Wednesday, February 23, 2011

THÔNG ĐIỆP TRÊN INTERNET KÊU GỌI BIỂU TÌNH CÁC NGÀY CHỦ NHẬT TẠI TRUNG QUỐC

Đc Tâm  -  RFI

Trong tun này, trên mng internet ti Trung Quc, li xut hin thêm mt thông đip mi, kêu gi người dân tp hp biu tình, theo gương Cách mng Hoa Nhài, vào tt c các ngày ch nht, ti 13 thành ph ln, đòi chính ph phi minh bch hóa hơn và tôn trng t do ngôn lun.

Li kêu gi biu tình được đăng trên trang mng Bác Tn Tân Văn (Boxun.com), đt ti nước ngoài, dường như là thuc nhóm các nhà đi lp đã đưa lên mng li kêu gi biu tình hôm ch nht, 20/02.

Ngày ch nht va qua, mt lc lượng công an đông đo đã được trin khai ti nhiu thành ph ln như Bc Kinh, Thượng Hi, Qung Đông và 10 thành ph khác, tc là ti các nơi mà thông đip trên mng kêu gi người dân biu tình. Các cuc biu tình này không tp được nhiu người dân. Cnh sát còn dùng c máy quay hình, đã tiến hành nhiu v bt gi.

Thông đip va đăng trên internet viết, « chúng ta phi gây áp lc đi vi đng cng sn cm quyn ti Trung Quc. Nếu đng cng sn không đu tranh mt cách có ý thc chng nn tham nhũng và không chp nhn s giám sát ca người dân, Đng cng sn s tán bi ».

Li kêu gi này được viết dưới dng thư ng gi Quc hi Trung Quc, vài ngày trước khóa hp thường niên, khai mc vào 05/03. Bc thư cho rng nhng nguyên nhân mà người dân Trung Quc bt bình đi vi đng cng sn ging ht như ti các nước Rp, đó là nn tham nhũng, thiếu minh bch, kim duyt internet và các phương tin thông tin.

Đ tránh s kim soát, ngăn cn ca công an, thông đip kêu gi người dân Trung Quc làm như đang đi do, đi tham quan, nếu b tra hi thì nói là chng làm gì c, min sao có mt ti nơi biu tình, càng đông càng tt và điu này cũng đ đ làm cho chính quyn đc tài run s.

Cũng ging như ti Trung Đông, ti Trung Quc, nn tham nhũng, chế đ đc đng lãnh đo, giá c lương thc tăng vt đang là nhng nguyên nhân gây ra s bt bình ca dân chúng.

Lo ngi nhng cuc ni dy, phn kháng trong thế gii Rp lan sang Trung Quc, chính quyn Bc Kinh đã kim duyt cht ch các din đàn tho lun trên internet, phong ta các website và blog b coi là chng đi, nhy cm.
Theo AFP, các hip hi hot đng trong lĩnh vc nhân quyn, dân ch cho biết là t nhiu ngày qua, h không có tin tc gì ca hàng trăm nhà ly khai, nhà tranh đu cho nhân quyn Trung Quc.

T chc Human Rights Watch t cáo làn sóng trn áp và nhng v bt gi các lut sư, các nhà tranh đu như Đng Bưu, Đường Cát Đin, Giang Thiên Dũng.

Trong khi đó, b Ngoi giao Trung Quc tránh không đ cp đến vic công an trin khai khp nơi hôm ch nht va qua, mà nói rng chính quyn quan tâm đến s hài hòa trong xã hi. Còn báo chí Trung Quc thì t cáo nhng người biu tình là « nhng k b khích đng », mun gây ri.

Đi din chính quyn Bc Kinh đ cao nhng thành qu kinh tế mà Trung Quc đt được trong 30 năm qua và khng đnh quyết tâm chung ca người dân Trung Quc là tp trung vào công cuc xây dng và phát trin đt nước.

----------------------------------

Martin Patience
Phóng viên BBC ở Bắc Kinh
Cập nhật: 11:48 GMT - thứ tư, 23 tháng 2, 2011

Trên mạng xuất hiện lời kêu gọi người dân Trung Quốc ở 13 thành phố lớn tuần hành vào các Chủ Nhật để ép chính phủ phải minh bạch và cho phép tự do ngôn luận.

Lời kêu gọi này theo sau một lời kêu gọi hồi tuần trước muốn có biểu tình tương tự như Trung Đông ở Trung Quốc, khiến cảnh sát xuất hiện dày đặc ở Bắc Kinh và các thành phố khác.
Lời kêu gọi tuần này được đăng tải trên một trang mạng ở nước ngoài vốn bị Trung Quốc ngăn chặn.
Hiện không rõ ai là tác giả của bức thư ngỏ, nói rằng Đảng cộng sản Trung Quốc phải chống tham nhũng và quản lý với độ tin cậy cao hơn.
Có vẻ như nội dung thư không muốn làm chính quyền tức giận, và các nhà tổ chức kêu gọi những người biểu tình chỉ đơn giản là xuất hiện ở nhiều địa điểm.

Cuối tuần qua, một lời kêu gọi tương tự kéo theo nhiều cảnh sát xuất hiện ở các địa điểm biểu tình ở Bắc Kinh và các thành phố khác.
Hiện không rõ có bao nhiêu người tuần hành đã tụ họp và ngay cả chuyện có xảy ra một cuộc biểu tình như vậy hay không.
Chính phủ Trung Quốc trong vòng một tháng qua vốn e ngại với cuộc nổi dậy ở Trung Đông.
Các bản tin trên báo chí và bình luận trên mạng về tình hình trong khu vực Bắc Phi bị ngăn chặn hoặc kiểm duyệt.
-----------------

RFA
23-02-2011

Tại Trung Quốc, lời kêu gọi dân chúng tham gia “biểu tình hoa nhài” đòi công bằng, tự do, dân chủ lại xuất hiện trên mạng internet.
Nội dung lời kêu gọi được phát tán hồi sáng nay yêu cầu dân chúng thủ đô Bắc Kinh và cư dân 12 thành phố lớn khác của Hoa Lục tham gia các cuộc biểu tình vào mỗi ngày Chủ Nhật để làm áp lực với đảng cộng sản đang nắm quyền, buộc đảng phải bài trừ tham nhũng và phải chấp nhận sự kiểm soát của người dân.
Lời kêu gọi đầu tiên được phổ biến trên mạng ở Trung Quốc từ chiều thứ Bảy tuần trước, trong đó có đề nghị những địa điểm dân chúng nên tập họp biểu tình. Ngay tức khắc một lực lượng công an hùng hậu xuất hiện ở khắp mọi nơi và không một cuộc biểu tình nào có thể diễn ra.

Hàng chục nhà tranh đấu cũng bị chính phủ Trung Quốc bắt giữ hoặc quản chế, đến giờ vẫn chưa được trả tự do. Một trong những sự kiện đáng chú ý là hình ảnh video được phổ biến cho thấy đúng sáng Chủ Nhật vừa rồi, Đại Sứ Hoa Kỳ Jon Huntsman lại xuất hiện ở trung tâm thủ đô Bắc Kinh, ngay tại địa điểm mà lời kêu gọi được phát tán trên mạng đề nghị dân chúng nên tụ tập để biểu tình.
Trả lời câu hỏi của AFP, phát ngôn viên Richard Buangan của Đại Sứ Quán Mỹ cho hay lúc đó ông Đại Sứ và gia đình đi bộ ngang qua, nhấn mạnh đó chỉ là chuyện tình cờ thôi.

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.
.
.
.

No comments: