Wednesday, February 23, 2011

KADHAFI ĐE DỌA DÌM PHONG TRÀO NỔI DẬY TRONG BIỂN MÁU

Trng Nghĩa   -  RFI
Thứ tư 23 Tháng Hai 2011

Trước cuc ni dy chưa tng thy chng li chính quyn không ngng lan rng, ti 22/02/2011, Tng thng Kadhafi, cm quyn ti Libya t 42 năm nay, đã lên đài truyn hình đe da dùng võ lc đ tái lp trt t, sn sàng dìm phong trào ni dy trong bin máu. Ông đng thi kêu gi nhng người thân chính quyn xung đường đ bày t lòng ng h chế đ.

Min Đông Libya không còn nm dưới quyn kim soát ca chính ph. Ngoi trưởng Ý Franco Frattini đã nhn đnh như trên vào hôm nay, 23/02. Là người theo dõi sát sao din biến ti Libya, ngoi trưởng Ý còn cho biết thêm là các v xung đt và bo đng hu như đã n ra khp nơi.

Chính quyn ca Tng thng Kadhafi đã công b mt bn thng kê theo đó đã có 300 người chết k t ngày 15/02 khi cuc ni dy chưa tng thy bùng lên chng li chế đ đc đoán đã ng tr ti Libya t hơn 40 năm nay. S liu chính thc ca Libya tuy nhiên đã b cho là qua thp so vi thc tế. Theo chính quyn Ý, s người chết trong các v đàn áp lên ti 1000 người. Con s này có phn đáng tin cy hơn.

Ti hôm qua, ông Kadhafi đã lên đài truyn hình t thái đ cng rn đi vi nhng người chng li ông. Tng thng Libya đe da dùng võ lc đ lp li trt t, và cho biết sn sàng dìm phong trào ni dy trong bin máu. Ông đng thi kêu gi nhưng người ng h chính quyn xung đường đ bày t lòng ng h chế đ.

Theo ghi nhn ca AFP, vào sáng nay, hàng chc người biu tình thân chính ph đã bt đu t tp li ti qung trường Green Square trung tâm th đô Tripoli. Đa s ca hiu đu đóng ca trong lúc rt nhiu người xếp hàng trước các tim bán bánh mì hay trm xăng.

Tình hình du sôi la bng ti Libya đã buc Hi đng Bo an Liên Hip Quc phi can thip. Sau cuc hp khn cp vào hôm qua, đnh chế này đã ra mt bn tuyên b v tình hình Libya.

 T New York, Thông tín viên Karim Lebhour tường trình :
“Qua bn tuyên b được ch tch bà Maria Luisa Ribeiro đc lên, dù không trng pht cũng như không có bin pháp chng chế đ Kadhafi, thế nhưng Hi đng Bo an đã cho thy là Liên Hip Quc quyết đnh th lý h sơ Libya. Bà nói nguyên văn như sau : Hi Đng Bo an bày t mi quan ngi rt ln v tình hình Libya, Hi đng lên án vic s dng bo lc đi vi thường dân, và rt ly làm tiếc là các cuc biu tình ôn hoà ca người dân đã b đàn áp.

Tuyên b này hn s không làm hài lòng nhng người như phó đi s Libya bên cnh Liên Hip Quc, Ibrahim Dabbachi, đã yêu cu áp đt mt vùng cm bay trên không phn Libya, và nhng hành lang nhân đo. Theo ông, xin trích : Tuyên b ca Liên Hip Quc chưa đ mnh, nhũng nó cũng là mt thông đip gơỉ đến chế đ Libya đ h ngưng dìm dân chúng trong bin máu.

Các nhà ngoi giao ti Liên Hip Quc thì đã nêu bt s kin thái đ cng rn ca Hi Đng Bo An, trên mt vn đ được xem là ni b ca mt quc gia, là điu ngoi l. Theo h, ban hành mt ngh quyết s mt nhiu thi gian, trong lúc tình hình hin nay đòi hi mt phn ng nhanh chóng. V li, tuyên b hôm qua không h loi tr nhng hành đng trong tương lai.

--------------------------

RFA
23-02-2011

Tắm máu sẽ tiếp tục xảy ra ngay trên lãnh thổ Libya nếu chính quyền không ngưng sử dụng võ lực đối với những người biểu tình đòi lãnh tụ Moamer Kadhafi phải từ chức
Đó là nội dung phát biểu mà Ngoại Trưởng Franco Frattini của Ý mới đưa ra để nói về tình hình Libya.

Ngoại trưởng Frattini cho biết tỉnh Cyrenaica đã thuộc về những người biểu tình, không còn nằm dưới quyền điều khiển của chính phủ Libya và làn sóng chống đối nhà nước đang ngày một lan rộng hơn. Ông lên tiếng kêu gọi chính phủ Kadhafi ngưng ngay điều mà ông gọi là “cuộc tắm máu kinh hoàng”.

Lời kêu gọi được chính phủ Ý đưa ra sau khi lãnh tụ Kadhafi lên trên truyền hình tuyên bố ông sẵn sàng chết như một vị thánh tử đạo, sẽ chiến đấu đến giọt máu cuối cùng và dẹp tan tất cả những cuộc biểu tình chống đối ông.
Chính phủ Libya cũng cho biết đã có 300 người chết, trong đó có 11 binh sĩ, nhưng bác bỏ mọi cáo buộc nói rằng quân đội nổ súng bắn dân.

Khoảng 2 giờ đồng hồ trước đây, EU đã phổ biến bản thông cáo lên án việc chính phủ Libya đe dọa sẽ dùng võ lực với dân chúng.
Thông cáo có đoạn viết rằng việc ông Kadhafi đe dọa người dân “là hành động không thể chấp nhận được”.
Phát ngôn viên Olivier Bailly của EU cho hay là tối nay, các đại diện của 27 nước EU sẽ thảo luận về những biện pháp sẽ áp dụng với chính quyền Libya.

Trước đó, Tổng Thống Pháp Nicholas Sarkozy đưa đề nghị EU nên có biện pháp chế tài kinh tế và tài chánh đối với Libya, đồng thời cũng cho rằng cộng đồng thế giới không thể tiếp tục đứng ngoài nhìn chính quyền Kadhifi tiếp tục vi phạm nhân quyền bằng những hành động tàn bạo.
Công ty dầu khí TOTAL của Pháp cũng mới thông báo sẽ tạm ngưng một số hoạt động đang có ở Libya.

Một bản nghị quyết lên án ông Kadhafi sử dụng võ lực đàn áp dân cũng được Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc thông qua hồi tối hôm qua.
Trong bài phát biểu đọc tại Los Angeles, ông Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cũng nói rằng cộng đồng thế giới phải đoàn kết để có chung một tiếng nói đối với chính quyền Libya.
Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc củng thông báo sẽ nhóm phiên họp đặc biệt vào ngày thứ Sáu tới đây, để bàn về các diễn biến xảy ra ở Libya.

Các bản tin được phổ biến trong ngày hôm nay cho thấy con số viên chức chính phủ Libya từ chức và đứng về phía người dân ngày một nhiều. Mới nhất là vị Đại Sứ Libya ở Indonesia, Singapore và Brunei.

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.
.
.
.

No comments: