lời xã giao vô nghĩa.  Cuộc sống của tất cả chúng ta có thể dễ được ấm no, nhưng có được sự an lạc và hạnh phúc hay không phần đông tùy thuộc vào những tác động từ những người mà ta tiếp xúc hằng ngày và những dịch vụ, cơ sở, vật chất mà ta phải sử dụng và tiêu dùng. Một môi trường xấu không thể tạo nên sự hạnh phúc. Vì thế, nhân dịp xuân về tôi xin chúc mọi công dân Việt Nam đang sống tại Việt Nam qua năm mới hết sợ.

Hết sợ cái chi?

Hết sợ những yếu tố môi trường ngày càng xấu  đi, mà chỉ tốt đẹp hơn!
Xin chúc toàn dân Việt Nam hết sợ bị đối sử thiếu thiện cảm mỗi khi đến cơ quan nhà nước. Xin chúc toàn dân mỗi lần đến cơ quan nhà nước là mỗi lần được chào đón bằng nụ cười và câu hỏi, “Chị cần chi?”, “Anh cần giúp đở gì?” chứ không phải bằng ánh mắt cay cú, sự im lặng, rồi một lời hỏi cộc lốc nhanh như chớp, “Cần gì?”, “Có việc gì?”… làm người nghe cảm thấy khiếp vía và đôi khi quên luôn mình cần việc gì!

Năm mới xin chúc mọi công dân Việt Nam mỗi khi đến cơ quan nhà nước là mỗi lần được tiếp đãi và giúp đở ân cần, tận tâm, tận sức và có hiệu quả. Chúc mọi công dân, đặc biệt là thành phần thấp cổ bé miệng, không quen biết “lớn” tránh được những sự hạch hỏi, đòi hỏi, sách nhiểu, rồi sự đùn đẩy trách nhiệm cho nhau. Tiện đây xin chúc luôn những kẻ nào chuyện cậy quyền, ỷ thế được mạnh dạn nói thẳng rằng “Tôi phải nhận hối lộ trước rồi mới làm việc sau” để cho những người dân thấp cổ bé họng dễ bề ứng phó.

Năm mới xin chúc đường xá Việt Nam không còn hạn hẹp, không còn hố “tử thần”, và không bị ngập lụt bởi các cuộc “triều cường dâng, tác hợp với những cơn mưa to” nữa. Xin chúc những công trình giao thông khỏi bị nạn “bôi trơn,” tiếp theo là bị rút ruột (ăn chặn) tiền công và tiền vật liệu khiến chất lượng của các công trình giao thông này sa sút, xuống cấp để rồi góp phần vào các vấn nạn ùn tắc giao thông như hiện nay.

Xin chúc mọi người hết sợ hiện tượng vật giá leo thang.  Xin chúc giới công nhân và nông dân làm ăn khắm khá. Giới công nhân thì mỗi lần tăng ca làm thêm giờ là mỗi lần lương được tính gấp rưởi, hoặc gấp đôi theo tiêu chuẩn lao động quốc tế. Nơi làm việc thì an toàn, thoáng mát, bảo đảm sức khoẻ. Tiền lương thì được giao trả đúng hạng kỳ. Nếu có bất công thì đình công, đình công thì tất thắng. Riêng giới nhà nông thì năm mới vụ mùa được giá. Năng xuất thì cao do thiên nhiêu ưu đãi nên tránh được thời tiết khắc nghiệt và nạn sâu bọ hoành hành quấy phá. Đặc biệt, xin chúc qúy bà và qúy ông nội trợ hết sợ mua nhằm hàng giả, hàng dỏm, thực phẩm bị nhiểm khuẩn hoặc thuốc trừ sâu.

Xin chúc giới bloggers và các nhà hoạt động dân chủ hết sợ bị hacker tấn công, hoặc bị những người tự xưng là “quần chúng tự phát” hành hung như năm cũ.  Dẫu biết rằng khi các bloggers và các nhà dân chủ đã dám lên tiếng rồi thì không còn sợ bị chính quyền công khai đàn áp nữa. Nhưng, những lần bị sách nhiễu, bạo hành, ném đồ bẩn vào nhà…triền miên bởi những kẻ nặc danh vẫn có thể khiến họ chùn lòng để bớt đi sự phiền hà cho bản thân va gia đình. Xin cho họ được bình an và chúc cho họ luôn chân cứng đá mềm trên con đường dân chủ hoá Việt Nam.

Xin chúc Việt Nam sớm có được một thể chế chính trị dân chủ đa nguyên, đa đảng và một nhà nước pháp quyền. Điều này không chỉ xuôi với xu hướng của thế giới hiện nay mà còn quy theo đà tiến hoá của nhân loại. Bởi vì nền văn minh và sự tiến bộ của một dân tộc sẽ dần dần đào thải sự cai trị độc tài bằng vũ lực, và thay thế vào đấy một sự cai trị bằng luật pháp công bằng, bằng lý trí, và bằng những yếu tố nhân văn, nhân bản của dân tộc. Lúc đó, những kẻ bất tài, kém đức bị loại khỏi bộ máy cai trị, thay thế vào đó là những người thật sự có tâm, có tầm và có tài. Tất cả các đảng chính trị, các hội đoàn, các tổ chức dân lập…có thể chung tay, góp sức xây dựng đất nước. Những bất công xã hội và những vấn nạn về kinh tế, giao thông, xã hội, môi trường…được dần dần đẩy lùi.
Nếu lời chúc này thành hiện thực thì dân tộc Việt Nam sẽ bớt lo sợ.

Năm mới xin chúc hết sợ!

B.Q.T.

© 2011 Tạp chí Thanh niên PHÍA TRƯỚC

Download TCPT42 về máy:
Download
TCTP42 – Bản in (7MB)
Download
TCPT42 – Bản thường (3.3MB)
Download
TCPT42 – Bản Mini (2MB))
.
.
.

No comments: