Sunday, February 6, 2011

LM NGUYỄN VĂN LÝ SẼ TIẾP TỤC ÁN TÙ (BBC)

BBC
Cập nhật: 04:18 GMT - chủ nhật, 6 tháng 2, 2011

Tin cho hay vào giữa tháng Ba tới, sau một thời gian chữa bệnh, linh mục bất đồng chính kiến Thadeus Nguyễn Văn Lý sẽ phải quay lại trại giam để tiếp tục án tù.

Một văn bản được nói là của ông Lý đề ngày 02/02/2011 viết: "Ngày 15/03/2011, Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam sẽ đưa tôi vào lại trại giam".

Văn bản tựa đề 'Di chúc số 1' của linh mục Thadeus Nguyễn Văn Lý, được đăng tải trên một số trang mạng Công giáo, nói ông sẽ phải tiếp tục bản án tòa phán quyết ngày 30/03/2007 là 8 năm tù giam và 5 năm quản chế.
Linh mục Lý được thả tù vì lý do sức khỏe hôm 15/03/2010 sau khi bị đột quỵ hai lần và hiện đang được tạm hoãn thi hành án để chữa bệnh tại Nhà Hưu dưỡng Nhà Chung Tổng Giáo phận Huế.
Thời hạn tạm hoãn thi hành án như vậy là 12 tháng.
Như vậy, ông sẽ còn phải ngồi tù thêm 5 năm trước khi chịu 5 năm quản chế tại địa phương nữa.

Linh mục Lý nói ông luôn phủ nhận bản án tòa trao cho ông, "vì nó hoàn toàn bất công và trái Công pháp Quốc tế".
Hồi tháng Sáu năm 2010, ông đã gửi đơn lên Tòa án Nhân quyền LHQ để kiện nhà nước Việt Nam vì đã bắt ông "trái công luật quốc tế từ ngày 18/02/2007 đến thời hạn không rõ ràng".
Linh mục Lý bị Tòa án Nhân dân Thừa Thiên Huế phạt tù tám năm hồi tháng 04/2007 vì tội Tuyên truyền chống Nhà nước XHCN Việt Nam, theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự.

Di chúc
Trong văn bản Di chúc số 1, ông Lý tuyên bố sẽ "tuyệt thực vô thời hạn liên tục nhiều đợt nối tiếp nhau và khước từ mọi điều trị" khi bị chuyển lại vào trại giam.
"Vì không biết chắc điều gì sẽ xảy ra", ông đưa ra một số "lời nhắn cho Giáo hội, thân nhân và đồng bào".
Trong văn bản này, linh mục Nguyễn Văn Lý khẳng định Việt Nam không có tự do tôn giáo và đòi hỏi các tôn giáo phải được thừa nhận tư cách pháp nhân và được đối xử công bằng để tự do phát triển.
Ông cũng yêu cầu các tôn giáo và tín đồ phải được tham gia đời sống xã hội, chính trị theo đúng niềm tin của mình, các tôn giáo phải được tự do ngôn luận.
Linh mục Lý tiến tới còn đòi hỏi giải thể chế độ Cộng sản ở Việt Nam và kêu gọi tẩy chay cuộc bầu cử Quốc hội ngày 22/05 tới.

Vụ xét xử và án tù dành cho linh mục Nguyễn Văn Lý đã gây phản ứng gay gắt từ một số chính trị gia Hoa Kỳ và phương Tây.
Mới đây, việc một viên chức ngoại giao Hoa Kỳ trên đường tới thăm linh mục Lý tại Huế va chạm với an ninh địa phương đã thu hút chú ý của dư luận.
Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay đã triệu tập Đại sứ Việt Nam tại Washington để phản đối, trong khi Bộ Ngoại giao Việt Nam nói sẽ điều tra vụ việc.
Một số tờ báo của Việt Nam trong khi đó nói tùy viên chính trị của Đại sứ quán Mỹ đã gây sự với nhân viên công quyền tại Huế khi tới thăm linh mục Nguyễn Văn Lý mà không xin phép trước.

Linh mục Lý là một trong những người sáng lập khối đấu tranh dân chủ 8406.
Chính phủ Việt Nam nói ông đã bị xử tù vì vi phạm luật pháp, chứ không phải vì lý do tín ngưỡng.
Ông Nguyễn Văn Lý cũng bị liệt vào diện không "ăn năn hối cải" và "tái phạm nhiều lần".

-----------------------------

.
.
.

No comments: